Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng thủ công mỹ nghệ có nhiều lợi thế

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Nếu DN Việt chú trọng thêm vào việc xây dựng thương hiệu, bên cạnh sản xuất hàng xuất khẩu gia công đại trà còn đầu tư thêm hàng cao cấp, cung ứng cho ngành thời trang hiện đại, thì ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt mới thực sự phát triển đúng tầm.
aa
Hàng thủ công mỹ nghệ có nhiều lợi thế Thủ công mỹ nghệ đổi mới để phát triển
Hàng thủ công mỹ nghệ có nhiều lợi thế “Chìa khóa” là ở đội ngũ thiết kế, nghệ nhân
Hàng thủ công mỹ nghệ có nhiều lợi thế
Ảnh minh họa

Theo ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam, xuất khẩu hàng thủ công của Việt Nam trung bình đạt khoảng 1,7 tỷ USD/năm.

Các sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Việt Nam làm từ mây tre, lục bình đan, đồ gốm và đồ gỗ hiện đang có mặt tại nhiều nước như Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Anh, Thụy Điển, Hàn Quốc và Nhật Bản. Số hộ làm hàng thủ công mỹ nghệ ở nông thôn Việt Nam hiện đã tăng 8,8% - 9,8% và giá trị sản xuất tăng 15%/năm trong những năm gần đây.

Cả nước hiện có 5.441 làng nghề, trong đó 1.864 làng nghề truyền thống, với 115 sản phẩm truyền thống được công nhận và tổng số lao động khoảng 1,5 triệu người.

Trước đây, DN, các làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ luôn khó khăn về cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Và quan trọng hơn cả phần lớn là hàng gia công theo đơn đặt hàng nên giá cả, giá trị gia tăng thấp, phụ thuộc vào nhà nhập khẩu hay nhà phân phối.

Còn hiện tại, trong quá trình sản xuất hàng xuất khẩu, DN Việt đã từng bước tiếp cận với yêu cầu hợp chuẩn hàng hóa của nhiều nhà nhập khẩu và các tập đoàn lớn trên thế giới như Ikea, Walmart, Target… để đáp ứng yêu cầu hợp chuẩn từ nhà cung cấp của họ.

Ngược lại, DN Việt cũng có tiếng nói trong các cam kết về ổn định đơn hàng hàng năm. Đây chính là lợi thế của DN ngành hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu hiện nay. Bởi trong quý I/2017, hàng thủ công mỹ nghệ đạt kim ngạch xuất khẩu trên 650 triệu USD và dự báo cả năm 2017 sẽ đạt khoảng 2,1 tỷ USD. Với những thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ (chiếm tỷ trọng 40% tổng kim ngạch xuất khẩu), tiếp theo là Đức và Nhật Bản.

Ông Nguyễn Đình Huy, Giám đốc EDX Group, là DN đại diện trang thương mại điện tử Alibaba tại Việt Nam nhận định, hàng thủ công mỹ nghệ Việt đã có những thương hiệu mây tre lá nổi tiếng như Xuân Lai, Âu Cơ, Ba Nhất…

Hay mới đây nhất là sản phẩm guốc gỗ chạm khắc thương hiệu Fashion 4 Freedom của Việt Nam cũng được biết đến tại Tuần lễ thời trang New York 2017. Guốc gỗ thương hiệu này cũng xuất khẩu đến 160 quốc gia, nhờ vào việc khai thác, vận dụng nghệ thuật điêu khắc trên gỗ cho hoàng cung và chùa chiền đã bị mai một của Việt Nam vào trong thiết kế.

Nếu DN Việt chú trọng thêm vào việc xây dựng thương hiệu, bên cạnh sản xuất hàng xuất khẩu gia công đại trà còn đầu tư thêm hàng cao cấp, cung ứng cho ngành thời trang hiện đại, thì ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt mới thực sự phát triển đúng tầm.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.