Chuyển đổi số: Phải lấy người dân làm trung tâm

14:42 | 02/05/2023 Chuyển đổi số ngành Ngân hàng
aa
Thời gian qua, toàn ngành Ngân hàng đã tích cực triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định 810/QĐ-NHNN) và đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực. Song, để hái được nhiều "trái ngọt" trong chuyển đổi số, thách thức phía trước của ngành Ngân hàng còn rất lớn. Vậy, trong thời gian tới, ngành Ngân hàng sẽ triển khai những giải pháp nào để hóa giải thách thức, tận dụng cơ hội, tạo bước tiến mới cho hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng diễn ra mạnh mẽ hơn, đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực ngân hàng, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng an toàn, thuận tiện mang lại giá trị kinh tế cao hơn cho người dân, doanh nghiệp góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số thành công. Qua đó, tiếp tục giữ vững ngọn cờ tiên phong trong chuyển đổi số. Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 11/5, Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) xung quanh vấn đề này.    
"Số hóa" ngành logistics hiện đại, bền vững: Doanh nghiệp cần tư duy mở và sự đồng hành
Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp chuyển đổi số
Trao tặng 50 máy tính bảng hỗ trợ huyện Trạm Tấu chuyển đổi số

Xin ông cho biết kết quả hoạt động chuyển đổi số của ngành Ngân hàng sau gần hai năm triển khai Quyết định số 810/QĐ-NHNN?

Chuyển đổi số: Phải lấy người dân làm trung tâm

Trước bối cảnh mới của cách mạng công nghiệp 4.0 và sự nổi lên của công nghệ tài chính - Fintech, chuyển đổi số trở thành lựa chọn bắt buộc đối với ngành Ngân hàng Việt Nam, là hướng đi tất yếu giúp ngành Ngân hàng thích ứng và vượt lên thách thức của bối cảnh 4.0. Triển khai Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia, nhận thức rõ cơ hội lẫn thách thức, NHNN đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Quyết định 810/QĐ-NHNN) với quan điểm lấy người dân làm trung tâm và tiện ích, thuận tiện cho người sử dụng dịch vụ là thước đo hiệu quả chuyển đổi số. Sau gần 2 năm triển khai Quyết định 810, hoạt động chuyển số ngành Ngân hàng đã ghi nhận những thành tựu rõ nét.

Về hành lang pháp lý, NHNN đã nghiên cứu ban hành và triển khai nhiều chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số như: Ban hành hướng dẫn mở tài khoản thanh toán của cá nhân, phát hành thẻ ngân hàng, thực hiện dịch vụ bảo lãnh bằng phương thức điện tử eKYC; Trình Chính phủ phê duyệt Quyết định triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money); Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; Ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, quy định về đảm bảo an ninh an toàn và thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật (QR, thẻ chip...) tạo thuận lợi cho việc liên thông, kết nối; giảm phí dịch vụ thanh toán (giai đoạn Covid-19 và hậu Covid-19) để khuyến khích người dân tiếp cận sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. Chúng tôi đang trong quá trình hoàn thiện để chuẩn bị ban hành văn bản hướng dẫn cho vay tiêu dùng đối với cá nhân bằng phương thức điện tử... Hiện, NHNN đang hoàn thiện trình Chính phủ Nghị định thanh toán không dùng tiền mặt, Nghị định về cơ chế quản lý thử nghiệm có kiểm soát cho hoạt động Fintech trong lĩnh vực ngân hàng (Regulatory Sandbox); rà soát, sửa đổi Luật Các TCTD dự kiến bổ sung các quy định để triển khai chính sách tạo thuận lợi cho hoạt động chuyển đổi số.

Về hạ tầng, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hoạt động an toàn, hiệu quả, thông suốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán liên ngân hàng trong toàn quốc; NHNN chỉ đạo xây dựng đưa vào vận hành hệ thống bù trừ điện tử phục vụ các giao dịch bán lẻ (ACH) với khả năng thanh toán thời gian thực, hoạt động liên tục 24/7, xử lý giao dịch đa kênh có khả năng tích hợp, kết nối với các ngành, lĩnh vực khác để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số. Số liệu đến cuối năm 2022 so với năm 2021 cho thấy, tổng số lượng giao dịch nội tệ qua Hệ thống Thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng trên 29,9% về giá trị giao dịch; Hệ thống bù trừ điện tử và chuyển mạch tài chính tăng 114,9% về số lượng và gần 96% về giá trị giao dịch; số lượng ATM trên toàn thị trường đạt hơn 21.000 máy, số lượng POS đạt hơn 410.000 máy. Trong thanh toán bán lẻ xuyên biên giới, hệ thống thanh toán bán lẻ Việt Nam cũng đã thực hiện kết nối song phương thanh toán QRcode với Thái Lan. Hiện đang triển khai kết nối thanh toán với Campuchia và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng với các nước khác.

Trung tâm Thông tin tín dụng quốc gia (CIC) đã được nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý, cập nhật dữ liệu tự động, đồng thời mở rộng thu thập và cập nhật dữ liệu trong và ngoài Ngành; độ phủ thông tin tín dụng theo báo cáo của WB là 59,4% trên tổng dân số trưởng thành, tỷ lệ tự động hóa cung cấp thông tin đạt 87%.

Công tác đảm bảo an ninh an toàn hệ thống công nghệ thông tin được chú trọng. Từ năm 2019 đến nay, NHNN liên tiếp được xếp hạng A về công tác bảo đảm an toàn thông tin.

Chuyển đổi số: Phải lấy người dân làm trung tâm

Về phát triển sản phẩm dịch vụ đổi mới sáng tạo, nhiều sản phẩm dịch vụ ngân hàng đổi mới sáng tạo, thân thiện được cung ứng đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Cụ thể, năm 2022, tăng trưởng thanh toán qua kênh di động, phương thức QR Code tăng trưởng trên 100% so với năm 2021 (kênh Mobile tăng 139,3% về số lượng và 106,5% về giá trị; qua phương thức QR code tăng 225,4% về số lượng và 243,9% về giá trị); 74,63% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản thanh toán tại ngân hàng; khoảng 18,6 triệu thẻ, 8,7 triệu tài khoản ngân hàng được mở bằng phương tiện điện tử (eKYC) đang hoạt động; hơn 2,8 triệu tài khoản Mobile Money đã được mở, với khoảng 70,4% được mở tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa... với hơn 8.800 điểm kinh doanh và hơn 15.000 đơn vị chấp nhận thanh toán, số lượng giao dịch của tài khoản Mobile Money đạt hơn 19 triệu món với giá trị đạt 1.268 tỷ đồng. Hệ sinh thái số, thanh toán số đã được thiết lập kết nối giữa dịch vụ ngân hàng với nhiều dịch vụ khác trong nền kinh tế để cung ứng trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, nhiều ngân hàng Việt Nam có tỷ lệ trên 90% giao dịch thực hiện trên kênh số. Bên cạnh đó, NHNN đang phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy việc triển khai chi trả qua tài khoản (tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản Mobile Money...) cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Quyết định 810 của NHNN ban hành năm 2021 đặt mục tiêu đến năm 2025 có 50% quyết định giải ngân cho vay với các khoản vay giá trị nhỏ được thực hiện trực tuyến tự động. Ông đánh giá như thế nào về tính khả thi mục tiêu này?

Từ thời điểm ban hành Quyết định 810/QĐ-NHNN đến nay, NHNN đã luôn chủ động nỗ lực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp đề ra để góp phần hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Trong đó, mục tiêu đến năm 2025 có “ít nhất 50% quyết định giải ngân cho vay đối với các khoản vay nhỏ lẻ, vay tiêu dùng của khách hàng cá nhân được thực hiện theo hướng số hóa, tự động” là một mục tiêu quan trọng, thể hiện quyết tâm cao của NHNN trong triển khai Kế hoạch.

Tuy nhiên, sau 2 năm triển khai và trên cơ sở các điều kiện thực tiễn hiện nay, tôi cho rằng việc đạt được mục tiêu này vào năm 2025 là tương đối khả thi vì các lý do:

Thứ nhất, có thể thấy, thời gian qua các TCTD đã và đang tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số vào hoạt động ngân hàng, đặc biệt là các công nghệ phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo/học máy... trong quy trình chấm điểm, đánh giá, kiểm soát rủi ro trong hoạt động cấp tín dụng. Thực tế, trong khoảng 1 năm gần đây cho thấy, nhiều ngân hàng đã và đang thử nghiệm, triển khai sản phẩm dịch vụ đăng ký khoản vay trực tuyến cho khách hàng cá nhân và đã nhận được ủng hộ vì sự tiện lợi, nhanh chóng trong tiếp cận, thụ hưởng dịch vụ.

Thứ hai, NHNN đã và đang quan tâm rà soát, sửa đổi bổ sung khuôn khổ pháp lý nhằm tạo thuận lợi cho việc triển khai cho vay bằng phương thức điện tử. Dự kiến trong tháng 5/2023 sẽ ban hành Thông tư sửa đổi Thông tư 39/2016/TT-NHNN, trong đó có nội dung quy định, hướng dẫn về cho vay bằng phương thức điện tử. Đồng thời, NHNN cũng đang rà soát, nghiên cứu xây dựng Luật Các TCTD (sửa đổi), trong đó cũng sẽ dự kiến sửa đổi, bổ sung các quy định về cho vay để đáp ứng nhu cầu cho vay giá trị nhỏ bằng phương tiện điện tử.

Thứ ba, triển khai Đề án 06/QĐ-TTg năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 24/4/2023 vừa qua, NHNN và Bộ Công an đã ký kết Kế hoạch phối hợp triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 06) bao gồm 11 nhóm nhiệm vụ lớn, 35 nhiệm vụ cụ thể; trong đó có nhiệm vụ của Bộ Công an (C06) về xây dựng, hoàn thiện giải pháp chấm điểm tín dụng và công bố thông tin điểm này tới các TCTD để nghiên cứu, xem xét triển khai theo nhu cầu. Đây sẽ là một trong các nguồn dữ liệu đầu vào quan trọng để TCTD xác minh khách hàng và phục vụ đánh giá, ra quyết định giải ngân cho vay bằng phương thức điện tử.

Ông có thể cho biết rõ hơn về những giải pháp ngành Ngân hàng đã triển khai Đề án 06 và các kết quả đạt được?

Thời gian qua, NHNN là một trong số các bộ, ngành đã được Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao và biểu dương về tinh thần tích cực vào cuộc quyết liệt trong triển khai thực hiện Đề án 06. Một số giải pháp ngành Ngân hàng đã triển khai cụ thể như sau:

Một là, Thống đốc NHNN đã thành lập Tổ Công tác của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06 (Quyết định số 170/QĐ-NHNN) và ban hành Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06 (Quyết định số 171/QĐ-NHNN) giai đoạn 2022-2025 và Kế hoạch nhiệm vụ chi tiết từng năm (Quyết định số 264/NHNN).

Hai là, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị NHNN và các đơn vị thuộc Bộ Công an. Ngày 24/4/2023, Thống đốc NHNN và Lãnh đạo Bộ Công an đã ký Kế hoạch phối hợp thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06. Trong đó nêu cụ thể các nhiệm vụ, giao đơn vị đầu mối với sản phẩm đầu ra và thời hạn hoàn thành cụ thể. Đây là căn cứ quan trọng để các đơn vị thống nhất triển khai thực hiện.

Ba là, công tác hoàn thiện thể chế và ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo được quan tâm triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời. Cụ thể, NHNN đã rà soát, sửa đổi Thông tư số 04/2015/TT-NHNN quy định về quỹ tín dụng nhân dân, không yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính (tại Thông tư 01/2023/TT-NHNN ngày 01/3/2023); NHNN đã phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, hoàn thiện bộ hồ sơ Nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt, trình Chính phủ và hiện đang hoàn thiện sửa đổi, bổ sung Thông tư 39/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động cho vay của các TCTD để cho phép các TCTD triển khai cho vay qua các phương tiện điện tử thông qua xác thực, định danh khách hàng điện tử. Triển khai Nghị định 59/2022/NĐ-CP ngày 05/9/2022 của Chính phủ quy định về định danh và xác thực điện tử, NHNN đã ban hành kế hoạch triển khai tại NHNN và có một số văn bản chỉ đạo các TCTD triển khai như: Công văn số 7262/NHNN-TT ngày 17/10/2022 về việc nghiên cứu ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử trong một số hoạt động ngân hàng; Công văn số 1652/CNTT8 ngày 02/11/2022 về việc triển khai Nghị định 59/2022/NĐ-CP trong hoạt động ngân hàng; Công văn số 541/CNTT8 ngày 13/04/2023 về việc hướng dẫn kiểm tra ứng dụng VNeID và các thông tin giấy tờ tích hợp trên ứng dụng VNeID; Công văn số 540/CNTT8 ngày 13/04/2023 hướng dẫn về tiêu chuẩn kỹ thuật, quy trình, điều kiện đảm bảo kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử...

Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nên đã gặt hái một số kết quả tích cực. Đó là Dịch vụ công của NHNN (cấp chứng thư số cá nhân) đã hoàn thành kết nối, khai thác CSDLQGvDC chính thức từ ngày tháng 12/2022. NHNN (CIC) đã phối hợp với C06 – Bộ Công an đối soát, làm sạch 25 triệu hồ sơ khách hàng trong cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia. Hiện đang tiếp tục rà soát làm sạch 26 triệu hồ sơ khách hàng.

Về phía các TCTD, năm 2022 một số đơn vị như Vietcombank, BIDV, VietinBank… đã phối hợp với C06 - Bộ Công an hoàn thành triển khai thử nghiệm giải pháp ứng dụng xác thực qua thẻ CCCD gắn chíp trong một số nghiệp vụ như xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch; Xác thực, định danh khách hàng giao dịch tại ATM và đã bước đầu cung cấp dịch vụ thử nghiệm tại một số chi nhánh trên địa bàn Hà Nội, Quảng Ninh từ tháng 5/2022, hiện đang triển khai mở rộng cho các tỉnh, thành phố. Năm 2023, một số ngân hàng như Vietcombank đã lập kế hoạch triển khai chính thức giải pháp sử dụng thiết bị di động (do ngân hàng mua sắm cho nhân viên) cài đặt ứng dụng xác thực khách hàng qua thẻ CCCD gắn chíp (giải pháp Match on Card – MoC) và cập nhật thông tin giấy tờ tùy thân, bước đầu mở rộng cho toàn bộ chi nhánh trên địa bàn Hà Nội trong tháng 5/2023; BIDV cũng đã hoàn thành 2 gói thầu mua sắm trang thiết bị để triển khai giải pháp xác thực khách hàng bằng CCCD gắn chip khi cung cấp dịch vụ rút tiền tại máy giao dịch tự động, xác thực khách hàng tại quầy…

Một số TCTD như Vietcombank, MB, PVComBank... đã phối hợp với C06 thử nghiệm hệ thống chấm điểm tín dụng công dân trên nền tảng dữ liệu dân cư.

Dữ liệu dân cư chỉ thật sự có giá trị khi được chia sẻ, kết nối, khai thác một cách hiệu quả. Ông có thể cho biết, kế hoạch cụ thể của NHNN trong việc khai thác dữ liệu dân cư hiệu quả, an toàn, tạo bước tiến mới cho hoạt động chuyển đổi số ngành Ngân hàng?

Thời gian qua, ngành Ngân hàng là một trong các ngành lĩnh vực được xác định có mức độ sẵn sàng cao cần ưu tiên chuyển đổi số trước, toàn ngành Ngân hàng luôn chủ động chú trọng trong triển khai Đề án 06 và đã đạt những kết quả ban đầu được Chính phủ đánh giá, ghi nhận. Thống đốc NHNN đã ký Quyết định số 264/QĐ-NHNN ngày 2/3/2023 ban hành Kế hoạch năm 2023 của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06. Đặc biệt, ngày 24/4/2023, tại trụ sở của NHNN đã diễn ra Lễ ký kết Kế hoạch phối hợp giữa Bộ Công an và NHNN về triển khai Đề án 06. Đây là tiền đề hết sức quan trọng để tiếp nối và phát triển sự phối, kết hợp chặt chẽ giữa hai cơ quan trong thực thi nhiệm vụ được Đảng, Chính phủ giao phó; đồng thời, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhiệm vụ của Đề án 06 đối với ngành Ngân hàng; Ứng dụng dữ liệu dân cư, CCCD, định danh và xác thực điện tử đối với các hoạt động của lĩnh vực ngân hàng, góp phần chuyển đổi số, tăng cường hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm; Đảm bảo quá trình triển khai đúng quy định, có trọng tâm, trọng điểm, đạt hiệu quả cao phục vụ mục tiêu phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phù hợp với yêu cầu thực tế, đặc thù, đặc điểm trong lĩnh vực ngân hàng.

Với 11 đầu việc lớn và 35 đầu việc cụ thể đã được chi tiết hóa từng nội dung công việc, phân công đơn vị đầu mối và các đơn vị phối hợp, có thời hạn hoàn thành cụ thể, Kế hoạch phối hợp triển khai Đề án 06 sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho cả các đơn vị Bộ Công an và đơn vị thuộc ngành Ngân hàng, góp phần thực hiện mục tiêu tại Chương trình chuyển đổi số quốc gia nói chung cũng như chuyển đổi số ngân hàng. Thời gian tới, các đơn vị trong ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục chủ động, tích cực phối hợp với các đơn vị Bộ Công an và các bộ ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai kết nối, khai thác CSDLQGvDC ứng dụng trong các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số của Ngành, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Thống đốc NHNN đã chọn ngày 11/5 hàng năm là Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Ông có thể cho biết, năm nay NHNN tổ chức Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng
thế nào?

Ngày 04/8/2022, NHNN đã tổ chức sự kiện “Ngày chuyển đổi số” ngành Ngân hàng, trong đó công bố “Ngày chuyển đổi số” ngành Ngân hàng là 11/5 hàng năm. Sự kiện có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo một số bộ, ngành đã khẳng định nỗ lực, quyết tâm cao của ngành Ngân hàng, giữ vững vai trò tiên phong trong tiến trình đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia. Tiếp nối thành công Sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2022, năm 2023, NHNN dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức Sự kiện Ngày chuyển đổi ngành Ngân hàng với Chủ đề thông điệp “Ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng - động lực thúc đẩy chuyển đổi số” dự kiến vào ngày 18/5/2023. Sự kiện Ngày Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm nay được tổ chức nhằm truyền thông rộng rãi kết quả ngành Ngân hàng đạt được sau 2 năm triển khai Quyết định 810/QĐ-NHNN, đồng thời hưởng ứng thông điệp của Thủ tướng Chính phủ “Năm 2023 - năm Dữ liệu số, tạo lập và khai thác dữ liệu để tạo ra giá trị mới”.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Huyền
Nguồn:

Các tin khác

Nam A Bank “phủ sóng” thanh toán không tiền mặt tại bệnh viện

Nam A Bank “phủ sóng” thanh toán không tiền mặt tại bệnh viện

Cùng với việc triển khai thành công chương trình “Chợ 4.0 – cuộc sống không tiền mặt”, Du lịch 4.0, Nam A Bank đang ngày càng mở rộng việc triển khai thanh toán không tiền mặt đến các bệnh viện. Hoạt động này góp phần quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống y tế của Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý của bệnh viện.
LPBank chuyển đổi tài khoản Ví Việt sang tài khoản thanh toán LPBank

LPBank chuyển đổi tài khoản Ví Việt sang tài khoản thanh toán LPBank

Từ ngày 1/8/2024, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) chính thức thực hiện các hoạt động chuyển đổi tài khoản Ví Việt sang tài khoản thanh toán trên nền tảng Ngân hàng số LPBank, nhằm nâng cao trải nghiệm các tiện ích, gia tăng bảo mật trong giao dịch trực tuyến cho khách hàng.
Chuyển đổi số đang chuyển động cả chất và lượng

Chuyển đổi số đang chuyển động cả chất và lượng

Thông tin tại Hội nghị sơ kết hoạt động ngành Ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm diễn ra cuối tuần qua, lãnh đạo NHNN cho biết kết quả rất tích cực về hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và chuyển đổi số ngân hàng.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, NHNN Việt Nam, những năm qua, Ban chấp hành Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) và Công đoàn các cấp đã nhận thức rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với sự phát triển của Ngành và sự thịnh vượng của một quốc gia.
Lo ngại quy định chữ ký điện tử làm tăng chi phí cho người dân, doanh nghiệp

Lo ngại quy định chữ ký điện tử làm tăng chi phí cho người dân, doanh nghiệp

Ngày 11/7, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức cuộc họp góp ý dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Quốc Hùng chủ trì buổi họp.
Đến ngày 10/7, hơn 21,6 triệu khách hàng đã hoàn thành xác thực sinh trắc học

Đến ngày 10/7, hơn 21,6 triệu khách hàng đã hoàn thành xác thực sinh trắc học

Ngày 11/7/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Lexis Nexis tổ chức Hội thảo "Rủi ro tài chính và thủ đoạn lừa đảo trong hoạt động tài chính ngân hàng".
Quy định tại Dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy còn chưa phù hợp

Quy định tại Dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy còn chưa phù hợp

Quy định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy tại dự thảo Nghị định về chữ ký điện tử và dịch vụ tin cậy là chưa phù hợp với quy định của Luật Giao dịch điện tử 2023 (luật không cấm). Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các TCTD cũng như làm tăng chi phí cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện giao dịch điện tử với các TCTD.
Quy định mới về sử dụng tài khoản thanh toán mở tại NHNN

Quy định mới về sử dụng tài khoản thanh toán mở tại NHNN

NHNN vừa ban hành Thông tư 17/2024/TT-NHNN quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hoạt động thẻ

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý hoạt động thẻ

NHNN vừa ban hành Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng. Thông tư này quy định về hoạt động thẻ ngân hàng (sau đây gọi tắt là thẻ) bao gồm: hoạt động phát hành, sử dụng, thanh toán, chuyển mạch, bù trừ điện tử và quyết toán giao dịch thẻ.
Xác thực sinh trắc học: Mục tiêu cao nhất là bảo vệ tài sản của khách hàng

Xác thực sinh trắc học: Mục tiêu cao nhất là bảo vệ tài sản của khách hàng

Xác thực sinh trắc học giao dịch chuyển tiền là giải pháp công nghệ, tiện ích tiện lợi và hiệu quả trong phòng chống loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản khách hàng, người dân trên không gian mạng. Ý nghĩa của chính sách này là rất lớn và thiết thực. Thực hiện tốt quyết định này không chỉ là trách nhiệm của tổ chức cung ứng dịch vụ, các TCTD, của các cơ quan quản lý mà còn là trách nhiệm của khách hàng và của mỗi người dân.
TECHCOMBANK KEYNOTE: kỷ nguyên mới của ngân hàng trên nền tảng AI

TECHCOMBANK KEYNOTE: kỷ nguyên mới của ngân hàng trên nền tảng AI

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa tổ chức sự kiện cho ra mắt loạt sản phẩm ngân hàng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI): Techcombank Keynote.
Xác thực sinh trắc học: Ngăn chặn rủi ro lừa đảo, bảo vệ khách hàng khi giao dịch

Xác thực sinh trắc học: Ngăn chặn rủi ro lừa đảo, bảo vệ khách hàng khi giao dịch

Bắt đầu từ hôm nay ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN, tất cả các ngân hàng, trung gian thanh toán sẽ phải áp dụng một chính sách chung đối với khách hàng cá nhân khi giao dịch trên 10 triệu đồng hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng là phải kiểm tra dấu hiệu sinh trắc học (khuôn mặt) của người thực hiện giao dịch đúng với khuôn mặt của chủ tài khoản đã được kiểm tra với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc trong CCCD gắn chip điện tử do Bộ Công an cấp.
TPBank hoàn tất áp dụng  xác thực khuôn mặt khi giao dịch

TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt khi giao dịch

Nhờ công nghệ đi trước, quy trình nhanh chóng được chuẩn hóa cùng hệ thống thu thập khuôn mặt của khách hàng tại mọi kênh giao dịch, TPBank là ngân hàng đầu tiên đã thực hiện Quyết định 2345/QĐ-NHNN cho tất cả khách hàng từ ngày 20/6, trước ngày Quyết định có hiệu lực tới hơn 10 ngày.
Khách hàng chưa có CCCD gắn chip phải ra ngân hàng để cập nhật thông tin sinh trắc học

Khách hàng chưa có CCCD gắn chip phải ra ngân hàng để cập nhật thông tin sinh trắc học

Ngày 25/6/2024, NHNN đã có công văn số 5262/NHNN-CNTT về việc hướng dẫn một số nội dung triển khai Quyết định 2345/QĐ-NHNN gửi các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.
Bộ Công an cảnh báo nhiều hình thức lừa đảo thanh toán mới

Bộ Công an cảnh báo nhiều hình thức lừa đảo thanh toán mới

Bộ Công an cảnh báo các đối tượng tội phạm mạng đã có dấu hiệu thay đổi phương thức hoạt động để đối phó với quy định của Quyết định số 2345/QĐ-NHNN
Xem thêm
Quan chức Fed muốn có thêm dữ liệu để “xác nhận” việc giảm lãi suất

Quan chức Fed muốn có thêm dữ liệu để “xác nhận” việc giảm lãi suất

Mặc dù nhận định có thể đã đến lúc phải cắt giảm lãi suất nhưng Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết, ông vẫn đang tìm kiếm thêm dữ liệu để hỗ trợ việc hạ lãi suất vào tháng tới.
Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam

Khuyến khích doanh nghiệp Hàn Quốc mở rộng quy mô đầu tư vào Việt Nam

Chiều 29/8, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Bộ trưởng Doanh nghiệp vừa và nhỏ và khởi nghiệp Hàn Quốc Oh Young Ju nhân dịp bà Oh Young Ju thăm làm việc tại Việt Nam.
Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước đến hết tháng 11/2024

Giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước đến hết tháng 11/2024

Mức thu lệ phí trước bạ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ.
Đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Quốc khánh

Tình trạng "xe dù, bến cóc", xe trá hình tuyến cố định, xe ghép, xe tiện chuyến vẫn xảy ra tại một số bến xe trên địa bàn Hà Nội như Gia Lâm, Giáp Bát, Nước Ngầm, Mỹ Đình. Một số nơi vi phạm còn diễn ra công khai mà chưa được xử lý nghiêm minh.
phat dong cuoc thi viet tin dung chinh sach xa hoi y dang long dan

Phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”

Ngày 12/8/2024, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Lễ phát động Cuộc thi viết “Tín dụng chính sách xã hội - Ý Đảng, lòng Dân”.
ban tin tai chinh ngan hang tu ngay 19 25082024

Bản tin Tài chính – Ngân hàng từ ngày 19-25/08/2024

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ trì tổ chức phiên họp Nhóm Công tác ASEAN về Tài chính toàn diện lần thứ 18; NHNN lần thứ 2 kể từ đầu tháng 8/2024 giảm lãi suất trúng thầu tín phiếu từ 4,25%/năm xuống 4,2%/năm; NHNN cảnh báo hành vi mạo danh NHNN, giả mạo giao diện hòm thư điện tử của NHNN để gửi thông tin dẫn dụ người dân, khách hàng bấm vào đường link lừa đảo cập nhật thông tin sinh trắc học cho giao dịch ngân hàng; Tọa đàm “Hoàn thiện cơ chế chính sách Thi hành án dân sự và giải quyết những tình huống vướng mắc thực tiễn trong công tác thi hành án tín dụng ngân hàng…
nganh ngan hang no luc hoan thanh muc tieu de ra cua nam 2024

Ngành Ngân hàng: Nỗ lực hoàn thành mục tiêu đề ra của năm 2024

Ngày 24/7/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì Hội nghị.
thuc day thuc hanh esg trong nganh ngan hang

Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng

Ngày 25/7, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Thúc đẩy thực hành ESG trong ngành Ngân hàng” với sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, nhà khoa học; đại diện các bộ, ngành; các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng...
thong doc nhnn tiep chu tich ngan hang aiib

Thống đốc NHNN tiếp Chủ tịch ngân hàng AIIB

Chiều 15/7/2024, tại Hà Nội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đã có cuộc gặp mặt và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch AIIB tại Việt Nam từ ngày 15- 19/7.
no luc ho tro khach hang xac thuc sinh trac hoc

Nỗ lực hỗ trợ khách hàng xác thực sinh trắc học

Từ ngày 1/7/2024, theo Quyết định số 2345/QĐ-NHNN của Ngân hàng Nhà nước, người dân muốn thực hiện các giao dịch chuyển tiền từ 10 triệu đồng trở lên hoặc tổng giao dịch trong ngày trên 20 triệu đồng đều bắt buộc phải xác thực sinh trắc học khuôn mặt. Nhiều ngân hàng đã thông báo làm việc xuyên thứ Bảy, Chủ nhật để thu thập sinh trắc học tại quầy giao dịch, nỗ lực hỗ trợ khách hàng.
xac thuc sinh trac hoc giup bao dam an toan giao dich ngan chan lua dao

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo

Xác thực sinh trắc học giúp bảo đảm an toàn giao dịch, ngăn chặn lừa đảo
xac thuc sinh trac hoc sau 17 co gi khac

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?

Xác thực sinh trắc học... sau 1/7 có gì khác?
dam bao an toan ve thanh toan khong dung tien mat

Đảm bảo an toàn về thanh toán không dùng tiền mặt

Ngày 21/6/2024, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội nghị.
huong toi nen kinh te xanh

Hướng tới nền kinh tế xanh

Thúc đẩy kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn đang là hướng đi tất yếu của các quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu đang đe dọa sự tồn vong của nhân loại. Ngành ngân hàng, doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy kinh tế xanh.
than trong khi tham gia giao dich vang

Thận trọng khi tham gia giao dịch vàng

Trước tình hình biến động giá vàng của thị trường vàng quốc tế và chỉ đạo điều hành quản lý, giám sát thị trường vàng trong thời gian tới, NHNN khuyến cáo người dân cần thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro.
Phú Thọ: 2 chi nhánh BIDV tổ chức kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Phú Thọ: 2 chi nhánh BIDV tổ chức kết nối ngân hàng - doanh nghiệp

Chiều ngày 29/8, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) chi nhánh Phú Thọ và chi nhánh Hùng Vương tổ chức gặp mặt, toạ đàm kết nối với doanh nghiệp.
Phú Yên: Khen thưởng nhân viên ngân hàng ngăn chặn được giao dịch lừa đảo

Phú Yên: Khen thưởng nhân viên ngân hàng ngăn chặn được giao dịch lừa đảo

Sáng ngày 28/8/2024, tại trụ sở Ngân hàng TMCP Công thương (VietinBank) chi nhánh Phú Yên, NHNN chi nhánh Phú Yên đã tổ chức khen thưởng đột xuất cho bà Nguyễn Thị Như Khoa, giao dịch viên VietinBank Phú Yên, vì đã có thành tích xuất sắc trong việc phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, góp phần giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng.
Co-opBank chi nhánh Thanh Hóa: Đồng hành cùng sự phát triển hệ thống QTDND

Co-opBank chi nhánh Thanh Hóa: Đồng hành cùng sự phát triển hệ thống QTDND

“Xác định vai trò là trụ đỡ cho các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và hợp tác cùng phát triển, những năm qua Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) chi nhánh Thanh Hóa đã luôn phấn đấu hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ chính trị, triển khai phát triển các sản phẩm ngân hàng hiện đại cho QTDND để tăng uy tín, thương hiệu và nâng cao năng lực cho QTDND; hỗ trợ cho hoạt động của hệ thống QTDND phát triển an toàn, ổn định nhằm mục đích tương trợ các thành viên, thực hiện có hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ và cải thiện đời sống”, ông Trịnh Huy Thành - Giám đốc Co-opBank Chi nhánh Thanh Hóa cho biết.
Hơn 17 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng tham gia bảo hiểm tại Sacombank

Hơn 17 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng tham gia bảo hiểm tại Sacombank

Nhằm tăng cường lợi ích cho khách hàng tham gia bảo hiểm Dai-ichi Life Việt Nam phân phối qua Sacombank, từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Sacombank dành hơn 17 tỷ đồng để triển khai nhiều chương trình khuyến mãi với chủ đề “Khi Sống là một hành trình” gồm các ưu đãi hoàn tiền, hoàn phí và tặng vàng 24k SBJ hấp dẫn.
Wink Hotel Hải Phòng sẵn sàng ra mắt vào năm 2025

Wink Hotel Hải Phòng sẵn sàng ra mắt vào năm 2025

Tòa tháp Wink Hotel Hải Phòng đã chính thức được cất nóc, công trình thứ 6 trong hành trình phát triển năng động của Wink Hotels.
Siêu phẩm đầu tư chắc thắng “bỏ vốn 1 được lời 3” tại tâm điểm thành Vinh

Siêu phẩm đầu tư chắc thắng “bỏ vốn 1 được lời 3” tại tâm điểm thành Vinh

Vincom Shophouse Diamond Legacy tại “trái tim” của TP Vinh (Nghệ An) đang là tâm điểm thu hút nhiều nhà đầu tư bởi khả năng cho thuê, kinh doanh dễ dàng, gia tăng giá trị vượt trội trong bối cảnh thị trường BĐS thêm đà bứt phá sau khi Vinh thăng hạng về xếp loại đô thị.
Trải nghiệm “cuộc sống toàn cầu” tại chốn sống đẳng cấp bậc nhất xứ Thanh

Trải nghiệm “cuộc sống toàn cầu” tại chốn sống đẳng cấp bậc nhất xứ Thanh

Sáng hòa mình vào không gian sống hiện đại đậm chất Singapore, chiều thảnh thơi bên vườn Nhật hay nghỉ dưỡng với không gian mang hơi thở Đông Dương, tối chìm đắm trong sự rực rỡ của Hàn Quốc… Đó là những trải nghiệm đặc quyền chỉ có tại The Royal Residences - dự án chung cư đẳng cấp bậc nhất Thanh Hóa nằm trong khu đô thị Vinhomes Star City.
VietinBank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến các chủ thẻ

VietinBank mang trải nghiệm thanh toán một chạm Garmin Pay đến các chủ thẻ

Từ nay, chủ thẻ VietinBank đã có thêm giải pháp thanh toán tiện lợi, an toàn và nhiều tiện ích với Garmin Pay trên đồng hồ thông minh Garmin.
Cơ hội lớn - vay vốn chỉ 0% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

Cơ hội lớn - vay vốn chỉ 0% cho doanh nghiệp thực hiện dự án xanh

Các dự án, phương án xanh được TPBank ưu đãi lãi suất 0% thuộc các lĩnh vực như: Năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; Giao thông vận tải bền vững; Nông nghiệp bền vững; Xây dựng và bất động sản xanh; Quản lý nước và chất thải bền vững.
Cảnh báo mạo danh NHNN để gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học

Cảnh báo mạo danh NHNN để gửi đường link cập nhật thông tin sinh trắc học

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ghi nhận gần đây có hiện tượng đối tượng lừa đảo mạo danh NHNN, giả mạo giao diện hòm thư điện tử (e-mail) của NHNN để gửi thông tin dẫn dụ người dân, khách hàng bấm vào đường link lừa đảo cập nhật thông tin sinh trắc học cho giao dịch ngân hàng.
Tiện ích, bảo mật cao khi thanh toán qua Apple Pay của BIDV Visa

Tiện ích, bảo mật cao khi thanh toán qua Apple Pay của BIDV Visa

Từ ngày 20/8/2024, BIDV giới thiệu Apple Pay - Phương thức thanh toán an toàn, bảo mật và riêng tư dành cho chủ thẻ BIDV Visa. Thẻ BIDV Visa hiện đã có trên iPhone và Apple Watch của khách hàng.
BAC A BANK tung ngàn ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm

BAC A BANK tung ngàn ưu đãi mừng sinh nhật 30 năm

Chào mừng sinh nhật tuổi 30 rực rỡ, BAC A BANK triển khai chương trình khuyến mại “30 năm gắn kết: Tài khoản như ý - Nhận quà mê ly” với cơ hội nhận thưởng hấp dẫn dành cho khách hàng khi đăng ký mới dịch vụ Ngân hàng điện tử (Internet Banking & Mobile Banking).
PVcomBank tăng lợi nhuận trong nửa đầu năm

PVcomBank tăng lợi nhuận trong nửa đầu năm

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) báo lãi trước thuế gần 70 tỷ đồng, tăng hơn 58% so với cùng kỳ năm trước, nhờ tăng trưởng hoạt động kinh doanh cốt lõi.
Thẻ tín dụng Cake mở rộng lựa chọn hoàn tiền 20% lên tới 12 ngành hàng

Thẻ tín dụng Cake mở rộng lựa chọn hoàn tiền 20% lên tới 12 ngành hàng

Thông tin cập nhật mới nhất từ Ngân hàng số Cake by VPBank, khách hàng của ngân hàng này có thêm nhiều lựa chọn hoàn tiền khi sử dụng dòng thẻ tín dụng Cake Freedom và VieOn Cake.
Eximbank tiên phong ứng dụng công nghệ xác thực giọng nói qua tổng đài

Eximbank tiên phong ứng dụng công nghệ xác thực giọng nói qua tổng đài

Eximbank hợp tác cùng NamiTech đưa giải pháp sinh trắc học giọng nói (VoiceDNA) vào hệ thống tổng đài. Đây là một trong những ngân hàng tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại AI Voicebot – Voice Biometrics để tăng cường bảo mật, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho Khách hàng.
Phiên bản di động