Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nhân sự ngân hàng trước “ngưỡng cửa” thời đại AI

Võ Hương
Võ Hương  - 
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang tạo nên một làn sóng thay đổi mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó ngành Ngân hàng không là ngoại lệ.
aa
Ngân hàng cấu trúc nhân sự tiết giảm chi phí hoạt động AI - động lực thay đổi chất lượng nhân sự ngân hàng
Sinh viên sử dụng AI thành công cụ hữu ích, mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai
Sinh viên sử dụng AI thành công cụ hữu ích, mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai

Những năm gần đây, ngân hàng tại Việt Nam đã tăng cường ứng dụng AI. Ngân hàng đã tích cực triển khai AI trong nhiều lĩnh vực như: chatbot, tự động hóa quy trình bằng robot (RPA), thu thập và phân tích dữ liệu, quản lý rủi ro và chống rửa tiền... AI cũng được các ngân hàng Việt Nam sử dụng để tăng cường bảo mật và an toàn cho người dùng trong quá trình giao dịch điện tử. Đặc biệt, công nghệ AI đang được ứng dụng rộng rãi trong dịch vụ khách hàng của các ngân hàng thông qua trợ lý ảo và chatbot hoạt động 24/7 có thể xử lý yêu cầu mà không cần nhân viên trực tiếp can thiệp; giúp trả lời câu hỏi, hỗ trợ thực hiện giao dịch cơ bản như kiểm tra số dư, chuyển khoản, hướng dẫn khách hàng về các dịch vụ tài chính... Nhờ đó, AI trở thành công cụ hỗ trợ đắc lực, giúp nhân viên tư vấn tập trung vào các nhiệm vụ phức tạp hơn.

Tuy nhiên, những cơ hội từ việc ứng dụng AI cũng đặt ra không ít thách thức đối với nhân sự ngành Ngân hàng. Các báo cáo tài chính cho biết, số lượng nhân viên tại 28 ngân hàng (bao gồm 27 ngân hàng niêm yết và Agribank) 6 tháng đầu năm đạt 261.416 người, trong khi vào cuối năm 2024 là 264.861 người, nghĩa là các ngân hàng cắt giảm 3.445 nhân sự. Bà Ngô Thị Ngọc Lan, Giám đốc Navigos Search miền Bắc cho biết, câu chuyện chung của hầu hết các doanh nghiệp là tối ưu hóa nguồn lực, cắt giảm chi phí, tăng lợi nhuận và hệ thống ngân hàng cũng không là ngoại lệ. Do đó, các ngân hàng đã, đang tiến hành rà soát nội bộ, cắt giảm hoặc sắp xếp lại các vị trí, bộ phận không cần thiết, cắt giảm các nhân sự kém hiệu quả.

Theo giới phân tích, đằng sau làn sóng cắt giảm này không chỉ là áp lực giảm chi phí hoạt động mà còn là kết quả tất yếu của quá trình chuyển đổi mô hình vận hành. Các ngân hàng đang tập trung nguồn lực vào công nghệ, AI và dữ liệu lớn để tối ưu quy trình, giảm phụ thuộc vào nhân lực truyền thống. Việc giảm biên chế cũng đi kèm với sự thay đổi về chất lượng lao động, ưu tiên giữ lại nhóm nhân viên có năng suất cao, kỹ năng số tốt, sẵn sàng thích ứng với môi trường làm việc mới. Trên thực tế, tổng số nhân viên giảm, nhiều ngân hàng vẫn ghi nhận mức thu nhập bình quân tăng so với cùng kỳ cho thấy hiệu quả vận hành được cải thiện đáng kể.

Để giúp sinh viên hiểu rõ hơn về cơ hội và thách thức của ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên AI, trong hai ngày 07 – 08/10/2025, Thời báo Ngân hàng phối hợp cùng Học viện Ngân hàng tổ chức Chuỗi sự kiện Chào Tân sinh viên 2025 với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực trong thời đại AI”. Chủ đề năm nay hướng đến việc trang bị cho sinh viên, đặc biệt là các tân sinh viên, những góc nhìn toàn diện về xu thế chuyển đổi số, đồng thời khuyến khích mỗi bạn trẻ chủ động trau dồi kiến thức, kỹ năng và tư duy sáng tạo để thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ. Qua chia sẻ tại tọa đàm kỳ vọng sẽ giúp sinh viên trở thành những “kiến trúc sư” tương lai, từ đó làm chủ công nghệ, sử dụng AI thành công cụ hữu ích, mở rộng cơ hội nghề nghiệp trong tương lai.

Điểm nhấn của chương trình là Tọa đàm “Phát triển nguồn nhân lực trong thời đại AI” - nơi các chuyên gia, giảng viên và nhà quản lý cùng trao đổi những vấn đề mang tính chiến lược như quản lý tài chính cá nhân và định hướng nghề nghiệp. Thông qua đó, sinh viên được trang bị kiến thức tài chính thiết thực, kỹ năng tự lập và tư duy thích ứng trong bối cảnh mới.

Bên cạnh phần tọa đàm, sinh viên còn được trải nghiệm không gian công nghệ số với hơn 20 gian hàng đến từ các ngân hàng thương mại, công ty tài chính và đơn vị trung gian thanh toán. Trong chuỗi sự kiện này, cuộc thi “Đấu trí Tài chính” hứa hẹn mang đến sân chơi sôi nổi, thử thách kiến thức và sự nhạy bén của các tân sinh viên. Khép lại chuỗi hoạt động là Đại nhạc hội Chào Tân sinh viên Live It Up, bữa tiệc âm nhạc – ánh sáng đầy cảm xúc cùng dàn khách mời đặc biệt, mở ra một năm học mới tràn đầy năng lượng.

Đáng chú ý, chương trình còn dành không gian để lan tỏa tri thức và tinh thần sẻ chia. Khu vực trưng bày Bộ sách Giáo dục Tài chính của ThS. Lê Thị Thúy Sen mang đến nguồn tư liệu quý giúp sinh viên hình thành tư duy tài chính hiện đại. Trong khi đó, “Siêu thị 0 đồng” vừa mang đến nhiều món quà ý nghĩa, bất ngờ vừa mang đến trải nghiệm mua sắm hiện đại thú vị cho các sinh viên.

Tại Chuỗi sự kiện Chào Tân sinh viên 2025, Thời báo Ngân hàng và Học viện Ngân hàng đã tổ chức Lễ ký kết hợp tác chiến lược. Sự kiện này không chỉ củng cố mối quan hệ gắn bó giữa hai đơn vị mà còn mở ra cơ hội phối hợp sâu rộng trong truyền thông, đào tạo và nghiên cứu, hướng tới mục tiêu lan tỏa tri thức, kết nối lý luận với thực tiễn, góp phần phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành Ngân hàng.
Võ Hương

Tin liên quan

Tin khác

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình

Ngày 15/12/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức đưa vào vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tập trung của NHNN và chính thức cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (DVCTT) liên quan đến doanh nghiệp và có thành phần hồ sơ thay thế bằng dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG) tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn
Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Vận động mọi nguồn lực cho mục tiêu tăng trưởng xanh

Sáng ngày 15/12, Báo Tài chính - Đầu tư tổ chức Hội thảo “Đa dạng vốn cho phát triển bền vững” nhằm cung cấp bức tranh toàn diện về nhu cầu vốn, xu hướng huy động nguồn lực và các giải pháp chính sách trong thời gian tới. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.
Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Sáng 15/12: Tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng

Theo khảo sát của thoibaonganhang.vn, tính đến 9h sáng nay (15/12), tỷ giá trung tâm giảm 10 đồng so với phiên trước. Giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng thương mại được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến từ 10-80 đồng so với phiên trước.
Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi 60.000 tỷ đồng cho vay hạ tầng, công nghệ

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng ưu tiên lĩnh vực hạ tầng và công nghệ, tiếp tục đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trong tiến trình chuyển đổi số và phát triển hạ tầng bền vững, Agribank tiên phong triển khai Chương trình tín dụng ưu đãi dành cho khách hàng doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số với tổng quy mô lên tới 60.000 tỷ đồng, lãi suất ưu đãi giảm đến 1,5%/năm áp dụng đến hết 31/12/2030.
Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số: Mảnh ghép then chốt trong hành trình số hóa ngân hàng

Chữ ký số được kỳ vọng sẽ trở thành “mảnh ghép” quan trọng giúp ngân hàng số hóa sâu các quy trình từ mở tài khoản, ký hợp đồng tín dụng đến cung cấp dịch vụ đầu tư, bảo hiểm. Tuy nhiên, để công cụ này đi vào thực tế, bài toán không chỉ nằm ở hạ tầng và pháp lý, mà còn ở niềm tin người dùng và cách phân tầng xác thực theo mức độ rủi ro. Thời báo Ngân hàng đã trao đổi với PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Công nghệ tài chính (Đại học Đại Nam), về những điều kiện then chốt để chữ ký số được sử dụng hiệu quả trong ngân hàng.
MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

MB: Thi đua thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Trong giai đoạn 2020 - 2025, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN đã phát động nhiều chương trình, phong trào thi đua quan trọng nhằm thúc đẩy toàn ngành Ngân hàng tăng tốc chuyển đổi số, tiêu biểu như phong trào “Bình dân học vụ số” và Chiến lược Chuyển đổi số ngành Ngân hàng. Từ yêu cầu đó, mỗi tổ chức tín dụng không chỉ coi chuyển đổi số là nhiệm vụ chuyên môn, mà là một phong trào thi đua yêu nước thực chất gắn với nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng tầm chất lượng phục vụ và đóng góp vào mục tiêu phát triển kinh tế số quốc gia.
Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số “phủ sóng” từ chợ dân sinh đến siêu thị hiện đại

Thanh toán số đã vượt khỏi phạm vi các trung tâm thương mại để tiến vào từng khu chợ dân sinh, cửa hàng tạp hóa và quán ăn nhỏ. Nếu như trước đây, các hình thức quét mã QR, chuyển khoản nhanh hay thanh toán không chạm thường chỉ xuất hiện ở các điểm bán lẻ hiện đại, thì nay đã trở nên quen thuộc trong mọi hoạt động mua bán hàng ngày. Sự chuyển dịch này phản ánh tốc độ lan tỏa mạnh mẽ của chuyển đổi số ngành Ngân hàng, đồng thời cho thấy mức độ sẵn sàng cao của người dân, nhất là khu vực các thành phố lớn như Hà Nội trong việc tiếp cận phương thức thanh toán văn minh, an toàn và tiện lợi.
Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Kiểm soát chặt an toàn tín dụng, đưa dòng vốn đúng hướng

Tại cuộc họp báo Chính phủ vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 27/11/2025, tín dụng nền kinh tế đạt trên 18,2 triệu tỷ đồng, tăng 16,56% so với cuối năm 2024. Để mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu 8,5% thì dự kiến tăng trưởng tín dụng ước đạt 19 - 20%. Đây là mức tăng trưởng tín dụng rất cao so với các năm trước.
NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

NHNN đánh giá cao sự đồng hành và hỗ trợ của các đối tác, tổ chức tài chính quốc tế

Ngày 12/12, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chủ trì buổi gặp mặt thường niên với các định chế tài chính tiền tệ quốc tế; các đại sứ, đại diện các tổ chức quốc tế; Nhóm công tác ngân hàng (BWG), các tổ chức tín dụng nước ngoài tại Việt Nam.
Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang thông báo thay đổi địa điểm PGD Tân Yên

Căn cứ công văn số 2066/KV12-QLGS1 ngày 26/11/2025 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam – Chi nhánh Khu vực 12 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm Phòng giao dịch Tân Yên trực thuộc Vikki Bank - Chi nhánh Bắc Giang.