Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mía đường “ngồi trên lửa” trước cửa hội nhập - Bài 3

Ngọc Khanh
Ngọc Khanh  - 
Cần chiến lược để “lội ngược dòng”...
aa
Mía đường “ngồi trên lửa” trước cửa hội nhập - Bài 3 Mía đường “ngồi trên lửa” trước cửa hội nhập - Bài 2
Mía đường “ngồi trên lửa” trước cửa hội nhập - Bài 3 Mía đường “ngồi trên lửa” trước cửa hội nhập - Bài 1
Mía đường “ngồi trên lửa” trước cửa hội nhập - Bài 3
Hiệp hội Mía đường Việt Nam kiến nghị hoãn thực hiện cam kết ATIGA

Khi đối thủ không tuân thủ luật chơi

Trong chuyến thăm Việt Nam hồi tháng 7 vừa qua theo lời mời của các DN thuộc Hiệp hội Mía đường, Antoine Meriot - một chuyên gia người Pháp nhiều năm nghiên cứu về ngành công nghiệp mía đường, liên tục đưa ra lời cảnh báo. Đây là lần đầu tiên Antoine đến Việt Nam.

Những số liệu nghiên cứu về ngành công nghiệp mía đường của ông được cập nhật từ 120 quốc gia trên thế giới, với mốc thời gian trải dài từ những năm 1990 cho tới 2019, cho thấy sự dày công và tâm huyết với ngành công nghiệp mía đường. Các công trình nghiên cứu của Antoine không chỉ được sử dụng trong các phiên điều trần về ngành mía đường tại Quốc hội Mỹ mà còn được Brazil sử dụng để kiện Thái Lan ra Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Theo Antoine, trong hơn 120 quốc gia có ngành mía đường, Việt Nam có thể chiếm vị trí không lớn. Tuy nhiên thị trường tiêu thụ của Việt Nam rất tiềm năng, vượt cao hơn so với năng lực sản xuất của các nhà máy đường trong nước. “Vậy vì sao lại dẫn đến tình trạng đường nội địa đắp đống trong kho, trong khi đường Thái Lan xâm chiếm thị phần kinh khủng đến thế?”, Antoine đặt câu hỏi.

Khi được các DN mía đường trong nước lý giải rằng chênh lệch giá đường giữa 2 quốc gia là nguyên nhân chính, Antoine đề nghị xem lại lý do giá đường Thái Lan xuất khẩu vào Việt Nam lại rẻ đến vậy.

Từ số liệu báo cáo của Hiệp hội mía đường Mỹ, với nghiên cứu độc lập của Antonie, ông chỉ ra rằng trong 120 quốc gia có ngành công nghiệp mía đường, Thái Lan được coi là nước có diễn biến sản xuất – tiêu thụ kỳ lạ nhất khi giá đường thế giới ngày càng giảm, nhưng lượng sản xuất của Thái Lan tăng chóng mặt, với 70% dành cho xuất khẩu. Với những số liệu cụ thể, Antonie khẳng định giá đường Thái Lan được chính phủ trợ giá, trợ cấp rất lớn nên đang thấp hơn nhiều so với giá đường nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Cụ thể, số liệu thống kê cho thấy năm 2015, Thái Lan sản xuất 100 triệu tấn đường và đặt mục tiêu tăng thêm 15 triệu tấn nữa trong bối cảnh thị trường đang lao dốc về giá. 3 năm sau, sản lượng nước này đạt 130 triệu tấn, tăng 30%. Con số này là rất lớn nếu so sánh với nhu cầu sử dụng đường tại Việt Nam chỉ khoảng 2 triệu tấn/năm. “Họ đẩy mạnh xuất khẩu bằng mọi giá nhằm xâm chiếm thị trường. Đó là chiến dịch có chủ đích. Brazil từng kiện Thái Lan lên WTO về việc này, tại sao Việt Nam không hành động?”, Antoine lại đặt thêm 1 câu hỏi.

Với vị thế của một chuyên gia nghiên cứu độc lập, ông nhấn mạnh rằng mình chỉ có thể chỉ ra những bất cập của chính sách, còn việc hành động thế nào là của Chính phủ mỗi nước. Riêng với Việt Nam, Antoine nói thêm, ngành mía đường đã đạt được những thành tựu tốt, do vậy không nên để cho người nông dân, DN trong ngành chịu thiệt thòi ngay trên sân nhà vì những hành vi không tuân thủ luật.

Đây cũng là những vấn đề mà các DN ngành mía đường đã lường trước được. Bởi theo ông Lê Hồng Thái, quyền Chủ tịch Hiệp hội Mía đường Việt Nam, công tác chuẩn bị vào vụ ép năm nay đang gặp phải những trở ngại chưa từng có trong lịch sử của ngành, cộng hưởng từ những khó khăn của ngành mía đường trong suốt 3 niên vụ gần đây.

Đặc biệt, việc xoá bỏ hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường từ ASEAN theo cam kết Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA) đồng nghĩa với việc từ sau ngày 1/1/2020 lượng đường không hạn chế với mức giá dự kiến 8.000-9.000 đồng/kg từ Thái Lan sẽ tràn vào chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Mức giá này thấp hơn so với giá bán của các nhà máy đường trong nước khoảng 2.000-3.000 đồng/kg. Hệ quả là các DN đường trong nước, các hộ gia đình trồng mía chắc chắn không có chỗ đứng và phá sản là điều không tránh khỏi.

Ông Thái khẳng định, mức giá thu mua nguyên liệu của Việt Nam cũng tương ứng với mức các nhà máy đường của Thái Lan đang áp dụng, tuy nhiên điểm khác biệt là Chính phủ Thái Lan trợ cấp lớn cho nông dân nước này yên tâm trồng, mở rộng sản xuất và xâm chiếm thị trường thế giới, trong đó có Việt Nam. Trước bối cảnh đó, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã kiến nghị hoãn thực hiện cam kết ATIGA.

“Trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hiện nay của ngành đường và nông dân trồng mía, việc trì hoãn là hợp lẽ và hết sức cần thiết để tránh việc phá sản quy mô lớn của các DN mía đường và đẩy hàng vạn hộ nông dân vào nguy cơ thất nghiệp, nợ nần”, ông Lê Hồng Thái nhấn mạnh.

Không tiếp tục trì hoãn nhưng cũng không khoanh tay đứng nhìn

Mặc dù thấu hiểu những khó khăn của các DN trong ngành mía đường, song theo Bộ Công thương, việc mở cửa hội nhập là không thể trì hoãn thêm. Đặc biệt đối với ngành mía đường, trong lịch sự đây là ngành đầu tiên và duy nhất mà cho tới thời điểm hiện tại đã được Chính phủ chủ động xin hoãn thực thi cam kết để có thời gian nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đóng góp ý kiến với các kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho ngành mía đường Việt Nam, hôm cuối tháng 7 vừa qua, Bộ Công thương đã có ý kiến gửi lên Văn phòng Chính phủ. Văn bản của Bộ Công thương nêu rõ, để bảo vệ người dân trồng mía, trong tất cả các cuộc đàm phán quốc tế về mở cửa thị trường từ năm 1995 tới nay, bất kể là đàm phán gia nhập WTO hay các FTA, Chính phủ đều dành sự quan tâm bảo hộ cao nhất cho ngành mía đường. Lộ trình cam kết dài nhất theo hướng xóa bỏ hạn ngạch thuế quan cho các nước ASEAN vào năm 2018, tức là sau 13 năm kể từ khi các nước ASEAN thống nhất xây dựng AEC.

Mặc dù cam kết như vậy nhưng tới năm 2018, trước những khó khăn của ngành mía đường, Bộ Công thương đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ và làm việc với các thành viên của ASEAN, xem xét tạm hoãn 2 năm việc mở cửa thị trường đường cho các nước ASEAN theo ATIGA. Kiến nghị này đã được chấp thuận, theo đó ta sẽ hoãn mở cửa thị trường đường cho các nước ASEAN tới năm 2020.

“Trong lịch sử hội nhập kinh tế quốc tế, đây là lần đầu tiên và duy nhất Việt Nam xin hoãn thực thi cam kết, qua đó thể hiện trách nhiệm và sự quan tâm cao của Chính phủ đối với người dân trồng mía và các nhà máy đường”, Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Với những ưu ái chưa từng có dành cho ngành mía đường, Bộ Công thương cho rằng cần cân nhắc rất kỹ việc tiếp tục trì hoãn thực thi cam kết như kiến nghị của ngành này bởi cái giá phải trả có thể sẽ rất đắt do các nước có quyền yêu cầu tham vấn đền bù, thậm chí đánh thuế các mặt hàng xuất khẩu của ta để trả đũa.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, việc Thái Lan trợ cấp cho ngành mía đường, qua đó vi phạm các cam kết của mình về trợ cấp xuất khẩu trong WTO đã được biết đến từ lâu nhưng do từ trước tới nay ta chưa mở cửa ngành đường nên các DN không mặn mà tìm hiểu chính sách trợ cấp này. Mãi tới gần đây, theo khuyến nghị của Bộ Công thương, Hiệp hội Mía đường mới quan tâm tìm hiểu và cho tới nay đã thu thập tương đối đủ thông tin về chính sách trợ cấp của Thái Lan.

Mặt khác, ông Khánh cũng lưu ý rằng, việc mở cửa thị trường trong thương mại quốc tế không có nghĩa là chấp nhận cạnh tranh một cách không công bằng. Cần nhớ rằng cả WTO và ATIGA đều cho phép một nước được quyền áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại vào hàng nhập khẩu từ một nước khác nếu có bằng chứng cho thấy quốc gia đó đã trợ cấp cho hàng xuất khẩu của mình và việc trợ cấp đó đã gây ra (hoặc có khả năng gây ra) tổn thất cho ngành sản xuất mặt hàng tương tự tại quốc gia nhập khẩu.

Tuy nhiên, để thực hiện các biện pháp này, cần có đơn kiện của DN. Bên cạnh đó, Bộ Công thương sẽ không thể đánh thuế hay áp dụng các biện pháp trừng phạt khi ta còn chưa mở cửa cho đường Thái Lan, bởi nếu không có nhập khẩu, DN sẽ không thể chứng minh hàng nhập khẩu được trợ cấp đã gây ra thiệt hại như thế nào cho mình.

“Nếu Hiệp hội Mía đường có cơ sở cho rằng Chính phủ Thái Lan trợ cấp lớn cho ngành đường thì việc mà hiệp hội cần làm lúc này là thu thập đầy đủ thông tin về các chương trình trợ cấp đó để ngay sau khi ta mở cửa thị trường cho đường của ASEAN, hiệp hội có thể phát đơn khởi kiện điều tra chống trợ cấp theo quy định của ATIGA cũng như của pháp luật Việt Nam”, ông Khánh khuyến nghị.

Ngọc Khanh

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.