Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sẵn sàng “đánh thức” lại du lịch

Quỳnh Trang
Quỳnh Trang  - 
Sau gần 1 tháng liên tiếp không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, các đường bay quốc tế đã bắt đầu mở trở lại; các công ty lữ hành, du lịch đã chuẩn bị những sản phẩm hấp dẫn, an toàn cho du khách… Tất cả đều sẵn sàng bước vào cuộc kích cầu lần thứ hai để phục hồi ngành du lịch sau “cú đánh bồi” của dịch Covid-19. 
aa
san sang danh thuc lai du lich Du lịch thông minh: Tiện ích và hiệu quả
san sang danh thuc lai du lich Kích cầu du lịch nội địa: Đặt an toàn của du khách lên hàng đầu
san sang danh thuc lai du lich
Ngành du lịch đã sẵn sàng bước vào cuộc kích cầu lần thứ hai sau dịch bệnh

Khởi động với “tour an toàn”

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Chủ tịch câu lạc bộ lữ hành UNESCO Hà Nội, Giám đốc GoldenServices Group chia sẻ, để sẵn sàng quay trở lại sau dịch bệnh, công ty đã chuẩn bị các sản phẩm du lịch thu-đông, kết hợp với hàng không như đường bay thẳng tới Côn Đảo, du lịch Tây Bắc, du lịch miền núi, kết hợp cùng đường sắt để có những chuyến tàu trải nghiệm đi đến Quảng Bình, Lào Cai, Sapa, Lai Châu…

Theo ông Dũng, các tour du lịch sinh thái, du lịch an toàn sẽ là những sản phẩm được chú ý nhiều trong thời gian sắp tới. Sau dịch bệnh, khách du lịch sẽ lựa chọn những địa điểm không quá đông, được quy định là an toàn theo Bộ Y tế và chưa bị nhiễm dịch. Đồng thời, sẽ có xu hướng đi theo nhóm nhỏ, gia đình, không đi theo đoàn lớn để đảm bảo giãn cách, nhiều du khách thuê hẳn biệt thự, villa biệt lập để trải nghiệm không khí trong lành.

“Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn” cũng là chủ đề của chương trình kích cầu du lịch nội địa những tháng cuối năm 2020 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát động mới đây. Theo đó, các địa phương, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn thông điệp riêng phù hợp với tính hấp dẫn và sản phẩm đặc thù của điểm đến. Ở cuộc phát động lần thứ hai sẽ tập trung kích cầu hướng vào đối tượng khách du lịch là người Việt Nam và người nước ngoài làm việc, sinh sống tại Việt Nam, thông qua việc xây dựng những gói sản phẩm kích cầu hấp dẫn về giá, đa dạng về chương trình, đảm bảo chất lượng, uy tín và thương hiệu; đồng thời có những chính sách hoàn hủy, hoán đổi linh hoạt, đảm bảo quyền lợi của khách du lịch.

Thực tế, các địa phương cũng đã ráo riết chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để phục hồi du lịch sau dịch bệnh. Tại Đà Nẵng - địa phương bị ảnh hưởng trực tiếp ở đợt dịch lần thứ hai, khu du lịch Sun World Bà Nà Hills đã chính thức mở cửa trở lại vào ngày 20/9 sau hơn một tháng tạm dừng hoạt động. Hãng hàng không Bamboo Airways cũng cho biết sẽ mở 3 đường bay thẳng tới Côn Đảo từ ngày 29/09/2020, đồng thời sẽ giảm giá vé lên tới 50% dành cho nhiều đối tượng hành khách nhằm tạo cơ hội cho mọi người tới địa điểm du lịch này.

Từ ngày 24/9, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) cũng sẽ triển khai trở lại đề án Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ; phố đêm, các làng nghề truyền thống và hoạt động hướng dẫn tham quan khu phố cổ Hội An. Đồng thời, thành phố đã đưa ra chính sách ưu đãi, giảm 50% giá vé tham quan Khu phố cổ, áp dụng từ ngày 24/9 đến hết ngày 31/10/2020.

Ngành du lịch Ninh Bình cũng cho biết sẽ tăng cường hợp tác, liên kết du lịch với các địa phương ở miền Trung bộ, Tây Bắc, Đông Bắc và các thành phố lớn... Đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả công tác thông tin, quảng bá, xúc tiến trên các trang thông tin điện tử và trang mạng xã hội facebook, zalo.

Không chỉ sẵn sàng quay trở lại, hàng loạt ưu đãi cũng được tung ra nhằm kích cầu du lịch trong thời gian sắp tới. Cụ thể, từ 9/9 - 31/12, tỉnh Quảng Ninh giảm 50% giá vé vào điểm tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long, vé tham quan vào các điểm Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử. Tỉnh Lào Cai cũng quyết định miễn, giảm phí tham quan các điểm du lịch đến hết năm 2020.

Theo ông Dũng, doanh nghiệp du lịch và nhà cung cấp khách sạn ở khắp nơi đã liên kết với nhau, tạo ra những gói sản phẩm ưu đãi để phục vụ du khách. Đơn cử như nhiều cơ sở lưu trú đã cam kết giảm giá từ 20 - 30% để tạo ra những tour kích cầu, cá biệt ở một số khu sang trọng đã giảm từ 50% - 60% so với giá bình thường.

Chị Phạm Hiền - chuyên cho thuê homestay, villa nghỉ dưỡng tại Đà Lạt cũng cho biết giá phòng sắp tới sẽ giảm từ 30% - 50% để sẵn sàng đón du khách. Ngoài việc ưu đãi về giá phòng, anh Trình Công Đức, chủ một homestay có tiếng ở Đà Lạt chia sẻ, việc nâng cấp chất lượng dịch vụ, đưa ra những sản phẩm mới, hấp dẫn cũng là một trong những cách để thu hút du khách. Theo anh Đức, lượng khách đến Đà Lạt trong những tháng cuối năm sẽ tăng bởi đặc điểm thuận lợi về khí hậu, giao thông.

Vẫn ngóng khách quốc tế

Trước cuộc kích cầu du lịch lần thứ hai, chị Hằng - chủ khách sạn trên phố cổ Hà Nội cho biết vẫn chưa thể mở cửa đón khách vì vẫn vắng bóng khách quốc tế. Đa phần khách sạn nằm trong phố cổ đều phục vụ du khách quốc tế là chủ yếu, khách nội địa thường chọn phòng ở khu vực ngoại thành vì giá rẻ hơn, dù đã giảm giá gần một nửa so với bình thường nhưng vẫn không cứu vãn được tình hình.

Ông Phạm Tiến Dũng cũng nhận định, hầu hết khách hiện tại chỉ là khách nội địa, khách quốc tế đa phần là đoàn khách đến Việt Nam công tác, khách Việt Nam hồi hương. Tuy khi dịch xảy ra, khách nội địa trở thành cứu cánh cho các công ty lữ hành, du lịch nhưng mức lợi nhuận không thể so sánh với mảng du lịch quốc tế. Chính vì vậy, các doanh nghiệp du lịch hiện tại vẫn “ngóng” khách quốc tế quay trở lại.

Các doanh nghiệp du lịch mong muốn Chính phủ, ngành du lịch là nhạc trưởng dẫn dắt trong việc xúc tiến du lịch trong thời gian này, tới đây du lịch Việt sẽ phải tiếp xúc với mảng thị trường mới, tiếp xúc với những nước có vùng du lịch an toàn để sớm mở cửa trở lại, ông Dũng cho biết thêm.

Mới đây, kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 18/9 về phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý mở lại đường bay tới Thái Lan. Trước đó, ngày 15/9, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) đã có công văn báo cáo Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT) việc triển khai lịch bay và các yêu cầu đối với các hãng hàng không vận chuyển khách vào Việt Nam.

Theo đó, ngày 11/9/2020, Cục HKVN đã có thư chính thức gửi nhà chức trách hàng không 4 đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan thông báo phương án mở lại các chuyến bay chở khách giữa Việt Nam và từng đối tác. Hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) cũng đã mở bán rộng rãi vé của chuyến bay mang số hiệu VN417 - chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chính thức về Việt Nam đầu tiên sau dịch Covid-19 của ngành hàng không Việt Nam, có hành trình từ Seoul (Hàn Quốc) về Hà Nội đã khởi hành vào sáng 25/9.

Như vậy, việc khôi phục các đường bay quốc tế đến Việt Nam đang được triển khai. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện tại cần có những bước đi thận trọng, không mở cửa ồ ạt, đảm bảo vừa kích cầu du lịch đồng thời cũng tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Quỳnh Trang

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.