Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thương mại điện tử Việt Nam: Khi các ông lớn nhập cuộc

Minh Quang
Minh Quang  - 
Các công nghệ mới như điện toán đám mây, dữ liệu lớn sẽ phát triển mạnh và đóng vai trò cốt lõi thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ...
aa
Thương mại điện tử Việt Nam: Khi các ông lớn nhập cuộc Mua hàng trong lòng bàn tay
Thương mại điện tử Việt Nam: Khi các ông lớn nhập cuộc Bán lẻ online: Xu hướng thời công nghệ

Cuộc CMCN 4.0 đang dần phả hơi nóng hầm hập vào mọi lĩnh vực của đời sống. Hẳn nhiên, mỗi ngành nghề, cách thức nhập cuộc sẽ một khác. Ngành phần mềm sẽ chọn thế giới số/ảo làm điểm xuất phát. Nhưng ngành cơ khí, hay nông nghiệp thì rõ ràng phải chọn đi ra từ thế giới thực. Còn ngành bán lẻ tất nhiên phải kết hợp thực - ảo... Nếu ngành nghề nào cam phận “nhắm mắt đưa chân”, phó mặc tương lai của mình cho thời cuộc thì sẽ lỡ chuyến tàu 4.0 này thôi.

Thương mại điện tử Việt Nam: Khi các ông lớn nhập cuộc
Tập đoàn Amazon đổ bộ vào thị trường Việt Nam

Cú “ngã ngựa” của Parkson Flemington trên thị trường bán lẻ Việt Nam là một ví dụ, đồng thời nó lại đang mở ra cơ hội cho những ai theo kịp xu thế của thời đại công nghệ. Một điều khá thú vị là, trong khi Parkson ngày càng đuối sức trên thị trường bán lẻ Việt Nam trong nửa thập niên qua, thì Aeon tiếp tục xây trung tâm mua sắm thứ 6 trị giá 180 triệu USD tại Hải Phòng.

Tập đoàn Aeon của Nhật Bản đã thật khó khăn trong việc bắt kịp xu hướng chuyển đổi nhanh chóng của ngành bán lẻ, khi hành vi của chính người tiêu dùng đang thay đổi đến chóng mặt, nhất là việc mở rộng sang mua sắm trực tuyến. Để sống sót trong dài hạn, Aeon đã quyết định chi 4,4 tỷ USD cho thương mại điện tử.

Ông Motoya Okada, Chủ tịch Aeon chia sẻ, "giá thấp" và khả năng "áp đảo các cửa hàng tiện lợi" là lợi thế cạnh tranh quan trọng của bán lẻ trực tuyến. Trên thực tế, công ty còn lên kế hoạch mở rộng các siêu thị và trung tâm mua sắm. Bởi các cửa hàng vật lý vẫn có thể cung cấp trải nghiệm mà khách hàng không thể có được khi mua sắm trực tuyến. Đặc biệt, các nhà bán lẻ truyền thống có thể học hỏi nhiều từ Amazon.

Amazon, nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới nối gót Alibaba, Tencent và JD.com là 3 tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ của Trung Quốc tìm đường tới Việt Nam trong tháng 3 này sau khi chính thức triển khai dịch vụ giao hàng trong ngày Prime Now tại Singapore, mở đầu cho cuộc tấn công vào thị trường Đông Nam Á.

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam năm 2017 đã đạt trên 25% và dự báo có thể được duy trì trong giai đoạn 2018-2020. Tốc độ tăng trưởng trong một số lĩnh vực cụ thể cũng rất ngoạn mục. Đến năm 2020, mô hình thương mại điện tử doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C) sẽ tăng 20%/năm.

Đặc biệt, với nhóm ngành điện máy, dự báo của Euromonitor International, từ năm 2015 đến năm 2020, bán lẻ trực tuyến ngành hàng này sẽ tăng trưởng trên 30% mỗi năm, đạt khoảng 21 nghìn tỷ đồng vào năm 2020 khiến Amazon khó có thể bỏ qua thị trường bán lẻ Việt Nam. Ở chiều ngược lại, Amazon đang vươn lên trở thành một kênh thương mại điện tử có lượng người tin tưởng mua hàng cao nhất vì nhiều điểm tiện lợi, lại tiết kiệm thời gian.

Không ngại các đối thủ đến trước như Alibaba, JD.com… hay Top 10 doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất, vốn đã quen thuộc với người tiêu dùng Việt như: Thế giới Di động, Sendo, Tiki, Vật giá, FPT Shop, Điện máy Xanh, Adayroi, Nguyễn Kim, thị trường này rất hấp dẫn Amazon tham gia vì hãng kỳ vọng với nền tảng công nghệ hiện đại của mình sẽ đưa ra những giải pháp hữu hiệu.

Cụ thể, Amazon đang phát triển hệ thống máy bay không người lái và ô tô tự lái có khả năng vận chuyển hàng hóa đến tận nhà của khách hàng nên từng tung ra số tiền lớn để thống trị nhiều hơn nữa mảng bán lẻ trực tuyến những nơi công ty đặt chân tới.

Tận dụng triệt để sự phổ biến của các thiết bị di động và những phương án giao hàng hợp lý, Amazon gia nhập thị trường Việt Nam bằng việc khởi động một chương trình hợp tác cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) để hỗ trợ các DNNVV Việt Nam nhằm thỏa mãn nhu cầu cả xuất khẩu hàng hóa qua biên giới cả nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam.

Hiện Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với 40% trong tổng số 92 triệu dân có độ tuổi dưới 25 tuổi; lực lượng lao động trẻ hấp dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư trong tương lai (54 triệu dân đã và đang được đào tạo và có việc làm ổn định). Một cơ hội tuyệt vời khác khi đứng ở góc độ công nghệ, Việt Nam duy trì tỷ lệ sử dụng smartphone ở mức cao, đạt tới 26%.

Thêm nữa, số lượng kỹ sư giỏi tại Việt Nam cũng tăng mạnh mỗi năm với khoảng 40 nghìn sinh viên tốt nghiệp công nghệ thông tin sẽ là khởi đầu tốt cho cuộc “tấn công” của Amazon vào khu vực này.

Với sự xuất hiện của Amazon, thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ chứng kiến sự cạnh tranh rất khốc liệt không chỉ về giá, uy tín nhà cung cấp và chất lượng sản phẩm mà là ứng dụng các công nghệ chuyên sâu vào thương mại điện tử. Từ thực tế đó, các công nghệ mới như điện toán đám mây, dữ liệu lớn sẽ phát triển mạnh và đóng vai trò cốt lõi thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ.

Minh Quang

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.