Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tìm cửa rộng hơn vào thị trường thực phẩm Hàn Quốc

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Đối với nhiều mặt hàng như rau quả, tỏi, gừng, mật ong... Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên mà Hàn Quốc cam kết cắt giảm thuế, nhưng với lộ trình cắt giảm kéo dài từ 10-15 năm. 
aa
Tìm cửa rộng hơn vào thị trường thực phẩm Hàn Quốc Hàng nông sản Việt Nam: Rộng cửa xuất khẩu sang Hàn Quốc
Tìm cửa rộng hơn vào thị trường thực phẩm Hàn Quốc FTA Việt Nam – Hàn Quốc: Tăng tính chủ động trong hội nhập

Cơ hội lớn nhưng khai thác không dễ

Đại diện của 12 nhà nhập khẩu thực phẩm đến từ Hàn Quốc đã tham dự chương trình giao thương do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tổ chức mới đây.

Trong số này có sự góp mặt của các tập đoàn lớn như CJ, Pulmoune, Gold Plate, Amoje… Sự hiện diện của những nhà nhập khẩu lớn đến từ quốc gia này cho thấy Hàn Quốc đang coi Việt Nam là thị trường tiềm năng để tìm kiếm nguồn thực phẩm chất lượng.

Tìm cửa rộng hơn vào thị trường thực phẩm Hàn Quốc
Nông sản Việt Nam phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Hàn Quốc

Ông Kim Young Sun, Tổng thư ký Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc đánh giá cao sự phát triển thương mại song phương giữa hai nước, đồng thời cho biết, trong số các nước thành viên ASEAN, Việt Nam hiện là đối tác thương mại đứng thứ hai của Hàn Quốc chỉ sau Singapore.

Vì vậy các DN Hàn Quốc rất hy vọng chương trình sẽ tạo nền tảng để DN thực phẩm Việt Nam có thể tăng cường hơn nữa sức cạnh tranh trên thị trường thông qua hợp tác song phương.

Cùng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, các mặt hàng nông sản của Việt Nam đã chính thức được hưởng ưu đãi thuế quan từ ngày 20/12/2015. Tuy nhiên việc giảm thuế không đơn giản mà sẽ có lộ trình từng bước.

Đơn cử như mặt hàng tôm hiện đang được xuất khẩu khá mạnh vào thị trường Hàn Quốc. Khi hiệp định có hiệu lực, Hàn Quốc xóa bỏ thuế cho tôm nhập khẩu từ Việt Nam, nhưng chỉ áp dụng trong hạn ngạch. Trong năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực, mức hạn ngạch được áp dụng là 10.000 tấn/năm, tăng thêm 10% qua mỗi năm và lên mức 15.000 tấn/năm vào năm thứ 6, sau đó giữ ở mức này.

Ngoài ra, đối với nhiều mặt hàng như rau quả, tỏi, gừng, mật ong... Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên mà Hàn Quốc cam kết cắt giảm thuế, nhưng với lộ trình cắt giảm kéo dài từ 10-15 năm. Chẳng hạn Hàn Quốc cam kết đưa thuế suất tỏi từ 360% hiện nay xuống còn 0% trong 10 năm, theo đó thuế suất trong những năm đầu vẫn cao.

Đồng thời, để nông sản nhập khẩu đạt được tiêu chuẩn, cũng như trải qua quá trình kiểm tra đánh giá chất lượng của Hàn Quốc, sẽ phải mất nhiều năm. Tương tự như vậy, trái cây cũng là mặt hàng được đánh giá nhiều tiềm năng bởi phù hợp khẩu vị của người tiêu dùng Hàn Quốc.

Song đây cũng là sản phẩm hay vướng phải biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật. Do đó, phần lớn nông thuỷ sản của Việt Nam sẽ khó gia tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu vào Hàn Quốc ngay lập tức nếu chỉ đi theo đường thẳng như truyền thống.

Tìm đường hợp tác

Đó cũng chính là lý do đưa các nhà nhập khẩu thực phẩm từ Hàn Quốc tìm đến Việt Nam. Ông Kim Nam Hyong, Tập đoàn Amoje cho biết, chuỗi cung ứng thực phẩm của Hàn Quốc gồm rất nhiều khâu.

Từ trang trại, sản phẩm đi qua hiệp hội nông nghiệp rồi đến thị trường bán lẻ, hoặc qua nhiều khâu trung gian, từ người bán sỉ đến nhà cung cấp cấp 1, cấp 2 và nhà phân phối… Trong quá trình đó giá sản phẩm tăng dần tương ứng qua các khâu, khiến cho thành phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng bị đội lên rất nhiều.

Dẫn ra một số sản phẩm nông nghiệp chủ yếu như khoai tây, hành, cải thảo, củ cải… đại diện của Tập đoàn Amoje cho biết, với những sản phẩm này, mức lợi nhuận của bên lưu thông ở giữa rất lớn, khoảng 6-8%, cá biệt như hành tỏi chiếm tới 51,3%... Với cơ cấu phân phối phức tạp như vậy, giá bị đẩy lên cao và người tiêu dùng lại là người chịu thiệt.

Do đó giải pháp mà các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đặt ra lúc này là không thể tiếp tục thu mua riêng lẻ, mà hợp lực lại theo hiệp hội, tổ chức chung để tự tìm nguồn cung. “Việc chủ động thu gọn hệ thống phân phối sẽ làm giảm các bước trong quy trình và hạ được giá thành, có lợi cho chính chúng tôi trước”, ông Kim Nam Hyong cho biết thêm.

Ông Woo Deok Kwan, Tập đoàn CJ cũng bày tỏ rất tin tưởng vào tiềm năng khai thác được từ thị trường thực phẩm Việt Nam. Ông cho biết, trong lĩnh vực này Tập đoàn CJ hiện đã kết nối tại 13 quốc gia, với 65 DN các loại. Tập đoàn này đánh giá, ở châu Á, Việt Nam và Philippines là 2 thị trường vượt trội nhất về tiềm năng giao thương và ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Ông cũng chia sẻ, thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc hiện đã đạt mức khá cao, xấp xỉ 30.000 USD/người, vì vậy người tiêu dùng hiện nay đặc biệt quan tâm nhiều tới sản phẩm có lợi cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, xu hướng thị trường là gia đình đơn lẻ nhiều, vì vậy thường lựa chọn đồ ăn đóng gói mà bản thân họ có thể dễ dàng thực hiện thao tác nấu nướng tại nhà một cách đơn giản, gọn nhẹ.

Bà Ra Joo Hee, đến từ Tập đoàn Pulmuone cho biết, DN này đã có hợp đồng thu mua nông sản tại Việt Nam và thu được nhiều lợi ích. Cụ thể là năm 2015, Pulmuone bắt đầu nhập khẩu cà rốt tươi từ Việt Nam, giúp DN giảm tới 20% giá thành sản phẩm. Từ đó tới nay, DN này vẫn đang tiếp tục mở rộng tìm kiếm nguồn cung thích hợp để tạo cơ hội cho đôi bên cùng có lợi.

Bà gợi ý, hoa quả nhiệt đới đang nổi lên trong top 5 sản phẩm bán chạy nhất tại Hàn Quốc hiện nay. Cụ thể đó là các loại quả như chôm chôm, chanh leo, vải, xoài… Các nhà nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng hoa quả nhiệt đới có thị trường tiêu thụ tăng trưởng rất nhanh.

Hiện nay ở các siêu thị lớn của Hàn Quốc, hoa quả nhiệt đới được bày bán nhiều, tuy nhiên tìm mua khá khó khăn do nguồn cung chưa lớn. Vì vậy, vị này đưa ra lời khuyên các nhà sản xuất Việt Nam nên tập trung vào mảng hoa quả nhiệt đới. Đồng thời để đưa sản phẩm vào Hàn Quốc, cũng cần chú ý tới bao bì, đóng gói, hình thức bên ngoài của sản phẩm.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.