Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tìm mô hình quản lý cạnh tranh

Khanh Đoàn
Khanh Đoàn  - 
Sau hơn 12 năm thực thi, các quy định về mô hình, địa vị pháp lý, cơ chế hoạt động cơ quan cạnh tranh như hiện hành đã bộc lộ nhiều bất cập.
aa
Tìm mô hình quản lý cạnh tranh Cục Quản lý Cạnh tranh khuyến cáo ngừng sử dụng Galaxy Note 7
Tìm mô hình quản lý cạnh tranh Cục Quản lý cạnh tranh họp trao đổi về vấn đề giá thịt gà nhập khẩu

Bộ Công Thương đang đề xuất nâng cấp cơ quan quản lý cạnh tranh lên thành Ủy ban cạnh tranh quốc gia trực thuộc Chính phủ, do Chính phủ thành lập, trên cơ sở sáp nhập Cục Quản lý cạnh tranh và Hội đồng cạnh tranh. Xung quanh đề xuất này hiện vẫn còn các ý kiến trái chiều.

Địa vị thấp, tiếng nói nhỏ?

Theo Luật Cạnh tranh năm 2004, Việt Nam hiện có 2 cơ quan thực thi Luật Cạnh tranh gồm Cục Quản lý cạnh tranh và Hội đồng cạnh tranh. Tuy nhiên, sau hơn 12 năm thực thi, các quy định về mô hình, địa vị pháp lý, cơ chế hoạt động cơ quan cạnh tranh như hiện hành đã bộc lộ nhiều bất cập.

Tìm mô hình quản lý cạnh tranh
Cơ quan quản lý cạnh tranh cần độc lập với bộ nắm giữ nhiều DNNN lớn

Mô hình này đã đặt ra tới 4 cấp xử lý một vụ việc cạnh tranh, làm kéo dài quy trình tố tụng và thời gian giải quyết, trung bình khoảng 3 năm cho mỗi vụ việc. Mô hình 2 cơ quan thực thi gây ra sự phân tán nguồn lực khiến cho việc giải quyết vụ việc cạnh tranh chưa tập trung, kết quả giải quyết vụ việc luôn đi sau và không đáp ứng được yêu cầu của thị trường. Cơ chế kiêm nhiệm trong hoạt động của các thành viên Hội đồng cạnh tranh đã dẫn đến sự thiếu tập trung trong quá trình giải quyết vụ việc cạnh tranh.

Mô hình 2 cơ quan cạnh tranh độc lập đã bộc lộ nhiều bất cập và Việt Nam là một trong số ít quốc gia có mô hình này. Với địa vị pháp lý là cơ quan trực thuộc Bộ Công Thương nên chưa đảm bảo vị thế của cơ quan cạnh tranh trong điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh, đồng thời gây quan ngại cho cộng đồng DN và xã hội về tính độc lập, khách quan, do Bộ Công Thương là bộ chủ quản của nhiều DN, tập đoàn lớn của Nhà nước.

Bên cạnh đó, địa vị pháp lý trực thuộc Bộ Công Thương chưa đảm bảo vị thế của Cơ quan quản lý cạnh tranh trong điều tra các hành vi của cơ quan quản lý nhà nước bị cấm theo Luật Cạnh tranh. Chỉ đơn cử trường hợp với một thông tư do cấp bộ ban hành có quy định trái với Luật Cạnh tranh, cơ quan quản lý cạnh tranh cũng đành “bó tay”, đơn vị này gặp rất nhiều khó khăn trong việc ứng xử đối với các cơ quan quản lý nhà nước có địa vị pháp lý cao hơn.

Cuối cùng, địa vị pháp lý trực thuộc Bộ Công Thương chưa đảm bảo vị thế, tiếng nói của Cục Quản lý cạnh tranh trong chức năng tham vấn chính sách. Đây được coi là chức năng quan trọng của các cơ quan cạnh tranh, song hoạt động tham vấn chính sách cạnh tranh trên thực tế vẫn chưa đạt hiệu quả cao, tiếng nói tham vấn của cơ quan cạnh tranh chưa thực sự gây được tác động đáng kể đến hoạt động xây dựng chính sách điều tiết ngành. Nhiều bộ, ngành khi xây dựng chính sách ngành, chính sách điều tiết kinh tế đã không tham vấn hoặc bỏ qua ý kiến góp ý của cơ quan cạnh tranh. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới sự mâu thuẫn, chồng chéo và thậm chí cả những lỗ hổng hay khoảng cách pháp lý giữa pháp luật cạnh tranh và pháp luật chuyên ngành.

Có cần thiết nâng cấp?

Khi được tham vấn về việc nâng cấp mô hình cơ quan quản lý cạnh tranh, nhiều chuyên gia kinh tế đã bày tỏ sự đồng tình. TS. Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách ví von, cạnh tranh là “đức hạnh” của thị trường, và Luật Cạnh tranh cần được xác định là “Hiến pháp” của nền kinh tế thị trường. Chính vì vậy theo ông Thành, cơ quan thực thi luật phải có đủ quyền lực và không thuộc một cơ quan chủ quản nắm trong tay nhiều DNNN lớn như Bộ Công Thương.

Ông Trương Đình Tuyển, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại nhấn mạnh, hiện Bộ Công Thương đang quản lý rất nhiều DN lớn, trong khi lại thực thi chính sách cạnh tranh. Điều này tạo ra sự xung đột lợi ích làm giảm tính hiệu lực thực thi chính sách. Ông Tuyển cho rằng đây là một trong những bất cập trong mô hình tổ chức. Do đó, cơ quan này cần thiết phải được thiết kế lại nhằm đảm bảo tính độc lập để pháp luật về cạnh tranh được thực thi một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, ông Tuyển cũng cho biết, trên thế giới hiện nay có 31 cơ quan quản lý cạnh tranh thuộc bộ, 35 cơ quan thuộc Chính phủ và các mô hình này đều thực thi chính sách rất tốt. Vì vậy, việc cơ quan này trực thuộc cấp nào không phải là bất cập lớn nhất hiện nay. Điều này còn tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế cụ thể của từng quốc gia, trong đó có bản lĩnh của người đứng đầu cơ quan này trong việc thực thi nhiệm vụ. Mặc dù vậy, nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại cũng tán thành với đề xuất thành lập Ủy ban cạnh tranh quốc gia là cơ quan thuộc Chính phủ thay vì trực thuộc Bộ Công Thương như hiện nay.

Tán thành cao quan điểm cơ quan quản lý cạnh tranh phải độc lập để đảm bảo chính sách được thực thi hiệu quả, TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhắc lại rằng, trong nền kinh tế thị trường, vai trò của Nhà nước không chỉ là quản lý mà phải làm cho thị trường vận hành tốt hơn. “Trong nền kinh tế thị trường cơ quan này rất quan trọng, thiếu cơ quan này chắc chắn không đảm bảo kinh tế thị trường vận hành một cách lành mạnh”, ông Cung khẳng định.

Bên cạnh đó, ông cũng khuyến cáo, nếu trực tiếp thuộc bộ, cơ quan cạnh tranh không thể độc lập được bởi thực tế đã chứng minh rất rõ hiện các bộ vẫn vừa làm chính sách vừa thực hiện chức năng điều tiết thị trường nên tính chất cạnh tranh, công bằng của chính sách cạnh tranh hao hụt. Vì thế, chúng ta phải tách bạch mô hình tổ chức của cơ quan này chứ không thể để tình trạng như hiện nay.

Trái với nhiều ý kiến đồng tình, bà Đinh Thị Mỹ Loan, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh lại cho rằng cơ quan này không nhất thiết phải trực thuộc Chính phủ mới có thể hoạt động một cách độc lập, hiệu quả.

Bà Loan phân tích, việc bảo đảm tính độc lập cho cơ quan cạnh tranh là tối cần thiết, nhưng không có nghĩa vị trí cơ quan đó nhất định phải ở đâu thì mới có tính độc lập. “Một cơ quan cạnh tranh dù ở bất kỳ chỗ nào mà tinh thần bạc nhược, không có tính chủ động, không bảo vệ tính cạnh tranh thì không ai đảm bảo cơ quan ấy có thể hoạt động độc lập”, bà Loan quả quyết.

Bên cạnh đó, bà cũng đưa ra minh chứng, trong 50 cơ quan cạnh tranh trên thế giới chỉ có 4 cơ quan trực thuộc Quốc hội, 14 quốc gia trực thuộc Chính phủ, 32 cơ quan trực thuộc cục hoặc vụ của một bộ, nhưng các cơ quan này hoàn toàn độc lập khi ra quyết định. Như vậy, kinh nghiệm quốc tế cho thấy, đại đa số nằm trong bộ là hoàn toàn phù hợp và ở Việt Nam, cơ quan cạnh tranh nằm trong Bộ Công Thương là hoàn toàn phù hợp về mặt cơ cấu tổ chức, thị trường, hoạt động.

Khanh Đoàn

Tin liên quan

Tin khác

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Đã đến lúc tái cấu trúc toàn diện ngành hàng chanh leo

Sau hơn một thập kỷ tăng trưởng nhanh, chanh leo đang nổi lên như một trong những sản phẩm có giá trị xuất khẩu cao của Việt Nam. Tuy nhiên, sự mở rộng nóng, thiếu quy hoạch đồng bộ cùng các yêu cầu ngày càng khắt khe từ thị trường quốc tế đang đặt ra áp lực lớn buộc ngành hàng này phải tái cấu trúc theo hướng bền vững.
Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Xuất khẩu trước ngưỡng chuyển đổi: Tăng trưởng cao phải đi cùng bền vững

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm gần đây đã góp phần quan trọng củng cố vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động khó lường, đã đến lúc xuất khẩu Việt Nam cần chuyển mạnh từ tăng trưởng theo chiều rộng sang chiều sâu, nâng cao giá trị gia tăng, năng lực tự chủ và tính bền vững để duy trì đà tăng trưởng trong dài hạn.
Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Sân bay Long Thành chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên

Ngày 15/12/2025 vừa qua, Sân bay Long Thành đã chính thức đón tàu bay thương mại đầu tiên hạ cánh do Vietnam Airlines thực hiện. Đây là chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên tiếp đất tại sân bay Long Thành và có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối các điều kiện khai thác, chuẩn bị cho chuyến bay chính thức dự kiến hạ cánh vào ngày 19/12/2025.
Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh