Kết nối nông sản các địa phương tới Hà Nội
Mở đường cho nông sản Việt vào thị trường EU | |
Định danh nông sản để nâng cao giá trị cạnh tranh | |
Grab đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản |
Nhu cầu tiêu dùng lớn
Hà Nội có vị trí địa lý, chính trị quan trọng, là khu trung tâm lớn nhất ở Bắc bộ, là thị trường tiêu thụ hàng hóa với mạng lưới phân phối lớn, thúc đẩy sự phát triển sản xuất, kinh doanh của vùng đồng bằng sông Hồng và các vùng, miền trong cả nước. Hà Nội có diện tích đất nông nghiệp khoảng 189 nghìn ha, chiếm 56% tổng diện tích đất tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm hàng hóa thiết yếu Hà Nội tự sản xuất và cung ứng chỉ đáp ứng từ 30-65% nhu cầu cho khoảng10,3 triệu người dân sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn. Lượng hàng hóa còn thiếu được doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, thương lái... khai thác từ các tỉnh, thành phố thông qua hoạt động giới thiệu, kết nối nguồn hàng.
Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu một tháng tại Hà Nội các loại ước chừng: gạo 92.970 tấn (khả năng tự cung ứng 56.338 tấn, đáp ứng 65,6% nhu cầu); thịt lợn hơi: 18.594 tấn (khả năng tự cung ứng 17.500 tấn, đáp ứng 94,1% nhu cầu); thịt bò 5.350 tấn (khả năng tự cung ứng 1.032 tấn, đáp ứng 19,3% nhu cầu); thịt gia cầm 6.198 tấn (khả năng tự cung ứng 10.671 tấn), thủy hải sản tươi, đông lạnh 5.350 tấn (khả năng tự cung ứng 10.350 tấn), rau củ 103.300 tấn (khả năng tự cung ứng 67.299 tấn)…
Cần tập trung nâng cao giá trị sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng |
Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, nguồn hàng được các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, thương lái... khai thác từ nhiều địa phương khác như: Sơn La, Bắc Giang, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Hà Nam, Quảng Ninh, Lào Cai… Đặc biệt là kết nối sản phẩm thuộc chuỗi rau, thịt an toàn của 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thống kê trong 10 tháng qua, kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm Hà Nội đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ lượng hàng hóa từ các tỉnh, thành phố với khối lượng trên 220 nghìn tấn. Nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương cũng được kết nối, đưa vào tiêu thụ tại 35 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô.
Theo bà Trần Thị Phương Lan, thành phố đã xây dựng phương án, bảo đảm cung ứng 11 nhóm hàng hoá chính phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô dịp cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2022. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh nông-lâm-thuỷ sản chỉ ở mức cầm chừng. Chính vì vậy, nhu cầu tiêu thụ hàng hoá từ các tỉnh, thành phố trên cả nước của Hà Nội là rất lớn.
Sẵn sàng tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm
Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ, nhu cầu tiêu thụ nông-lâm -thuỷ sản của Hà Nội trong giai đoạn cuối năm, cận Tết Nguyên đán là rất lớn. Hà Nội mong muốn các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm, kết nối với các sở ngành của thành phố nhằm cung ứng các mặt hàng thiết yếu, có chất lượng cao cho người dân Thủ đô. Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị cung ứng hàng hoá vào tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô.
TP. Hà Nội mong muốn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phối hợp để triển khai kế hoạch phục vụ Tết và triển khai kết nối cung cầu nông sản; giới thiệu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản, thực phẩm theo tiêu chuẩn để đưa vào các kênh phân phối trên địa bàn Hà Nội. Hà Nội cũng sẵn sàng phối hợp để kết nối nông sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước với các kênh siêu thị nước ngoài như MM Mega Maket, BigC, Aeon Mail..., bà Trần Thị Phương Lan cho biết thêm.
Đơn cử, Sóc Trăng là tỉnh có thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản, lúa gạo và cây ăn trái. Trong đó, diện tích nuôi tôm nước lợ áp dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh khoảng 51.000ha; Diện tích trồng cây ăn trái khoảng 28.000ha, chủ yếu là xoài, nhãn và vú sữa. Tỉnh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao (gạo ST24).
Ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị các địa phương và Hà Nội có sự liên kết, hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau để tiêu thụ nông sản cho Sóc Trăng.
Trong 10 tháng đầu năm 2021, tỉnh Bắc Kạn cung ứng cho Hà Nội hàng ngàn tấn nông - lâm - thuỷ sản, trong đó nhiều nhất là khoảng 700 tấn bí xanh. Thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh bán hàng trên kênh thương mại điện tử, nơi quy tụ nhiều tổ chức, doanh nghiệp của Hà Nội.
Bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, trong những năm qua, tỉnh duy trì phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để tổ chức các chương trình, tuần lễ giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương sản phẩm nông - lâm - thuỷ sản. Thời gian tới, Bắc Kạn đề nghị Hà Nội tạo điều kiện để nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng Thủ đô dịp cuối năm, nhất là các sản phẩm miến dong, cam, quýt…
Hiện nay, trên hệ thống phân phối của Hà Nội vẫn còn nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được tiêu chuẩn, tiêu chí về số lượng, sản lượng, chất lượng cũng như giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, số lượng những sản phẩm mang tính vùng miền, sản phẩm OCOP còn rất ít nên việc vận chuyển, tạo đà xuất khẩu vẫn còn bị hạn chế. Chính vì vậy, các địa phương tiếp tục rà soát các sản phẩm đặc sản có thế mạnh của vùng miền để gắn kết những tiêu chí, tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng với thị trường, phù hợp với nhu cầu thị hiếu, cân đối cung cầu trên thị trường, tránh việc sản xuất dư cung.
Các địa phương cần tập trung nâng cao giá trị sản phẩm. Hà Nội sẵn sàng mua đặc sản, sản phẩm chất lượng tốt với mức giá cao. Đồng thời, tích cực đồng hành cùng với Hà Nội tổ chức, tham gia hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm của địa phương trên địa bàn Thủ đô và cả nước, ông Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị.