Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Quốc hội thảo luận dự án Luật Hỗ trợ DNNVV

Dương Công Chiến
Dương Công Chiến  - 
Cho ý kiến dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhiều đại biểu cho rằng, việc xây dựng và thực hiện chính sách hỗ trợ khối DN này phát triển là rất quan trọng.   
aa
Quốc hội thảo luận dự án Luật Hỗ trợ DNNVV
Ảnh minh họa

Các đại biểu cho rằng, DNNVV chiếm tới 97% tổng số DN, đóng góp 33% thu NSNN, tạo ra 62% việc làm. Do vậy, việc xây dựng và thực hiện chính sách hỗ trợ khối DN này phát triển là rất quan trọng.

Đại biểu Đỗ Văn Bình, đoàn Hải Phòng phân tích: Thống kê cho thấy có khoảng 77% DN siêu nhỏ và 69% DN nhỏ đi lên từ mô hình các hộ kinh doanh. Hiện nay cả nước có khoảng 3,4 triệu hộ kinh doanh . Do vậy việc xây dựng và luật hóa các nội dung phù hợp để tạo điều kiện, khuyến khích mạnh mẽ các hộ kinh doanh này phát triển đăng lý thành lập, hoạt động theo luật DN có ý nghĩa quan trọng trong phát triển DN.

"Ban soạn thảo cần phải nghiên cứu kỹ, phân tích những đặc thù khó khăn vướng mắc, những vấn đề DN thực sự cần để xây dựng các nội dung hỗ trợ phù hợp hiệu quả", ông Bình đề nghị và nói thêm: “Hiện nay đối với các DNNVV khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn vay, mặt bằng sản xuất, trình độ khoa học, công nghệ và năng lực đổi mới còn thấp, trình độ quản lý, chất lượng nguồn lao động còn hạn chế… đây mới là những vấn đề cần được tập trung quan tâm, luật hóa để những nội dung, giải pháp hỗ trợ DNVVN đạt kết quả”.

Cũng tán thành sự cần thiết ban hành luật, tuy nhiên, theo một số đại biểu, Luật hỗ trợ DNNVV cũng cần bình đẳng với các loại hình DN, không phân biệt các thành phần kinh tế trong cơ hội tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ. Vì vậy, cần tạo mọi điều kiện cho DN tư nhân, kể cả DN lớn phát triển, trong đó, có sự gắn kết chặt chẽ giữa DNNVV với các DN lớn tạo thành chuỗi, nâng cao giá trị gia tăng chứ không nên cắt khúc chỉ hỗ trợ cho DNNVV.

Đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đoàn Quảng Bình cho rằng, hỗ trợ DNNVV đã có nhiều luật điều chỉnh như luật ngân sách, luật thuế, luật đất đai... Dự thảo luật lại quy định, khối DNNVV được hỗ trợ từ vốn vay, giảm thuế DN, thuế sử dụng đất đến chi phí dịch vụ, đào tạo tư vấn, truyền thông... Hỗ trợ hết như vậy, liệu có bảo đảm nguyên tắc mọi DN đều bình đẳng như nhau trong cơ chế thị trường.

Theo ông, nếu đặt vấn đề hỗ trợ cho tất cả các DN sẽ không khả thi vì nguồn lực Nhà nước có hạn. Vì vậy, đề nghị nghiên cứu xây dựng Luật với các quy định khuyến khích thành lập, hoạt động theo Luật DN; và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nội tại của DN nhất là về thủ tục đăng kí thành lập DN, giảm bớt thủ tục hành chính, giảm bớt phiền hà sách nhiễu.

Thứ hai là tạo cơ chế thông thoáng trong kinh doanh, hạn chế thanh tra, giám sát và cũng có quy định mỗi năm có bao nhiêu lần được thanh tra, kiểm tra vì hiện nay có tình trạng DN nhỏ một tháng có đến 3-4 đoàn kiểm tra.

“Tôi đề nghị cần hỗ trợ các lĩnh vực mang tính hưởng lợi chung như hỗ trợ ứng dụng khoa học kĩ thuật trong sản xuất kinh doanh, hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng chuỗi liên kết, để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tạo tiền đề cho DN phát triển…”, ông Phương nhấn mạnh.

bên cạnh đó, nhiều đại biểu cũng băn khoăn về tính khả thi của dự án Luật vì còn nhiều quy định giao Chính phủ quy định chi tiết; một số quy định chưa rõ chính sách hỗ trợ là gì; chưa có dự báo đầy đủ về khả năng, nguồn lực tài chính để bảo đảm tính khả thi của chính sách.

Liên quan đến tiêu chí xác định DNNVV, đa số đại biểu tán thành việc sử dụng tiêu chí tổng nguồn vốn và số lao động để phân loại quy mô DN. Song, quy định bao nhiêu lao động, bao nhiêu vốn đầu tư để phân loại DN thì đề nghị cần minh bạch.

Đại biểu Trần Thị Hiền, đoàn Hà Nam đề nghị, Ban soạn thảo cần làm rõ việc phân loại này phải đáp ứng cùng một lúc 2 tiêu chí, hay tiêu chí nào có tính ưu tiên hơn. Quy định như dự thảo luật sẽ không hiểu tiêu chí này xác định theo hàng năm hay theo bình quân giai đoạn.

“Thực tế có nhiều trường hợp, tổng nguồn vốn của DN lớn hơn 20 tỷ đồng nhưng số lao động không đạt 200 người, vậy xếp DN loại nhỏ hay vừa. Điều này rất cần minh bạch vì liên quan đến chính sách thuế và tư cách tham gia dự thầu của DN”, bà Hiền dẫn chứng.

Nhiều đại biểu khác cho rằng, dự thảo Luật xác định DN theo 3 quy mô bao gồm: siêu nhỏ, nhỏ và vừa; phân biệt rõ DN nhỏ và siêu nhỏ nhưng thiếu vắng quy định hỗ trợ gắn với từng quy mô DN. Thậm chí, quy định quyền và nghĩa vụ của DN trong tiếp cận hỗ trợ còn bỏ quên đối tượng DN siêu nhỏ. Một số quy định chưa rõ chính sách hỗ trợ là gì; chưa rõ chủ thể chịu trách nhiệm triển khai từng chính sách hỗ trợ là cơ quan tổ chức nào; chưa có dự báo đầy đủ về khả năng, nguồn lực tài chính để bảo đảm tính khả thi của chính sách...

Dương Công Chiến

Tin liên quan

Tin khác

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Kỳ tích sông Hồng: Khi doanh nghiệp lớn cùng tham gia kiến tạo tầm nhìn trăm năm

Vừa qua, Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được chính thức khởi công. Sự kiện không chỉ đánh dấu bước khởi động cho một dự án hạ tầng - đô thị có ý nghĩa đặc biệt, mà còn cho thấy tầm nhìn phát triển dài hạn của Thủ đô Hà Nội trong việc tái cấu trúc không gian ven sông Hồng với sự đồng hành của các nhà đầu tư chiến lược, điển hình như T&T Group.
Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hạ tầng bứt tốc, ngành xây dựng tạo đà tăng trưởng mới

Hoàn thành hơn 3.800 km cao tốc, đưa vào khai thác loạt công trình giao thông trọng điểm, ngành xây dựng tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột, tạo động lực lan tỏa cho tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư.
Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Bước chuyển chiến lược của thị trường chứng khoán Việt Nam

Trong năm 2025 trên nền tảng ổn định kinh tế vĩ mô, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ Tài chính và nỗ lực cải cách toàn diện của cơ quan quản lý chuyên ngành, 5 điểm nhấn được ghi nhận trong năm 2025 không chỉ phản ánh thành quả điều hành, mà còn cho thấy bước chuyển mang tính chiến lược của thị trường chứng khoán trong giai đoạn chuẩn bị cho chu kỳ phát triển mới.
Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Điểm lại thông tin kinh tế tuần từ 15 -19/12

Tỷ giá trung tâm đi ngang, chỉ số VN-Index tăng mạnh 57,42 điểm so với phiên cuối tuần trước đó hay đến hết ngày 27/11/2025, giải ngân vốn đầu tư công cả nước đạt 528.870,2 tỷ đồng... là một số thông tin kinh tế đáng chú ý trong tuần từ 15 - 19/12.
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ III

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Xu hướng mới dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng 2026

Thị trường nghỉ dưỡng Việt Nam đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng khi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch đạt mức ấn tượng
Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Tín chỉ carbon rừng Việt Nam trước “cửa sổ” thị trường quốc tế

Trong làn sóng chuyển dịch sang mô hình kinh tế carbon thấp, thị trường tín chỉ carbon rừng đang nổi lên như một “điểm nóng” thu hút sự quan tâm của nhiều tổ chức và doanh nghiệp quốc tế. Tuy nhiên, để biến sự quan tâm này thành những hợp đồng thương mại có giá trị cao và bền vững, Việt Nam cần giải đồng bộ hàng loạt bài toán then chốt, từ chuẩn hóa phương pháp luận, xác định thời gian hợp lệ của tín chỉ, cơ chế chấp thuận chuyển giao quốc tế, đến quyền sở hữu và năng lực đo đạc – báo cáo – thẩm định (MRV).
Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Từ chủ trương đến hiện thực - Kỳ II

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Thị trường phân hóa mạnh năm 2026: Nhận diện nhóm cổ phiếu còn động lực tăng giá

Bước vào năm 2026, thị trường chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục duy trì xu hướng tích cực, dù bối cảnh đã có nhiều thay đổi so với giai đoạn bùng nổ trước đó. Theo đánh giá của các chuyên gia phân tích, đây không còn là chu kỳ tăng trưởng “dễ ăn”, nhưng vẫn mở ra nhiều cơ hội đầu tư nếu nhà đầu tư lựa chọn đúng ngành và đúng doanh nghiệp có nền tảng tốt, chiến lược rõ ràng.
3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

3 giai đoạn phát triển Trung tâm Tài chính quốc tế ở TP. Hồ Chí Minh

Trung tâm Tài chính quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được triển khai theo ba giai đoạn và gắn chặt với lộ trình cải cách thị trường vốn, từ hạ tầng thanh toán, bù trừ, đến chuẩn hóa thông tin doanh nghiệp và mở rộng không gian cho các sản phẩm tài chính phái sinh.