Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Logistics Việt yếu trong khâu liên kết

Thanh Tuyết
Thanh Tuyết  - 
Chi phí cao, khả năng cạnh tranh kém do chuỗi liên kết trong ngành logictics lỏng lẻo
aa
Logistics Việt yếu trong khâu liên kết Số hóa đang thay đổi môi trường vận tải biển
Logistics Việt yếu trong khâu liên kết Logistics Việt: Chậm một bước, thua đường dài
Logistics Việt yếu trong khâu liên kết Phát huy tiềm năng và thế mạnh về logistics

Tại Hội thảo “Nâng cao hiệu quả dịch vụ logistics tại Việt Nam” diễn ra ngày 01/02/2018 tại TP. Hồ Chí Minh, bà Phạm Thị Thúy Vân – Phó Giám đốc Tiếp thị Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã thẳng thắn chỉ ra những bất cập liên quan đến các doanh nghiệp (DN) và dịch vụ logistics của Việt Nam.

Logistics Việt yếu trong khâu liên kết
Ảnh minh họa

Hiện nay, các cơ sở hậu cần logistics trong nước vẫn tập trung chủ yếu ở một vài khu vực như tại TP. Hồ Chí Minh là quanh Cảng Cát Lái, IDC Thủ Đức, Depot khu Sóng Thần, Linh Trung và khu vực lân cận cầu Đồng Nai. Việc tập trung quá nhiều tại một vài điểm gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông, tắc đường xảy ra thường xuyên, xe quay vòng chậm, các chi phí phát sinh vì thế tăng lên, thời gian lưu bãi cũng tăng do giải phóng hàng chậm.

“Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 với các mục tiêu cụ thể. Nhưng sau quyết định này, mỗi tỉnh, thành lại xây dựng chiến lược phát triển logistics riêng tại địa phương song thiếu tính liên kết, đồng bộ. Trong khi bản chất logistics là hoạt động chuỗi liên kết giữa cơ sở này với DN kia, địa phương này với tỉnh thành nọ, thậm chí là giữa các quốc gia với nhau” – bà Vân nhấn mạnh.

Cùng chung quan điểm này, bà Phạm Thị Bích Huệ, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Quản lý và khai thác Cảng quốc tế Long An (LAIP) khắc họa rất rõ những bất cập, khó khăn mà các DN phải gánh chịu từ sự thiếu liên kết của các cơ sở và dịch vụ logistics.

Hiện tại, ngoài các cảng thuộc khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam, riêng tại Long An đang có một số dự án cảng lớn như LAIP đang phát triển 41ha và 420 cầu bến giai đoạn 1, còn một số tỉnh khác thuộc khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có khoảng 8 cảng sông với tổng diện tích 70ha và 900m cầu tàu.

Tuy nhiên, do hạn chế của luồng vào các cảng khu vực ĐBSCL nên hiện tại việc triển khai tàu 20.000 DWT gặp khó khăn nên DN tại khu vực vẫn phải lên TP.HCM lấy hàng và trả rỗng, lấy rỗng về kho đóng hàng và hạ tại TP.HCM. Điều này không chỉ gây áp lực lên hệ thống giao thông tại thành phố mà còn làm phát sinh chi phí cho các DN từ 2,5 triệu đồng/container khô và 8 – 9 triệu đồng/container lạnh.

Bàn về vấn đề chi phí và cắt giảm chi phí dịch vụ logictics, Hiệp hội DN logistics Việt Nam (VLA) cho rằng, trong tất cả các loại chi phí cấu thành nên mức giá dịch vụ logistics thì chi phí vận tải và chi phí lưu kho, xếp dỡ là 2 loại chi phí chính, chiếm hơn 50% tổng chi phí giá thành. Vì vậy, muốn cắt giảm chi phí logistics, trước tiên phải tiết giảm được 2 loại chi phí kể trên, đưa chúng xuống mức hợp lý nhất.

Tuy nhiên theo khảo sát của VLA, chi phí vận tải không chỉ bao gồm chi phí nhiên liệu xấp xỉ 30 - 35%, phí BOT cũng lên đến 30-35%, mà còn khoảng 5% phí tiêu cực khiến cho “gánh nặng” vận tải hàng hóa bằng đường bộ hiện nay tại Việt Nam quá cao không chỉ so với các nước trong khu vực mà cả trên thế giới.

Cụ thể, chi phí logistics ở Việt Nam tương đương 20% GDP nhưng chỉ đóng góp khoảng 3% vào GDP, trong khi ở các nước phát triển là 9 – 14%, còn Trung Quốc là 17,8%, Singapore là 9%...

Ông Đào Trọng Khoa, Phó Chủ tịch VLA đưa ra khuyến nghị, nhằm giảm bớt áp lực chi phí logistics, trước tiên các DN cần nâng cao năng lực cạnh tranh, có biện pháp cụ thể để tiết giảm chi phí trong hoạt động vận hành, áp dụng cơ cấu vận tải, phát triển vận tải đa phương thức. Song quan trọng hơn, Nhà nước cần sớm giảm chi phí chính thức và minh bạch hóa BOT, xóa bỏ chi phí ngầm trong vận tải đường bộ.

Đồng thời, nên xem xét khả năng thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia về logistics, mở rộng sự tham gia của DN vào quá trình quản lý hoạt động logistics nhằm tăng cường quản lý ngành dịch vụ logistics có hiệu quả...

Từ thực tế này, các chuyên gia cho rằng, để lĩnh vực logistics Việt trở nên có sức cạnh tranh hơn cũng như tạo thành động lực thúc đẩy phát triển nền kinh tế đất nước cần phải hoàn thiện quy hoạch phát triển hạ tầng logistics bao gồm kết cấu hạ tầng giao thông phù hợp với quy hoạch về sản xuất công, nông nghiệp, xuất khẩu, chiến lược phát triển kinh tế của địa phương, huy động nguồn lực đầu tư vào hạ tầnglogictics.

Quan trọng hơn là nâng cao năng lực DN, chất lượng dịch vụ thông qua thu hút đầu tư trong và ngoài nước, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, vận hành, đào tạo chuỗi cung ứng logistics, tích hợp sâu các dịch vụ logistics với các ngành sản xuất, xuất nhập khẩu, lưu thông hàng hóa trong nước.

Thanh Tuyết

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.