Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Mở rộng thị trường du lịch

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Phát triển thị trường khách du lịch mới, giúp đa dạng nguồn khách, hạn chế phụ thuộc vào những thị trường truyền thống.
aa
Mở rộng thị trường du lịch Thời của ngành “công nghiệp không khói”
Mở rộng thị trường du lịch Cần sự bền vững trong phát triển du lịch

Duy trì thị trường truyền thống

Những năm gần đây, ngành du lịch Đà Nẵng phát triển khá nhanh. Hàng năm, thành phố bên bờ sông Hàn thu hút một lượng lớn du khách từ trong và ngoài nước. Để phát triển ngành “công nghiệp không khói”, hiện nay bên cạnh việc tiếp tục duy trì tốt những thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan... ngành du lịch địa phương đang tích cực mở rộng, phát triển thêm những thị trường mới tiềm năng.

Mở rộng thị trường du lịch
Khách du lịch quốc tế đến Đà Nẵng chủ yếu đến từ khu vực Đông Bắc Á

Được biết, 6 tháng đầu năm 2018, có khoảng hơn 4 triệu lượt khách đến Đà Nẵng. Trong đó, khách quốc tế ước đạt hơn 1,6 triệu lượt, tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2017. Trong số đó, du khách Hàn Quốc chiếm một nửa với 800 nghìn lượt khách, tăng 100% so với 6 tháng đầu năm ngoái. Du khách Trung Quốc cũng đạt hơn 368 nghìn lượt, tăng 36% và chiếm 23% tổng lượt khách quốc tế.

Trên thực tế, những năm gần đây ngành du lịch Đà Nẵng đã khai thác khá tốt những thị trường du lịch truyền thống, tập trung nhiều ở khu vực Đông Bắc Á. Các du khách đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc là những nguồn khách có mức chi tiêu lớn, khá ổn định. Ngoài ra, lượng khách đến từ Trung Quốc cũng đang tăng nhanh về số lượng. Thương hiệu du lịch Đà Nẵng đã để lại nhiều dấu ấn với du khách ở khu vực.

Tuy nhiên, như nhiều địa phương khác trong cả nước, việc phát triển khá “nóng”, ở những thị trường du lịch truyền thống như Hàn Quốc hay Trung Quốc cũng tiềm ẩn những nguy cơ, ảnh hưởng đến môi trường du lịch tại Đà Nẵng. Trong đó, nổi lên là tình trạng “tour không đồng”.

Theo ông Trần Chí Cường - Phó giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, điều này đã làm nảy sinh những bất cập. Một số cá nhân, tổ chức người nước ngoài kinh doanh trái pháp luật, núp bóng công ty lữ hành Việt Nam dưới hình thức đối tác hoặc nhập vào Việt Nam với chức danh tư vấn, hỗ trợ điều hành để thao túng, hoạt động trái mục đích, cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp, công ty lữ hành đang hoạt động tại địa phương...

Trước tình hình này, các cơ quan chức năng ở địa phương đang nỗ lực chấn chỉnh những bất cập. Trong đó, tập trung tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành, hướng dẫn viên “chui”, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật.

Phát triển thị trường mới

Đà Nẵng đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, ngành du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đến năm 2020 đón từ 8,9 - 9,35 triệu khách du lịch. Trong đó, có khoảng 3 đến 3,5 triệu khách quốc tế và 5,85 triệu khách nội địa; tổng doanh thu du lịch đạt khoảng hơn 36 nghìn tỷ đồng...

Nhằm thực hiện được những mục tiêu trên, thời gian gần đây bên cạnh việc duy trì khai thác tốt những thị trường truyền thống, ngành du lịch địa phương đã và đang chú trọng việc mở rộng những thị trường mới. Theo đại diện Trung tâm xúc tiến du lịch Đà Nẵng, các thị trường mới mà ngành du lịch địa phương đang nhắm đến là các thị trường châu Âu, Mỹ, Ấn Độ hay Úc...

Trên thực tế, đây là những thị trường khách du lịch có mức chi tiêu cao, ổn định và có nhiều tiềm năng đối với du lịch Việt Nam nói riêng trong đó có Đà Nẵng. Việc phát triển những thị trường khách du lịch mới, giúp đa dạng nguồn khách, hạn chế phụ thuộc vào những thị trường truyền thống như hiện nay.

Để có thể phát triển những thị trường khách du lịch mới, một cách có hiệu quả, chính quyền địa phương mà trực tiếp là ngành du lịch đang thực hiện nhiều giải pháp. Trong đó, tăng cường các hoạt động xúc tiến du lịch tại những thị trường đã được xác định. Ngành du lịch Đà Nẵng đã và đang tham gia vào những sự kiện, hội chợ du lịch tại những thị trường trọng điểm như, giới thiệu về điểm đến Đà Nẵng tại Ấn Độ, tham gia gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch với doanh nghiệp châu Âu tại Hội chợ Top Resa tổ chức tại Pháp hay tham gia Travel Expo ở Úc...

Trước đó, Sở Du lịch Đà Nẵng đề nghị lãnh đạo thành phố có ý kiến với Chính phủ mở rộng diện miễnthị thực (visa) cho một số thị trường quốc tế. Cụ thể, tăng thời hạn miễnvisađối với các thị trường như, Thụy Điển, Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan, Nga, Hàn Quốc, Anh, Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Ý… lên 21 hoặc 30 ngày (thay vì 15 ngày như hiện tại).

Đồng thời, tiếp tục tăng thời hạn thí điểm miễn visa cho 5 nước Anh, Đức, Pháp, Ý và Tây Ban Nha lên 5 năm hoặc xem xét miễn visa cho 5 nước này cũng như cho phép miễn visa đối vớikhách quốc tếnhập cảnh vào Việt Nam. Bên cạnh đó, cũng cần thêm những đường bay trực tiếp đến các thị trường du lịch mới, tạo thuận lợi trong việc di chuyển của du khách.

Ngoài ra, ngành du lịch địa phương cũng cần chú trọng việc phát triển các sản phẩm du lịch mới, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của các du khách, đặc biệt là những du khách đến từ các thị trường “khó tính”. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng Cục du lịch, du lịch Đà Nẵng đã phát triển đến ngưỡng cần những bước đi đột phá mới.

Trong đó, cần phải tiếp tục đầu tư các sản phẩm du lịch chuyên nghiệp, các điểm mua sắm chất lượng cao, các sản phẩm giải trí hiện đại, chuyên biệt tạo cảm hứng cho khách du lịch...Bên cạnh mở rộng thị trường quốc tế, cũng cần chú trọng đến thị trường khách trong nước.

Bởi, dòng khách nội địa vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng lượng khách đến Đà Nẵng trong thời gian qua. Điều đáng chú ý, số lượng khách nội địa đến và quay lại Đà Nẵng ngày càng tăng. Điều này cho thấy, du lịch bên bờ sông Hàn không chỉ có sức hút về cảnh quan và chất lượng dịch vụ mà môi trường du lịch cũng đang được đánh giá cao.

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.
Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.