Hoàn thiện môi trường số để trở thành “khổng lồ”
Chuyển đổi lên không gian số: Thúc đẩy công nghệ Việt, cho người Việt | |
Điện toán đám mây - nhân tố quan trọng của cách mạng 4.0 | |
Khi ngân hàng dịch chuyển lên “đám mây” |
Theo giới chuyên gia, một trong những bước đầu của quá trình chuyển đổi số đó là việc đưa toàn bộ dữ liệu cần thiết của doanh nghiệp lên đám mây (điện toán đám mây), nhất là trong thời đại số hóa này. Điện toán đám mây cho phép mọi người tiếp cận được những công nghệ mà trước đây chỉ có ở các tổ chức lớn, từ đó mở đường cho việc tăng cường khả năng kết nối, đổi mới sáng tạo.
Ông Tan Jee Toon, Tổng giám đốc IBM Việt Nam chia sẻ, doanh nghiệp tại Việt Nam đang theo đuổi hai cách tiếp cận khác nhau để chuyển đổi kỹ thuật số: bên ngoài và bên trong. Cách tiếp cận bên ngoài chủ yếu là do thị trường điều khiển và nhu cầu về các dịch vụ kỹ thuật số mới. Cách tiếp cận từ bên trong là hiện đại hóa các hệ thống cốt lõi và kiến trúc kinh doanh của doanh nghiệp để thay đổi.
Ảnh minh họa |
Có thể nhìn nhận khi chuyển đổi cả cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin và cách mọi người làm việc với công nghệ lên đám mây riêng. Cùng với đó là làm mới cơ sở hạ tầng lưu trữ, giúp tăng cường an ninh bảo mật và tối ưu hóa hiệu suất trên toàn hệ thống.
Cụ thể, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đang bật lên ấn tượng sau giai đoạn đi ngang hồi 2017 trở về trước. Kết thúc năm 2019, MB ghi tên mình trong nhóm các ngân hàng lợi nhuận trên 10 nghìn tỷ đồng, là 1 trong 3 ngân hàng thương mại cổ phần có khả năng sinh lời tốt nhất, năng suất cao nhất và môi trường làm việc được nhiều người lao động khao khát nhất. Dự tính trong năm 2020, ngân hàng sẽ tiếp tục giữ vị thế ở nhóm ngân hàng dẫn đầu về mọi mặt.
Có được kết quả này, theo ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MB, ngân hàng đã đổi mới mạnh mẽ trong 3 năm qua và kiên định thực hiện chiến lược đã vạch ra từ 2017, bao gồm 5 mục tiêu là đổi mới, hợp tác, hiện đại hóa và phát triển bền vững, dựa trên 3 trụ cột chính đó là ngân hàng cộng đồng, ngân hàng chuyên nghiệp theo ngành và ngân hàng số; cùng 2 nền tảng là quản trị rủi ro vượt trội và năng lực thực thi nhanh. Trong năm nay, MB hướng tới mục tiêu tiếp tục nằm trong top 5 ngân hàng thương mại về chất lượng hoạt động và hiệu quả; dẫn đầu về ứng dụng số cùng 5 phương châm điều hành là củng cố nền tảng, chuyển dịch số, tăng trưởng toàn diện, hiệu quả và bền vững. Riêng chuyển dịch số là 1 trong 3 chiến lược phát triển quan trọng bậc nhất của ngân hàng trong vòng 5 năm tới. Để phục vụ cho mục tiêu ấy, MB đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cả hạ tầng công nghệ, con người lẫn tập trung thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Trong đó đầu tư cho hạ tầng công nghệ không chỉ đơn thuần là công nghệ, mà về bản chất là tạo ra những quy trình sản phẩm mới, các mô hình kinh doanh mới và cách thức phục vụ khách hàng mới, hướng tới mục tiêu cuối cùng là sự trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Trong 3 năm qua và xác định trong vòng ít nhất 5 năm tới, MB dành ra khoảng 50 triệu USD mỗi năm để đầu tư cho công nghệ.
Và một thành công điển hình nữa trong việc chuyển đổi số phải kể đến Tập đoàn bảo hiểm FWD, DN đã được Hội Truyền thông số Việt Nam trao tặng giải thưởng “Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” trong năm 2019. FWD được các chuyên gia đánh giá đã "đi trước một bước" với việc tiên phong xây dựng một hệ sinh thái công nghệ tích hợp (integrated technology ecosystem) để đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Đến nay, toàn bộ trải nghiệm của khách hàng với FWD đã hoàn toàn được số hóa, từ khâu phân tích nhu cầu, tư vấn, minh họa hợp đồng bảo hiểm, nộp hồ sơ bảo hiểm, theo dõi và phát hành hợp đồng đến bồi thường bảo hiểm đều được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số. Theo đại diện của FWD, công ty cũng đã loại bỏ hợp đồng bảo hiểm in giấy truyền thống và phát hành hợp đồng bảo hiểm điện tử tới 100% khách hàng. Sản phẩm của FWD nổi tiếng với thiết kế đơn giản, dễ hiểu, dễ mua. Trong đó có thể kể đến sản phẩm bảo hiểm bệnh ung thư "FWD Sống khỏe" được giới thiệu trên Tiki vào năm 2018 và đến nay đã có hơn 15 nghìn khách hàng được bảo vệ với sản phẩm này. “FWD Sống khỏe” bảo hiểm bệnh ung thư đã được trao tặng giải thưởng "Sản phẩm mới đột phá của năm" từ Ban tổ chức Asia Insurance Award 2019.
Tầm quan trọng trong việc DN thành công chuyển đổi số thì mỗi ngành nghề, mỗi DN có sự khác nhau, nhưng là mục tiêu hàng đầu trong thời đại hiện nay. Ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc MB nhấn mạnh, chuyển đổi số không đơn thuần chỉ là vấn đề đầu tư cho hạ tầng công nghệ thông tin, con người làm công nghệ thông tin mà là phải thiết lập chiến lược, tạo ra văn hóa thay đổi, chuyển dịch nền tảng kinh doanh, dịch vụ sang số hóa. Quá trình chuyển đổi này đòi hỏi nhiều hơn về cả thời gian lẫn công sức. Mặc dù hiện tại ngành Ngân hàng đã có những thành quả nhất định nhưng dự tính khoảng 5 năm nữa mới có kết quả tương đối về mọi mặt. Khái niệm ngân hàng to hơn không còn quan trọng, bây giờ quan trọng là ai thông minh hơn, nhanh hơn.