Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp bức xúc với “sữa giả tươi”

 - 
Theo các chuyên gia, việc kiểm soát sản phẩm sữa tươi trên thị trường là hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cần tăng cường vai trò của các hiệp hội ngành nghề liên quan nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn thị trường sữa và DN sữa thành viên, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.
aa

Công ty cổ phần chuỗi thực phẩm TH - DN sở hữu thương hiệu sữa TH True Milk, trong văn bản kiến nghị lên Chính phủ mới đây một lần nữa đề nghị các cơ quan chức năng sớm xem xét, rà soát lại các tiêu chuẩn, quy định cụ thể đối với sản phẩm sữa tươi, sữa hoàn nguyên.

TH True Milk cho rằng, chỉ có quy định rõ ràng sự khác biệt giữa các sản phẩm mới tránh cho người tiêu dùng khỏi hiểu lầm về xuất xứ nguồn nguyên liệu, cũng như giảm thiểu những rủi ro có liên quan đến sức khỏe, tránh sự cạnh tranh không lành mạnh trên thị trường…


Người tiêu dùng không thể biết đâu là sản phẩm “sữa giả tươi”.

Vấn đề TH True Milk đặt ra không mới, nhưng vẫn đang hiển hiện trên thị trường trong thời gian này. Trước đó năm 2006, Bộ Công Thương từng khẳng định, sản phẩm “sữa giả tươi" là có thật trên thị trường. Khi đó, hàng loạt DN kinh doanh dòng sản phẩm này, thậm chí cả các DN có tên tuổi trên thị trường, đã phải thừa nhận vi phạm quy cách giới thiệu sản phẩm sữa nước khi ghi trên nhãn là "sữa tươi nguyên chất", hay "sữa tươi tiệt trùng".

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT của TH True Milk cho biết, khi DN này triển khai xây dựng trang trại bò sữa khép kín vào năm 2008, trên thị trường sữa nước Việt Nam có đến 92% là sữa hoàn nguyên, với xuất xứ nguyên liệu đầu vào là sữa bột được nhập khẩu từ nước ngoài. Tỷ lệ này hiện nay dù có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao.

Ông Nguyễn Đăng Vang - Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam tính toán, hiện cả nước có trên 20.000 trang trại nuôi bò, sản xuất ra 345.000 tấn sữa trong năm 2011 và dự kiến trong năm nay là 400.000 tấn. Trong khi đó, lượng sữa tươi được các hãng cung cấp ra thị trường hiện nay lên đến 600.000 tấn/năm.

Ông Vang khẳng định, một số công ty sữa hiện vẫn sử dụng sữa hoàn nguyên bằng cách pha 1 cân sữa này thành 9 lít sữa nước. Phần “sữa giả tươi” này được cung cấp ra thị trường để bù lại khoảng 200.000 tấn/năm thiếu hụt hiện nay.

“Các hãng cung cấp sữa hộp nước chắc chắn chỉ một số đảm bảo 100% sữa tươi thực sự, còn lại sữa hoàn nguyên", ông Vang cho biết. Vì vậy, sự nhập nhèm xuất xứ sản phẩm như vậy đang tạo nên sự thiếu minh bạch trên thị trường, ảnh hưởng đến các DN có chiến lược đầu tư bài bản vào vùng nguyên liệu.

TS. Phạm Xuân Đà - Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm chỉ rõ, sự thiếu hoàn thiện của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thị trường sữa đang tạo nên những kẽ hở cho thiếu minh bạch về thông tin sản phẩm.

Đơn cử như quy định về các sản phẩm sữa dạng lỏng không có phân loại rõ ràng ra các sản phẩm sữa khác nhau như sữa tươi 100%, sữa hoàn nguyên; hay ngoài quy định những chỉ tiêu bắt buộc phải áp dụng để đảm bảo yêu cầu về vệ sinh an toàn chứ cũng chưa đề cập cụ thể đến vấn đề chất lượng và nhận dạng chất lượng sản phẩm...

Tại Nghị định 89 quy định về cách ghi nhãn mác hàng hóa cũng chỉ ghi chung cho tất cả các loại sản phẩm. Điều 13 của Nghị định về tên hàng hóa yêu cầu cách đặt tên không được làm hiểu sai bản chất của sản phẩm.

Nhưng với trường hợp sữa tươi, ông Đà cho rằng có bao nhiêu % là sữa tươi thì rất chung chung mơ hồ. Hay tại Điều 17 về xuất xứ hàng hóa quy định phải ghi rõ ngày tháng, nơi sản xuất. Tuy nhiên, có những sản phẩm như sữa tươi lại cần yêu cầu minh bạch trong xuất xứ nguồn nguyên liệu hơn là nơi sản xuất…

Theo các chuyên gia, việc kiểm soát sản phẩm sữa tươi trên thị trường là hoàn toàn cần thiết. Các phân tích dựa trên số đàn bò, lượng sữa bột nhập vào Việt Nam và lượng sữa lưu thông trên thị trường đủ để nhìn nhận về một thị trường “sữa giả tươi” cả về quy mô và mức độ vi phạm.

Tuy nhiên, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, cần tăng cường vai trò của các hiệp hội ngành nghề liên quan nhằm kiểm soát chặt chẽ hơn thị trường sữa và DN sữa thành viên, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Hà Sơn

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Bài học lãnh đạo giúp Costco giữ chân nhân sự giữa ngành bán lẻ biến động

Ron Vachris hiện là CEO của Costco – tập đoàn bán lẻ với khoảng 341.000 nhân viên, vận hành hơn 900 kho hàng trên toàn cầu. Nhưng theo ông, những bài học lãnh đạo quan trọng nhất lại được hình thành từ hơn 30 năm trước, khi ông chỉ quản lý một cửa hàng đơn lẻ.
ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

ABBANK trao thưởng xe OMODA C5 cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt chương trình “Chọn ABBANK Business – Chọn Thành công”

Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) đã long trọng tổ chức Lễ trao thưởng cho doanh nghiệp trúng giải đặc biệt của chương trình ưu đãi “Chọn ABBANK Business - Chọn thành công”. Trước đó, thông qua Lễ quay số được tổ chức công khai và livestream trên Fanpage theo đúng thể lệ, ngân hàng đã tìm ra chủ nhân của giải thưởng giá trị nhất – 01 xe OMODA C5 Turbo Premium, dành cho khách hàng doanh nghiệp giao dịch trên nền tảng ngân hàng số ABBANK Business.
Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Michael Dell và hành trình biến 1.000 USD thành 147 tỷ USD

Bắt đầu từ căn phòng ký túc xá đại học, Michael Dell từng mua linh kiện cũ để lắp ráp máy tính và bán lại. Gần bốn thập kỷ sau, ông sở hữu khối tài sản ước tính 147 tỷ USD và vẫn tin rằng thành công đến từ những nguyên tắc rất “đời thường”.
CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

CEO ngân hàng lớn nhất nước Mỹ chia sẻ về điều quyết định tương lai sự nghiệp của bạn trong thời đại AI

Dù thừa nhận trí tuệ nhân tạo có thể làm biến đổi thị trường lao động, CEO ngân hàng lớn nhất Mỹ cho rằng chỉ cần rèn luyện đúng kỹ năng, người lao động sẽ “không bao giờ thiếu việc làm”.
Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Điều mà không ít doanh nghiệp né tránh, Elon Musk lại yêu cầu nhân viên phải thực hiện

Một bức email nội bộ từng được Elon Musk gửi đến toàn bộ nhân viên Tesla đã hé lộ yêu cầu trái ngược với cách quản lý quen thuộc ở nhiều doanh nghiệp. Nội dung trong đó lý giải vì sao Tesla có thể duy trì tốc độ vận hành mà không nhiều công ty làm được.
4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

4 cạm bẫy khiến bạn mãi loay hoay trên con đường chinh phục thành công

Theo tỷ phú Ray Dalio, nhiều người không chạm tới thành công không phải vì thiếu năng lực, mà vì mắc những sai lầm rất phổ biến khi đặt mục tiêu. Từ nhầm lẫn giữa mong muốn và mục tiêu, theo đuổi quá nhiều thứ cùng lúc đến tự giới hạn ước mơ, tất cả đều có thể khiến chúng ta chệch hướng trên hành trình sự nghiệp.
Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Những thói quen quản trị khiến các tỷ phú công nghệ thành công vượt trội

Nhiều lãnh đạo công nghệ hàng đầu thế giới như Jack Dorsey, Elon Musk hay Jeff Bezos đều có những phương pháp quản lý thời gian và ra quyết định rất khác nhau, nhưng đều hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và giảm lãng phí trong công việc.
Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Chiến lược “hai danh sách” giúp Warren Buffett duy trì sự tập trung

Warren Buffett nổi tiếng với những triết lý đầu tư tinh gọn, nhưng trong quản trị thời gian, ông còn áp dụng một nguyên tắc nghe có vẻ… cực đoan: cố tình bỏ qua hầu hết mục tiêu của mình. Chính lựa chọn này lại giúp ông duy trì sự tập trung mà nhiều người khao khát.
Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Điều người giàu coi trọng mà người bình thường ít nhận ra

Charlie Munger – từng là Phó chủ tịch Berkshire Hathaway và là cộng sự thân thiết nhiều thập kỷ của Warren Buffett – không chỉ để lại dấu ấn trong giới đầu tư mà còn được nhớ đến bởi những triết lý sâu sắc về kinh doanh và cuộc sống. Trước khi qua đời ở tuổi 99, ông từng đúc kết ba nguyên tắc mà theo ông, tạo nên sự khác biệt giữa tư duy của người giàu và người nghèo.
Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Sai lầm khiến Ray Dalio mất trắng và triết lý giúp ông trở lại đỉnh cao

Trước khi trở thành một trong những nhà đầu tư có ảnh hưởng nhất thế giới, Ray Dalio từng đánh cược sai vào thị trường, mất toàn bộ tiền và phải vay bố 4.000 USD để trang trải cuộc sống. Chính cú ngã này đã hình thành triết lý giúp ông xây dựng lại Bridgewater và trở lại đỉnh cao của giới tài chính.