Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Chiến dịch vực dậy ngành du lịch TP.HCM

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng trực diện và nặng nề đến ngành du lịch cả nước nói chung và ở TP.HCM nói riêng. Nhằm khởi động trở lại ngành du lịch sau đợt dịch mới đây, Sở Du lịch TP.HCM mở hẳn một chiến dịch quảng bá truyền thông lớn để hút du khách.
aa
Chiến dịch vực dậy ngành du lịch TP.HCM Sẵn sàng “đánh thức” lại du lịch
Chiến dịch vực dậy ngành du lịch TP.HCM Kích cầu du lịch nội địa: Đặt an toàn của du khách lên hàng đầu
Chiến dịch vực dậy ngành du lịch TP.HCM
Du lịch TP. HCM đang lên kế hoạch thay đổi diện mạo

Lãnh đạo ngành du lịch TP.HCM dự kiến thực hiện chiến dịch với 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 giới thiệu hình ảnh TP.HCM - Thành phố An toàn, sống động và thân thiện với các tính cách đặc trưng: cởi mởi, trẻ trung, hứng khởi, sắc màu và sống động từng góc phố, từng con người. Trong các clip xung quanh giai đoạn này có sự tham gia của Top 5 Hoa hậu Hoàn vũ H’Hen Nie và những người nổi tiếng khác với các góc quay mới lạ, đặc sắc về thành phố.

Ca khúc “Hello Ho Chi Minh City” được sáng tác riêng cho chiến dịch với giai điệu trẻ trung, hiện đại, ca từ dễ hiểu và gần gũi. Ngoài ra còn có các sự kiện như Lễ hội áo dài (09/10/2020), Ký kết liên minh Du lịch an toàn – hấp dẫn giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ và Bình thuận (02/10/2020, tại Vũng Tàu)....

Giai đoạn 2, ngành du lịch TP.HCM công bố bộ nhận diện chính thức của du lịch TP.HCM và tổ chức rộng khắp các hoạt động liên kết và quảng bá về du lịch TP.HCM. Trong đó, các sự kiện như Lễ công bố bộ nhận diện thương hiệu du lịch TP.HCM, các Hội nghị liên kết vùng TP.HCM với các tỉnh Tây Bắc, Đông Bắc và miền Trung (tháng 11/2020), Marathon Techcombank Du lịch TP.HCM (tháng 12/2020); Tổ chức các hoạt động quảng bá về du lịch TP.HCM trong các hoạt động xúc tiến và các kênh truyền thông của các tổ chức du lịch quốc tế mà TP.HCM là thành viên như Tổ chức xúc tiến Du lịch các Thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO), Liên đoàn về Hội nghị và Triển lãm Châu Á và các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến quốc tế (OTAs)...

Bà Võ Thị Ngọc Thúy - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết Sở Du lịch đặt mục tiêu chiến dịch “Thành phố Hồ Chí Minh xin chào – Hello HoChiminh city” sẽ khởi động thành công chuỗi sự kiện và các chương trình quảng bá thương hiệu du lịch thành phố được xác định trong Chiến lược phát triển du lịch thành phố đến năm 2025 và tầm nhìn năm 2030.

Chiến dịch quảng bá sẽ khôi phục hoạt động du lịch của thành phố sau cú đánh bồi của đại dịch Covid19, đồng thời hướng đến mục tiêu xây dựng TP.HCM trở thành đô thị du lịch sống động hàng đầu châu Á, nơi du khách được trải nghiệm những giá trị khác biệt của di sản văn hóa, lối sống trong một thành phố an toàn, thông minh, mang đến sự hứng khởi và cảm xúc trên mỗi hành trình, lôi cuốn du khách từ mọi miền đất nước và du khách đến khám phá mảnh đất và con người TP.HCM.

Liên quan đến việc hỗ trợ các DN du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Sở Du lịch TP.HCM cho biết, hiện trên địa bàn thành phố đã có 10/50 DN (lữ hành, cơ sở lưu trú) đang được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi suất, phí tái cấp hạn mức…; 453 cơ sở lưu trú du lịch được giảm 10% giá bán điện theo Quy định số 648 ngày 20/3/2019 của Bộ Công thương trong 3 tháng, kể từ ngày 16/4/2020 (hóa đơn tiền điện tháng 5, 6 và 7/2020); có 21 công ty lữ hành và 436 hướng dẫn viên được hưởng chính sách giảm phí, lệ phí theo Thông tư 35 ngày 5/5/2020 của Bộ Tài chính quy định mức thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành nội địa; phí thẩm định cấp thẻ hướng dẫn viên du lịch (giảm 50% so với trước dịch Covid-19).

“Sở Du lịch sẽ tiếp tục rà soát, đánh giá tình hình thiệt hại do ảnh hưởng dịch bệnh của các DN kinh doanh du lịch; phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp hỗ trợ DN về tài chính, tín dụng, thuế do Chính phủ ban hành và tiếp tục nghiên cứu đề xuất với UBND TP.HCM một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ duy trì hoạt động kinh doanh cho DN du lịch, phù hợp với quy dịnh pháp luật”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết và nói thêm: Sở cũng sẽ có những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN du lịch; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch, phát triển sản phẩm, kích cầu du lịch... để các DN lữ hành, cơ sở lưu trú, vận chuyển, mua sắm, ẩm thực phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh, tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch phục vụ du khách.

Nhận định lạc quan về sự phát triển của du lịch TP.HCM, ông Huỳnh Văn Hùng - Cục Trưởng Cục Thống kê TP.HCM cho biết, du lịch, lữ hành TP.HCM ước đạt 6.111 tỷ đồng (chiếm 0,6% tổng doanh thu bán lẻ và dịch vụ trong 9 tháng năm 2020 - ước đạt 942.958 tỷ đồng) giảm 73,6% so cùng kỳ năm trước.

Trong 9 tháng năm 2020, ngành du lịch chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ 2 làn sóng dịch bệnh Covid -19 tại Việt Nam, với đỉnh dịch vào cuối tháng 3 và giữa tháng 8, người dân hạn chế du lịch do tâm lý e ngại dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện nay, tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát, theo dõi chặt chẽ, nên các hoạt động kinh tế đang dần trở lại. Dự báo ngành du lịch và lưu trú sẽ có nhiều khởi sắc từ các chính sách kích cầu du lịch nội địa và việc mở cửa lại với một số nước có hệ số an toàn dịch cao”.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.