Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/7/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.176 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối nhà nước là 23.968/26.384 đồng/USD. Tháng 6/2025, kinh tế Việt Nam tiếp tục khởi sắc trên nhiều lĩnh vực. Cả nước có hơn 24,4 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, tăng 61,4% so với tháng trước. Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 0,3% so với tháng 5 và tăng 7,4% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 39,52 tỷ USD (giảm nhẹ 0,2%), nhập khẩu đạt 36,66 tỷ USD (giảm 6,1%). CPI tháng 6 tăng 0,48%, lạm phát cơ bản tăng 0,22%. Vốn đầu tư nước ngoài thực hiện ước đạt 1,98 tỷ USD, tăng 7,1%. Thu ngân sách đạt 170,6 nghìn tỷ đồng, chi ngân sách đạt 166,2 nghìn tỷ đồng. Ngành du lịch cũng ghi nhận kết quả tích cực với 1,46 triệu lượt khách quốc tế, tăng 17,1% so với cùng kỳ năm trước.
banner-top-moi

Ngành Ngân hàng không ngừng đổi mới để thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện

Trà Giang
Trà Giang  - 
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Chuyển đổi số không phải là lựa chọn, mà là con đường bắt buộc để ngành Ngân hàng tồn tại và phát triển trong bối cảnh mới”. Chính vì vậy, nhiều ngân hàng Việt không chỉ đặt mục tiêu chuyển đổi số, mà còn phải chuyển đổi số toàn diện và bền vững.
aa
Phổ cập kiến thức và kỹ năng số Chuyển đổi số thay đổi diện mạo ngành Ngân hàng

Hiện nay, các tổ chức tín dụng đã và đang không ngừng cạnh tranh trong việc áp dụng công nghệ số, từ hệ thống thanh toán thông minh, nền tảng ngân hàng số đến việc tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và đơn giản hóa quy trình nghiệp vụ.

Tại VietinBank, ngân hàng này đang triển khai bộ giải pháp online dành cho doanh nghiệp. Phó Tổng Giám đốc Trần Công Quỳnh Lân cho biết, không chỉ mở tài khoản bằng phương thức eKYC, VietinBank còn cung cấp giải pháp giải ngân trực tuyến thông qua nền tảng VietinBank eFAST. Đây là bước tiến quan trọng trong số hóa dịch vụ tài chính, giúp tối ưu hóa quy trình và mang lại sự tiện lợi cho khách hàng.

Tính đến nay, VietinBank đã thực hiện hơn 87.000 giao dịch giải ngân online với tổng giá trị trên 270.000 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 36% tổng số giao dịch giải ngân.

Hay như mô hình ngân hàng hợp kênh OCB OMNI đã thiết lập thành công một hệ sinh thái số với hơn 200 tiện ích, đồng thời liên kết cùng hơn 6.000 cửa hàng bán lẻ, cung cấp đa dạng dịch vụ và ưu đãi giảm giá dành riêng cho khách hàng thanh toán qua nền tảng này. Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc hợp nhất trải nghiệm tài chính số.

Với định hướng lấy khách hàng làm trung tâm và tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại, ngân hàng số OCB OMNI đã đạt nhiều dấu ấn nổi bật. Thời gian xử lý giao dịch trên OCB OMNI hiện chỉ còn khoảng 1-2 giây, nhanh gấp ba lần so với trước. Các dịch vụ số như mở tài khoản eKYC, chuyển tiền quốc tế hay phát hành thẻ tín dụng đều được tự động hóa, giúp giảm đáng kể chi phí vận hành. Nhờ chiến lược số hóa mạnh mẽ, trong năm 2024, doanh thu từ ngân hàng số của OCB tăng 21%, đóng góp 12% tổng doanh thu dịch vụ.

Các chuyên gia đánh giá chuyển đổi số ngành ngân hàng đạt nhiều kết quả đáng khích lệ trong trong thời gian qua. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục hoàn thiện hành lang pháp lý, đầu tư mạnh vào hạ tầng công nghệ phục vụ ngành, xây dựng hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý trung bình hàng trăm nghìn tỷ đồng mỗi ngày, hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý hàng chục triệu giao dịch mỗi ngày.

Hệ thống thông tin tín dụng quốc gia đã nâng cấp để tự động hóa dữ liệu với tỷ lệ cập nhật trên 98%, hơn 117 triệu hồ sơ cá nhân và gần 1 triệu hồ sơ doanh nghiệp được đối chiếu sinh trắc học, đạt tỷ lệ rất cao. Các sản phẩm ngân hàng số, dịch vụ cá nhân hóa đã phát triển nhanh, số hóa hoàn toàn đa phần các nghiệp vụ cơ bản. Tính đến nay, gần 87% người trưởng thành tại Việt Nam có tài khoản ngân hàng và giá trị thanh toán không dùng tiền mặt năm 2024 đạt mức gấp 25 lần GDP.

Bên cạnh những lợi ích không thể phủ nhận, quá trình số hóa ngân hàng vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Theo ông Phạm Hồng Hải - Tổng Giám đốc OCB, khó khăn lớn nhất nằm ở chỗ phải đồng thời đổi mới cả hệ thống lẫn tư duy của đội ngũ nhân sự. Xuất phát từ mô hình truyền thống, phần lớn nhân sự ngân hàng vẫn giữ lối tư duy và cách làm việc cũ. Khi triển khai các giải pháp số, đòi hỏi phải có sự chuyển biến căn bản trong nhận thức và phương pháp tiếp cận vấn đề. “Đây không chỉ là thách thức về công nghệ mà còn là bài toán thay đổi văn hóa tổ chức” ông Hải chia sẻ.

Chung quan điểm, ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó Tổng giám đốc VietinBank nhận định, chuyển đổi số thực sự không chỉ đơn thuần là câu chuyện về công nghệ mà nó là một vấn đề toàn diện hơn nhiều, liên quan đến văn hóa, con người, về làm sao chúng ta có thể phối hợp được nghiệp vụ và công nghệ như là một đội ngũ liền mạch. Đây chính là điểm mấu chốt, là nền tảng quan trọng nhất để tạo ra thay đổi bền vững.

Để ngành Ngân hàng chuyển đổi số mạnh mẽ hơn, NHNN đang tích cực rà soát và hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng ứng dụng công nghệ, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Trọng tâm là phát triển mô hình ngân hàng số với hệ thống dịch vụ an toàn, tiện ích vượt trội, mang đến trải nghiệm tối ưu cho người dùng.

Mới đây nhất, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng. Theo Nghị định, mục tiêu của Cơ chế thử nghiệm nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và hiện đại hóa lĩnh vực ngân hàng, qua đó hiện thực hóa mục tiêu phổ cập tài chính cho người dân và doanh nghiệp theo hướng minh bạch, thuận tiện, an toàn, hiệu quả với chi phí thấp.

Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - NHNN cho biết, đối với chuyển đổi số, đây là văn bản pháp lý đầu tiên đặt nền móng cho việc triển khai cơ chế sandbox trong ngành Ngân hàng, nhằm tạo hành lang pháp lý thử nghiệm các giải pháp tài chính sáng tạo dựa trên công nghệ.

Trà Giang

Tin liên quan

Tin khác

HDBank khẳng định vị thế với loạt giải thưởng ESG, ngoại hối và thanh toán quốc tế

HDBank khẳng định vị thế với loạt giải thưởng ESG, ngoại hối và thanh toán quốc tế

Tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong thực thi chiến lược ESG, HDBank lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp Phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư bình chọn.
VietinBank và FPT tặng miễn phí trọn đời ứng dụng quản lý bán hàng trên điện thoại, tích hợp hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

VietinBank và FPT tặng miễn phí trọn đời ứng dụng quản lý bán hàng trên điện thoại, tích hợp hóa đơn điện tử cho hộ kinh doanh

Nằm trong khuôn khổ các hoạt động đồng hành cùng các hộ kinh doanh, từ 14/7/2025, VietinBank phối hợp cùng FPT chính thức triển khai chương trình tặng miễn phí trọn đời ứng dụng quản lý bán hàng trên điện thoại Biznext, tặng tài khoản số đẹp, ưu đãi lãi suất vay, tặng 500 hóa đơn bán hàng đặc biệt đi kèm là dịch vụ tư vấn từ chuyên gia nhằm hỗ trợ cho các hộ kinh doanh vững tâm và chuyển đổi số hiệu quả trong quá trình triển khai theo Nghị định 70/2025/NĐ-CP về hóa đơn điện tử.
Con người vẫn là yếu tố cốt lõi trong kỷ nguyên số của ngành Ngân hàng

Con người vẫn là yếu tố cốt lõi trong kỷ nguyên số của ngành Ngân hàng

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ đang định hình lại nhân lực của ngành Ngân hàng, từ mô hình kinh doanh đến cơ cấu nhân sự. Tuy nhiên, lợi ích cũng đi kèm thách thức lớn, buộc các ngân hàng phải đối mặt và thích ứng.
Mở thẻ Sacombank Visa, nhận ngay vé tham dự “Siren Calling” – Concert đặc biệt từ Starbucks và Sacombank

Mở thẻ Sacombank Visa, nhận ngay vé tham dự “Siren Calling” – Concert đặc biệt từ Starbucks và Sacombank

Mùa hè năm nay, Starbucks, Visa và Sacombank gây chú ý khi bất ngờ hé lộ kế hoạch tổ chức concert quy mô lớn đến 12,000 người mang tên “Siren Calling” tại Việt Nam. Sự kiện dự kiến diễn ra vào ngày 2/8/2025 tại Công viên bờ sông Sài Gòn, hứa hẹn sẽ là điểm hẹn âm nhạc hấp dẫn nhất mùa hè cho giới trẻ yêu thích trải nghiệm mới lạ, không gian mở và nghệ thuật biểu diễn ngoài trời.
Nhân lực số hỗ trợ ngành Ngân hàng tăng kết nối, liên thông trong hệ sinh thái số

Nhân lực số hỗ trợ ngành Ngân hàng tăng kết nối, liên thông trong hệ sinh thái số

Ngày 16/7/2025, Diễn đàn Nhân lực ngành Ngân hàng trước làn sóng công nghệ với chủ đề “Ngân hàng thời đại số: Đổi mới mô hình và tái cấu trúc nhân lực” do Tạp chí Một Thế Giới tổ chức đã diễn ra tại Hà Nội. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Tiến Dũng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Thế Duy chủ trì Diễn đàn.
Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy phát triển kinh tế số

Thanh toán không dùng tiền mặt thúc đẩy phát triển kinh tế số

Theo chuyên gia Nguyễn Đăng Khoa, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh (UEH), sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số toàn cầu trong những năm gần đây đã làm thay đổi cơ bản cách mọi người tham gia vào các giao dịch tài chính và tiêu dùng. Trong bối cảnh này, sự chuyển dịch sang các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), đặc biệt là thông qua ví điện tử, thẻ ngân hàng và nền tảng di động, không chỉ thúc đẩy hiệu quả kinh tế, mà còn góp phần định hình xu hướng tiêu dùng bền vững và hiện đại.
Giải pháp tài chính số toàn diện cho tiểu thương

Giải pháp tài chính số toàn diện cho tiểu thương

Tập đoàn Công nghệ Tài chính MoMo đã giới thiệu bộ giải pháp số hóa toàn diện, dành riêng cho hộ kinh doanh cá thể và các tiệm tạp hóa truyền thống.
VietinBank ra mắt tính năng mới - Bảo vệ tài khoản với cảnh báo gian lận tức thời

VietinBank ra mắt tính năng mới - Bảo vệ tài khoản với cảnh báo gian lận tức thời

VietinBank - ngân hàng tiên phong trong chuyển đổi số, tự hào giới thiệu tính năng mới - giải pháp bảo vệ tài khoản tiên tiến, giúp khách hàng an tâm khi thực hiện chuyển tiền qua ứng dụng VietinBank iPay Mobile. Hệ thống sẽ tự động kiểm tra và cảnh báo ngay lập tức nếu tài khoản người nhận có dấu hiệu nghi ngờ gian lận hoặc lừa đảo.
Dữ liệu -  tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng

Dữ liệu - tài nguyên cốt lõi cho tăng trưởng và đổi mới sáng tạo ngành Ngân hàng

Theo các chuyên gia, ngành Ngân hàng - một trong những lĩnh vực đi đầu trong ứng dụng công nghệ và số hóa dịch vụ, hiện có đầy đủ điều kiện để chuyển sang một giai đoạn phát triển mới – giai đoạn lấy dữ liệu làm trung tâm cho mọi hoạt động vận hành, ra quyết định và phục vụ khách hàng.
Thêm nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng

Thêm nhiều biện pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng

Theo quy định tại Thông tư 18/2024/TT-NHNN về hoạt động thẻ ngân hàng và Công văn 1099/NHNN-TT ngày 19/02/2025 của NHNN, kể từ ngày 1/7/2025, toàn bộ thẻ ATM sử dụng công nghệ từ sẽ bị ngừng chấp nhận giao dịch trên toàn hệ thống ngân hàng.