Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thương hiệu Việt Nam: Doanh nghiệp cần làm ngay

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Xu thế hội nhập sâu rộng và cạnh tranh khốc liệt, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố then chốt để DN có thể cạnh tranh sòng phẳng với các DN cả trong nước và nước ngoài. 
aa
Xây dựng thương hiệu Việt Nam: Doanh nghiệp cần làm ngay Vẫn yếu khâu thương hiệu
Xây dựng thương hiệu Việt Nam: Doanh nghiệp cần làm ngay Ba rào chắn cạnh tranh trên sân nhà

Tuy nhiên ở Việt Nam, việc các DN xây dựng được thương hiệu chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ. Có thể kể đến như Vinamilk, Bảo Việt, Viettel, Vingroup... còn lại phần lớn là các DNNVV chưa đủ sức xây dựng được thương hiệu cho riêng mình. Vì vậy việc xây dựng thương hiệu mạnh là điều không thể chậm chễ đối với đội ngũ DN trong xu thế toàn cầu hiện nay.

Xây dựng thương hiệu Việt Nam: Doanh nghiệp cần làm ngay
Hàng Việt cần khẳng định thương hiệu tại nước ngoài

Có thể nói, vấn đề xây dựng thương hiệu đang là yêu cầu cấp bách đối với DN nhằm khẳng định vị thế cũng như lợi thế cạnh tranh trên thương trường. Ths. Bùi Văn Vượng, Giám đốc Trung tâm Tạo mẫu và Hỗ trợ làng nghề Việt Nam cho biết, sản phẩm hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng, có tên tuổi, nhà sản xuất có uy tín, có kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn, có sự đảm bảo là sản phẩm sạch, không gây tác động xấu đến môi trường và sức khỏe người tiêu dùng chính là “giấy thông hành” có giá trị cao nhất, là đảm bảo bằng vàng cho sản phẩm này lưu thông trên thị trường quốc gia và quốc tế.

Có lẽ tất cả các quy chuẩn hàng hóa của nước ta và các nước, các nền kinh tế thương mại lớn nhỏ trên thế giới ngày nay đều quan tâm sâu sắc đến vấn đề cốt lõi này. Theo đó, ngoại trừ những sản phẩm và nhà sản xuất danh tiếng lớn có bề dày uy tín hàng trăm năm với những mặt hàng đạt tiêu chuẩn “miễn bình luận”, còn tuyệt đại đa số DN và các sản phẩm hiện nay đều phải tốn công sức xây dựng và quảng bá thương hiệu.

Các làng nghề trong nước hiện nay đua nhau xây dựng thương hiệu, tạo nên phong trào khá rầm rộ, tự phát có, được sự chỉ đạo cũng có. Trong khi đó hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn gia tăng như căn bệnh xã hội khó điều trị. Vấn đề bản quyền tác giả, quyền sở hữu trí tuệ và kiểu dáng công nghiệp trong ngành hàng thủ công mỹ nghệ vẫn chưa được kiểm soát theo luật định đã tác động tiêu cực đến tâm lý nhà sản xuất. Do đó xây dựng được thương hiệu là thế mạnh để giúp các DN vươn lên và cũng là giải pháp để bảo vệ chính mình.

Theo khảo sát của Bộ Công Thương, người nước ngoài biết đến thương hiệu Việt và sự ấn tượng về hình ảnh biểu trưng cho sản phẩm hàng hóa Việt Nam còn mờ nhạt. Nguyên nhân chính là do chỉ có 20% DN đầu tư xây dựng thương hiệu. Bên cạnh đó, các DN chỉ chú trọng đăng ký tại thị trường trong nước, chứ chưa đăng ký tại thị trường nước ngoài.

Đã có nhiều trường hợp, sản phẩm của DN Việt Nam rất nổi tiếng và được ưa chuộng trên thế giới như cà phê Trung Nguyên, mít sấy Vinamit, giày dép Bitis… do chưa chú ý đăng ký nhãn hiệu nên đã bị chiếm đoạt thương hiệu tại một số thị trường nước ngoài, gây tổn thất lớn trong việc mở rộng thị trường và cạnh tranh với hàng ngoại nhập.

Trong lĩnh vực xuất khẩu, yếu tố thương hiệu đóng vai trò quan trọng cũng như tăng ưu thế cạnh tranh cho DN tại các thị trường nước ngoài. Nhưng thực trạng là nhiều DN Việt Nam hiện nay có hàng xuất khẩu đã phải chịu thiệt đơn, thiệt kép do không hiểu biết pháp luật, không có ý thức về xây dựng và bảo vệ thương hiệu của DN mình. Minh chứng cho điều này chính là lĩnh vực xuất khẩu nông sản.

Mặc dù Việt Nam luôn đứng trong top đầu thế giới về xuất khẩu gạo, cà phê, hồ tiêu… nhưng nông sản mang thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới hiện rất khiêm tốn. Thương hiệu nông sản mang tên DN Việt Nam rất ít được biết đến mặc dù chất lượng các mặt hàng nông sản xuất khẩu được thị trường nhiều nước ưa chuộng.

Theo các chuyên gia, thương hiệu các mặt hàng như: gạo, chè, cà phê xuất khẩu của Việt Nam vẫn còn khá mờ nhạt. Nguyên nhân là do phần lớn các DN Việt Nam có quy mô nhỏ, vốn ít, hạn chế về kỹ năng tiếp thị hay đàm phán ký kết hợp đồng với đối tác nước ngoài.

Chính vì vậy, hàng hóa Việt Nam vẫn tiếp tục phải vào thị trường thế giới thông qua trung gian hoặc dưới dạng gia công cho các thương hiệu nước ngoài. Và điều này hay bị đối thủ cạnh tranh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, khai thác một cách bất lợi trên thị trường thế giới. Đồng thời làm giảm giá trị xuất khẩu cũng như nâng cao giá trị hàng Việt Nam trên thị trường thế giới.

Thống kê của Cục Sở hữu Công nghiệp cho thấy, hiện mới chỉ có khoảng 15% trong hơn 90 nghìn thương hiệu hàng hóa được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam là của các DN trong nước và có đến hơn 80% hàng nông sản của ta được bán ra thị trường thế giới thông qua các thương hiệu nước ngoài.

Tương tự, Tại thị trường nội địa, cũng có khoảng 80% sản phẩm nông sản được tiêu thụ mà không có nhãn hiệu. Điều này cho thấy việc các DN trong nước chưa thực sự quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu. Đại diện một số DN khẳng định, không phải họ lãng quên việc xây dựng nhãn hiệu hàng hóa, mà do tiềm lực tài chính còn hạn chế khiến việc tạo lập, quảng bá thương hiệu gặp nhiều khó khăn.

Nhận thấy tầm quan trọng của thương hiệu, nhiều DN hiện nay đã có những chiến lược đầu tư bài bản nhằm xây dựng thương hiệu riêng. Hà Nội là một trong những địa phương có nhiều chính sách hỗ trợ các DN xây dựng thương hiệu nhằm nâng cao giá trị DN.

Bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, nhằm hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu, UBND TP. Hà Nội đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện quy chế hỗ trợ các DN trên địa bàn thành phố xây dựng và phát triển thương hiệu.

Theo đó Hà Nội sẽ hỗ trợ các DN trong khâu đào tạo, huấn luyện kiến thức về xây dựng và quảng bá thương hiệu. Đặt tên thương hiệu, thiết kế biểu tượng (lô gô) hoặc hệ thống các dấu hiệu nhận diện thương hiệu tương ứng cho các thương hiệu DN hoặc thương hiệu sản phẩm. Hỗ trợ các hoạt động tuyên truyền marketing, quảng bá các thương hiệu DN hoặc thương hiệu sản phẩm bằng các loại hình marketing...

Để từ đó thu hút sự quan tâm và tham gia của các DN trên địa bàn, đặc biệt là các DN xuất nhập khẩu và sản xuất trên địa bàn thành phố, tạo sự chuyển biến từ nhận thức tới hành động của DN và phát triển việc xây dựng thương hiệu mạnh

Bên cạnh đó, Chính phủ và Nhà nước cũng có nhiều chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ DN xây dựng thương hiệu. Tại buổi gặp mặt đoàn đại biểu DN hội nhập và phát triển đầu năm 2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, cộng đồng DN cần nỗ lực phấn đấu xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam" trên trường quốc tế, làm chủ thị trường trong nước và thời gian tới có đội ngũ doanh nhân, DN đạt tầm cỡ khu vực, từng bước vươn ra thế giới.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Ngành gỗ trước yêu cầu nâng cao giá trị cốt lõi

Xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ của Việt Nam đã đạt khoảng 17 tỷ USD, tiếp tục giữ vai trò là một trong những ngành xuất khẩu chủ lực. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động mạnh và yêu cầu ngày càng cao về phát triển bền vững, nhiều chuyên gia cho rằng con số kim ngạch không còn là thước đo duy nhất. Vấn đề đặt ra là làm thế nào để ngành gỗ gia tăng giá trị thực chất, nâng cao năng lực nội tại và thoát khỏi vị thế gia công kéo dài.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.