09:30 | 13/09/2017

Thời trang nội nỗ lực giành lại thị phần

Thị trường thời trang Việt đang chứng kiến  ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế và có thể thời gian tới sẽ chứng kiến nhiều nguồn cung lớn sản phẩm mới. Nguồn cung lớn, nhưng nhu cầu thời trang của người dân thành phố vẫn rất lớn, vấn đề này cũng đặt các DN thời trang nội trước nhiều thách thức...

Thời trang ở chợ chưa từng “lỗi mốt”
Hàng hiệu giá bình dân

Nếu như cách đây khoảng 4-5 năm, các khảo sát từ nhiều đơn vị uy tín quốc tế đã nhận định rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam cần một thập kỷ để phát triển. Nhưng chỉ 1 năm trước thôi, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen từng công bố, người Việt tiết kiệm nhất thế giới khi có tới 76% dân số để dành tiền vào tiết kiệm.

Các DN Việt đã chú tâm vào làm thương hiệu

Tuy nhiên, sang năm 2017, việc người Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn như du lịch, mua sắm quần áo, mua sắm sản phẩm công nghệ mới, sử dụng các dịch vụ giải trí bên ngoài… đã gây bất ngờ cho nhiều chuyên gia. Ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán lẻ Savills TP.HCM lý giải, bước đột phá đầy ấn tượng của thị trường xuất phát từ nhu cầu mua sắm hàng ngoại nhập giá bình dân bị dồn nén và sự thỏa mãn nhỏ giọt từ hàng xách tay.

Ông Bình dẫn chứng, sự xuất hiện của Zara Việt Nam với chiến lược "fast fashion", hay còn gọi là thời trang nhanh bởi rất đẹp, rất hợp mốt. Đó là những món đồ "đúng trend" (hợp thời trang), được bán trong một cửa hàng sang trọng cao cấp nhưng lại có giá không hề đắt đỏ. Điều thôi thúc người tiêu dùng mua các món đồ của Zara, còn là sự "độc nhất", hay tốc độ quay vòng hàng hóa nhanh đến đáng sợ. Sau Zara, “anh em” nhà Inditex (đơn vị điều hành chuỗi thương hiệu thời trang Zara đến từ Tây Ban Nha) như Stradivarius, Pull&Bear, Massimo Dutti cũng lần lượt thâm nhập thị trường Việt Nam, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng đầy tiềm năng.

Dòng thời trang nhanh với đặc trưng nổi bật là giá cả hợp lý lần lượt tới Việt Nam. Không chỉ Gap, Mango, Ralph Lauren, Warehouse, CK, Oasis… rồi Zara, Old Navy, H&M (vừa chính thức ra mắt tại TP.HCM trong tháng 9/2017)  ngay cả thương hiệu từ Nhật Bản Uniqlo cũng đang xúc tiến để sớm gia nhập thị trường. Chỉ nhìn vào hiện tượng cũng đủ cảm nhận được sức hấp dẫn của thị trường thời trang Việt Nam.

Dự đoán thị trường này sẽ đạt 4,2 tỷ USD vào năm 2017, cộng thêm thói quen săn hàng hiệu bình dân của các tín đồ thời trang với việc tiêu thụ các sản phẩm xách tay với thang giá phong phú, đặc biệt vào những thời điểm sale "sập sàn", từ các nhãn hiệu: Mango,  Pull & Bear, Adidas, Nine West… Hấp lực quá lớn khiến Zara và H&M cùng phát đi thông điệp: Lên kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng tại Việt Nam (có thể lên đến hàng trăm).

Thị trường thời trang Việt đang chứng kiến  ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế và có thể thời gian tới sẽ chứng kiến nhiều nguồn cung lớn sản phẩm mới. Nguồn cung lớn, nhưng nhu cầu thời trang của người dân thành phố vẫn rất lớn, vấn đề này cũng đặt các DN thời trang nội trước nhiều thách thức.

Trong bối cảnh mở cửa thị trường, các thương hiệu ngoại ồ ạt tiếp cận khách hàng và dùng nhiều “chiêu” riêng để thu phục người tiêu dùng, khi  sự trung thành của khách hàng với thương hiệu đã không còn bền chặt như trước nữa thì muốn tồn tại và thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, DN phải thích ứng nhanh nhất có thể. Muốn vậy, xu thế  chung trên thị trường hiện nay buộc các thương hiệu mạnh phải bắt tay liên kết để cùng gia tăng sức mạnh cộng hưởng.

Thêm nữa, các DN Việt vẫn đang làm công việc thương mại là chính, chưa chú trọng vào xây dựng thương hiệu. Việt Nam từng thuộc top 5 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, với những thương hiệu thời trang đình đám như: Việt Tiến, Foci, Blue Exchange, PT2000 hay Ninomaxx… Nay, cái thì biến mất, cái thì bị đẩy dần vào “hậu trường”, nhường lại thị phần cho thương hiệu ngoại.

Vẫn biết, mỗi thương hiệu thời trang đều nhắm đến phân khúc khách hàng riêng. Nếu nắm được "sở thích" của khách hàng Việt ngày càng ngắn thì các DN nội vẫn có thể đón đầu xu hướng bằng việc tung ra các sản phẩm mới, với kiểu dáng, mẫu mã thay đổi liên tục, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, phần lớn DN lớn trong nước lại quan tâm đầu tư cho thị trường xuất khẩu, ít chú  tâm đầu tư phát triển, xây dựng thương hiệu thời trang trong nước, một chuyên gia khuyến cáo.

Ông Nguyễn Đình Toàn, Giám đốc Marketing Masan Beverage chia sẻ, việc cần làm của chúng ta là tái định vị được thương hiệu, làm sống lại những thương hiệu đang có nguy cơ chết đi. DN Việt Nam được đánh giá là linh hoạt, dễ thích ứng vì thấu hiểu được thói quen và văn hóa người tiêu dùng. Cách chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng nhanh nhất  đó là liên tục đổi mới, sáng tạo.

Hiện nay, nhiều DN đã thấy được giá trị của thương hiệu trong  xây dựng DN Việt Nam nên đã tập trung đầu tư mạnh cho thương hiệu, chứ không chỉ đơn thuần chăm chăm lo bán hàng như trước nữa.

Nguồn :

Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,20
0,50
0,50
-
4,10
4,10
4,60
5,10
5,30
6,50
6,50
BIDV
0,20
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,80
6,90
VietinBank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,80
6,90
Eximbank
0,30
1,00
1,00
1,00
4,60
4,80
5,00
5,60
5,80
6,20
8,00
ACB
0,30
1,00
1,00
1,00
5,10
5,20
5,30
5,90
5,90
6,70
6,50
Sacombank
0,30
-
-
-
4,90
5,40
5,50
6,20
6,40
6,90
7,30
Techcombank
-
0,50
0,50
0,50
4,90
4,90
4,90
6,00
6,10
6,70
7,00
LienVietPostBank
0,60
1,00
1,00
1,00
5,00
4,50
5,20
6,20
5,70
7,10
7,20
DongA Bank
-
0,29
0,29
0,29
5,50
5,50
5,50
7,00
7,20
7,20
7,60
Agribank
0,30
-
-
-
4,30
4,30
4,80
5,30
5,50
6,60
6,80

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 22.670 22.740 27.704 28.035 31.071 31.570 205,89 209,83
BIDV 22.670 22.740 27.709 27.830 31.091 31.555 206,67 209,76
VietinBank 22.658 22.738 27.649 28.055 31.034 31.594 206,45 209,93
Agribank 22.655 22.730 27.685 28.013 31.098 31.528 20658 20981
Eximbank 22.650 22.740 27.683 28.044 31.176 31.583 207,20 20990
ACB 22.665 22.735 27.701 28.049 31.276 31.589 207,31 209,91
Sacombank 22.660 22.755 27.737 28.100 31.260 31.619 207,25 210,36
Techcombank 22.660 22.750 27.372 28.251 30.828 31.719 205,80 211,31
LienVietPostBank 22.620 22.745 27.633 28.096 31.221 31.636 206,75 210,40
DongA Bank 22.670 22.740 27.710 28.020 31.210 31.560 207,10 209,80
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
36.850
37.090
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
36.850
37.070
Vàng SJC 5c
36.850
36.090
Vàng nhẫn 9999
36.660
37.060
Vàng nữ trang 9999
36.310
37.010