Chỉ số kinh tế:
Ngày 4/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.152 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.946/26.360 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

“Mắc kẹt” trong phân khúc hàng trung bình

Ngọc Hậu
Ngọc Hậu  - 
Doanh nghiệp Việt hiện vẫn chưa chú trọng định vị thương hiệu nên hàng làm ra chỉ bán được ở phân khúc trung bình hoặc thấp. Ngay cả ở đó, hàng Việt cũng không đủ rẻ để cạnh tranh và lép vế về thương hiệu so với hàng ngoại.
aa
Để thương hiệu Việt bay cao, bay xa Thương hiệu Việt cần phải định vị trên không gian số Thương hiệu Việt và “cơn đau đầu” mang tên hàng giả trên không gian số

Khẳng định điều này, TS. Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng cho rằng, doanh nghiệp Việt vẫn đang “mắc kẹt” trong phân khúc trung bình, thấp. Phần lớn doanh nghiệp chỉ mới quan tâm cải thiện chất lượng sản phẩm, kể câu chuyện thương hiệu theo cách đơn lẻ; còn yếu về marketing quốc tế và thiếu chiến lược định vị thương hiệu bài bản.

Theo ông Hiển, thị trường bán lẻ Việt Nam trị giá khoảng 180 tỷ USD và dự báo sẽ đạt 350 tỷ USD vào cuối năm 2025, trong đó thương mại điện tử sẽ đạt 45 tỷ USD. Nhưng, nếu hàng Việt vẫn loay hoay ở phân khúc thấp và trung bình thì việc mất chỗ đứng ngay trên sân nhà là khó tránh. “Để tận dụng cơ hội từ thị trường trong nước và thoát cảnh bất lợi này, ngoài việc chủ động đầu tư vào logistics, kênh thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt phải xây dựng thương hiệu”, ông Hiển khuyến cáo.

Các chuyên gia cho rằng, không chỉ chú trọng năng lực sản xuất, doanh nghiệp còn cần đặt trọng tâm vào sản xuất xanh, bảo vệ môi trường và phát triển cộng đồng. Ông Vương Ngọc Dũng, Giám đốc marketing Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn (SCC) khẳng định: “Nếu đầu tư nghiêm túc và có chiến lược rõ ràng cho thương hiệu, doanh nghiệp Việt có thể bứt phá trong việc khai thác thị trường. Thực tế, để thành công, doanh nghiệp phải chuẩn bị kỹ lưỡng, gồm nghiên cứu đối thủ, xây dựng nội dung phù hợp, chạy quảng cáo đúng cách, tổ chức đội ngũ vận hành…”.

Doanh nghiệp Việt vẫn thiếu thương hiệu mạnh ở phân khúc trung, cao cấp
Doanh nghiệp Việt vẫn thiếu thương hiệu mạnh ở phân khúc trung, cao cấp

Minh chứng cho điều này chính là việc thương hiệu mỹ phẩm Cocoon đã lên được kệ hàng ở các hệ thống bán lẻ của Nhật Bản - nơi có yêu cầu rất khắt khe về chất lượng. Thương hiệu mỹ phẩm “made in Vietnam” này với mỗi sản phẩm đều mang hương sắc các nông sản đặc hữu của Việt Nam còn từng bước chinh phục các thị trường khó tính khác như Mỹ, Australia, Canada, Indonesia… Theo ông Phạm Minh Dũng, Giám đốc Kinh doanh & Tiếp thị của Cocoon, cách thể hiện nhanh nhất về thương hiệu Việt chính là đề cao nguồn nông sản bản địa giàu dưỡng chất như: bí đao, bưởi, cà phê Đăk Lăk, hoa hồng Cao Bằng hay những củ nghệ từ Hưng Yên...

Mặc dù thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt đã bắt đầu chú trọng xây dựng câu chuyện thương hiệu và nâng cao chất lượng, nhưng vẫn thiếu thương hiệu mạnh ở phân khúc trung, cao cấp; marketing quốc tế còn yếu và định vị trên không gian số chưa được đầu tư bài bản. Thương hiệu Việt hiện ở “vùng giữa” so với hàng Trung Quốc giá rẻ và các thương hiệu trung cao cấp khu vực. TS. Đinh Thế Hiển cho rằng, để phát triển thương hiệu số bền vững, doanh nghiệp Việt cần nâng cấp các công cụ số, đồng thời chuyển dịch sang mô hình thương hiệu số có khả năng cạnh tranh cao.

“Một trong những giải pháp trọng tâm là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hành trình khách hàng, từ CRM, chatbot AI, loyalty app đến omni-channel CX. Chiến lược này giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, giữ chân khách hàng, tối ưu hóa chi phí. Đồng thời tăng trải nghiệm cá nhân hóa, đưa thương hiệu doanh nghiệp trở nên gần gũi, thông minh và đáng tin cậy hơn trong mắt người tiêu dùng”, ông Hiển đề xuất.

Về phía cơ quan quản lý, để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu, ông Nguyễn Thành Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tập trung xây dựng sàn thương mại điện tử, đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp; hỗ trợ kết nối xuất khẩu thông qua hệ thống Tham tán thương mại; triển khai các chương trình đấu giá, đấu thầu trực tuyến. “Ngành công thương sẽ hoàn thiện thể chế, chuẩn hóa sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, tăng cường truy xuất nguồn gốc, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp các sàn thương mại điện tử lớn cam kết không kinh doanh hàng kém chất lượng... Đây là nền tảng quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt, thương hiệu Việt trên cả thị trường trong và ngoài nước”, ông Nam khẳng định.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh nói riêng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu quốc tế có ưu thế về quy mô và chất lượng, cùng với sự lan tràn của hàng hóa giá rẻ từ nhiều thị trường. Đặc biệt, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ngày càng phức tạp đã làm suy giảm lợi thế cạnh tranh của những doanh nghiệp chân chính. Trong bối cảnh đó, việc bảo vệ thương hiệu và khẳng định bản sắc hàng Việt không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu cấp thiết.

“Để xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp, thành phố tập trung tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ; đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản trị, phân phối và marketing; xây dựng hệ sinh thái thương mại điện tử minh bạch và bền vững. Đồng thời phát huy vai trò dẫn dắt của các doanh nghiệp lớn để lan tỏa sức mạnh và hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Sự kết nối chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và doanh nghiệp sẽ là nền tảng để xây dựng niềm tin, bảo vệ thương hiệu, mở rộng thị phần và khẳng định vị thế hàng Việt”, ông Dũng khẳng định.

Ngọc Hậu

Tin liên quan

Tin khác

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Nông nghiệp tăng tốc xuất khẩu

Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ lên nông nghiệp Việt Nam, từ miền núi đến đồng bằng. Trong bối cảnh khó khăn chồng chất, ngành nông nghiệp và môi trường vẫn ghi nhận tín hiệu phục hồi, đặc biệt ở xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản.
Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.