Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn là thách thức

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trên thực tế, các DN Việt Nam đa số là DNNVV với quy mô và năng lực hạn chế. Việc thiếu vốn đầu tư cho công nghệ mới đang là hạn chế lớn nhất của các DNNVV, làm giảm cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
aa
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn là thách thức Thay đổi để tham gia sâu chuỗi cung ứng toàn cầu
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn là thách thức Lợi ích từ hỗ trợ chuỗi cung ứng phát triển bền vững
Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn là thách thức Ngành điện tử tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu: Thay đổi tư duy là tất yếu

Khối ngoại vẫn áp đảo

Trên thực tế thời gian qua, DNNVV Việt Nam đã có những phát triển khá nhanh, tích cực hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tuy nhiên, các DN có đầu tư công nghệ nhưng chỉ tiết giảm chi phí chứ chưa nâng cao thật sự đủ sức tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn là thách thức
Thaco là một trong những DN thực sự tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu

Cùng với quá trình toàn cầu hóa và sự đổ bộ ngày càng nhiều của các DN FDI tại Việt Nam, trong đó có các tập đoàn đa quốc gia, các DN nghiệp lớn trên thế giới đã tạo nhiều cơ hội cho các DNNVV trong nước hợp tác đầu tư. DN Việt Nam cũng từng bước phát triển quy mô và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời đang đặt ra những điều kiện chặt chẽ về chuyển giao công nghệ trong quá trình hợp tác với DN FDI.

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, quý I/2019, thu hút FDI đạt kỷ lục về giá trị vốn đầu tư đăng ký so với cùng kỳ trong vòng 3 năm trở lại đây. Theo đó đã có 74 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam. Trong quý I/2019, cả nước có 785 dự án mới được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký cấp mới 3,82 tỷ USD, tăng 80,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Cần chọn hướng đi đúng

Hiện nay, nhiều DN Việt Nam đã trở thành đơn vị đối tác, cung cấp các sản phẩm phụ trợ cho các tập đoàn lớn như Samsung, LG, Honda, Yamaha… Theo ông Choi Joo Ho, Tổng giám đốc Samsung Việt Nam, năm 2019 sẽ có khoảng 42 doanh nghiệp làm nhà cung ứng cấp 1 cho Samsung trong khi năm 2020 sẽ tăng lên 50 doanh nghiệp. Số lượng nhà cung ứng cấp 2 cũng tăng từ 157 doanh nghiệp năm ngoái lên 170 doanh nghiệp trong năm nay. Như vậy, đến nay đã có khoảng 210 doanh nghiệp Việt Nam là nhà cung ứng cho Samsung, không chỉ trong các lĩnh vực bao bì, in ấn mà còn về tự động hóa, thiết bị, linh kiện nhựa... với tỉ lệ nội địa hóa là 57%.

Ông Choi Joo Ho cũng khẳng định, tiềm năng hợp tác của doanh nghiệp Việt Nam với Samsung còn rất lớn.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển CNHT đến 2020, tầm nhìn đến 2030 của Bộ Công thương, thì mục tiêu đến năm 2020, Việt Nam có khoảng 1.000 DN đủ năng lực cung ứng cho các DN lắp ráp và tập đoàn đa quốc gia trên lãnh thổ Việt Nam. Đến năm 2030, con số này sẽ tăng lên khoảng 2.000 DN.

Theo các chuyên gia, việc các DN nội đạt tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu minh chứng cho sự phát triển và bắt kịp xu thế ngày càng nhanh của DN. Tuy nhiện tỷ lệ này vẫn đang còn ở mức thấp so với khu vực. Theo thống kê của Bộ Công thương, cả nước hiện có 1.800 DN công nghiệp hỗ trợ (CNHT), nhưng chỉ có khoảng 300 DN tham gia được vào chuỗi cung ứng của các DN đa quốc gia.

Trên thực tế, các DN Việt Nam đa số là DNNVV với quy mô và năng lực hạn chế. Việc thiếu vốn đầu tư cho công nghệ mới đang là hạn chế lớn nhất của các DNNVV, làm giảm cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cho biết, các DN FDI thường có yêu cầu cao về chất lượng hàng hóa, dịch vụ cung cấp và tiến độ giao hàng và rất nhiều DN Việt Nam chưa đáp ứng được.

Theo Hiệp hội DN Điện tử Việt Nam, các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Samsung, Canon, Panasonic… không ngừng mở rộng đầu tư sản xuất tại Việt Nam tạo cơ hội cho các DN Việt Nam đẩy mạnh sản xuất sản phẩm CNHT cho ngành điện tử. Tuy nhiên, số lượng DN nội địa thuộc lĩnh vực CNHT của ngành điện tử đã và đang là nhà cung cấp cho các DN FDI không nhiều. Một phần do hạn chế của nội tại của các DN, mặt khác do sự hiểu biết giữa 2 phía còn hạn chế, và việc kết nối giữa các DN FDI với DN nội địa chưa chặt chẽ. Chính vì thế, bên cạnh sự nỗ lực của bản thân, các DN cũng rất cần sự hỗ trợ từ Trung ương, đến cơ quan địa phương, tới hiệp hội ngành hàng để có thể hội đủ điều kiện và năng lực tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

GS. TSKH Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội DN Đầu tư nước ngoài (VAFIE) nhấn mạnh, trong cuộc CMCN 4.0, chỉ có tự tin và chủ động trong tiếp cận với DN lớn, tập đoàn đa quốc gia để tạo mối quan hệ hợp tác trong ký kết và thực hiện hợp đồng, từng bước tạo chỗ đứng trong chuỗi cung ứng sản phẩm của từng tập đoàn là con đường dẫn tới thành công của các DN hiện nay. Đồng thời Nhà nước, các bộ ngành cũng có những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho DN phát triển và khuyến khích các DN trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.
Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Rau quả xuất khẩu vượt 7,8 tỷ USD, sầu riêng tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng

Dù đối mặt các rào cản kỹ thuật và logistics, rau quả Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng mạnh ở nhiều thị trường lớn. Doanh nghiệp chuyển hướng đầu tư chế biến sâu, truy xuất nguồn gốc và xanh hóa sản xuất để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.