Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cần thay đổi nhận thức để thích ứng

Công Thái
Công Thái  - 
Thực tế cho thấy, để phát triển tốt dịch vụ logistics, sẽ liên quan đến nhiều vấn đề lớn mang tầm quốc gia, nằm ngoài khả năng của DN.
aa
Cần thay đổi nhận thức để thích ứng Khai thác tiềm năng, phát triển logistics
Cần thay đổi nhận thức để thích ứng Khuyến khích tư nhân tham gia mạnh hơn vào vận tải và kho vận
Cần thay đổi nhận thức để thích ứng Nhiều chính sách hỗ trợ ngành logistics
Cần thay đổi nhận thức để thích ứng
Ảnh minh họa

Ngành vận chuyển hàng hóa đa phương thức đang dần có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, giải quyết việc làm của Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia thì ngành này đang trở thành ngành kinh tế tiềm năng của Việt Nam, nhất là sau khi nước ta tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do với các nước và tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, trước sức ép hội nhập kinh tế quốc tế sâu, rộng như hiện nay, các DN hoạt động trong lĩnh vực này đang gặp phải nhiều thách thức lớn.

Ông Tô Văn Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Saigonship Đà Nẵng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho rằng, đứng trước cơ hội hội nhập sâu rộng vào không gian kinh tế khu vực và thế giới, ngành vận tải hàng hóa, trong đó bao gồm cả dịch vụ logistics sẽ không tránh được những tác động bất lợi.

Do đó, nếu không chủ động hợp tác, đổi mới công nghệ, đầu tư phát triển nguồn nhân lực thì sẽ bị tụt hậu. Vậy nên, nếu muốn tồn tại và phát triển, DN vận tải hàng hóa không còn cách nào khác là cần phải thay đổi nhận thức.

Trước hết, các DN cần chú trọng yếu tố con người, phải nghiêm cẩn từ khâu tuyển dụng đến đào tạo nguồn nhân lực. Ngay từ bây giờ, các DN phải có lộ trình đầu tư để thích ứng với yêu cầu hội nhập.

Tiếp đến, một yếu tố có vai trò quan trọng để DN thành công trước thách thức hội nhập là việc tham gia Hiệp hội ngành nghề, nhằm tạo sức mạnh tập thể.

Đi đôi với đó, các DN cần đầu tư cơ sở hạ tầng khi hội nhập. Đồng thời, các DN Việt cần có sự đồng thuận, đoàn kết để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các DN với nhau, cùng nhau phát triển trên cơ sở tuân thủ luật pháp. Ví dụ, phải đảm bảo vận chuyển đúng tải trọng, nói “không” với vận chuyển hàng lậu, không hóa đơn chứng từ, hàng độc hại, thực phẩm bẩn chưa qua kiểm duyệt của các cơ quan chức năng…

Riêng đối với thị trường logistics, Việt Nam còn tiềm năng rất lớn, và các chuyên gia đánh giá, đây là “miếng bánh thơm” nhưng DN Việt chưa khai thác tốt. Điều này bởi nhiều nguyên nhân, như tiềm lực tài chính còn nhiều hạn chế; chưa có sự liên kết giữa DN với DN, DN với chính quyền, và DN với các cơ quan chức năng đang quản lý hạ tầng trọng yếu.

Cùng đó, cũng chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích DN mạnh tay đầu tư vào lĩnh vực này. Thực tế cho thấy, để phát triển tốt dịch vụ logistics, sẽ liên quan đến nhiều vấn đề lớn mang tầm quốc gia, nằm ngoài khả năng của DN.

Đơn cử, tại Thái Lan đã hình thành những tuyến đường vận chuyển hàng hóa với vận tốc cao, xe chạy trên 80km/giờ, trong khi ở Việt Nam chưa có được điều này. Như vậy, làm sao DN đáp ứng được yêu cầu cấp bách về vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu các đối tác quốc tế! Hay như việc thông quan tại cửa khẩu Lào – Thái chỉ chưa đầy 5 phút, trong khi tại cửa khẩu Lao Bảo (Việt – Lào), nhanh nhất cũng mất đến 20 phút…

Do đó, để tạo điều kiện cho DN vận tải hội nhập, trước hết các nhà làm chính sách cần khắc phục những hạn chế nêu trên. Trong khi đó, các DN cũng phải tự mình hoàn thiện, đầu tư nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ thông qua việc thay đổi thái độ phục vụ, đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản trị DN, điều hành hoạt động kinh doanh. Có như vậy, DN Việt mới có thể đứng vững trước yêu cầu hội nhập, không bị lép vế trước làn sóng đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này trong thời gian tới.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.