Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Cần thay đổi nhận thức để thích ứng

Công Thái
Công Thái  - 
Thực tế cho thấy, để phát triển tốt dịch vụ logistics, sẽ liên quan đến nhiều vấn đề lớn mang tầm quốc gia, nằm ngoài khả năng của DN.
aa
Cần thay đổi nhận thức để thích ứng Khai thác tiềm năng, phát triển logistics
Cần thay đổi nhận thức để thích ứng Khuyến khích tư nhân tham gia mạnh hơn vào vận tải và kho vận
Cần thay đổi nhận thức để thích ứng Nhiều chính sách hỗ trợ ngành logistics
Cần thay đổi nhận thức để thích ứng
Ảnh minh họa

Ngành vận chuyển hàng hóa đa phương thức đang dần có đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, giải quyết việc làm của Việt Nam. Theo đánh giá của các chuyên gia thì ngành này đang trở thành ngành kinh tế tiềm năng của Việt Nam, nhất là sau khi nước ta tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do với các nước và tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, trước sức ép hội nhập kinh tế quốc tế sâu, rộng như hiện nay, các DN hoạt động trong lĩnh vực này đang gặp phải nhiều thách thức lớn.

Ông Tô Văn Hiệp, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Saigonship Đà Nẵng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng cho rằng, đứng trước cơ hội hội nhập sâu rộng vào không gian kinh tế khu vực và thế giới, ngành vận tải hàng hóa, trong đó bao gồm cả dịch vụ logistics sẽ không tránh được những tác động bất lợi.

Do đó, nếu không chủ động hợp tác, đổi mới công nghệ, đầu tư phát triển nguồn nhân lực thì sẽ bị tụt hậu. Vậy nên, nếu muốn tồn tại và phát triển, DN vận tải hàng hóa không còn cách nào khác là cần phải thay đổi nhận thức.

Trước hết, các DN cần chú trọng yếu tố con người, phải nghiêm cẩn từ khâu tuyển dụng đến đào tạo nguồn nhân lực. Ngay từ bây giờ, các DN phải có lộ trình đầu tư để thích ứng với yêu cầu hội nhập.

Tiếp đến, một yếu tố có vai trò quan trọng để DN thành công trước thách thức hội nhập là việc tham gia Hiệp hội ngành nghề, nhằm tạo sức mạnh tập thể.

Đi đôi với đó, các DN cần đầu tư cơ sở hạ tầng khi hội nhập. Đồng thời, các DN Việt cần có sự đồng thuận, đoàn kết để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các DN với nhau, cùng nhau phát triển trên cơ sở tuân thủ luật pháp. Ví dụ, phải đảm bảo vận chuyển đúng tải trọng, nói “không” với vận chuyển hàng lậu, không hóa đơn chứng từ, hàng độc hại, thực phẩm bẩn chưa qua kiểm duyệt của các cơ quan chức năng…

Riêng đối với thị trường logistics, Việt Nam còn tiềm năng rất lớn, và các chuyên gia đánh giá, đây là “miếng bánh thơm” nhưng DN Việt chưa khai thác tốt. Điều này bởi nhiều nguyên nhân, như tiềm lực tài chính còn nhiều hạn chế; chưa có sự liên kết giữa DN với DN, DN với chính quyền, và DN với các cơ quan chức năng đang quản lý hạ tầng trọng yếu.

Cùng đó, cũng chưa có cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích DN mạnh tay đầu tư vào lĩnh vực này. Thực tế cho thấy, để phát triển tốt dịch vụ logistics, sẽ liên quan đến nhiều vấn đề lớn mang tầm quốc gia, nằm ngoài khả năng của DN.

Đơn cử, tại Thái Lan đã hình thành những tuyến đường vận chuyển hàng hóa với vận tốc cao, xe chạy trên 80km/giờ, trong khi ở Việt Nam chưa có được điều này. Như vậy, làm sao DN đáp ứng được yêu cầu cấp bách về vận chuyển hàng hóa theo yêu cầu các đối tác quốc tế! Hay như việc thông quan tại cửa khẩu Lào – Thái chỉ chưa đầy 5 phút, trong khi tại cửa khẩu Lao Bảo (Việt – Lào), nhanh nhất cũng mất đến 20 phút…

Do đó, để tạo điều kiện cho DN vận tải hội nhập, trước hết các nhà làm chính sách cần khắc phục những hạn chế nêu trên. Trong khi đó, các DN cũng phải tự mình hoàn thiện, đầu tư nâng cao năng lực cung ứng dịch vụ thông qua việc thay đổi thái độ phục vụ, đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao và nâng cao việc ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản trị DN, điều hành hoạt động kinh doanh. Có như vậy, DN Việt mới có thể đứng vững trước yêu cầu hội nhập, không bị lép vế trước làn sóng đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này trong thời gian tới.

Công Thái

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.