Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường điện máy và những toan tính

Khánh Duy
Khánh Duy  - 
Đối mặt với nhiều rủi ro nhưng các siêu thị điện máy mới vẫn mọc ra như "nấm sau mưa". Nhiều thương hiệu vẫn tiếp tục thực thi tham vọng “bành trướng” thành chuỗi bán lẻ điện máy.
aa
Thị trường điện máy và những toan tính Thế đối trọng trên thị trường điện máy
Thị trường điện máy và những toan tính Ngành điện máy mất dần các thương hiệu lớn
Thị trường điện máy và những toan tính
Các DN điện máy cần có chiến lược “dài hơi”

Theo các DN, đây là thời điểm BĐS giảm giá, thuận lợi để tìm kiếm mặt bằng giá rẻ. Lãi suất cho vay giảm mạnh, các ngân hàng đang thừa vốn nên tìm nguồn tín dụng lãi suất thấp không khó khăn. Trong khi đó, thị trường điện máy hiện dù có mức độ cạnh tranh gay gắt nhưng chưa có nhà bán lẻ nào chiếm quá 10% thị phần.

Vì thế, đây vẫn được cho là một thị trường tiềm năng, các nhà đầu tư vẫn nuôi tham vọng mở rộng, chờ đợi kinh tế phục hồi trong tương lai. Tuy nhiên, trong cuộc đua này, các DN đối mặt với rất nhiều mạo hiểm và rủi ro.

Hầu hết các siêu thị mới mở đều sử dụng vốn vay lớn và dùng ngay chính siêu thị cùng hàng tồn kho thế chấp. Điều này giải thích vì sao nhiều DN mở 3 - 5 siêu thị trong một thời gian ngắn khi đầu tư hạ tầng, hàng hóa đều dựa vào nhà cung cấp và ngân hàng.

Đặc biệt, họ còn phải cạnh tranh với những tập đoàn bán lẻ lớn của nước ngoài. Trước áp lực đó, tại Hà Nội, nhiều chuỗi siêu thị bán lẻ điện máy đang ngấp nghé bờ vực phá sản. Hiện có DN sở hữu 7 siêu thị điện máy lớn, đang gánh khoản nợ lên tới 600 tỷ đồng, liên tục bị các ngân hàng và công ty bảo hiểm đưa ra cảnh báo.

Theo tính toán của chính các DN, để vận hành một siêu thị, chi phí mỗi tháng khoảng 2 - 3 tỷ đồng. Để hòa vốn thì các DN phải đạt doanh số 15 tỷ đồng/tháng, tính ra mỗi ngày phải bán được 500 triệu đồng. Để tồn tại, một số DN điện máy đã mở rộng về các địa phương như Thanh Hóa, Thái Bình, Hải Dương.

Về tỉnh, chi phí thuê mặt bằng, nhân công đều thấp hơn đô thị lớn. Trong khi đó, nhu cầu hàng điện máy, gia dụng cũng khá cao. Tuy nhiên, vấn đề chính của thị trường này là khả năng thanh toán thấp. Vì vậy, phải tìm ra nguồn hàng có giá rẻ, cộng với chế độ bảo hành bảo dưỡng tốt để hút khách.

Thực tế, các siêu thị điện máy vừa mở ở tỉnh đều có doanh số khá tốt. Nhưng khi nhiều siêu thị cùng mở về địa phương, cùng cạnh tranh theo kiểu đại hạ giá như hiện nay, thì nguy cơ cảnh báo về thua lỗ, phá sản là khó tránh khỏi.

Trong khi một số DN điện máy như Chợ Lớn, Thiên Hòa, Media Mart, Pico nhanh chóng theo mô hình mở các siêu thị quy mô nhỏ, cắt giảm diện tích trưng bày, không có bãi đỗ xe rộng, thì chỉ duy nhất Điện máy Trần Anh vẫn giữ nguyên định hướng kinh doanh khi mở các siêu thị quy mô vừa và lớn, có sự đầu tư về bãi đỗ xe, khu vui chơi trẻ em và không gian mua sắm thoải mái.

Ông Ngô Thành Đạt, Giám đốc Marketing Điện máy Trần Anh cho biết, họ đánh giá cao chiến lược mở chuỗi siêu thị điện máy với quy mô nhỏ của các DN và tin tưởng sẽ thành công. Tuy nhiên, Trần Anh không lựa chọn chiến lược này bởi làm như vậy là đi ngược với sở trường của mình.

Ở xu hướng khác, Điện Máy Xanh đang là người dẫn đầu xu hướng siêu thị diện tích nhỏ với việc sở hữu hơn 100 siêu thị điện máy trên khắp cả nước. Vừa qua, DN này còn tiếp tục công bố sẽ nâng tổng số siêu thị quy mô nhỏ lên 400 siêu thị trong năm 2017, trong đó đa số là các siêu thị có diện tích chỉ 300-400m2.

Nhiều chuyên gia nhận định, nếu muốn phát triển lâu dài và bền vững, DN điện máy cần phải tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng ngay từ bây giờ để đón đầu được nhu cầu của khách hàng trong tương lai.

Khánh Duy

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.