Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Nông sản tấp nập lên... “chợ mạng”

Bài và ảnh Nghi Lộc
Bài và ảnh Nghi Lộc  - 
Việc phân phối tiêu thụ các mặt hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử, đang được xem là “phao cứu sinh” giữa mùa dịch.
aa
nong san tap nap len cho mang Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thúc đẩy sản xuất, lưu thông, xuất khẩu nông sản
nong san tap nap len cho mang Tháo gỡ khó khăn để tiêu thụ nông sản
nong san tap nap len cho mang Sàn thương mại điện tử vào cuộc

“Phao cứu sinh” giữa mùa dịch

Những tác động của đại dịch Covid-19, đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới hoạt động kinh doanh, phân phối, xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam. Trong bối cảnh đó, hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường cho nông sản đang được đẩy mạnh, tạo sự liên kết trong cân đối cung - cầu... Trong đó, việc phân phối tiêu thụ các mặt hàng nông sản trên các sàn thương mại điện tử, đang được xem là “phao cứu sinh” giữa mùa dịch.

nong san tap nap len cho mang
Bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử giúp giảm bớt áp lực trong khâu tiêu thụ

Tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, chỉ trong một thời gian ngắn hàng loạt các sản phẩm nông sản đã đưa được lên các trang thương mại điện tử. Trong đó, tại Nghệ An theo thống kê của các cơ quan chức năng địa phương năm nay diện tích trồng cây cam Vinh của toàn tỉnh lên đến 5.254 ha, sản lượng thu hoạch ước tính trên 58 nghìn tấn. Trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, tiêu thụ cam Vinh trên địa bàn tỉnh sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Để tiêu thụ các sản phẩm nông sản, trong đó có cam Vinh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An cùng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đã xây dựng kế hoạch tiêu thụ cam Vinh trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19 thông qua sàn thương mại điện tử. Theo đó, cam Vinh sẽ được đưa lên các sàn thương mại điện tử như: Viettel, Postmart, tổ chức kết nối tiêu thụ nông sản bằng hình thức trực tuyến trên phạm vi cả nước. Bên cạnh đó, hướng dẫn người dân quy trình bán hàng trực tuyến, marketing, chăm sóc khách hàng qua các chợ online...

Tương tự, bưởi Phúc Trạch một đặc sản của Hà Tĩnh cũng đã được đưa lên “chợ mạng”. Theo đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) vừa phối hợp với Sở Công thương Hà Tĩnh tổ chức phân phối bưởi Phúc Trạch thông qua chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến Quốc gia” và trên các sàn thương mại điện tử lớn như: Voso, Postmart, Sendo, Shopee, Tiki, Lazada... Đây là năm đầu tiên bưởi Phúc Trạch được đăng ký gian hàng trên nhiều sàn thương mại điện tử lớn, trong bối cảnh được mùa song khâu tiêu thụ gặp khó do dịch bệnh. Theo ông Võ Tá Nghĩa - Phó giám đốc Sở Công thương Hà Tĩnh, dịch bệnh khiến vận chuyển gặp khó khăn, việc bưởi Phúc Trạch lên sàn thương mại điện tử sẽ giúp người dân giảm bớt áp lực trong khâu tiêu thụ do dịch bệnh như hiện nay. Bưởi Phúc Trạch được bán trên sàn thương mại điện tử với mức giá từ 30 đến 70 nghìn đồng/quả tùy loại...

Tại Ninh Thuận, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan đưa sản phẩm nho xanh của địa phương lên sàn giao dịch thương mại điện tử Sendo, nỗ lực này nhằm quảng bá và phân phối sản phẩm đến với khách hàng trên môi trường số. Để mua sản phẩm nho xanh Ninh Thuận, người tiêu dùng có thể trực tiếp vào ứng dụng của Sendo hoặc truy cập: https://www.sendo.vn/su-kien/nong-san-sach/để đặt mua. Đây là sản phẩm chất lượng cao, có đầy đủ chứng nhận an toàn thực phẩm được cấp bởi cơ quan chức năng.

Tạo thói quen cho bà con

Trong khi đó tại khu vực Tây Nguyên, đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, cũng đã ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông, tiêu thụ nông sản. Trong bối cảnh đó, các địa phương trong khu vực cũng đã chủ động tìm kênh phân phối, kết nối tiêu thụ hàng chục ngàn tấn bơ, sầu riêng thông qua sàn thương mại điện tử... Trong đó, các sản phẩm bơ, sầu riêng của Đắk Lắk đã được đưa lên các sàn thương mại điện tử như Sendo hay Voso với rất nhiều doanh nghiệp tham gia phân phối.

Trước đó, UBND tỉnh Đắk Lắk đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành tìm hướng đầu ra cho nông sản. Đồng thời cũng kiến nghị các bộ, ngành, Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi trong việc giới thiệu, hỗ trợ, kết nối nông sản cho nông dân trên địa bàn tỉnh. Thực hiện chỉ đạo này, các sở, ngành trong tỉnh đã kết nối các sàn thương mại điện tử, hệ thống siêu thị lớn để giúp tiêu thụ các sản phẩm nông sản.

Có thể thấy, trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử không chỉ là “phao cứu sinh”, mà còn là kênh tiêu thụ lâu dài tạo kết nối chặt chẽ trong chuỗi cung ứng nông sản trong nước. Thay vì phương thức bán hàng truyền thống như mang ra chợ, bán cho thương lái… giờ đây chỉ cần có smartphone kết nối với Internet bà con có thể dễ dàng đưa sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, hiện đơn vị đã xây dựng chương trình hợp tác với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để giới thiệu các sản phẩm OCOP tiêu biểu trên các sàn thương mại điện tử. Chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến” quốc gia do Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số xây dựng với mô hình phân phối trực tiếp từ nhà sản xuất tới người tiêu dùng, như một “siêu thị hàng Việt uy tín” trên các sàn thương mại điện tử, theo các hình thức khác nhau nhằm hỗ trợ tiêu thụ các nông sản, hàng Việt đến tay người tiêu dùng trên cả nước. Trước đó, để giải quyết những khó khăn trong tiêu thụ nông sản, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vnpost) cũng đã triển khai chương trình hỗ trợ bà con nông dân, chủ trang trại trên cả nước bán nông sản hàng hoá, nông sản thực phẩm an toàn theo hình thức trực tuyến (livestream).

Tuy nhiên, việc bán nông sản qua sàn thương mại điện tử cũng sẽ vấp phải một số khó khăn. Trong đó, thói quen tiêu dùng lâu nay là mua trực tiếp, nhằm kiểm tra thực tế nông sản. Nếu mua online qua các sàn thương mại điện tử, người mua cần sự kiểm định của cơ quan chức năng, cam kết của các đơn vị trong chuỗi cung ứng, cũng như từ chính các hợp tác xã, người nông dân. Đặc biệt, với nhiều người nông dân việc đưa các sản phẩm của hộ gia đình bán trên sàn thương mại điện tử vẫn chưa trở thành thói quen. Nhiều bà con chưa tiếp xúc với bán hàng online nên còn nhiều bỡ ngỡ khi thực hiện các thao tác và xử lý đơn hàng trên sàn, sử dụng công nghệ... Bởi vậy, để tiếp tục đưa nông sản lên “chợ mạng” các cơ quan chức năng cần tăng cường sự phối hợp hỗ trợ người dân, hợp tác xã, cơ sở trực tiếp sản xuất nông sản. Trong đó, cần định hướng tạo thói quen bán hàng qua sàn thương mại điện tử cho bà con nông dân được xem là chìa khóa quan trọng để nâng tầm giá trị và mở rộng thị phần tiêu thụ nông sản của người dân tại thị trường nội địa trước mắt trong điều kiện dịch bệnh như hiện nay cũng như về lâu dài.

(Thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Bài và ảnh Nghi Lộc

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.