Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Doanh nghiệp Việt gia tăng hiện diện tại UAE

Hà An
Hà An  - 
Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông, đồng thời cũng là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các quốc gia trong khu vực với dân số gần 500 triệu người và sức mua ngày càng gia tăng.
aa

Tạo điều kiện để doanh nghiệp đưa lao động sang UAE làm việc

Đẩy mạnh hợp tác nguồn nhân lực giữa Việt Nam - UAE
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, UAE là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các quốc gia trong khu vực với dân số 500 triệu người và sức mua ngày càng gia tăng
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, UAE là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các quốc gia trong khu vực với dân số 500 triệu người và sức mua ngày càng gia tăng

Chiều 18/9, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư tại thị trường UAE - Trung Đông nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và cơ hội hợp tác đầu tư - thương mại, đồng thời thiết lập thêm nhiều mối quan hệ đối tác bền vững, thiết thực giữa doanh nghiệp Việt Nam và UAE.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thị trường UAE và khu vực Trung Đông là một trong những đối tác chiến lược của Việt Nam tại khu vục Tây Á. Đặc biệt, UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông, đồng thời cũng là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các quốc gia trong khu vực với dân số gần 500 triệu người và sức mua ngày càng gia tăng.

Trong bối cảnh thương mại thế giới có nhiều biến động, nhu cầu hợp tác kinh doanh - đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước càng trở nên cấp thiết và có nhiều dư địa để phát triển. Các lĩnh vực như nông sản - thực phẩm chế biến, thủy sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, vật liệu xây dựng, sản phẩm công nghệ và dịch vụ logistics đều là những ngành hàng tiềm năng.

Đáng lưu ý, Dubai - trung tâm giao thương hàng đầu khu vực Trung Đông - không chỉ là điểm đến tiêu thụ hàng hóa lớn, mà còn đóng vai trò là “cầu nối” giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường sang châu Phi, Nam Á và châu Âu. Vì vậy, việc tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Dubai sẽ mang ý nghĩa chiến lược trong việc ổn định chuỗi cung ứng và năng lực cạnh tranh.

Hạt tiêu là một trong những mặt hàng nhiều tiềm năng xuất khẩu sang UAE
Hạt tiêu là một trong những mặt hàng nhiều tiềm năng xuất khẩu sang UAE

Tại sự kiện, ông Eisa Al Hammadi, Phó Đại sứ UAE tại Việt Nam nhận định, trong bối cảnh UAE và Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, việc bổ trợ lẫn nhau là con đường tất yếu giữa hai quốc gia.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, GDP của Việt Nam tăng 7,5%, kim ngạch thương mại đạt 432 tỷ USD và tăng 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tổng kim ngạch thương mại của UAE đạt 1,4 nghìn tỷ USD trong năm 2024 với hệ thống logistics toàn cầu hiện đại, tiếp tục được mở rộng và củng cố, kết nối châu Á, châu Âu, châu Phi và xa hơn nữa.

Phó Đại sứ bày tỏ vui mừng khi kim ngạch thương mại song phương hai nước đã tăng 50% từ năm 2023 đến năm 2024, đạt mức 12 tỷ USD theo số liệu thống kê của UAE và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) được kỳ vọng sớm chính thức có hiệu lực trong năm 2025.

Để xâm nhập thị trường này, ông Trương Xuân Trung, Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại UAE nhấn mạnh, chính sách thu hút đầu tư, thương mại tại quốc gia Trung Đông rất thuận lợi, hầu như không có chính sách bảo hộ và rất ít rào cản thương mại.

Tuy nhiên để thâm nhập vào thị trường này, doanh nghiệp lưu ý các sản phẩm cần có chứng nhận HALAL, sản phẩm nhập khẩu phải tuân thủ các tiêu chuẩn của ESMA.

Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) được đánh giá là có vị thế là thị trường chiến lược, vừa là “cửa ngõ’’ xuất khẩu vào Trung Đông, kết nối thuận lợi với thị trường Châu Âu, Châu Phi và Nam Á, vừa là nguồn cung vốn đầu tư tiềm năng cho nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, nếu tận dụng tốt các cơ hội từ đàm phán CEPA và đáp ứng được tiêu chuẩn Halal cũng như yêu cầu chất lượng, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm sự hiện diện tại UAE nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung.

Hà An

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.