Chỉ số kinh tế:
Ngày 22/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.149 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.942/26.356 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Kết nối nông sản các địa phương tới Hà Nội

Hải Yến
Hải Yến  - 
TP. Hà Nội sẽ tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, đơn vị các tỉnh, thành trên toàn quốc cung ứng hàng hóa vào địa bàn.
aa
ket noi nong san cac dia phuong toi ha noi Mở đường cho nông sản Việt vào thị trường EU
ket noi nong san cac dia phuong toi ha noi Định danh nông sản để nâng cao giá trị cạnh tranh
ket noi nong san cac dia phuong toi ha noi Grab đẩy mạnh hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Nhu cầu tiêu dùng lớn

Hà Nội có vị trí địa lý, chính trị quan trọng, là khu trung tâm lớn nhất ở Bắc bộ, là thị trường tiêu thụ hàng hóa với mạng lưới phân phối lớn, thúc đẩy sự phát triển sản xuất, kinh doanh của vùng đồng bằng sông Hồng và các vùng, miền trong cả nước. Hà Nội có diện tích đất nông nghiệp khoảng 189 nghìn ha, chiếm 56% tổng diện tích đất tự nhiên. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm hàng hóa thiết yếu Hà Nội tự sản xuất và cung ứng chỉ đáp ứng từ 30-65% nhu cầu cho khoảng10,3 triệu người dân sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn. Lượng hàng hóa còn thiếu được doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, thương lái... khai thác từ các tỉnh, thành phố thông qua hoạt động giới thiệu, kết nối nguồn hàng.

Nhu cầu tiêu dùng hàng hóa thiết yếu một tháng tại Hà Nội các loại ước chừng: gạo 92.970 tấn (khả năng tự cung ứng 56.338 tấn, đáp ứng 65,6% nhu cầu); thịt lợn hơi: 18.594 tấn (khả năng tự cung ứng 17.500 tấn, đáp ứng 94,1% nhu cầu); thịt bò 5.350 tấn (khả năng tự cung ứng 1.032 tấn, đáp ứng 19,3% nhu cầu); thịt gia cầm 6.198 tấn (khả năng tự cung ứng 10.671 tấn), thủy hải sản tươi, đông lạnh 5.350 tấn (khả năng tự cung ứng 10.350 tấn), rau củ 103.300 tấn (khả năng tự cung ứng 67.299 tấn)…

ket noi nong san cac dia phuong toi ha noi
Cần tập trung nâng cao giá trị sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng

Bà Trần Thị Phương Lan, quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, để đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, nguồn hàng được các doanh nghiệp phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, thương lái... khai thác từ nhiều địa phương khác như: Sơn La, Bắc Giang, Hòa Bình, Yên Bái, Hà Giang, Hà Nam, Quảng Ninh, Lào Cai… Đặc biệt là kết nối sản phẩm thuộc chuỗi rau, thịt an toàn của 1.130 đầu mối, chuỗi, cơ sở cung ứng của 45 tỉnh, thành phố trên cả nước.

Thống kê trong 10 tháng qua, kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm Hà Nội đã hỗ trợ kết nối, tiêu thụ lượng hàng hóa từ các tỉnh, thành phố với khối lượng trên 220 nghìn tấn. Nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương cũng được kết nối, đưa vào tiêu thụ tại 35 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn Thủ đô.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, thành phố đã xây dựng phương án, bảo đảm cung ứng 11 nhóm hàng hoá chính phục vụ nhu cầu của người dân Thủ đô dịp cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2022. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch Covid-19 còn phức tạp, hoạt động sản xuất, kinh doanh nông-lâm-thuỷ sản chỉ ở mức cầm chừng. Chính vì vậy, nhu cầu tiêu thụ hàng hoá từ các tỉnh, thành phố trên cả nước của Hà Nội là rất lớn.

Sẵn sàng tạo điều kiện tiêu thụ sản phẩm

Ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội chia sẻ, nhu cầu tiêu thụ nông-lâm -thuỷ sản của Hà Nội trong giai đoạn cuối năm, cận Tết Nguyên đán là rất lớn. Hà Nội mong muốn các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm, kết nối với các sở ngành của thành phố nhằm cung ứng các mặt hàng thiết yếu, có chất lượng cao cho người dân Thủ đô. Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các đơn vị cung ứng hàng hoá vào tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô.

TP. Hà Nội mong muốn Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phối hợp để triển khai kế hoạch phục vụ Tết và triển khai kết nối cung cầu nông sản; giới thiệu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nông sản, thực phẩm theo tiêu chuẩn để đưa vào các kênh phân phối trên địa bàn Hà Nội. Hà Nội cũng sẵn sàng phối hợp để kết nối nông sản của các tỉnh, thành phố trên cả nước với các kênh siêu thị nước ngoài như MM Mega Maket, BigC, Aeon Mail..., bà Trần Thị Phương Lan cho biết thêm.

Đơn cử, Sóc Trăng là tỉnh có thế mạnh về nuôi trồng thuỷ sản, lúa gạo và cây ăn trái. Trong đó, diện tích nuôi tôm nước lợ áp dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh khoảng 51.000ha; Diện tích trồng cây ăn trái khoảng 28.000ha, chủ yếu là xoài, nhãn và vú sữa. Tỉnh có 139 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao (gạo ST24).

Ông Vương Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cũng đề nghị các địa phương và Hà Nội có sự liên kết, hỗ trợ bằng nhiều hình thức khác nhau để tiêu thụ nông sản cho Sóc Trăng.

Trong 10 tháng đầu năm 2021, tỉnh Bắc Kạn cung ứng cho Hà Nội hàng ngàn tấn nông - lâm - thuỷ sản, trong đó nhiều nhất là khoảng 700 tấn bí xanh. Thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh bán hàng trên kênh thương mại điện tử, nơi quy tụ nhiều tổ chức, doanh nghiệp của Hà Nội.

Bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, trong những năm qua, tỉnh duy trì phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để tổ chức các chương trình, tuần lễ giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương sản phẩm nông - lâm - thuỷ sản. Thời gian tới, Bắc Kạn đề nghị Hà Nội tạo điều kiện để nông sản địa phương tiếp cận người tiêu dùng Thủ đô dịp cuối năm, nhất là các sản phẩm miến dong, cam, quýt…

Hiện nay, trên hệ thống phân phối của Hà Nội vẫn còn nhiều sản phẩm chưa đáp ứng được tiêu chuẩn, tiêu chí về số lượng, sản lượng, chất lượng cũng như giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đặc biệt, số lượng những sản phẩm mang tính vùng miền, sản phẩm OCOP còn rất ít nên việc vận chuyển, tạo đà xuất khẩu vẫn còn bị hạn chế. Chính vì vậy, các địa phương tiếp tục rà soát các sản phẩm đặc sản có thế mạnh của vùng miền để gắn kết những tiêu chí, tiêu chuẩn về chất lượng, số lượng với thị trường, phù hợp với nhu cầu thị hiếu, cân đối cung cầu trên thị trường, tránh việc sản xuất dư cung.

Các địa phương cần tập trung nâng cao giá trị sản phẩm. Hà Nội sẵn sàng mua đặc sản, sản phẩm chất lượng tốt với mức giá cao. Đồng thời, tích cực đồng hành cùng với Hà Nội tổ chức, tham gia hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ sản phẩm của địa phương trên địa bàn Thủ đô và cả nước, ông Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.