Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Cảnh báo sớm - “lá chắn mềm” bảo vệ giao dịch ngân hàng

Nguyễn Vũ
Nguyễn Vũ  - 
Trong kỷ nguyên số, chỉ cần vài giây là có thể thực hiện một giao dịch tài chính, song phía sau sự tiện lợi ấy là hàng loạt rủi ro tiềm ẩn, từ tội phạm công nghệ cao và các thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Vì thế, cùng với đầu tư công nghệ và tăng cường quản trị rủi ro, ngành Ngân hàng đang đẩy mạnh một biện pháp được xem là “lá chắn mềm” đó là cảnh báo sớm giúp khách hàng nhận diện giao dịch đáng ngờ, ngăn chặn rủi ro gian lận, bảo vệ an toàn tài sản và củng cố niềm tin vào hệ thống tài chính - ngân hàng.
aa
Thêm nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng Cảnh báo “tài khoản đen” bảo vệ người dùng

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, thời gian vừa qua, NHNN đã ban hành hàng loạt thông tư, riêng năm 2024 có 7 thông tư về lĩnh vực thanh toán, tài khoản, thẻ, ví điện tử. Trong đó, NHNN đều yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ phải có quy trình phòng ngừa, cảnh báo những hành vi lừa đảo, gian lận. Trên thực tế, hầu hết các tổ chức cung cấp dịch vụ đã chấp hành nghiêm các quy định.

Qua theo dõi, ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh khu vực 2 đánh giá tích cực các tổ chức tín dụng đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hỗ trợ khác như đẩy mạnh truyền thông, tư vấn và hướng dẫn khách hàng sử dụng dịch vụ an toàn để nâng cao hiệu quả phòng ngừa rủi ro và bảo đảm an toàn cho các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là dịch vụ trực tuyến... Trong đó, việc chủ động phát đi cảnh báo sớm, mang tính khuyến nghị và nhắc nhở giúp khách hàng nhận diện giao dịch đáng ngờ, phát hiện dấu hiệu lừa đảo, đã chứng minh hiệu quả rõ rệt và cần tiếp tục được quan tâm, mở rộng và phát huy. Đây chính là bước chuyển từ tư duy “phản ứng” sang “phòng ngừa chủ động” thể hiện sự thích ứng linh hoạt của ngành Ngân hàng trước bối cảnh rủi ro công nghệ ngày càng gia tăng.

Bên cạnh đó, việc phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan chức năng để cập nhật kịp thời dữ liệu về tội phạm lừa đảo, các giao dịch đáng ngờ… là nguồn thông tin quan trọng giúp các tổ chức tín dụng chủ động xử lý, hỗ trợ và bảo vệ khách hàng của mình. Trên cơ sở đó, các ngân hàng có thể phát đi những khuyến nghị, cảnh báo sớm giúp khách hàng nhận diện rủi ro, thận trọng trước khi thực hiện giao dịch.

Thực tế cho thấy, cơ chế phối hợp này đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi nhiều giao dịch đáng ngờ được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, góp phần bảo vệ an toàn tài sản của khách hàng. Việc thường xuyên cập nhật, cung cấp danh sách các đối tượng lừa đảo, các giao dịch có dấu hiệu gian lận… không chỉ giúp mở rộng nguồn dữ liệu, mà còn nâng cao tính chủ động trong phát hiện, cảnh báo sớm cho khách hàng.

Theo chia sẻ của ông Phạm Anh Tuấn, NHNN đã thu thập được khoảng 600.000 tài khoản liên quan đến các vấn đề trên. Từ danh sách này, qua công tác triển khai thí điểm tại một số ngân hàng, tính đến đầu tháng 9/2025 đã giúp cảnh báo cho gần 300.000 khách hàng ngừng giao dịch với số tiền khoảng 1.500 tỷ đồng.

Để hoạt động cảnh báo sớm đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Đức Lệnh đề xuất, cần hình thành cơ chế chia sẻ thông tin giữa ngân hàng và cơ quan chức năng, đồng thời từng bước xây dựng Trung tâm thông tin dịch vụ như mô hình CIC, làm nền tảng phát hiện và ngăn chặn sớm các hành vi gian lận, lừa đảo.

Việc tăng cường phối hợp và chia sẻ thông tin giữa các tổ chức tín dụng, cơ quan chức năng và khách hàng đang là định hướng quan trọng của toàn ngành Ngân hàng nhằm hình thành cơ chế cảnh báo sớm, phát hiện và xử lý rủi ro kịp thời, nâng cao hiệu quả phòng chống gian lận, lừa đảo trong giao dịch, đặt an toàn của khách hàng ở vị trí trung tâm.

Mới đây nhất, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Sổ tay hướng dẫn phối hợp, hỗ trợ xử lý rủi ro trong các giao dịch nghi ngờ gian lận, giả mạo, lừa đảo, thể hiện rõ nỗ lực của Ngành trong việc chuẩn hóa quy trình, tăng cường kết nối, chủ động bảo vệ an toàn cho khách hàng và củng cố niềm tin vào hệ thống ngân hàng số.

Khi áp dụng đồng bộ, các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính và trung gian thanh toán sẽ có cơ sở pháp lý rõ ràng để chia sẻ thông tin, phối hợp xử lý các giao dịch đáng ngờ, tạm khóa tài khoản có dấu hiệu lừa đảo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Trước sự gia tăng của các thủ đoạn lừa đảo công nghệ cao, việc thiết lập cơ chế cảnh báo sớm và tăng cường phối hợp giữa ngân hàng, cơ quan chức năng và khách hàng không chỉ giúp ngăn chặn kịp thời rủi ro, bảo vệ tài sản người dân mà còn góp phần xây dựng môi trường giao dịch số an toàn, minh bạch và bền vững.

Nguyễn Vũ

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.