Chỉ số kinh tế:
Ngày 101/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.128 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.922/26.334 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng giao thông cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Nhật Minh
Nhật Minh  - 
TP.HCM là trung tâm kinh tế có vị trí và vai trò rất quan trọng, là đầu tàu, đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ giao thương và cũng là đầu mối giao thông lớn nhất cả nước.
aa
go diem nghen ha tang giao thong cho vung kinh te trong diem phia nam Giải quyết vướng mắc trong đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông
go diem nghen ha tang giao thong cho vung kinh te trong diem phia nam Đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng hạ tầng giao thông
go diem nghen ha tang giao thong cho vung kinh te trong diem phia nam TP.Hồ Chí Minh: Thu phí cảng biển để xây dựng hạ tầng giao thông

Theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm TP.HCM, Bình Phước, Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, đóng góp khoảng 45% vào kinh tế đất nước. Chính phủ đã có định hướng phát triển đối với vùng kinh tế này là tập trung vào sản xuất, lắp ráp các sản phẩm điện, điện tử, công nghiệp chế biến chế tạo, kinh tế số, tài chính ngân hàng, bất động sản.

Tuy nhiên, hiện vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do một số nguyên nhân, cả khách quan và chủ quan, trong đó phải kể đến hạ tầng giao thông tại TP.HCM nói riêng và cả vùng Ðông Nam Bộ nói chung thiếu tính kết nối, thiếu đồng bộ, gây tắc nghẽn trong vận chuyển hàng hóa, làm tăng chi phí trong hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh đó, với nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, cần ưu tiên xây dựng trước các công trình giao thông trọng điểm, huyết mạch như tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, TP.HCM - Mộc Bài; hay các dự án kết nối cửa ngõ với 13 tỉnh, thành phố miền Tây Nam Bộ và vùng Ðông Nam Bộ; các tuyến đường vào các cảng biển… nhất là với đặc thù sông nước nhiều, nên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cần cải thiện hệ thống luồng kênh rạch chính xung quanh khu vực và mở rộng ra các tỉnh lân cận, đón được tàu lớn ra vào vận chuyển hàng hóa, phát triển giao thông đường thủy nội địa.

go diem nghen ha tang giao thong cho vung kinh te trong diem phia nam

Bàn về vấn đề này, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, thành phố là trung tâm kinh tế có vị trí và vai trò rất quan trọng, là đầu tàu, đô thị hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cửa ngõ giao thương và cũng là đầu mối giao thông lớn nhất cả nước. Hệ thống giao thông vận tải thành phố gắn với 7 tỉnh, thành phố trong vùng. Trong thời gian tới, TP.HCM sẽ đẩy mạnh xây dựng hệ thống giao thông, cả đường bộ, đường thủy, đường sắt, hàng không để trở thành đầu mối giao thông trong vùng, kết nối khu vực Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ, với khu vực và quốc tế.

Về đường bộ tại thành phố, đường vành đai theo quy hoạch có 3 tuyến (vành đai 2, vành đai 3 và vành đai 4) với tổng chiều dài khoảng 351 km, quy mô 6-8 làn xe. Hiện nay, tuyến vành đai 2 chưa khép kín (còn 4 đoạn đang triển khai các thủ tục đầu tư có chiều dài khoảng 11 km); tuyến vành đai 3 đã đưa vào khai thác đoạn Tân Vạn - Bình Chuẩn (16,3 Km), các đoạn còn lại đang được đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2026; tuyến vành đai 4 đang được các địa phương gấp rút chuẩn bị đầu tư.

Ngoài ra, theo quy hoạch đường cao tốc, thành phố có 5 tuyến với tổng chiều dài khoảng 292 km, quy mô 6-8 làn xe. Hiện nay cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang khai thác giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe. Cao tốc Bến Lức - Long Thành đang triển khai xây dựng giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe. Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài và cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành đang trong giai đoạn chuẩn bị dự án và kêu gọi đầu tư. Riêng về đường thủy, theo quy hoạch có 4 hành lang vận tải thủy, 83 luồng đường thủy với tổng chiều dài 555 km, 4 cụm cảng hàng hóa với tổng công suất quy hoạch đến năm 2030 là 43,62 triệu tấn/năm, với tổng sản lượng hàng hóa thông qua đường thủy nội địa năm 2022 ước đạt 65,70 triệu tấn.

Vừa qua, thành phố đã cụ thể hóa Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI về đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng bằng Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030; trong đó đã xác định rõ mục tiêu, các giải pháp phát triển và lộ trình, kế hoạch đầu tư các dự án kết cấu hạ tầng giao thông vận tải giai đoạn 2021-2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng đối với việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trong 10 năm tới; cũng là cơ sở quan trọng trong việc định hướng để đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông thành phố, tạo động lực góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Để triển khai Đề án này, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện với quan điểm hệ thống hạ tầng giao thông vận tải là một bộ phận quan trọng trong kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và phải được ưu tiên đầu tư phát triển trước, thực hiện vai trò đi trước mở đường tạo tiền đề, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững trong các giai đoạn tiếp theo.

Theo nhận định của các chuyên gia, để vùng kinh tế trọng điểm phía Nam phát huy được tiềm năng, thế mạnh, cần sớm triển khai các dự án phát triển hệ thống hạ tầng giao thông trọng điểm thúc đẩy hoạt động giao thương, trao đổi, mua bán, kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…

Quan trọng nhất, cần có chính sách kêu gọi và hỗ trợ đầu tư tập trung cho khu vực này như ưu đãi thuế, bảo lãnh khoản vay, bảo hiểm tín dụng, tài trợ lãi suất thấp, quy hoạch các trung tâm logistics đồng bộ gắn với quy hoạch chung cả nước, các mục tiêu phát triển của địa phương và cả vùng kinh tế, liên kết quốc tế để phát huy nguồn lực.

Nhật Minh

Tin liên quan

Tin khác

Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh hút sóng đầu tư căn hộ nhờ hạ tầng bứt phá

Đông Bắc TP. Hồ Chí Minh hút sóng đầu tư căn hộ nhờ hạ tầng bứt phá

Với sự hợp nhất không gian phát triển của TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, trọng tâm phát triển bất động sản đang dịch chuyển mạnh mẽ. Trong đó, Đông Bắc TP.Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ) hứa hẹn mở ra một chu kỳ tăng trưởng đầy triển vọng.
Thay đổi trong chiến lược thuê toàn cầu tác động đến bất động sản công nghiệp Việt Nam

Thay đổi trong chiến lược thuê toàn cầu tác động đến bất động sản công nghiệp Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới đối mặt với nhiều biến động địa chính trị, kinh tế và khí hậu, các doanh nghiệp công nghiệp đang thay đổi cách tiếp cận bất động sản. Thay vì mở rộng như thường lệ, họ ngày càng thận trọng hơn với các quyết định thuê, ưu tiên yếu tố linh hoạt, tiết kiệm chi phí và khả năng chống chịu. Giữa làn sóng chuyển dịch toàn cầu, Việt Nam đang nổi lên như một điểm đến chiến lược nhưng đồng thời đứng trước những thách thức không nhỏ nếu muốn giữ vững và nâng tầm vị thế.
“Săn lùng” thấp tầng Vinhomes Green City với suất đầu tư chỉ từ 550 triệu đồng

“Săn lùng” thấp tầng Vinhomes Green City với suất đầu tư chỉ từ 550 triệu đồng

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm duy trì ở mức thấp, lạm phát có dấu hiệu gia tăng, dòng tiền đang dịch chuyển đến các tài sản đầu tư thực, đặc biệt là bất động sản thấp tầng gắn liền với đất tại các đô thị vệ tinh như Vinhomes Green City nhờ nền giá thấp, hạ tầng đang hoàn thiệnchính sách tài chính vượt trội.
Việt Nam: "Mảnh đất vàng" mới nổi cho đầu tư trung tâm dữ liệu

Việt Nam: "Mảnh đất vàng" mới nổi cho đầu tư trung tâm dữ liệu

Việt Nam đứng thứ hai toàn khu vực về hiệu suất đầu tư trên chi phí (YoC), chỉ xếp sau "ông lớn" Singapore, với mức dao động ấn tượng từ 17,5% đến 18,8%. Con số này không chỉ là lời khẳng định mạnh mẽ về sức hút mà còn mở ra cơ hội vàng cho dòng vốn đầu tư quốc tế vào lĩnh vực hạ tầng số tại thị trường đầy tiềm năng này.
Thay đổi đơn vị hành chính tạo ra “đòn bẩy” cho thị trường nhà ở thành phố lớn.

Thay đổi đơn vị hành chính tạo ra “đòn bẩy” cho thị trường nhà ở thành phố lớn.

Ngày 11/7/2025, Avison Young công bố Báo cáo Nghiên cứu Thị trường Bất động sản (BĐS) Việt Nam quý 2/2025 cho thấy, sáu tháng đầu năm, vốn FDI đăng ký vào kinh doanh BĐS đạt hơn 4,8 tỷ USD, tăng 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2024.
Thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng rõ nét nhờ các chính sách mới

Thị trường bất động sản sẽ tăng trưởng rõ nét nhờ các chính sách mới

Ngày 11/7, chính thức công bố “Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận Quý II/2025”, lãnh đạo DKRA Consulting (Thương hiệu mảng dịch vụ Nghiên cứu & Tư vấn phát triển của DKRA Group) cho biết mặt bằng giá sơ cấp của thị trường bất động sản ghi nhận tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2024 và dự báo bước vào quý III tình hình tăng trưởng sẽ rõ nét hơn ở một số phân khúc nhờ vào các Luật, Thông tư, Nghị định mới được áp dụng từ ngày 1/7, nổi bật là Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Thị trường căn hộ Hà Nội đối mặt thách thức lệch pha cung - cầu

Thị trường căn hộ Hà Nội đối mặt thách thức lệch pha cung - cầu

Dù nguồn cung căn hộ 6 tháng đầu năm 2025 đạt hơn 10.760 sản phẩm mới, duy trì sự ổn định bề mặt, nhưng điểm đáng lo ngại là 100% sản phẩm chào bán ở Hà Nội trong quý II đều là cao cấp và hạng sang.
Đầu tư 500 tỷ đồng xây dựng cầu kết nối TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh

Đầu tư 500 tỷ đồng xây dựng cầu kết nối TP. Hồ Chí Minh - Tây Ninh

Ngày 10/7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, khởi công Dự án xây dựng cầu Rạch Tôm với vốn đàu tư 500 tỷ đồng để kết nối giao thông giữa TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh.
Vì sao giá nhà Hà Nội tăng "phi mã" hơn TP. Hồ Chí Minh?

Vì sao giá nhà Hà Nội tăng "phi mã" hơn TP. Hồ Chí Minh?

Hà Nội đang chứng kiến đà tăng giá căn hộ bứt phá, đặc biệt ở phân khúc cao cấp, trong khi TP. Hồ Chí Minh lại duy trì mặt bằng giá ổn định dù nguồn cung hạn chế. Khoảng cách về giá giữa hai thị trường bất động sản lớn nhất cả nước đang được rút ngắn nhanh chóng.
Đâu là giá trị khác biệt trong định nghĩa "branded living" của Masterise Homes

Đâu là giá trị khác biệt trong định nghĩa "branded living" của Masterise Homes

Trong bối cảnh Việt Nam đang trở thành tâm điểm mới của thị trường bất động sản hàng hiệu khu vực, khái niệm “branded living” - chuẩn sống hàng hiệu - cũng không còn giới hạn trong cách hiểu truyền thống.