Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Hiến kế gỡ vướng cho các dự án nghìn tỷ

Linh Lan
Linh Lan  - 
Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đã đề xuất với Thủ tướng một số giải pháp cấp bách để xử lý các vướng mắc trong hoạt động đầu tư của các DN thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (gọi tắt là Ủy ban) trong đó chủ yếu liên quan đến Luật Đầu tư, Luật Xây dựng và một số luật chuyên ngành.... Bộ cũng đã dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về việc xử lý vướng mắc đối với một số dự án đầu tư của các DN do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu.
aa

Vướng vì không có thẩm quyền

19 tập toàn kinh tế nhà nước và tổng công ty thuộc Ủy ban có nhiệm vụ triển khai nhiều dự án quy mô lớn, có sức lan tỏa đến nhiều lĩnh vực của nền kinh tế, nhưng nhiều dự án đang mắc ở Ủy ban. Cả 19 tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước đều không hoàn thành được chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 về đầu tư phát triển, giải ngân thấp… làm ảnh hưởng kết quả giải ngân đầu tư công của cả nước.

Đơn cử như dự án đường dây 500kV Vân Phong - Vĩnh Tân đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nộp hồ sơ đề nghị phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2019. Nhưng đến nay Ủy ban vẫn không thể phê duyệt dự án này vì cả Luật Đầu tư (Luật số 67), Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh (Luật số 69) đều không quy định thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư của Ủy ban. Cũng vì dự án đi qua nhiều tỉnh khác nhau nên Ủy ban cũng vướng không biết UBND tỉnh nào là cơ quan quyết định chủ trương đầu tư. Ủy ban cho biết Luật 69 và Nghị định 131/NĐ-CP cũng không quy định nội dung, trình tự và thủ tục phê duyệt của cơ quan đại diện chủ sở hữu… nên Ủy ban cũng “vướng”.

Hiến kế gỡ vướng cho các dự án nghìn tỷ
Dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đang phải đề xuất Chính phủ cho tạm dừng

Vướng mắc cũng xảy ra với hàng loạt dự án lớn của ngành giao thông. Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có nhiều dự án bị đình trệ do chưa xác định được cơ quan nào có thẩm quyền xử lý các vấn đề liên quan hoạt động đầu tư. Điển hình là dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dù đã triển khai hơn 70% khối lượng công việc, nhưng đang phải đề xuất Chính phủ cho tạm dừng xây dựng tới khi có vốn để tránh phát sinh các rủi ro pháp lý.

Theo Luật số 67 thẩm quyền ra quyết định chủ trương đầu tư là của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và UBND cấp tỉnh. Trong khi Luật 69 lại quy định thẩm quyền phê duyệt dự án của cơ quan đại diện chủ sở hữu với dự án của DN mà Nhà nước giữ 100% vốn điều lệ. Theo phân tích của Bộ KH&ĐT các quy định của Luật 67 và Luật 69 hoàn toàn khác nhau. Luật 67 nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước với hoạt động đầu tư. Quy định của Luật số 69 nhằm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu trong việc quản lý vốn nhà nước tại DN, là cơ sở để DN quyết định dự án đầu tư. Vì vậy Bộ KH&ĐT cho rằng việc giao cho Ủy ban quyết định chủ trương đầu tư là không phù hợp với quy định của Luật 67 và Luật 69.

Các bộ tiếp tục quyết định đầu tư

Theo Bộ KH&ĐT, những vướng mắc liên quan đến các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước ngoài ngân sách của các tập đoàn, tổng công ty không hoàn toàn xuất phát từ tính đặc thù của dự án đầu tư thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban. Đây là vướng mắc chung đối với nhiều dự án khác do Luật số 67, và Luật số 69, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thiếu cụ thể, không thống nhất, dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Do đó, để hoạt động đầu tư của DN sẽ không còn bị ách tắc, Ủy ban không bị vướng thì cần có phương án xử lý toàn diện bằng việc sửa đổi, bổ sung quy định của các luật có liên quan để bảo đảm tính khả thi, thống nhất, đồng bộ trong việc thi hành pháp luật.

Nhưng trước hết, trong khi chờ sửa luật, Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc xử lý vướng mắc đối với số dự án đầu tư của các DN do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu. Nghị quyết này gồm 2 nội dung: Một là: Giao nhiệm vụ cho các bộ tiếp tục rà soát, đề xuất phương án hoàn thiện quy định của các Luật có liên quan. Hai là xử lý ngay một số vướng mắc thuộc thẩm quyền quyết định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Hướng xử lý được Bộ K&ĐT đề nghị trong dự thảo Nghị quyết là giao các bộ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của cơ quan chủ quản quyết định đầu tư. Giải pháp này được áp dụng với các dự án sử dụng vốn đầu tư công đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và các dự án sắp hoàn thành đang trong quá trình quyết toán, thanh toán nhưng chưa tính vào vốn nhà nước đầu tư tại DN… Bộ Tài chính, Bộ Giao thông-Vận tải và Ủy ban cũng thống nhất với hướng này. Nhưng Bộ Công thương cho rằng việc giao lại dự án cho các bộ ngành quản lý sau khi DN đã về Ủy ban là không phù hợp với nguyên tắc phân công trách nhiệm quản lý DN mà Ủy ban được giao.

Bộ KH&ĐT cũng đề nghị tiếp tục thực hiện việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách cho các bộ và tập đoàn, tổng công ty đã chuyển về Ủy ban như cơ chế trước đây. Còn đối với các dự án đầu tư kinh doanh sử dụng vốn đầu tư phát triển của DN sẽ do Ủy ban tiếp tục thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu. Bộ KH&ĐT cho biết, trong quá trình tham gia ý kiến về việc xử lý vướng mắc dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, Bộ đã đề xuất giao Bộ Giao thông – Vận tải là cơ quan chủ quản, quyết định đầu tư và các dự án này đang trong quá trình thực hiện.

Về phía Ủy ban cũng cho biết, hiện nay, khối lượng dự án từ các bộ, ngành quản lý chuyển giao về quá lớn, đặc biệt là dự án của EVN, VEC, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Tổng công ty Hàng không Việt Nam… Những công việc chưa được xử lý dứt điểm trong quá trình thực hiện các dự án này còn khá nhiều, phức tạp và tồn đọng qua nhiều thời kỳ; việc xử lý kéo dài không chỉ ảnh hưởng hiệu quả dự án mà còn ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất - kinh doanh của DN. Vì vậy Ủy ban đề nghị giao các bộ tiếp tục xử lý một số dự án gặp nhiều khó khăn, vướng mắc cho đến khi hoàn thành nghiệm thu, quyết toán.

Linh Lan

Tin liên quan

Tin khác

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc triển khai 7 dự án cầu vượt sông

UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Công văn 6381/UBND-ĐT nhằm thực hiện chỉ đạo của Thành ủy về việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng 7 cầu vượt sông trên địa bàn. Văn bản yêu cầu hoàn thành giải phóng mặt bằng trong năm 2025, bảo đảm nguồn vật liệu, xử lý kịp thời vướng mắc về đê điều và huy động thi công liên tục để đáp ứng các mốc tiến độ, trong đó phấn đấu hoàn thành một số công trình trước Hội nghị APEC 2027.
Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Tháo điểm nghẽn chính sách nhà ở xã hội: Hà Nội cam kết minh bạch và liên thông

Trong bối cảnh nhu cầu nhà ở xã hội tại Hà Nội ngày càng lớn nhưng thủ tục và hồ sơ còn nhiều vướng mắc, đại diện các sở, ngành, chuyên gia và chủ đầu tư đã đối thoại trực tiếp với người dân để làm rõ quy trình xét duyệt, bốc thăm căn hộ, cấp giấy xác nhận và cơ chế liên thông dữ liệu. Những bất cập kéo dài được phân tích thẳng thắn, mở ra kỳ vọng về một hệ thống minh bạch, thống nhất và thuận tiện hơn cho hàng nghìn hộ dân đang tìm kiếm cơ hội an cư tại Thủ đô.
Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Bình Minh - Trái tim an cư giá trị bậc nhất “thành phố kim cảng” trung tâm phía Nam Hải Phòng

Tại khu Nam Hải Phòng, Vinhomes Golden City đang khẳng định vị thế của một trung tâm đô thị, logistics mới khi hội tụ cùng lúc 5 mạch giao thông chiến lược: cao tốc, đường sắt quốc tế, sân bay, cảng nước sâu và hệ thống sông ngòi. Hệ thống tầng khổng lồ này tạo nên “trục kim cảng” tỷ đô, đưa khu vực vào quỹ đạo tăng trưởng mạnh mẽ. Trong tổng thể đó, khu Bình Minh nổi bật như tâm điểm an cư, đầu tư tiềm năng với vị trí đắc địa và hệ tiện ích khác biệt.
Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48: Cơ hội nhiều năm mới xuất hiện một lần, lợi nhuận tới 25%/năm

Liền kề Tương Lai, Vịnh Ngọc 48 tại Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ, TP.HCM) đang trở thành lựa chọn ưu tiên của giới đầu tư kinh doanh thực chiến, nhờ hội tụ cả 4 lợi thế khó sao chép: vị trí lõi đô thị, dòng khách tự nhiên, giá vốn tối ưu và khả năng khai thác vượt trội, tạo thành công thức vàng giúp nhà đầu tư thắng ngay từ năm đầu, với lợi nhuận ròng tới 25%/năm.
Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Cân nhắc thí điểm sàn giao dịch nhà đất

Mặc dù được kỳ vọng sẽ tạo ra sân chơi thống nhất, minh bạch và chuẩn hóa dữ liệu đối với thị trường bất động sản, tuy nhiên, việc thí điểm mô hình Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do nhà nước quản lý có thể sẽ gây tăng chi phí ngân sách và phát sinh bộ máy quản lý hành chính cồng kềnh.
Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Vốn FDI tăng mạnh tạo “làn sóng” tăng trưởng mới cho thị trường IFM tại Việt Nam

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam tính đến ngày 31/10/2025 đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong 10 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% và là mức cao nhất của giai đoạn 10 tháng trong 5 năm qua.
“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

“Cửa ngõ chiến lược” nâng tầm xuất khẩu miền Trung - Tây Nguyên

Đà Nẵng từ lâu được xem là điểm tựa quan trọng của Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), nơi hàng hóa từ Lào, Thái Lan, Myanmar có thể vươn ra biển nhanh nhất. Lợi thế địa lý đặc biệt, kết hợp cùng tầm nhìn phát triển bài bản đang mở ra những hướng đi mới cho Đà Nẵng. Đó là: phát triển logistics hiện đại, thu hút công nghiệp công nghệ cao và hoàn thiện hạ tầng số - 3 trụ cột then chốt nâng tầm xuất khẩu của toàn vùng.
Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Regal Group giới thiệu tòa nhà Mira - mô hình căn hộ Flagship đầu tiên tại Việt Nam

Tiếp nối thành công của tòa nhà Embassy, mới đây, Regal Group đã chính thức kickoff tòa Mira - tuyệt tác cuối cùng của Regal Complex. Mira Tower đánh dấu bước tiên phong khi đưa mô hình căn hộ flagship về Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội sở hữu khan hiếm trong quần thể phức hợp sang trọng bậc nhất Nam Đà Nẵng.
Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Tòa A2 K-Park Avenue: Nơi hội tụ bộ tứ tầm nhìn biểu tượng và chuẩn quốc tế giữa lòng xứ Thanh

Sở hữu bộ tứ tầm nhìn hiếm có và hệ tiện ích đồng bộ chuẩn quốc tế, tòa A2 tại K-Park Avenue (Vinhomes Star City, Thanh Hóa) mở ra một định nghĩa mới về phong cách sống hiện đại, tinh tế ngay giữa lòng đô thị Bắc Trung Bộ đang chuyển mình mạnh mẽ.
Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Siết hoạt động kinh doanh, môi giới bất động sản

Trước thực trạng hoạt động môi giới bất động sản trái phép diễn biến phức tạp, gây nhiều hệ lụy cho thị trường và an ninh trật tự xã hội, TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm lập lại trật tự, minh bạch hóa hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này.