Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
TP.HCM là trung tâm kinh tế có vị trí và vai trò rất quan trọng, là đầu tàu, đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ giao thương và cũng là đầu mối giao thông lớn nhất cả nước.
aa
go diem nghen ha tang giao thong cho vung kinh te trong diem phia nam Giải quyết vướng mắc trong đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông
go diem nghen ha tang giao thong cho vung kinh te trong diem phia nam Đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng hạ tầng giao thông
go diem nghen ha tang giao thong cho vung kinh te trong diem phia nam TP.Hồ Chí Minh: Thu phí cảng biển để xây dựng hạ tầng giao thông

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TP.HCM, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, đóng góp khoảng 45% vào kinh tế đất nước. Chính phủ đã có định hướng phát triển đối với vùng kinh tế này là tập trung vào sản xuất, lắp ráp các sản phẩm điện, điện tử, công nghiệp chế biến chế tạo, kinh tế số, tài chính ngân hàng, bất động sản.

Tuy nhiên, hiện vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do một số nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan, trong đó phải kể đến hạ tầng giao thông tại TP.HCM nói riêng và cả vùng Ðông Nam Bộ nói chung thiếu tính kết nối, thiếu đồng bộ, gây tắc nghẽn trong vận chuyển hàng hóa, làm tăng chi phí trong hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, với nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, cần ưu tiên xây dựng trước các công trình giao thông trọng điểm, huyết mạch như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Mộc Bài; hay các dự án kết nối cửa ngõ với 13 tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ và vùng Ðông Nam Bộ; các tuyến đường vào các cảng biển… nhất là với đặc thù sông nước nhiều, nên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần cải thiện hệ thống luồng kênh rạch chính xung quanh khu vực và mở rộng ra các tỉnh lân cận, đón được tàu lớn ra vào vận chuyển hàng hóa, phát triển giao thông đường thủy nội địa.

go diem nghen ha tang giao thong cho vung kinh te trong diem phia nam

Bàn về vấn đề này, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, thành phố là trung tâm kinh tế có vị trí và vai trò rất quan trọng, là đầu tàu, đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ giao thương và cũng là đầu mối giao thông lớn nhất cả nước. Hệ thống giao thông vận tải thành phố gắn với 7 tỉnh, thành phố trong vùng. Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ đẩy mạnh xây dựng hệ thống giao thông, cả đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không để trở thành đầu mối giao thông trong vùng, kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ, với khu vực và quốc tế.

Về đường bộ tại thành phố, đường vành đai theo quy hoạch có 3 tuyến (vành đai 2, vành đai 3 và vành đai 4) với tổng chiều dài khoảng 351 km, quy mô 6-8 làn xe. Hiện nay, tuyến vành đai 2 chưa khép kín (còn 4 đoạn đang triển khai các thủ tục đầu tư có chiều dài khoảng 11 km); tuyến vành đai 3 đã đưa vào khai thác đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (16,3 Km), các đoạn còn lại đang được đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2026; tuyến vành đai 4 đang được các địa phương gấp rút chuẩn bị đầu tư.

Ngoài ra, theo quy hoạch đường cao tốc, thành phố có 5 tuyến với tổng chiều dài khoảng 292 km, quy mô 6-8 làn xe. Hiện nay cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang khai thác giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe. Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang triển khai xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đang trong giai đoạn chuẩn bị dự án và kêu gọi đầu tư. Riêng về đường thủy, theo quy hoạch có 4 hành lang vận tải thủy, 83 luồng đường thủy với tổng chiều dài 555 km, 4 cụm cảng hàng hóa với tổng công suất quy hoạch đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm, với tổng sản lượng hàng hóa thông qua đường thủy nội địa năm 2022 ước đạt 65,70 triệu tấn.

Vừa qua, thành phố đã cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI về đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng bằng Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030; trong đó đã xác định rõ mục tiêu, các giải pháp phát triển và lộ trình, kế hoạch đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông vận tải giai đoạn 2021-2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng đối với việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong 10 năm tới; cũng là cơ sở quan trọng trong việc định hướng để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông thành phố, tạo động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Để triển khai Đề án này, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với quan điểm hệ thống hạ tầng giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và phải được ưu tiên đầu tư phát triển trước, thực hiện vai trò đi trước mở đường tạo tiền đề, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong các giai đoạn tiếp theo.

Theo nhận định của các chuyên gia, để vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát huy được tiềm năng, thế mạnh, cần sớm triển khai các dự án phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm thúc đẩy hoạt động giao thương, trao đổi, mua bán, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…

Quan trọng nhất, cần có chính sách kêu gọi và hỗ trợ đầu tư tập trung cho khu vực này như ưu đãi thuế, bảo lãnh khoản vay, bảo hiểm tín dụng, tài trợ lãi suất thấp, quy hoạch các trung tâm logistics đồng bộ gắn với quy hoạch chung cả nước, các mục tiêu phát triển của địa phương và cả vùng kinh tế, liên kết quốc tế để phát huy nguồn lực.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Nhà ở xã hội Tiên Dương - điểm tựa an cư mới phía Bắc Thủ đô

Ngày 19/12, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Công ty Cổ phần Vihoce Tiên Dương tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Khu nhà ở xã hội Tiên Dương 1 (tên thương mại Tiên Dương Park City). Dự án là công trình có ý nghĩa xã hội sâu sắc, góp phần hiện thực hóa chủ trương phát triển nhà ở xã hội, chăm lo an sinh cho người dân, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.
Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý Dragon City Park, SDN & Regal Group hoàn tất “sổ đỏ” bàn giao khách hàng

Gỡ vướng pháp lý thành công, Dragon City Park rục rịch sang sổ, chủ đầu tư và nhà phân phối tuyên bố giữ giá gốc, không thu thêm bất kỳ lợi tức nào.
Triển vọng bất động sản Nghệ An

Triển vọng bất động sản Nghệ An

Sở hữu nhiều lợi thế về quy mô kinh tế, tốc độ đô thị hóa và hạ tầng phát triển, Nghệ An đang nổi lên như một thị trường bất động sản giàu tiềm năng ở khu vực Bắc Trung Bộ. Những năm gần đây, sự mở rộng mạnh mẽ của các khu kinh tế, khu công nghiệp cùng dòng vốn đầu tư trong và ngoài nước đã tạo lực đẩy quan trọng, kéo theo nhu cầu nhà ở và dịch vụ đô thị gia tăng rõ rệt, đặc biệt tại khu vực trung tâm.
Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.