Ngành hóa chất cần một môi trường “thoáng” hơn

09:40 | 25/08/2021

Đóng góp vào dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 9/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất (sau đây gọi tắt là Dự thảo), các doanh nghiệp và chuyên gia cho rằng, Dự thảo đã có nhiều quy định có tính cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Tuy nhiên cũng vẫn còn các quy định cần được kiểm chứng và rà soát lại tính cần thiết để giảm gánh nặng thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. 

nganh hoa chat can mot moi truong thoang hon DPM: Sản lượng tiêu thụ phân bón, hóa chất tăng mạnh trong tháng 4
nganh hoa chat can mot moi truong thoang hon TP.HCM: Quyết “quản” được các doanh nghiệp hóa chất vi phạm
nganh hoa chat can mot moi truong thoang hon Tập đoàn Hóa chất bán hết 100% số cổ phần chào bán tại 3 công ty

Ví như về khai báo hóa chất nhập khẩu, theo quy định hiện hành, tổ chức, cá nhân nhập khẩu hóa chất phải thực hiện khai báo hóa chất nhập khẩu thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia. Thông tin phản hồi của Bộ Công thương được xem là bằng chứng xác nhận hoàn thành khai báo hóa chất, làm cơ sở để các tổ chức, cá nhân hoạt động liên quan làm thủ tục hải quan.

Song tại khoản 15 Điều 1 Dự thảo bổ sung khoản 4a sau khoản 4 Điều 27 Nghị định 113/2017/NĐ-CP quy định phê duyệt hồ sơ đối với thủ tục khai báo hóa chất nhập khẩu nguy hiểm cần được kiểm soát (dinitơ oxit, xyanua và các hợp chất của xyanua, thủy ngân và các hợp chất của thủy ngân).

nganh hoa chat can mot moi truong thoang hon
Ảnh minh họa

Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, việc khai báo thông tin hóa chất nhập khẩu được thiết kế trong dự thảo có tính chất như cấp phép nhập khẩu (doanh nghiệp nộp hồ sơ, cơ quan nhà nước sẽ xem xét hồ sơ và phê duyệt, xác nhận mới được phép nhập khẩu) sẽ tạo gánh nặng hành chính khiến cho doanh nghiệp phải xin hai lần giấy phép mới được phép nhập khẩu loại hàng hóa này. Trong khi xét về mục tiêu quản lý thì “dinitơ oxit, xyanua và các hợp chất của xyanua, thủy ngân và các hợp chất của thủy ngân” là các hóa chất thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp tại phụ lục II ban hành kèm theo Nghị định 113/2017/NĐ-CP. Có nghĩa các tổ chức, cá nhân nhập khẩu các hóa chất này phải có giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp. Theo đó, doanh nghiệp có giấy phép kinh doanh hóa chất hạn chế mới có quyền được nhập khẩu hóa chất này để phục vụ cho hoạt động kinh doanh của mình. Có nghĩa Nhà nước thông qua cơ chế cấp phép kinh doanh đã kiểm soát hoạt động kinh doanh, nhập khẩu loại hóa chất này của các chủ thể được cấp phép.

“Việc đặt ra kiểm soát đặc biệt đối với các hóa chất “dinitơ oxit và các hợp chất của xyanua, thủy ngân và các hợp chất của thủy ngân” cũng sẽ tạo ra sự thiếu nhất quán trong chính sách quản lý đối với các hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp. Bởi về nguyên tắc các hóa chất thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực công nghiệp sẽ chịu sự kiểm soát, quản lý tương tự nhau”, VCCI nhìn nhận.

Bên cạnh đó báo cáo đánh giá tác động, cơ quan chủ trì soạn thảo chưa đưa ra các thông tin về mặt thực tiễn đối với những nguy cơ gây mất an toàn đối với việc nhập khẩu các loại hóa chất là “dinitơ oxit, các hợp chất xyanua, các hợp chất thủy ngân nhập khẩu” đến mức buộc phải bổ sung thêm cơ chế quản lý chặt chẽ hơn đối với các loại hóa chất này. Từ những phân tích trên, VCCI đề nghị cân nhắc bỏ quy định tại khoản 15 Điều 1 Dự thảo, trong trường hợp có lý do thuyết phục để giữ lại quy định này, cần giải trình thêm các vấn đề được nêu ở trên.

Một điểm mới tại Dự thảo là bổ sung quy định về thời hạn của giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp là 5 năm. Song, VCCI đề nghị ban soạn thảo quy định thời hạn của giấy phép dài hơn so với đề xuất (ví dụ: 10 năm) để giảm các thủ tục cấp phép đồng thời gia tăng sự ổn định trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đề nghị này trên cơ sở Nghị định 113/2017/NĐ-CP không quy định thời hạn của giấy phép, biện pháp quản lý là hậu kiểm và báo cáo đánh giá tác động cũng không đánh giá tác động rõ ràng về những nguy cơ tác động tiêu cực về mặt quản lý nhà nước của việc không quy định này ngoài không đảm bảo tính thống nhất với Luật.

VCCI cũng đề nghị ban soạn thảo cân nhắc bổ sung thêm một số quy định sửa đổi các quy định tại Nghị định 113/2017/NĐ-CP, như bổ sung quy định về căn cứ cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét để cấp giấy phép xuất khẩu, nhập khẩu tiền chất công nghiệp. Bên cạnh đó, cân nhắc bỏ quy định tại điểm c khoản 2 Điều 16 Nghị định113/2017/NĐ-CP yêu cầu hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh phải có “Bản giải trình kế hoạch kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh của tổ chức, cá nhân đăng ký cấp giấy phép”.

“Đây là tài liệu không thể hiện hình thức của điều kiện kinh doanh nào quy định tại khoản 2, 3 Điều 15, khoản 2 Điều 9 Nghị định 113/2017/NĐ-CP, vì vậy quy định tài liệu này trong hồ sơ xin cấp phép là chưa phù hợp. Mặt khác, không rõ cơ quan cấp phép sẽ thẩm định nội dung gì ở tài liệu này. Do đó, việc yêu cầu phải có “Bản giải trình kế hoạch kinh doanh” vừa chưa đảm bảo tính thống nhất trong chính các quy định của Nghị định 113/2017/NĐ-CP cũng chưa đảm bảo tính hợp lý và minh bạch”, VCCI phân tích.

Hoa Hạ

Nguồn:

Thông tin chứng khoán

Cập nhật ảnh...
Nguồn : stockbiz.vn
Ngân hàng
KKH
1 tuần
2 tuần
3 tuần
1 tháng
2 tháng
3 tháng
6 tháng
9 tháng
12 tháng
24 tháng
Vietcombank
0,10
0,20
0,20
-
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
BIDV
0,10
-
-
-
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
VietinBank
0,10
0,20
0,20
0,20
4,10
4,10
4,40
4,70
4,80
6,40
6,40
Cake by VPBank
0,10
-
-
-
4,90
-
4,95
7,90
-
8,50
8,60
ACB
-
0,50
0,50
0,50
4,00
4,10
4,20
5,50
5,70
6,20
6,90
Sacombank
-
-
-
-
5,60
5,70
5,80
7,00
7,15
7,30
7,50
Techcombank
0,03
-
-
-
5,90
5,90
5,90
6,70
6,70
7,00
7,00
LienVietPostBank
0,10
0,10
0,10
0,10
6,00
6,00
6,00
6,50
6,50
5,90
6,40
DongA Bank
0,50
0,50
0,50
0,50
5,00
5,00
5,00
6,80
6,90
7,40
7,70
Agribank
0,30
-
-
-
4,10
4,10
4,40
4,80
4,80
6,40
6,40
Eximbank
0,20
0,50
0,50
0,50
4,50
4,60
4,70
6,00
6,10
6,60
6,60
Ngân Hàng USD EUR GBP JPY
Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra Mua vào Bán ra
Vietcombank 23.940 24.250 24.754 26.138 28.541 29.755 170.32 180.30
BIDV 23.960 24.240 24.915 26.013 28.716 29.883 170.53 178.87
VietinBank 23.918 24.218 25.021 26.156 28.886 29.896 171.64 180.19
Agribank 23.880 24.180 25.147 26.225 28.899 29.682 174.11 180.63
Eximbank 23.900 24.220 25.044 25.697 28.953 29.708 172.21 176.70
ACB 23.800 24.300 25.119 26.701 29.135 29.691 172.39 176.56
Sacombank 23.905 24.455 25.081 25.996 29.089 29.855 172.56 180.11
Techcombank 23.908 24.210 25.080 25.730 28.970 29.730 171.40 177.00
LienVietPostBank 23.810 24.400 25.088 26.320 29.058 29.881 172.21 181.04
DongA Bank 23.970 24.260 26.930 27.410 31.560 32.110 203.80 210.30
(Cập nhật trong ngày)

Giá vàng Xem chi tiết

Khu vực
Mua vào
Bán ra
HÀ NỘI
Vàng SJC 1L
66.250
67.070
TP.HỒ CHÍ MINH
Vàng SJC 1L
66.250
67.050
Vàng SJC 5c
66.250
67.070
Vàng nhẫn 9999
53.250
54.250
Vàng nữ trang 9999
53.050
53.850