Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nông sản Việt vẫn “loay hoay” với chuyện thương hiệu

Hải Yến
Hải Yến  - 
Nông sản Việt vẫn chủ yếu xuất khẩu thô, thiếu thương hiệu nên giá trị thu về rất thấp.
aa
Nông sản Việt vẫn “loay hoay” với chuyện thương hiệu Tái cơ cấu để nâng giá trị nông sản
Nông sản Việt vẫn “loay hoay” với chuyện thương hiệu Xuất khẩu nông sản: Dồn lực để cán đích

Yếu về thương hiệu

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch XK nông - lâm -thủy sản tháng 6/2018 ước đạt 3,45 tỷ USD, đưa tổng giá trị XK 6 tháng đầu năm 2018 đạt 19,4 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, giá trị XK các mặt hàng nông sản chính ước đạt 10,3 tỷ USD, tăng 9,7%; giá trị XK thủy sản ước đạt 3,94 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Nông sản Việt vẫn “loay hoay” với chuyện thương hiệu
Nông sản Việt vẫn chủ yếu xuất thô

Mặc dù kim ngạch XK nhiều loại mặt hàng nông sản tăng cao, tuy nhiên, theo GS.VS Trần Đình Long – Chủ tịch Hội Giống cây trồng Việt Nam, nông sản Việt đang chịu cạnh tranh gay gắt với nông sản của nhiều nước trong khu vực, nhất là Thái Lan và Đài Loan… Hiện nay, một số mặt hàng thủy sản đông lạnh của Việt Nam đã XK sang Philippines.

Tuy nhiên, qua khảo sát, các DN tại Philippines hiện nay hầu như không biết các sản phẩm phi lê đông lạnh có nguồn gốc từ Việt Nam. Hay đối với trái cây, hiện nay, rất nhiều mặt hàng của Việt Nam XK sang Nhật tiêu thụ khá tốt, tuy nhiên, xoài lại là mặt hàng đang có xu hướng giảm tiêu thụ, mặc dù xoài Việt có chất lượng thơm ngon hơn hẳn.

Nguyên nhân khiến xoài Việt không thể cạnh tranh được tại Nhật đó là khâu bảo quản chưa thể kéo dài, phí vận chuyển còn quá cao dẫn đến giá bán bị đẩy lên cao. Cà phê - một trong những mặt hàng nông sản XK chủ lực của Việt Nam. Hiện cà phê Việt Nam chiếm đến 90% kim ngạch nhập khẩu của Hàn Quốc, thế nhưng người tiêu dùng Hàn Quốc lại nhầm tưởng là cà phê… Brazil!

Bà Nguyễn Thị Mai Anh - Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư -Thương mại - Du lịch Hà Nội chia sẻ, câu chuyện thực tế khi tham gia các kỳ hội chợ quốc tế tổ chức tại các thị trường nhập khẩu hàng nông Việt Nam cho thấy, mặc dù Việt Nam có hàng trăm mặt hàng thực phẩm, nông sản chế biến đã tham gia vào thị trường XK, thế nhưng người tiêu dùng trên thế giới chỉ mới biết đến một vài thương hiệu như cà phê Trung Nguyên, Vinamit, mì Acecook…

Những người biết đến ngành hàng nông sản, thực phẩm Việt chủ yếu là tầng lớp thương nhân trực tiếp giao thương. Còn người tiêu dùng các nước nhập khẩu lại không biết đó là hàng Việt mà nhầm tưởng đó là sản phẩm của DN các nước khác.

Lãnh đạo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam cũng thừa nhận, nhược điểm của cà phê Việt là mặc dù đã có tiêu chuẩn XK nhưng các DN chỉ bán theo thỏa thuận về độ ẩm, hạt vỡ… là chính, số tuân thủ theo quy chuẩn chỉ 1%. Điều này khiến và phê Việt bị trả giá thấp.

Nông sản XK thô, không thương hiệu đã khiến giá trị hàng hóa không cao. Ông Bùi Xuân Hoàng - Công ty Hoàn Vũ Lab cho biết, chè, cà phê Việt chỉ cần xuất cảng, qua bên nước bạn giá đã tăng vài lần, thậm chí mấy chục lần. Do vậy, cần đẩy mạnh chế biến, xây dựng thương hiệu thì mới có thể tăng được giá trị nông sản Việt Nam.

Hướng đi tất yếu

Việt Nam là nước cung cấp hàng đầu nhiều loại nông sản, thực phẩm cho thế giới khi kim ngạch XK nông sản hàng năm khoảng 20 tỷ USD/năm. Thế nhưng thế giới chưa biết đến điều này. Không những thế, các DN Việt Nam mới dừng lại ở mức tạo dựng thương hiệu riêng, thiếu liên kết trong việc xây dựng thương hiệu chung toàn ngành, điều này khiến ngành thực phẩm khó có được một thương hiệu chung.

DN Việt Nam cần xây dựng thương hiệu và truyền thông thương hiệu mạnh mẽ là việc cần phải làm. Ông Leon Trujilo - chuyên gia thương hiệu của Tổ chức Hỗ trợ Nhập khẩu từ các nước đang phát triển của Hà Lan (CBI) khẳng định: Thương hiệu sẽ mang lại cho nông sản Việt Nam những lợi ích như: làm cho khách hàng nhận biết được sản phẩm, phân biệt được thực phẩm Việt Nam với các nước khác, từ đó nhà sản xuất sẽ tìm tới Việt Nam nhiều hơn

Theo TS. Lục Thị Thu Hường - Trường Đại học Thương mại, bên cạnh một thương hiệu chung, Việt Nam cũng cần một chiến lượng riêng cho ngành thực phẩm nhằm thúc đẩy XK và bổ sung giá trị gia tăng vào sản phẩm nông nghiệp có nguồn gốc hoặc chế biến trong nước.

Ông Nguyễn Quốc Toản – Quyền Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) nhận định, trong thời gian tới rau quả XK Việt dự kiến phải cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại tại các thị trường truyền thống.

Để đẩy mạnh XK các DN XK cần tổ chức liên kết sản xuất theo nhu cầu và bám sát được vào các tiêu chuẩn, yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm của các thị trường XK. Đặc biệt, cần tiếp tục chú trọng phát triển, ứng dụng các quy trình công nghệ bảo quản trái cây sau thu hoạch và đẩy mạnh chế biến sâu để duy trì và đẩy mạnh XK sang các thị trường bậc cao như Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

XK thủy sản vào các thị trường truyền thống như EU, Mỹ đang gặp rất nhiều khó khăn liên quan đến hàng rào thuế quan và kiểm dịch an toàn thực phẩm. Để nâng cao giá trị và phát triển bền vững các sản phẩm XK chủ lực là tôm và cá tra, trong thời gian tới, cần quan tâm hơn nữa đến xây dựng thương hiệu cho 2 sản phẩm này. Hiện Tổng cục Thủy sản đang được Bộ NN&PTNT giao chủ trì xây dựng thương hiệu tôm và cá tra theo Đề án “Nâng cao năng lực cạnh tranh ngành thủy sản trong bối cảnh Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế”.

Chính phủ cũng giao Bộ Công thương chủ trì hỗ trợ DN trong hoạt động xây dựng bảo vệ thương hiệu tôm Việt Nam tại Quyết định số 79/QĐ-TTg ngày 18/1/2019, ông Nguyễn Quốc Toản cho hay.

Nhằm hỗ trợ DN nông sản, chế biến thực phẩm xây dựng thương hiệu, Bộ Công thương đã xây dựng Chiến lược thương hiệu ngành thực phẩm Việt Nam. Theo đó từ nay đến 2020, chương trình sẽ thực hiện các chiến dịch truyền thông, quảng bá hình ảnh ngành hàng thực phẩm của Việt Nam vươn ra thế giới.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh sự hỗ trợ của cơ quan chức năng còn đòi hỏi chính bản thân DN trong quá trình xây dựng thương hiệu cần xác định đối tượng mục tiêu, xu hướng, nhu cầu, kể cả việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh... Có như vậy việc phát triển thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt trên thị trường thế giới mới thành công.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.