Chỉ số kinh tế:
Ngày 18/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thời trang nội nỗ lực giành lại thị phần

Minh Quang
Minh Quang  - 
Thị trường thời trang Việt đang chứng kiến  ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế và có thể thời gian tới sẽ chứng kiến nhiều nguồn cung lớn sản phẩm mới. Nguồn cung lớn, nhưng nhu cầu thời trang của người dân thành phố vẫn rất lớn, vấn đề này cũng đặt các DN thời trang nội trước nhiều thách thức...
aa
Thời trang nội nỗ lực giành lại thị phần Thời trang ở chợ chưa từng “lỗi mốt”
Thời trang nội nỗ lực giành lại thị phần Hàng hiệu giá bình dân

Nếu như cách đây khoảng 4-5 năm, các khảo sát từ nhiều đơn vị uy tín quốc tế đã nhận định rằng, thị trường bán lẻ Việt Nam cần một thập kỷ để phát triển. Nhưng chỉ 1 năm trước thôi, Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen từng công bố, người Việt tiết kiệm nhất thế giới khi có tới 76% dân số để dành tiền vào tiết kiệm.

Thời trang nội nỗ lực giành lại thị phần
Các DN Việt đã chú tâm vào làm thương hiệu

Tuy nhiên, sang năm 2017, việc người Việt Nam sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào các khoản mục lớn như du lịch, mua sắm quần áo, mua sắm sản phẩm công nghệ mới, sử dụng các dịch vụ giải trí bên ngoài… đã gây bất ngờ cho nhiều chuyên gia. Ông Phạm Thái Bình, Trưởng bộ phận Bán lẻ Savills TP.HCM lý giải, bước đột phá đầy ấn tượng của thị trường xuất phát từ nhu cầu mua sắm hàng ngoại nhập giá bình dân bị dồn nén và sự thỏa mãn nhỏ giọt từ hàng xách tay.

Ông Bình dẫn chứng, sự xuất hiện của Zara Việt Nam với chiến lược "fast fashion", hay còn gọi là thời trang nhanh bởi rất đẹp, rất hợp mốt. Đó là những món đồ "đúng trend" (hợp thời trang), được bán trong một cửa hàng sang trọng cao cấp nhưng lại có giá không hề đắt đỏ. Điều thôi thúc người tiêu dùng mua các món đồ của Zara, còn là sự "độc nhất", hay tốc độ quay vòng hàng hóa nhanh đến đáng sợ. Sau Zara, “anh em” nhà Inditex (đơn vị điều hành chuỗi thương hiệu thời trang Zara đến từ Tây Ban Nha) như Stradivarius, Pull&Bear, Massimo Dutti cũng lần lượt thâm nhập thị trường Việt Nam, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng đầy tiềm năng.

Dòng thời trang nhanh với đặc trưng nổi bật là giá cả hợp lý lần lượt tới Việt Nam. Không chỉ Gap, Mango, Ralph Lauren, Warehouse, CK, Oasis… rồi Zara, Old Navy, H&M (vừa chính thức ra mắt tại TP.HCM trong tháng 9/2017) ngay cả thương hiệu từ Nhật Bản Uniqlo cũng đang xúc tiến để sớm gia nhập thị trường. Chỉ nhìn vào hiện tượng cũng đủ cảm nhận được sức hấp dẫn của thị trường thời trang Việt Nam.

Dự đoán thị trường này sẽ đạt 4,2 tỷ USD vào năm 2017, cộng thêm thói quen săn hàng hiệu bình dân của các tín đồ thời trang với việc tiêu thụ các sản phẩm xách tay với thang giá phong phú, đặc biệt vào những thời điểm sale "sập sàn", từ các nhãn hiệu: Mango, Pull & Bear, Adidas, Nine West… Hấp lực quá lớn khiến Zara và H&M cùng phát đi thông điệp: Lên kế hoạch mở thêm nhiều cửa hàng tại Việt Nam (có thể lên đến hàng trăm).

Thị trường thời trang Việt đang chứng kiến ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế và có thể thời gian tới sẽ chứng kiến nhiều nguồn cung lớn sản phẩm mới. Nguồn cung lớn, nhưng nhu cầu thời trang của người dân thành phố vẫn rất lớn, vấn đề này cũng đặt các DN thời trang nội trước nhiều thách thức.

Trong bối cảnh mở cửa thị trường, các thương hiệu ngoại ồ ạt tiếp cận khách hàng và dùng nhiều “chiêu” riêng để thu phục người tiêu dùng, khi sự trung thành của khách hàng với thương hiệu đã không còn bền chặt như trước nữa thì muốn tồn tại và thắng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này, DN phải thích ứng nhanh nhất có thể. Muốn vậy, xu thế chung trên thị trường hiện nay buộc các thương hiệu mạnh phải bắt tay liên kết để cùng gia tăng sức mạnh cộng hưởng.

Thêm nữa, các DN Việt vẫn đang làm công việc thương mại là chính, chưa chú trọng vào xây dựng thương hiệu. Việt Nam từng thuộc top 5 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, với những thương hiệu thời trang đình đám như: Việt Tiến, Foci, Blue Exchange, PT2000 hay Ninomaxx… Nay, cái thì biến mất, cái thì bị đẩy dần vào “hậu trường”, nhường lại thị phần cho thương hiệu ngoại.

Vẫn biết, mỗi thương hiệu thời trang đều nhắm đến phân khúc khách hàng riêng. Nếu nắm được "sở thích" của khách hàng Việt ngày càng ngắn thì các DN nội vẫn có thể đón đầu xu hướng bằng việc tung ra các sản phẩm mới, với kiểu dáng, mẫu mã thay đổi liên tục, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, phần lớn DN lớn trong nước lại quan tâm đầu tư cho thị trường xuất khẩu, ít chú tâm đầu tư phát triển, xây dựng thương hiệu thời trang trong nước, một chuyên gia khuyến cáo.

Ông Nguyễn Đình Toàn, Giám đốc Marketing Masan Beverage chia sẻ, việc cần làm của chúng ta là tái định vị được thương hiệu, làm sống lại những thương hiệu đang có nguy cơ chết đi. DN Việt Nam được đánh giá là linh hoạt, dễ thích ứng vì thấu hiểu được thói quen và văn hóa người tiêu dùng. Cách chạm đến cảm xúc của người tiêu dùng nhanh nhất đó là liên tục đổi mới, sáng tạo.

Hiện nay, nhiều DN đã thấy được giá trị của thương hiệu trong xây dựng DN Việt Nam nên đã tập trung đầu tư mạnh cho thương hiệu, chứ không chỉ đơn thuần chăm chăm lo bán hàng như trước nữa.

Minh Quang

Tin liên quan

Tin khác

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.
VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.
VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank nhận cú đúp giải thưởng quốc tế dành cho ngân hàng doanh nghiệp

VietinBank được International Finance Magazine (IFM) trao tặng hai giải thưởng danh giá trong khuôn khổ hệ thống giải thưởng Tài chính Quốc tế 2024. Được xướng tên ở cả hai hạng mục giải thưởng quan trọng đã tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của VietinBank trong lĩnh vực ngân hàng doanh nghiệp (DN) cùng dấu ấn nỗ lực không ngừng đổi mới, nâng tầm trải nghiệm khách hàng (KH) và thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện.
Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Mở triệu lộc vàng đón Tết sung túc cùng Bia Hà Nội Tết 2026

Chào đón năm 2026 đầy tài lộc, Bia Hà Nội mang đến cho khách hàng nhiều giải thưởng hấp dẫn trong dịp Tết với chương trình khuyến mại “Thấy Bia Hà Nội là thấy Tết”.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực