Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Xuất khẩu rau quả còn nhiều cơ hội

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Trong những năm gần đây, rau quả Việt Nam liên tục mở rộng thị trường xuất khẩu, nhiều loại trái cây như nhãn, xoài, vải… đã tiếp cận được các thị trường khó tính như Mỹ, Australia, EU, Nhật Bản… Nhiều sản phẩm rau quả của Việt Nam cũng đã đem lại lợi nhuận lớn cho DN và người trồng.
aa
Xuất khẩu rau quả còn nhiều cơ hội 7 tháng, xuất khẩu nông, lâm và thủy sản đạt 17,8 tỷ USD
Xuất khẩu rau quả còn nhiều cơ hội Tìm cửa rộng hơn vào thị trường thực phẩm Hàn Quốc

Từ quả vải xuất khẩu

Theo Sở Công Thương tỉnh Bắc Giang, tính đến nay địa phương này đã cơ bản tiêu thụ hết vải quả vụ 2015-2016, số lượng lên tới trên 142.308 tấn. Trong đó, sản lượng vải xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Mỹ, Australia, Hàn Quốc, Malaysia… đạt khoảng 50% tổng sản lượng toàn tỉnh. Hiện Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ vải lớn nhất. Theo thống kê tại các cửa khẩu, tổng lượng vải thiều xuất qua 3 cửa khẩu Lạng Sơn, Lào Cai và Hà Giang khoảng trên 104.000 tấn…

Xuất khẩu rau quả còn nhiều cơ hội
Đóng gói vải thiều xuất khẩu sang Australia

Thông tin từ các DN xuất khẩu vải quả cho hay, các lô hàng xuất đi đều thuận lợi và được khách hàng đánh giá cao. Sản lượng xuất khẩu sang các thị trường dưới hình thức vải tươi đạt 9.355 tấn. Ngay ở các thị trường được đánh giá là khó tính như Mỹ, nhưng Công ty TNHH Ánh Dương Sao cũng đã xuất khẩu 2 lô bằng (2 tấn) vải Lục Ngạn (Bắc Giang) đạt tiêu chuẩn GlobalGap, bằng đường hàng không.

Tại thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, CTCP xuất khẩu Đồng Giao cũng đã xuất khẩu 3 chuyến, khối lượng 5.000 tấn bằng đường hàng không. Riêng thị trường mới là Australia, sản lượng vải xuất khẩu cũng đã có bước tăng mạnh. Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, từ ngày 23-29/6 đã có hơn 10 tấn vải Lục Ngạn được xuất khẩu đi Australia…

Có được lượng xuất khẩu vải lớn trong vụ vừa qua, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, là do chất lượng vải thiều được nâng lên bởi quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP tiếp tục được nhân rộng. Toàn tỉnh có 12,56 nghìn ha vải sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP (tăng 300 ha so với năm trước).

Riêng tại huyện Lục Ngạn, diện tích sản xuất theo quy trình GlobalGAP là 158 ha, tăng gần 60 ha với 18 vùng được cấp mã số. Sản lượng vải được chăm sóc theo tiêu chuẩn GlobalGAP đạt khoảng 1 nghìn tấn.

Có thể nói, từ thành công của quả vải Bắc Giang về xuất khẩu cho thấy, việc duy trì và đảm bảo chất lượng là yếu tố quan trọng chinh phục các thị trường xuất khẩu rau quả Việt Nam thời gian qua. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với việc ký nhiều Hiệp định thương mại song phương và đa phương, tham gia các Hiệp định thương mại tự do như TPP, FTA... thì việc đảm bảo chất lượng là hết sức cần thiết.

Đến triển vọng cho rau quả Việt

Theo ông Nguyễn Trí Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nhờ việc áp dụng đầy đủ các tiêu chuẩn sản xuất sạch của nước nhập khẩu cũng như tiêu chuẩn GlobalGAP, rau quả Việt Nam dần khẳng định được chỗ đứng và ngày càng tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng: “Trái cây Việt Nam tiếp cận được nhiều thị trường mới, mở rộng thị trường xuất khẩu trong thời gian qua là do chúng ta đã tích cực mở rộng nhiều diện tích rau quả đạt chuẩn VietGAP. Đây là yếu tố quan trọng giúp cho rau quả Việt Nam được chấp nhận và khách hàng tin dùng”, ông nói.

Chia sẻ kinh nghiệm từ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, ông Nguyễn Công Kính, Giám đốc điều hành Công ty XNK Cao Thành Phát (Bình Thuận) cho biết, để đảm bảo chất lượng nông sản xuất khẩu, công ty đã hợp tác với nông dân sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP; nhà máy đạt tiêu chuẩn về đóng gói của Mỹ.

Ngoài ra, công ty còn có bộ phận kiểm định chất lượng thường xuyên khi làm việc với nông dân cũng như tại nhà máy để đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất. Vì vậy, thời gian qua công ty đã xuất khẩu một lượng lớn các mặt hàng rau quả như thanh long, bơ, vú sữa… tới rất nhiều thị trường nước ngoài.

Theo số liệu của Hiệp hội Rau quả Việt Nam, xuất khẩu rau quả trong 6 tháng đầu năm nay ước đạt 1,17 tỷ USD. Ngoài Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ rau quả Việt Nam lớn nhất, trong những năm gần đây, rau quả Việt Nam liên tục mở rộng thị trường xuất khẩu. Tính đến nay, rau quả của Việt Nam đã được xuất đi trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ.

“Nhu cầu thị trường luôn đa dạng, từ bình dân đến cao cấp, từ dễ tính đến khắt khe. Điều quan trọng là chúng ta đáp ứng được yêu cầu ở mức độ nào”, ông Nguyễn Văn Kỳ nhấn mạnh điều này khi nói về cơ hội vẫn còn rất rộng đối với rau quả xuất khẩu của Việt Nam.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về  thuế

Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế

Đại diện Thuế TP. Hồ Chí Minh đã trực tiếp giải đáp chi tiết, cặn kẽ từng câu hỏi, đồng thời thông tin về các văn bản hướng dẫn thi hành mới nhất
Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt chủ động nâng chuẩn để “mở cánh cửa” vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chuẩn bị bước qua giai đoạn “bản lề” năm 2026, ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đang xây dựng một kế hoạch tập trung vào việc tối ưu hóa chất lượng
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.