Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xây dựng thương hiệu “xanh”: Đừng vì lợi ích trước mắt

Hương Thu
Hương Thu  - 
Nếu chỉ lo lợi ích trước mắt mà không giữ gìn thương hiệu thì sẽ mất lợi ích cuối cùng, đó là niềm tin của khách hàng.
aa
Xây dựng thương hiệu “xanh”: Đừng vì lợi ích trước mắt VietinBank ra mắt bộ nhận diện thương hiệu 2017
Xây dựng thương hiệu “xanh”: Đừng vì lợi ích trước mắt Vietjet thành công khi làm thương hiệu
Xây dựng thương hiệu “xanh”: Đừng vì lợi ích trước mắt Big C Việt Nam đồng hành cùng thương hiệu Việt

Nếu hỏi 10 DN rằng thương hiệu có quan trọng không thì chắc chắn có đến 9 DN trả lời rằng quan trọng. Đặc biệt, trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng chú trọng đến an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng sản phẩm và dịch vụ, thì việc xây dựng thương hiệu gắn với yếu tố “xanh” sẽ là ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, quá trình đi từ nhận thức đến hành động là cả một chặng đường dài.

Ông Vũ Xuân Trường, Viện nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết, việc phát triển thương hiệu mới chỉ được một số DN lớn quan tâm và đầu tư, còn phần lớn các DNNVV hiện nay đều chưa chú trọng. Nguyên nhân là DNNVV đang chiếm tới 97% tổng số DN Việt Nam và họ đang bị mâu thuẫn giữa 2 mục tiêu là lợi nhuận và tăng trưởng bền vững, thương hiệu “xanh”. Cũng bởi phần lớn là DNNVV nên họ rất khó khăn về vốn, công nghệ và nhân lực. Đây là những rào cản không nhỏ để DN thực hiện chiến lược “xanh”.

Xây dựng thương hiệu “xanh”: Đừng vì lợi ích trước mắt
Ảnh minh họa

Tuy nhiên khi nhìn rộng ra, ngay cả với một số DN quy mô tương đối lớn thì vấn đề xây dựng thương hiệu gắn bảo vệ môi trường cũng không phải dễ dàng để theo đuổi. Với CTCP Traphaco, tuy không phải là DN nhỏ nhưng theo bà Đào Thúy Hà, Trưởng phòng Marketing cho biết, chi phí để thực hiện phát triển xanh cũng là một vấn đề lớn, để xây dựng thành công được như hiện nay thì DN đã phải rất nhất quán theo đuổi. “Câu chuyện tạo sản phẩm xanh sẽ đắt, chi phí cao, đồng thời cần có sự nỗ lực của DN”, bà Hà chia sẻ.

Đặc biệt, đối với việc xây dựng thương hiệu gắn với yếu tố “xanh” chính là quá trình xây dựng lòng tin của người tiêu dùng. Song ở nước ta hiện nay vẫn còn tồn tại tình trạng chất lượng sản phẩm từ hàng tiêu dùng, thực phẩm cho đến các loại dịch vụ, khi mới “ra lò” thì tốt nhưng sau đó chất lượng lại dần kém đi khiến người tiêu dùng mất niềm tin.

Nguyên nhân của tình trạng này được chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ giải thích là do kinh doanh của chúng ta chưa đúng với ý nghĩa của kinh tế thị trường hiện đại - uy tín luôn phải được bảo vệ và coi trọng hàng đầu. “Chúng ta nói được, hiểu được nhưng không làm được vì quá ham về lợi ích trước mắt. Nếu chỉ lo lợi ích trước mắt mà không giữ gìn thương hiệu thì sẽ mất lợi ích cuối cùng, đó là niềm tin của khách hàng”, ông Lưu Bích Hồ nêu quan điểm.

Nhưng dù tốn tiền, dù khó thì giới chuyên gia vẫn đưa ra lời khuyên cho DN là phải lựa chọn tăng trưởng xanh, thương hiệu xanh bởi đây là xu hướng tất yếu. Chuyên gia kinh tế Lưu Bích Hồ cho rằng, trên thế giới không có mấy nước đang phát triển ở trình độ thấp như nước ta đòi hỏi có phát triển nhanh. Tuy nhiên, nếu không quan tâm ngay từ đầu đến sự phát triển xanh thì chúng ta sẽ phải trả giá, khi lợi ích từ tăng trưởng có thể không bù đắp được thiệt hại về môi trường.

“Trung Quốc đã phải trả giá về phát triển không xanh. Không khí các thành phố lớn của Trung Quốc đều ô nhiễm nặng. Mất an toàn thực phẩm diễn ra tràn lan… Do vậy, DN Việt Nam cần xem phát triển xanh, tiêu dùng xanh, hưởng thụ xanh… là quá trình phát triển bền bỉ, lâu dài thì mới thành công”, ông Lưu Bích Hồ dẫn chứng.

Đồng quan điểm, nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, chiến lược “xanh” là xu hướng tất yếu đã được các nước trên thế giới nói đến và bắt tay thực hiện từ cách đây 30 năm. Chiến lược “xanh” thực sự là vũ khí “mềm” để thương hiệu chiến thắng. Đó là sự chiến thắng của thương hiệu McDonald's khi có cả một chiến dịch phát triển thương hiệu (mọi thứ đều chuyển sang tiêu chí xanh như logo màu vàng truyền thống chuyển sang màu xanh, đóng gói bằng túi giấy thay vì túi polyme, thay đổi nguyên liệu đầu vào…).

Xu hướng này cũng đang được DN Việt Nam cập nhật rất nhanh, ví dụ như khu đô thị xanh Ecopark, Bóng đèn Điện Quang sử dụng năng lượng mặt trời... Đây sẽ là chiến lược dài hạn mà DN phải xác định đi theo. Chiến lược này cũng không thể thực hiện được trong một sớm một chiều, do vậy rất cần sự kiên trì, quyết tâm của những người làm chủ DN.

Hương Thu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.