Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tìm cửa rộng hơn vào thị trường thực phẩm Hàn Quốc

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Đối với nhiều mặt hàng như rau quả, tỏi, gừng, mật ong... Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên mà Hàn Quốc cam kết cắt giảm thuế, nhưng với lộ trình cắt giảm kéo dài từ 10-15 năm. 
aa
Tìm cửa rộng hơn vào thị trường thực phẩm Hàn Quốc Hàng nông sản Việt Nam: Rộng cửa xuất khẩu sang Hàn Quốc
Tìm cửa rộng hơn vào thị trường thực phẩm Hàn Quốc FTA Việt Nam – Hàn Quốc: Tăng tính chủ động trong hội nhập

Cơ hội lớn nhưng khai thác không dễ

Đại diện của 12 nhà nhập khẩu thực phẩm đến từ Hàn Quốc đã tham dự chương trình giao thương do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc tổ chức mới đây.

Trong số này có sự góp mặt của các tập đoàn lớn như CJ, Pulmoune, Gold Plate, Amoje… Sự hiện diện của những nhà nhập khẩu lớn đến từ quốc gia này cho thấy Hàn Quốc đang coi Việt Nam là thị trường tiềm năng để tìm kiếm nguồn thực phẩm chất lượng.

Tìm cửa rộng hơn vào thị trường thực phẩm Hàn Quốc
Nông sản Việt Nam phù hợp thị hiếu người tiêu dùng Hàn Quốc

Ông Kim Young Sun, Tổng thư ký Trung tâm ASEAN - Hàn Quốc đánh giá cao sự phát triển thương mại song phương giữa hai nước, đồng thời cho biết, trong số các nước thành viên ASEAN, Việt Nam hiện là đối tác thương mại đứng thứ hai của Hàn Quốc chỉ sau Singapore.

Vì vậy các DN Hàn Quốc rất hy vọng chương trình sẽ tạo nền tảng để DN thực phẩm Việt Nam có thể tăng cường hơn nữa sức cạnh tranh trên thị trường thông qua hợp tác song phương.

Cùng với Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, các mặt hàng nông sản của Việt Nam đã chính thức được hưởng ưu đãi thuế quan từ ngày 20/12/2015. Tuy nhiên việc giảm thuế không đơn giản mà sẽ có lộ trình từng bước.

Đơn cử như mặt hàng tôm hiện đang được xuất khẩu khá mạnh vào thị trường Hàn Quốc. Khi hiệp định có hiệu lực, Hàn Quốc xóa bỏ thuế cho tôm nhập khẩu từ Việt Nam, nhưng chỉ áp dụng trong hạn ngạch. Trong năm đầu tiên hiệp định có hiệu lực, mức hạn ngạch được áp dụng là 10.000 tấn/năm, tăng thêm 10% qua mỗi năm và lên mức 15.000 tấn/năm vào năm thứ 6, sau đó giữ ở mức này.

Ngoài ra, đối với nhiều mặt hàng như rau quả, tỏi, gừng, mật ong... Việt Nam là nước ASEAN đầu tiên mà Hàn Quốc cam kết cắt giảm thuế, nhưng với lộ trình cắt giảm kéo dài từ 10-15 năm. Chẳng hạn Hàn Quốc cam kết đưa thuế suất tỏi từ 360% hiện nay xuống còn 0% trong 10 năm, theo đó thuế suất trong những năm đầu vẫn cao.

Đồng thời, để nông sản nhập khẩu đạt được tiêu chuẩn, cũng như trải qua quá trình kiểm tra đánh giá chất lượng của Hàn Quốc, sẽ phải mất nhiều năm. Tương tự như vậy, trái cây cũng là mặt hàng được đánh giá nhiều tiềm năng bởi phù hợp khẩu vị của người tiêu dùng Hàn Quốc.

Song đây cũng là sản phẩm hay vướng phải biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật. Do đó, phần lớn nông thuỷ sản của Việt Nam sẽ khó gia tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu vào Hàn Quốc ngay lập tức nếu chỉ đi theo đường thẳng như truyền thống.

Tìm đường hợp tác

Đó cũng chính là lý do đưa các nhà nhập khẩu thực phẩm từ Hàn Quốc tìm đến Việt Nam. Ông Kim Nam Hyong, Tập đoàn Amoje cho biết, chuỗi cung ứng thực phẩm của Hàn Quốc gồm rất nhiều khâu.

Từ trang trại, sản phẩm đi qua hiệp hội nông nghiệp rồi đến thị trường bán lẻ, hoặc qua nhiều khâu trung gian, từ người bán sỉ đến nhà cung cấp cấp 1, cấp 2 và nhà phân phối… Trong quá trình đó giá sản phẩm tăng dần tương ứng qua các khâu, khiến cho thành phẩm cuối cùng đến tay người tiêu dùng bị đội lên rất nhiều.

Dẫn ra một số sản phẩm nông nghiệp chủ yếu như khoai tây, hành, cải thảo, củ cải… đại diện của Tập đoàn Amoje cho biết, với những sản phẩm này, mức lợi nhuận của bên lưu thông ở giữa rất lớn, khoảng 6-8%, cá biệt như hành tỏi chiếm tới 51,3%... Với cơ cấu phân phối phức tạp như vậy, giá bị đẩy lên cao và người tiêu dùng lại là người chịu thiệt.

Do đó giải pháp mà các tập đoàn lớn của Hàn Quốc đặt ra lúc này là không thể tiếp tục thu mua riêng lẻ, mà hợp lực lại theo hiệp hội, tổ chức chung để tự tìm nguồn cung. “Việc chủ động thu gọn hệ thống phân phối sẽ làm giảm các bước trong quy trình và hạ được giá thành, có lợi cho chính chúng tôi trước”, ông Kim Nam Hyong cho biết thêm.

Ông Woo Deok Kwan, Tập đoàn CJ cũng bày tỏ rất tin tưởng vào tiềm năng khai thác được từ thị trường thực phẩm Việt Nam. Ông cho biết, trong lĩnh vực này Tập đoàn CJ hiện đã kết nối tại 13 quốc gia, với 65 DN các loại. Tập đoàn này đánh giá, ở châu Á, Việt Nam và Philippines là 2 thị trường vượt trội nhất về tiềm năng giao thương và ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Ông cũng chia sẻ, thu nhập bình quân đầu người của Hàn Quốc hiện đã đạt mức khá cao, xấp xỉ 30.000 USD/người, vì vậy người tiêu dùng hiện nay đặc biệt quan tâm nhiều tới sản phẩm có lợi cho sức khoẻ. Bên cạnh đó, xu hướng thị trường là gia đình đơn lẻ nhiều, vì vậy thường lựa chọn đồ ăn đóng gói mà bản thân họ có thể dễ dàng thực hiện thao tác nấu nướng tại nhà một cách đơn giản, gọn nhẹ.

Bà Ra Joo Hee, đến từ Tập đoàn Pulmuone cho biết, DN này đã có hợp đồng thu mua nông sản tại Việt Nam và thu được nhiều lợi ích. Cụ thể là năm 2015, Pulmuone bắt đầu nhập khẩu cà rốt tươi từ Việt Nam, giúp DN giảm tới 20% giá thành sản phẩm. Từ đó tới nay, DN này vẫn đang tiếp tục mở rộng tìm kiếm nguồn cung thích hợp để tạo cơ hội cho đôi bên cùng có lợi.

Bà gợi ý, hoa quả nhiệt đới đang nổi lên trong top 5 sản phẩm bán chạy nhất tại Hàn Quốc hiện nay. Cụ thể đó là các loại quả như chôm chôm, chanh leo, vải, xoài… Các nhà nghiên cứu thị trường chỉ ra rằng hoa quả nhiệt đới có thị trường tiêu thụ tăng trưởng rất nhanh.

Hiện nay ở các siêu thị lớn của Hàn Quốc, hoa quả nhiệt đới được bày bán nhiều, tuy nhiên tìm mua khá khó khăn do nguồn cung chưa lớn. Vì vậy, vị này đưa ra lời khuyên các nhà sản xuất Việt Nam nên tập trung vào mảng hoa quả nhiệt đới. Đồng thời để đưa sản phẩm vào Hàn Quốc, cũng cần chú ý tới bao bì, đóng gói, hình thức bên ngoài của sản phẩm.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.