Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Hiến kế gỡ vướng cho các dự án nghìn tỷ

Linh Lan
Linh Lan  - 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã đề xuất với Thủ tướng một số giải pháp cấp bách để xử lý các vướng mắc trong hoạt động đầu tư của các DN thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (gọi tắt là Ủy ban) trong đó chủ yếu liên quan đến Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và một số luật chuyên ngành.... Bộ cũng đã dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc xử lý vướng mắc đối với một số dự án đầu tư của các DN do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu.
aa

Vướng vì không có thẩm quyền

19 tập toàn kinh tế nhà nước và tổng công ty thuộc Ủy ban có nhiệm vụ triển khai nhiều dự án quy mô lớn, có sức lan tỏa đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, nhưng nhiều dự án đang mắc ở Ủy ban. Cả 19 tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đều không hoàn thành được chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 về đầu tư phát triển, giải ngân thấp… làm ảnh hưởng kết quả giải ngân đầu tư công của cả nước.

Đơn cử như dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nộp hồ sơ đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2019. Nhưng đến nay Ủy ban vẫn không thể phê duyệt dự án này vì cả Luật Đầu tư (Luật số 67), Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh (Luật số 69) đều không quy định thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban. Cũng vì dự án đi qua nhiều tỉnh khác nhau nên Ủy ban cũng vướng không biết UBND tỉnh nào là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư. Ủy ban cho biết Luật 69 và Nghị định 131/NĐ-CP cũng không quy định nội dung, trình tự và thủ tục phê duyệt của cơ quan đại diện chủ sở hữu… nên Ủy ban cũng “vướng”.

Hiến kế gỡ vướng cho các dự án nghìn tỷ
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang phải đề xuất Chính phủ cho tạm dừng

Vướng mắc cũng xảy ra với hàng loạt dự án lớn của ngành giao thông. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có nhiều dự án bị đình trệ do chưa xác định được cơ quan nào có thẩm quyền xử lý các vấn đề liên quan hoạt động đầu tư. Điển hình là dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dù đã triển khai hơn 70% khối lượng công việc, nhưng đang phải đề xuất Chính phủ cho tạm dừng xây dựng tới khi có vốn để tránh phát sinh các rủi ro pháp lý.

Theo Luật số 67 thẩm quyền ra quyết định chủ trương đầu tư là của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và UBND cấp tỉnh. Trong khi Luật 69 lại quy định thẩm quyền phê duyệt dự án của cơ quan đại diện chủ sở hữu với dự án của DN mà Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ. Theo phân tích của Bộ KH&ĐT các quy định của Luật 67 và Luật 69 hoàn toàn khác nhau. Luật 67 nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước với hoạt động đầu tư. Quy định của Luật số 69 nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu trong việc quản lý vốn nhà nước tại DN, là cơ sở để DN quyết định dự án đầu tư. Vì vậy Bộ KH&ĐT cho rằng việc giao cho Ủy ban quyết định chủ trương đầu tư là không phù hợp với quy định của Luật 67 và Luật 69.

Các bộ tiếp tục quyết định đầu tư

Theo Bộ KH&ĐT, những vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách của các tập đoàn, tổng công ty không hoàn toàn xuất phát từ tính đặc thù của dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban. Đây là vướng mắc chung đối với nhiều dự án khác do Luật số 67, và Luật số 69, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thiếu cụ thể, không thống nhất, dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Do đó, để hoạt động đầu tư của DN sẽ không còn bị ách tắc, Ủy ban không bị vướng thì cần có phương án xử lý toàn diện bằng việc sửa đổi, bổ sung quy định của các luật có liên quan để bảo đảm tính khả thi, thống nhất, đồng bộ trong việc thi hành pháp luật.

Nhưng trước hết, trong khi chờ sửa luật, Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc xử lý vướng mắc đối với số dự án đầu tư của các DN do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu. Nghị quyết này gồm 2 nội dung: Một là: Giao nhiệm vụ cho các bộ tiếp tục rà soát, đề xuất phương án hoàn thiện quy định của các Luật có liên quan. Hai là xử lý ngay một số vướng mắc thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hướng xử lý được Bộ K&ĐT đề nghị trong dự thảo Nghị quyết là giao các bộ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của cơ quan chủ quản quyết định đầu tư. Giải pháp này được áp dụng với các dự án sử dụng vốn đầu tư công đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và các dự án sắp hoàn thành đang trong quá trình quyết toán, thanh toán nhưng chưa tính vào vốn nhà nước đầu tư tại DN… Bộ Tài chính, Bộ Giao thông-Vận tải và Ủy ban cũng thống nhất với hướng này. Nhưng Bộ Công thương cho rằng việc giao lại dự án cho các bộ ngành quản lý sau khi DN đã về Ủy ban là không phù hợp với nguyên tắc phân công trách nhiệm quản lý DN mà Ủy ban được giao.

Bộ KH&ĐT cũng đề nghị tiếp tục thực hiện việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách cho các bộ và tập đoàn, tổng công ty đã chuyển về Ủy ban như cơ chế trước đây. Còn đối với các dự án đầu tư kinh doanh sử dụng vốn đầu tư phát triển của DN sẽ do Ủy ban tiếp tục thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu. Bộ KH&ĐT cho biết, trong quá trình tham gia ý kiến về việc xử lý vướng mắc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, Bộ đã đề xuất giao Bộ Giao thông – Vận tải là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư và các dự án này đang trong quá trình thực hiện.

Về phía Ủy ban cũng cho biết, hiện nay, khối lượng dự án từ các bộ, ngành quản lý chuyển giao về quá lớn, đặc biệt là dự án của EVN, VEC, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam… Những công việc chưa được xử lý dứt điểm trong quá trình thực hiện các dự án này còn khá nhiều, phức tạp và tồn đọng qua nhiều thời kỳ; việc xử lý kéo dài không chỉ ảnh hưởng hiệu quả dự án mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất - kinh doanh của DN. Vì vậy Ủy ban đề nghị giao các bộ tiếp tục xử lý một số dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cho đến khi hoàn thành nghiệm thu, quyết toán.

Linh Lan

Tin liên quan

Tin khác

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Vì sao dự án cao cấp ngày càng “kén” chủ đầu tư?

Nguồn cung chung cư cao cấp, hạng sang ngày càng tập trung vào nhóm chủ đầu tư lớn, phản ánh xu hướng sàng lọc mạnh mẽ của thị trường và tâm lý ưu tiên an toàn, minh bạch pháp lý của người mua nhà trung - cao cấp.
“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

“Mách nước” nhà đầu tư tránh lãi suất thả nổi

Người mua nhà ưu tiên lựa chọn các dự án có chính sách thanh toán linh hoạt, hỗ trợ lãi suất trong bối cảnh lãi vay thả nổi chạm ngưỡng 15%/năm.
Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Đẩy nhanh công tác xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai

Theo Thông báo 565/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ về nhiệm vụ và giải pháp đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai, việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai là nhiệm vụ then chốt được quy định trong Luật Đất đai. Tuy nhiên, đến nay công tác này triển khai còn khá chậm.
Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Những “mã gen” quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo “phố cổ của tương lai”

Giống như cách những khu phố cổ Hà Nội hay Hội An định hình giá trị qua thời gian, siêu đô thị Ocean City hội tụ đầy đủ những “mã gen” để trở thành di sản của tương lai. Quỹ căn còn lại ít ỏi, cộng đồng cư dân sôi động và hệ tiện ích biểu tượng đã đặt nền móng cho một “phố cổ mới” giữa trái tim khu Đông Thủ đô.
Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Sống xanh giữa phố, riêng tư hòa nhịp sôi động - Đặc quyền của cư dân The Forest

Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) ấn định ngày khởi công 15/1/2026 và dự kiến hoàn thành trong 5 năm. Tín hiệu hạ tầng ngay lập tức kích hoạt dòng chuyển cư từ trung tâm TP.HCM về phía Tây Bắc. Nơi đây, Vinhomes Green City sở hữu những căn biệt thự The Forest mang lại đặc quyền sống xanh, riêng tư nhưng vẫn không tách rời khỏi nhịp giao thương sôi động.
Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Với vị trí vàng, hạ tầng hiện đại và hệ sinh thái tiện ích đẳng cấp quốc tế, Ocean City được ví như “phố cổ tương lai”. Giá trị bất động sản của siêu đô thị được dự báo tăng nhanh, bắt nhịp đúng quy luật tăng giá đã làm nên thương hiệu phố cổ Hà Nội thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Cơ hội càng hấp dẫn khi chủ đầu tư đang tung ưu đãi “khủng”, lên tới 19,5%.
Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Chấn chỉnh tiêu cực trong xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 11/12/2025 về việc chấn chỉnh, tăng cường minh bạch, phòng ngừa tiêu cực trong việc xét duyệt, mua - bán, cho thuê nhà ở xã hội.
Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Giới tinh hoa chọn Vịnh Xanh để “sống riêng tư, trọn kết nối” giữa lòng phố biển

Tại tâm điểm Ocean City, khu compound Vịnh Xanh đang trở thành điểm đến được giới thượng lưu ưu ái. “Ốc đảo thượng lưu” này mang đến một không gian an cư tinh tuyển, nơi cư dân tận hưởng phong cách nghỉ dưỡng mỗi ngày mà vẫn kết nối liền mạch với nhịp sống sôi động của phố biển hiện đại.
Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Nhu cầu ở thực mở đà tăng trưởng từ năm 2026

Ngày 11/12/2025, Hội nghị Bất động sản Việt Nam (VRES 2025) do Batdongsan.com.vn tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) đã thu hút hơn 1.500 khách tham dự, gồm các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Bất động sản compound luôn tăng giá nhanh hơn thị trường: Lợi thế giúp Vịnh Xanh hút nhà đầu tư

Những bất động sản compound sở hữu giá trị sống vượt trội và tiềm năng tăng giá nhanh hơn thị trường, như Vịnh Xanh (Ocean City), không chỉ chinh phục gu thẩm mỹ tinh tế của giới thượng lưu, mà còn là đích ngắm của các nhà đầu tư sành sỏi.