Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

The Kafe và lời cảnh tỉnh

Nam Minh
Nam Minh  - 
Ở khía cạnh tích cực, thất bại của The Kafe mang lại một cơ hội tốt để các nhà khởi nghiệp (startups) khác nhìn lại mình, đánh giá lại các cơ hội và rủi ro.
aa
The Kafe và lời cảnh tỉnh Nhà nước sẽ góp vốn cho khởi nghiệp
The Kafe và lời cảnh tỉnh VOV công bố chương trình truyền thông “Tiến lên Việt Nam”
The Kafe và lời cảnh tỉnh Doanh nghiệp khởi nghiệp được vay ưu đãi lãi suất tại VietinBank

Cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam vừa mới nhận được một tin không mấy vui khi người sáng lập chuỗi nhà hàng The Kafe, bà Đào Chi Anh bất ngờ thông báo không còn giữ chức tổng giám đốc và tham gia vào các hoạt động của chuỗi này nữa.

Còn nhớ cách đây 1 năm, The Kafe đã làm dậy sóng giới khởi nghiệp Việt Nam khi huy động được tới 5,5 triệu USD vốn đầu tư của quỹ Cassia Investments. Số tiền này dự kiến sẽ được dùng để mở thêm nhà hàng, thâu tóm các DN khác và đầu tư vào nguồn nguyên liệu sạch để khép kín chuỗi kinh doanh ẩm thực. Thậm chí giấc mơ của The Kafe là sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Hong Kong và vươn ra khu vực.

The Kafe và lời cảnh tỉnh
Không có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng

Quy mô của The Kafe hiện khoảng 20 nhà hàng, tập trung chủ yếu ở TP. HCM và Hà Nội, gần gấp đôi so với quy mô cách đây 1 năm.

Mặc dù vậy, với tham vọng của Đào Chi Anh thì con số này chưa thể nói là thành công bởi một chuỗi F&B muốn thành công thì tốc độ mở nhà hàng sẽ phải nhanh hơn thế nữa để nhanh chóng tạo dựng thương hiệu và đánh chiếm thị phần. Nhưng với quy mô ngày càng phình to, năng lực quản trị và nhất là về quản lý dòng tiền sẽ là một trở ngại không dễ vượt qua. Thực tế thì The Kafe đã sớm gặp phải những thách thức này.

Ngành F&B vẫn được xem là ngành có triển vọng tăng trưởng khả quan ở Việt Nam hiện nay nhưng không phải dễ ăn, bởi có sự tham gia của quá nhiều tay chơi trong nước như: Wrap & Roll, Trung Nguyên, Golden Gate, Huy Vietnam hay các thương hiệu nước ngoài như High Land, McDonald’s, Starbucks, Lotteria, Coca Restaurants, Coffee Bean & Tea Leaf... Cùng với đó là hàng trăm nghìn các nhà hàng đơn lẻ của các cá nhân hay hộ gia đình vốn có lợi thế chi phí rẻ và hợp khẩu vị với nhiều người.

Bởi tính cạnh tranh quá khốc liệt và thất bại trong việc định vị thương hiệu nên nhiều cái tên đã phải dừng cuộc chơi hay thu hẹp quy mô, cho dù đó là những thương hiệu nước ngoài nổi tiếng như chuỗi café NYDC hay chuỗi nhà hàng Burger King.

Theo thông tin từ DealStreetAsia, hiện các nhà đầu tư nước ngoài đã sở hữu hoàn toàn cổ phần của The Kafe. Một sự thay đổi lớn về chiến lược hoạt động sau khi thay da đổi thịt có lẽ sẽ sớm được công bố trên truyền thông và chúng ta cùng chờ xem những người chủ mới sẽ có những định hướng gì để lèo lái con thuyền The Kafe.

Tuy vậy ở khía cạnh tích cực, thất bại của The Kafe mang lại một cơ hội tốt để các nhà khởi nghiệp (startups) khác nhìn lại mình, đánh giá lại các cơ hội và rủi ro. Họ nên ý thức được rằng, khởi nghiệp không mang nhiều màu hồng, nhất là sự tự tin thái quá ban đầu thường dẫn đến những đánh giá không đúng về năng lực cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường. Đặc biệt là rất nhiều ý tưởng nhưng không dễ để biến nó thành hiện thực.

Theo các chuyên gia quản trị, tỷ lệ thành công của các DN khởi nghiệp sẽ chỉ khoảng 10%, số còn lại đa phần sẽ phải đối mặt với một loạt các khó khăn thách thức, doanh thu chỉ đủ bù cho chi phí hoạt động…

Làn sóng khởi nghiệp có dấu hiệu sôi động trong 2 năm trở lại đây. Nhiều quỹ đầu tư nước ngoài đã rót hàng triệu USD đầu tư vào một số DN Việt Nam. Trong nước, Chính phủ đã phát động chương trình Thanh niên khởi nghiệp với nhiều chính sách hỗ trợ. Thậm chí đã có kế hoạch thành lập một sàn giao dịch chứng khoán dành riêng cho các công ty khởi nghiệp để giúp huy động được vốn.

Tất nhiên đó là những sáng kiến tốt, giúp cho môi trường kinh doanh tại Việt Nam sôi động hơn, kích thích tinh thần kinh doanh và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Thế nhưng thất bại của The Kafe thật sự là lời cảnh báo có giá trị cho các startups và rằng “không có con đường thành công nào trải đầy hoa hồng”.

Bí quyết để kinh doanh chuỗi nhà hàng thành công

Để kinh doanh một thương hiệu F&B thành công trong môi trường cạnh tranh cao như ở Việt Nam, theo kinh nghiệm tư vấn của ông Sean T Ngo, Giám đốc điều hành của hãng tư vấn nhượng quyền VF Franchise Consulting, DN sẽ cần phải đảm bảo những yếu tố sau:

a. Định vị thương hiệu tập trung vào một thị trường được lựa chọn rất kỹ, bởi không có thương hiệu nào có thể phục vụ cho tất cả khách hàng và việc tập trung sẽ là yếu tố cực kỳ quan trọng để giành được lợi thế cạnh tranh.

b. Có nguồn lực tài chính tốt để mở rộng nhanh chóng và hiệu quả. Tính kinh tế về quy mô là yếu tố rất quan trọng để thành công trong lĩnh vực F&B.

c. Lựa chọn kỹ lưỡng bất động sản có khả năng mang lại giá trị gia tăng cao. Nhưng cố gắng đừng nhầm lẫn là việc giá thuê cao sẽ đi kèm với giá trị gia tăng cao.

d. Đầu tư và nâng cấp đội ngũ quản lý cấp cao có chất lượng tốt. Nhóm này sẽ hành động như những người thầy chỉ dẫn cho đội ngũ nhân viên và quản lý cấp trung. Đảm bảo chuỗi cung ứng được tối ưu hóa, đảm bảo nguồn nguyên liệu có chất lượng và nhất quán với thương hiệu tạo dựng.

Nam Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.