Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Vàng nữ trang tung chiêu hút khách

 - 
DN kinh doanh vàng tư nhân vừa và nhỏ hiện không chỉ cạnh tranh với nhau, mà còn phải chịu áp lực rất cao từ các DN lớn, có thương hiệu, như PNJ, SJC, Doji… Tại các điểm kinh doanh vàng nữ trang, ngoài việc đổi nữ trang cũ lấy mới ngang giá, khách còn được tiệm làm mới nữ trang theo yêu cầu miễn phí.
aa

Anh Nguyễn Ngọc Thảo, chủ DN tư nhân kinh doanh vàng Kim Thành Thảo (chợ Tân Hương, quận Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh) cho biết, hiện nay đang vào mùa cưới và mùa mua sắm cuối năm. Thông thường vào thời điểm này hàng năm, vàng nữ trang rất đắt, nhưng năm nay giá vàng không cao và sức mua cũng không tăng là mấy. Vậy là, để tạo lợi thế, tiệm quyết định mở hàng loạt dịch vụ, phục vụ khách mua vàng.


Nhiều tiệm vàng tư nhân thực hiện đổi nữ trang cũ lấy mới ngang giá (Ảnh minh họa)

Mặt khác tiệm cũng hướng tới đối tượng khách hàng bình dân hơn, với món hàng nhỏ hơn, có thể bán ra với số lượng nhiều và tích cực trao đổi vàng cũ-mới để tăng lượng khách. Tương tự, các DN tư nhân kinh doanh vàng nữ trang trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh hiện nay đều đổi mới hình thức bán hàng và dịch vụ phục vụ khách mua nữ trang.

Bà Nguyễn Thị Yến, chủ tiệm vàng Hải Yến (chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) cũng thừa nhận, vàng nữ trang hiện nay mua bán cầm chừng, nếu không có “chiêu trò” thu hút khách, thì khó cạnh tranh. Toàn khu vực bán vàng của chợ Bà Chiểu có trên 100 quầy nữ trang, nhưng có ngày lượng khách đến còn ít hơn người bán. Nếu trước đây, các tiệm vàng hay hướng đến đối tượng khách hàng trung lưu, dư dả về tài chính, thường mua nữ trang có giá trị từ 5 triệu đồng/món trở lên, thì nay hầu như tiệm vàng nào cũng có thêm mảng vàng nữ trang giá trị dưới 3 triệu đồng/món.

Đặc biệt, việc thu đổi nữ trang cũng phải thay đổi theo hướng khách hàng thấy có lợi hơn, vì nhiều người mua nữ trang ở thời điểm giá cao, nay bán lại, mua món mới với giá rẻ hơn, sẽ tiếc không đổi. Biết tâm lý này của khách, nên hầu hết tiệm vàng chọn hình thức đổi ngang vàng mới cũ (mua món nữ trang cũ bằng giá vàng nữ trang mới đang bán, tiệm chỉ tính tiền công…). Như vậy khách hàng sẽ thấy ít thiệt hơn.

Sự thay đổi của thị trường vàng nữ trang hiện nay đang theo hướng có lợi hơn cho người tiêu dùng. Và dù đây vẫn là mặt hàng đặc biệt, có giá trị cao, nhưng nó không còn kén khách nhiều. Khách hàng cũng được ưu ái hơn rất nhiều. Tại các điểm kinh doanh vàng nữ trang, ngoài việc đổi nữ trang cũ lấy mới ngang giá, khách còn được tiệm làm mới nữ trang theo yêu cầu miễn phí (trước đây, phí làm mới nữ trang vàng 18k từ 30.000 đồng/món trở lên).

Tại khu vực trung tâm TP. Hồ Chí Minh như quận 1, 3, 5… có rất nhiều tiệm vàng còn tăng cường dịch vụ giao nữ trang tận nhà cho khách hàng để hạn chế rủi ro. Khách đến tiệm vàng, chọn món hàng yêu thích, đặt tiền cọc và để lại địa chỉ, hẹn giờ là tiệm vàng sẽ giao hàng đến tận nhà.

Theo bà Nguyễn Quỳnh Chi, chủ tiệm vàng Quỳnh Chi tại Trung tâm kim hoàn Agribank (chợ Bến Thành, quận 1, TP. Hồ Chí Minh), DN kinh doanh vàng tư nhân vừa và nhỏ hiện không chỉ cạnh tranh với nhau, mà còn phải chịu áp lực rất cao từ các DN lớn, có thương hiệu, như PNJ, SJC, Doji… Đối với các DN lớn, có bộ phận tạo mẫu, chế tác với máy móc hiện đại, sản phẩm nữ trang của họ có thể tung ra hàng loạt, theo chủ đề từng mùa, thậm chí còn khuyến mãi giảm giá từ 5% - 10% (như PNJ, SJC, Cửu Long…), hay khách mua nữ trang bộ được tặng thêm nhẫn hoặc hoa tai…

Điều này, đáp ứng gần như mọi nhu cầu của thị trường, hầu như đối tượng khách hàng nào cũng có thể mua sắm nữ trang. Các sản phẩm của những công ty này có giá từ 1,2 triệu đồng/món trở lên, nên ngay cả sinh viên hay công nhân cũng có thể mua được.

Đối với DN kinh doanh vàng, hiện giờ đang là một thời kỳ khó khăn, giao dịch trầm lắng, nguồn cầu của thị trường thấp. Điều này dự báo có thể nhiều DN lớn sẽ chuyển sang đẩy mạnh kinh doanh vàng nữ trang. DN vàng nữ trang tư nhân lúc này sẽ phải cạnh tranh không cân sức, khi tiệm vàng nhỏ chủ yếu bán hàng chợ (hàng lấy lại từ các chành vàng lớn) hoặc hàng của công ty lớn.

Số lượng, kiểu dáng và trọng lượng vàng có hạn chế nhất định nên lợi thế cạnh tranh với các công ty lớn gần như không có. Vì vậy, tiệm vàng cũng phải có chiêu trò riêng để giữ khách hàng của mình.

Thanh Thanh

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?