Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Làm sao để lao động Việt không còn là… “nhân công giá rẻ”

Hoài Phi
Hoài Phi  - 
Cần những kế hoạch dài hơi để đào tạo, không chỉ là khâu đào tạo sau đại học mà còn là những chất lượng thực sự, kỹ năng nghề nghiệp và trình độ ngoại ngữ đạt “chuẩn” ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
aa
Làm sao để lao động Việt không còn là… “nhân công giá rẻ”
Đào tạo nghề chất lượng cao là trọng tâm trong việc nâng cao "giá trị gia tăng" cho lao động Việt Nam đi lao động ở nước ngoài

Xuất khẩu lao động “cao cấp”

Con số thống kê từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP. Hồ Chí Minh cho thấy, từ năm 2011 đến nay, thành phố và các doanh nghiệp trên địa bàn đã đưa hơn 55.000 lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc. Trong đó, 9,22% lao động có trình độ trung cấp, 5,81% lao động trình độ cao đẳng và 6,22% lao động ở trình độ đại học, còn lại là lao động phổ thông.

Đối với thị trường Nhật Bản có hơn 31.000 lao động, thị trường Đài Loan là 12.000 người, Malaysia gần 5.000 người...

Đây đều là những thị trường lớn và khó tính, cần lao động có tay nghề cao trong các lĩnh vực may mặc, chế biến thực phẩm, lắp ráp điện tử,...

Trước thực trạng số sinh viên đại học thất nghiệp sau khi ra trường ngày càng tăng cao thì việc phát triển và mở rộng đối tượng lao động xuất khẩu cũng như thị trường tiềm năng là điều đáng bàn.

Trong cuộc chia sẻ với báo chí mới đây, ông Phạm Viết Hương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2016 đã vượt kế hoạch đề ra.

Theo đó, đã có 126.296 lao động Việt Nam làm việc ở nước ngoài, vượt 26,29% so với kế hoạch năm và bằng 108,89% so với năm 2015. Đây là năm thứ 3 liên tiếp số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài vượt mức 100.000 lao động/năm.

Như vậy, kế hoạch đưa trên 100.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2017 không phải là một “giấc mơ” quá khó khăn cho thị trường lao động trong nước. Nhưng câu chuyện hiện giờ không còn nằm ở việc tăng về số lượng mà là vấn đề gia tăng chất lượng, sao cho tay nghề lao động trong nước đáp ứng được những đòi hỏi cao ở các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc, CHLB Đức, Úc,...

Bài toán khó cho đào tạo nghề

Từ trước đến nay, song song với những hoạt động xuất khẩu lao động thì vẫn luôn có nhiều chương trình đào tạo tiếng, đào tạo tay nghề cho người lao động. Tuy nhiên, việc đào tạo nghề cho lao động xuất khẩu hiện nay cần tiến thêm một bước mới về chất lượng, cụ thể là cần những chương trình đào tạo bài bản, sát với yêu cầu của thị trường mới – đây chính là tiền đề để lao động Việt có thể đáp ứng yêu cầu cao cũng như cạnh tranh với thị trường lao động thế giới ngày một phát triển.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội dự báo, năm 2017 số lượng người thất nghiệp có bằng cử nhân trên cả nước sẽ tiếp tục gia tăng khoảng hơn 200.000 người so với năm 2016.

Với thực trạng đó thì xuất khẩu lao động có trình độ kỹ thuật trung cấp, cao đẳng trở lên không chỉ là hướng đi mới giải quyết vấn đề dư thừa lao động mà còn giảm tải áp lực cho nền kinh tế trong nước. Đáng nói, đây còn là xu thế chung của thị trường lao động thế giới

Theo ông Phạm Viết Hương, việc ưu tiên, đẩy mạnh đưa lao động có trình độ, lao động đã qua đào tạo đi làm việc ở nước ngoài luôn là chủ trương lớn được thực hiện. Và trong thời gian tới thì vấn đề này lại càng được chú trọng nhiều hơn.

Cụ thể, Dự án hỗ trợ đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, trong đó có chương trình Hỗ trợ đào tạo lao động trình độ cao đi làm việc ở nước ngoài theo thỏa thuận quốc gia hoặc theo các hợp đồng cung ứng giữa doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài đã và đang được triển khai.

Ông Hương cũng cho biết, Đề án “Đưa lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật đi làm việc ở nước ngoài giai đoạn 2017-2020 và định hướng đến năm 2025” sẽ được nghiên cứu hoàn thiện và trình Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Kế hoạch là vậy, nhưng muốn tính đến bài toán xuất khẩu lao động chất lượng cao thì trước hết chúng ta cần làm tốt khâu đào tạo, bởi những thị trường hướng đến như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan,… đều là thị trường khó tính, đòi hỏi người lao động có ngoại ngữ, kỹ năng nghề, kỷ luật lao động và tác phong công việc cao.

Để lao động Việt có thể tự tin hướng ra thị trường ngoài nước và cạnh tranh với thị trường lao động quốc tế thì có lẽ còn cần những kế hoạch dài hơi để đào tạo, không chỉ là khâu đào tạo sau đại học mà còn là những chất lượng thực sự, kỹ năng nghề nghiệp và trình độ ngoại ngữ đạt “chuẩn” ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Hoài Phi

Tin liên quan

Tin khác

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.