Bảo vệ thương hiệu: Thách thức sống còn của doanh nghiệp
| Quyết liệt đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại Bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp ngày càng quan trọng |
Xây dựng thương hiệu là một hành trình
Ông Hoàng Thế Như - Phó tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 chia sẻ, thương hiệu ngày nay không chỉ là hình ảnh hay logo, mà là biểu hiện của đạo đức kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp và uy tín quốc gia. Thương hiệu của công ty được xây dựng qua nhiều thế hệ và gắn với những giá trị bền vững. Bởi vậy, xây dựng thương hiệu không chỉ là chuyện một sớm một chiều, mà là hành trình hướng tới sự bền vững lâu dài.
Theo ông Như, song song với việc xây dựng thương hiệu, vấn đề bảo vệ thương hiệu cũng rất quan trọng. Để bảo vệ thương hiệu quốc gia nói chung và các thương hiệu Việt nói riêng, Việt Nam cần xây dựng một thị trường cạnh tranh thực sự lành mạnh, đồng thời kiên quyết xử lý triệt để hàng giả, hàng nhái. Đây là yếu tố then chốt để đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp và người tiêu dùng, góp phần nâng cao uy tín cho các thương hiệu Việt trên trường quốc tế.
Tuy nhiên, hành trình này đang đối mặt với vô vàn khó khăn. Bà Dương Bích Hảo, Chủ tịch HĐQT chuỗi siêu thị nhượng quyền Đặc sản Ba Miền cho hay, thách thức lớn nhất hiện nay trong việc xây dựng thương hiệu đối với một doanh nghiệp chính là vấn nạn hàng giả, hàng nhái vốn đang ngày đêm phá hoại uy tín thương hiệu chân chính. Đáng lo ngại hơn, tình trạng doanh nghiệp dù đã được cấp phép nhưng vẫn tung ra thị trường hàng kém chất lượng do thiếu kiểm tra, giám sát sau cấp phép đang làm xói mòn niềm tin người tiêu dùng, ảnh hưởng lan chuyền đến toàn ngành.
![]() |
| Để xây dựng một thương hiệu mạnh và bền vững, việc đảm bảo chất lượng sản phẩm luôn phải là ưu tiên hàng đầu |
Chất lượng sản phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu
PGS.TS. Lê Xuân Bá, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương chia sẻ, chất lượng sản phẩm là điều kiện tiên quyết để thương hiệu Việt vươn tầm. Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay, nếu không đảm bảo được chất lượng cốt lõi, mọi nỗ lực xây dựng thương hiệu chỉ là vô nghĩa. Trong kỷ nguyên số, khi thông tin lan truyền với tốc độ chóng mặt và người tiêu dùng có thể chia sẻ trải nghiệm chỉ trong tích tắc, sự thật về sản phẩm càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Một sai lầm dù nhỏ trong việc đảm bảo chất lượng có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho doanh nghiệp, từ việc đánh mất lòng tin của khách hàng, sụt giảm doanh số, đến tổn thất nặng nề về hình ảnh và uy tín, thậm chí kéo theo cả gánh nặng pháp lý. Để kiến tạo và duy trì một thương hiệu mạnh, bền vững, rất cần sự chuyên nghiệp từ khâu nghiên cứu phát triển, sản xuất, kiểm soát chặt chẽ cho đến các dịch vụ hậu mãi. Chỉ khi chất lượng được đặt lên hàng đầu trong toàn bộ chu trình, thương hiệu mới có thể vững vàng trước mọi thách thức và gặt hái thành công dài lâu.
PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, giảng viên Trường Đại học Thương mại chia sẻ, trong bối cảnh cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt, còn cần đặc biệt cảnh giác với khả năng thương hiệu tự suy yếu từ chính nội bộ. Nguyên nhân thường đến từ nhiều yếu tố cốt lõi. Đó có thể là sự giảm sút về chất lượng sản phẩm, việc không duy trì được các cam kết thương hiệu đã đưa ra, hoặc chuỗi cung ứng gặp bất ổn. Ngoài ra, giao tiếp nội bộ và bên ngoài thiếu hiệu quả, hay việc hình ảnh thương hiệu dần trở nên nhàm chán cũng là những yếu tố đẩy doanh nghiệp vào tình thế nguy hiểm.
Ông Thịnh nhấn mạnh, các doanh nghiệp cần rà soát toàn diện quy trình hoạt động và các cam kết thương hiệu. Đồng thời, việc liên tục làm mới hình ảnh và nâng cao trải nghiệm khách hàng là điều tối quan trọng. Các doanh nghiệp cần tăng cường đổi mới sáng tạo trong mọi khía cạnh, củng cố văn hóa nội bộ để tạo sự gắn kết và định hướng rõ ràng, nâng cấp hệ thống giao tiếp để đảm bảo thông tin thông suốt, và cải thiện các điểm chạm thương hiệu nhằm mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Cùng với đó, trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu, việc bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp củng cố vị thế trên thị trường. PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh cho rằng, nguyên tắc “First to File” (Nộp đơn trước được quyền) là kim chỉ nam quan trọng mà mọi doanh nghiệp cần nắm vững. Một khi nhãn hiệu của doanh nghiệp được nộp đơn và cấp văn bằng bảo hộ, nó sẽ trở thành “lá chắn pháp lý” vững chắc, bảo vệ tài sản vô hình của doanh nghiệp khỏi các hành vi xâm phạm. Bên cạnh đó, việc thiết kế nhãn hiệu cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Một nhãn hiệu hiệu quả cần đáp ứng các tiêu chí: dễ nhận biết, đơn giản, dễ thể hiện và dễ nhớ.
Tin liên quan
Tin khác
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước



