Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Dự thảo Luật đấu thầu (sửa đổi) Cần làm rõ “thân phận” của các công ty con

Hoa Hạ
Hoa Hạ  - 
Các chuyên gia cho rằng việc sửa đổi Luật Đấu thầu là kịp thời và phù hợp với yêu cầu thống nhất, đồng bộ của cả hệ thống pháp luật; đáp ứng kỳ vọng, nhu cầu cao hơn và thiết thực của xã hội trong việc chống tham nhũng, tiêu cực, gian lận, thông đồng gây thất thoát lãng phí tài sản Nhà nước và xã hội
aa
du thao luat dau thau sua doi can lam ro than phan cua cac cong ty con Cần khuyến khích áp dụng đấu thầu tại doanh nghiệp có vốn nhà nước
du thao luat dau thau sua doi can lam ro than phan cua cac cong ty con Đơn vị sự nghiệp công lập khi mua sắm đầu tư cần áp dụng Luật Đấu thầu
du thao luat dau thau sua doi can lam ro than phan cua cac cong ty con Sửa Luật Đấu thầu để nâng cao hiệu quả trong lựa chọn nhà thầu và quản lý, sử dụng vốn

Các chuyên gia cho rằng việc sửa đổi Luật Đấu thầu (Luật Đấu thầu) là kịp thời và phù hợp với yêu cầu thống nhất, đồng bộ của cả hệ thống pháp luật; đáp ứng kỳ vọng, nhu cầu cao hơn và thiết thực của xã hội trong việc chống tham nhũng, tiêu cực, gian lận, thông đồng gây thất thoát lãng phí tài sản Nhà nước và xã hội. Tuy nhiên, dự thảo Luật còn nhiều điểm cần làm rõ, quy định cụ thể, đúng đối tượng.

Chủ thể DNNN là ai?

Góp ý vào Dự thảo Luật Đấu thầu (Dự thảo) bà Trần Thanh Hương, Khoa Luật, Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. Hồ Chí Minh cho rằng, Điều 2 về đối tượng áp dụng đã được sắp xếp rõ ràng và có trật tự hơn về mặt kỹ thuật so với luật hiện hành. Theo đó chủ thể có liên quan (trong đó có DN) đã dễ dàng hơn trong việc xác định mình có phải là đối tượng áp dụng bắt buộc của Luật Đấu thầu hay không, từ đó biết sự ràng buộc xuyên suốt trong hành vi liên quan của mình. Song, bà cũng chỉ ra những hạn chế ở quy định về phạm vi áp dụng Luật Đấu thầu đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu của DN có vốn nhà nước theo hai phương án (khoản 2 Điều 2 dự thảo).

Ở Phương án 1, việc áp dụng Luật Đấu thầu đối với hoạt động lựa chọn nhà thầu của DNNN theo quy định của Luật Doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là Luật Đấu thầu áp dụng cho DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và DN do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết (theo khoản 1 Điều 88 Luật Doanh nghiệp).

Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương án này là chưa thể hiện được công ty con của DNNN (công ty mẹ sở hữu từ trên 50% đến 100% vốn) có thuộc đối tượng áp dụng của Luật Đấu thầu hay không. Đối tượng này hiện nay được gọi là “DN có vốn của DNNN” theo pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại DN, và đó cũng là tinh thần của pháp luật DN.

du thao luat dau thau sua doi can lam ro than phan cua cac cong ty con

Phương án 2 quy định chặt chẽ hơn vì “điểm mặt” trực tiếp “DN có vốn của DNNN trên 50% vốn điều lệ” (công ty con của DNNN) và phù hợp với pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại DN. Cách diễn đạt trong phương án này trả lời được câu hỏi “công ty có vốn của DNNN có thuộc đối tượng điều chỉnh của Luật Đấu thầu hay không”. Tuy nhiên, phương án này lại gặp vấn đề khác về nội dung, đó là chưa rõ sự ràng buộc, chưa rõ “thân phận” của những công ty mà DNNN đầu tư vốn ở mức sâu hơn (ví dụ công ty con của công ty con- tạm gọi “công ty cháu”). Nếu những DN này (tuỳ tình trạng sở hữu vốn) cũng phải theo quy định của Luật Đấu thầu mới là ý chí của nhà làm luật thì diễn đạt như Dự thảo chưa thành công; còn nếu những DN này không chịu sự ràng buộc của Luật Đấu thầu thì pháp luật còn bất cập về nội dung, đặc biệt trong trường hợp “công ty cháu” có 100% vốn của công ty con, nghĩa là sở hữu có nguồn gốc nhà nước vẫn mang bản chất đó, tỷ lệ đó nhưng DN lại “thoát” sự ràng buộc của Luật Đấu thầu.

Từ đó bà Hương đề nghị Ban soạn thảo thể hiện rõ quan điểm. "Nếu đẩy vấn đề sang lĩnh vực pháp luật khác sẽ tiềm tàng bất cập, chưa kể bản thân khái niệm “DNNN” đã bị thay đổi một cách khó lường. Nên chăng quy định trực tiếp trong Luật Đấu thầu cơ cấu, tính chất sở hữu của DN", bà đặt vấn đề.

Khái niệm cần bao quát, sát thực tế

Điều 4 Dự thảo cũng nhận được sự quan tâm của các chuyên gia khi một số khái niệm còn chưa bao quát và mơ hồ. Bà Nguyễn Quỳnh Lan, Trưởng phòng Tư vấn đấu thầu, CTCP Giá Xây dựng cho rằng, định nghĩa về bên mời thầu trong Khoản 1 (bao gồm: a Chủ đầu tư hoặc tổ chức do chủ đầu tư quyết định thành lập hoặc lựa chọn; Cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc cơ quan có thẩm quyền quyết định tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư; b đơn vị được cơ quan có thẩm quyền giao nhiệm vụ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư) là chưa đầy đủ. Bởi trong thực tế có những đơn vị không thuộc các trường hợp trên nhưng muốn tham gia công tác đấu thầu để đảm bảo tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch.

Ví dụ trường hợp Ban quản trị nhà chung cư. Theo Khoản 3 Điều 103 Luật Nhà ở 2014, Ban quản trị toà nhà không phải là chủ đầu tư, cũng không phải là tổ chức do chủ đầu tư quyết định thành lập hoặc lựa chọn. Khi Ban quản trị muốn thực hiện đấu thầu để lựa chọn đơn vị vận hành toà nhà, họ có thể thuê đơn vị tư vấn độc lập để thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu. Vì vậy, để định nghĩa bên mời thầu được chính xác và bao trùm hơn, bà Lan đề xuất sửa điểm a, Khoản 1, Điều 4 thành: Chủ đầu tư hoặc tổ chức do chủ đầu tư, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quyết định hoặc lựa chọn.

Bà Hương thì cho rằng, nên xem lại Điều 4.10 khi giải thích “Đấu thầu quốc tế”. Giải thích hiện tại có thể bị hiểu là trong đấu thầu quốc tế bắt buộc phải có cả nhà thầu và nhà đầu tư trong nước và nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài, trong khi thực tế sẽ có tình huống chỉ có nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài tham gia đấu thầu.

Cũng tại Điều 4 Dự thảo, ông Nguyễn Minh Quân, Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai cho rằng nội dung Khoản 18 giải thích từ ngữ “Giá gói thầu là giá trị của gói thầu được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu” là chưa đầy đủ. Vì trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư có thẩm quyền duyệt lại dự toán gói thầu. Theo quy định tại khoản 2 Điều 117 Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng 6 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu “Trường hợp dự toán được phê duyệt của gói thầu cao hơn hoặc thấp hơn giá gói thầu ghi trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu đã duyệt thì dự toán đó sẽ thay thế giá gói thầu trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu”.

Hoa Hạ

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.