Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hàng Việt bắt đúng nhịp, đưa đúng nơi là được

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Sự kiện tổ chức, gặp gỡ người mua (như GS25 của Hàn Quốc) với từng DN Việt, xem sản phẩm, trao đổi thông tin như một yếu tố tích cực đưa hàng đến đúng nơi, bắt đúng nhịp...
aa
Hàng Việt bắt đúng nhịp, đưa đúng nơi là được Hàng Việt thưa vắng sau mua bán sáp nhập
Hàng Việt bắt đúng nhịp, đưa đúng nơi là được Tuần hàng Việt Nam, Hà Nội tại Nhật Bản diễn ra vào đầu tháng 6/2018

Chia sẻ tại buổi giới thiệu hàng Việt Nam với Ban lãnh đạo hệ thống chuỗi cửa hàng tiện lợi GS25 của Hàn Quốc (TOP 3 hệ thống phân phối lớn nhất tại Hàn Quốc hiện nay) ở TP. Hồ Chí Minh mới đây, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao cho biết các lãnh đạo của GS25 rất ấn tượng với nhiều mặt hàng nông sản thực phẩm, thực phẩm chế biến khô ăn liền của DN Việt Nam.

Hàng Việt bắt đúng nhịp, đưa đúng nơi là được
Ảnh minh họa

Những sản phẩm như cà phê Trung Nguyên; mì, phở, bún ăn liền của Vifon; gạo ST24 (đã đoạt TOP 3 gạo ngon thế giới, do nhóm nghiên cứu của Công ty Giống cây trồng tỉnh Sóc Trăng nghiên cứu thành công); trái cây sấy, sữa chua đông khô của Vinamit… được người tiêu dùng Hàn Quốc (khách hàng của GS25 tại Hàn Quốc) đặc biệt ưa chuộng. Trong đó, sản phẩm thu hút sự quan tâm lớn nhất là phở bò ăn liền Vifon. Chỉ sau 10 ngày phân phối trong hệ thống cửa hàng tại nước này, GS25 đã bán được 200.000 tô (tô giấy) phở bò ăn liền Vifon.

Thực tế cho thấy đã có nhiều DN sản xuất, chế biến hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam thành công lớn ở thị trường khu vực, với những sản phẩm quen thuộc, tưởng chừng đơn giản, như trái cây sấy Vinamit, phở ăn liền Vifon, dưa cà muối Ngọc Liên… Điều này cho thấy, người dân một số nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Thái Lan đều ưa thích một, hoặc một nhóm sản phẩm nào đó của Việt Nam.

Từ việc người Hàn quá ưng món phở Việt Vifon ăn liền cho thấy, lâu nay DN này chưa tìm được kênh phân phối để đưa hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Trong khi sản phẩm Vifon cũng đã từng đoạt giải Công nghiệp thực phẩm toàn cầu (IUFoST) với món Bánh đa cua ăn liền.

Thông qua sự kiện gặp gỡ nhà bán lẻ Hàn Quốc, nhiều DN sản xuất, hàng thực phẩm Việt Nam vỡ lẽ, còn rất nhiều sản phẩm Việt Nam khiến các chuyên gia thu mua của Hàn Quốc bất ngờ. Và việc tìm được đường đi, giữ vững uy tín thì triển vọng phát triển nhanh thị trường sẽ chẳng đâu xa.

Tuần lễ cuối tháng 5/2018 này, một đoàn 30 DN Việt Nam (do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao phối hợp cùng Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan tổ chức) đã tham dự Hội chợ thương mại quốc tế Thực phẩm đồ uống, Công nghệ thực phẩm, Bán lẻ và Nhượng quyền thương mại ở châu Á (ThaiFex). Sản phẩm mà các DN mang đến giới thiệu với người mua hàng thế giới là sản phẩm nông nghiệp hữu cơ, thực phẩm chế biến an toàn với chủ đề bộ sưu tập sản phẩm hữu cơ Việt Nam.

Đây là những sản phẩm thế mạnh của DN Việt như trái cây sấy, gạo, dừa chế biến và sữa hữu cơ (xoài, mít, sầu riêng, thơm sấy lạnh, gạo ST24, gạo Ecotiger của Trà Vinh, gạo hữu cơ Trung An, sữa hữu cơ Vinamilk và dừa hữu cơ Betrimex của Bến Tre…).

Sự tham gia của DN Việt giao lưu đối tác với GS25 hay tham gia đoàn DN đi Thaifex cho thấy, DN Việt đã thực sự rất năng động, chủ động tìm kiếm nhiều cách để thâm nhập, giới thiệu hàng hóa và phát triển thị trường bền vững. Và đối với nhiều DN Việt, dù Trung Quốc là thị trường nhập khẩu nông sản lớn nhất hiện nay, nhưng không thể xem là thị trường duy nhất để bị phụ thuộc quá nhiều vào thị trường này.

Trong khi khu vực châu Á là thị trường lớn và đông dân nhất thế giới, với những yếu tố văn hóa, kinh tế khá tương đồng giữa các quốc gia, DN tập trung khai thác đúng thói quen mua sắm, gu tiêu dùng của người dân như trường hợp tô phở bò ăn liền của Vifon, sẽ không khó để tiêu thụ hàng Việt ở châu Á.

Bà Vũ Kim Hạnh nhấn mạnh, ở đây là nói đến giới thiệu hàng Việt với nguời tiêu dùng chính quốc, chứ nói đến cộng đồng người Việt học tập và làm việc tại đây thì còn đông hơn nữa. Và điều đáng mừng sau hơn 20 năm làm công tác trong lĩnh vực quảng bá hàng Việt Nam chất lượng cao, bà nhận thấy đội ngũ nhân viên kinh doanh quốc tế của các DN Việt Nam đã tiến bộ rất nhiều, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn.

Nên sự kiện tổ chức, gặp gỡ người mua (như GS25 của Hàn Quốc) với từng DN Việt, xem sản phẩm, trao đổi thông tin như một yếu tố tích cực đưa hàng đến đúng nơi, bắt đúng nhịp.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.