Chỉ số kinh tế:
Ngày 12/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Thủ công mỹ nghệ đổi mới để phát triển

Nguyễn Minh
Nguyễn Minh  - 
Làng Phú Vinh (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) có nghề mây tre đan truyền thống lâu đời, mỗi tháng xuất khẩu hàng chục container tới Mỹ, Nhật Bản... Tuy nhiên trước khi giữ được thương hiệu và tìm đến được các thị trường nước ngoài như hiện nay, nhiều hộ sản xuất kinh doanh và DN trong làng đã từng rất khó khăn với những mẫu mã và cách kinh doanh truyền thống.
aa
Thủ công mỹ nghệ đổi mới để phát triển Bâng khuâng nghề thêu truyền thống
Thủ công mỹ nghệ đổi mới để phát triển Thủ công mỹ nghệ đổi mới để xuất khẩu

Ông Nguyễn Văn Vinh, nghệ nhân làng nghề Phú Vinh chia sẻ, các sản phẩm của làng nghề là truyền thống, nhưng thực tế hiện nay với xu hướng hội nhập thì truyền thống là chưa đủ. Phải gắn trên các sản phẩm đó mang tính chất vừa truyền thống, vừa hiện đại. Do đó các DN phải thường xuyên thay đổi mẫu mã, tích cực quảng bá sản phẩm… nhằm đáp ứng yêu cầu khách hàng trong và ngoài nước.

Thủ công mỹ nghệ đổi mới để phát triển
Các sản phẩm mây tre đan Phú Vinh được nhiều thị trường nước ngoài ưa chuộng

Câu chuyện của Phú Vinh cũng là vấn đề của hàng ngàn làng nghề truyền thống Việt Nam hiện nay. Những gốm sứ, đúc đồng, mây tre đan, thêu ren, thổ cẩm, sơn mài... với sắc thái độc đáo, kỹ thuật thủ công tinh xảo từng làm nên danh tiếng làng nghề Việt thì nay đang đứng trước thách thức rất lớn của hội nhập.

Bởi khi chúng ta có thêm nhiều cơ hội mở rộng thị trường ra các nước thì đồng thời cũng phải mở cửa thị trường trong nước, và khi đó các làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam phải đối mặt với nhiều cạnh tranh hơn. Trong đó, một số nước trong khu vực cũng có nền sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ khá phát triển.

Theo kinh nghiệm của các DN xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ thì việc đổi mới mẫu mã thiết kế đóng vai trò quan trọng, thể hiện khả năng thích nghi sự thay đổi theo xu thế thị trường để tồn tại và phát triển. Do đó, mẫu mã sản phẩm quyết định đến sự thành công của đơn hàng. Chính vì vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, các làng nghề truyền thống cũng phải thay đổi theo thị trường bằng cách đổi mới thiết kế mẫu mã cũng như đáp ứng được thị hiếu người tiêu dùng nhưng vẫn giữ được bản sắc, giá trị truyền thống của sản phẩm.

Đổi mới và sáng tạo là bài toán đặt ra cho ngành thủ công mỹ nghệ Việt Nam. Tuy nhiên, thực tế không đơn giản như vậy. Đa số các làng nghề thủ công mỹ nghệ hiện nay vẫn sản xuất theo kinh nghiệm truyền thống, sản phẩm chậm đổi mới, thiếu sự sáng tạo… Rất nhiều mặt hàng sản xuất hiện nay tại các làng nghề, để xuất khẩu được thì đều phụ thuộc vào mẫu mã của đối tác nhập khẩu. Như thế, đi từ tính đặc sắc và tinh xảo của sản phẩm để thu hút khách hàng, nay chúng ta chỉ làm gia công.

Theo Ths. Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Trung tâm Khoa học và Công nghệ phát triển làng nghề, hiện có tới 90% sản phẩm của Việt Nam dựa trên thiết kế của khách hàng nước ngoài cung cấp và sử dụng nhãn mác của nước ngoài. So với các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia... hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam kém cạnh tranh hơn về thiết kế. Mà trên thực tế thì sự khác biệt về mẫu mã là một trong các yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

“Để xuất khẩu được hàng thủ công mỹ nghệ, DN trong nước cần cố gắng rất nhiều. Bởi các làng nghề, DN hiện nay chủ yếu sản xuất thủ công, nhỏ lẻ, chưa đáp ứng được các đòi hỏi về tiêu chuẩn chất lượng, cũng như số lượng của các nhà nhập khẩu nước ngoài…”, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội chia sẻ.

Nhằm giúp các DN, các cơ sở sản xuất thương mại liên quan đến làng nghề tăng khả năng cạnh tranh, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, vừa qua Hà Nội đã có một số chính sách hỗ trợ việc đào tạo nghề, truyền nghề; mời các chuyên gia thiết kế trong nước và nước ngoài hỗ trợ các DN làng nghề tiếp cận các mẫu mã mới phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng hiện nay.

Bên cạnh đó, thành phố đã tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, chương trình khuyến công, tổ chức các cuộc thi về sản phẩm thương hiệu... để nâng giá trị sản phẩm của làng nghề.

“Việc thay đổi như vậy là cần thiết để ngành thủ công mỹ nghệ có thể cải thiện năng lực cạnh tranh, sẵn sàng hội nhập với nền kinh tế quốc tế…”, bà Lan nhấn mạnh.

Nguyễn Minh

Tin liên quan

Tin khác

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Huy động toàn lực cho phát triển bền vững

Đổi mới sáng tạo mở xã hội đang trở thành hướng đi quan trọng để Việt Nam giải quyết các thách thức phát triển, huy động sức mạnh cộng đồng, doanh nghiệp và chuyên gia nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, bao trùm.
CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

CMC ra mắt hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã tại TECHFEST 2025

Trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - TECHFEST 2025, Tập đoàn Công nghệ CMC đã giới thiệu Hệ sinh thái Chuyển đổi số toàn diện cấp phường, xã. Bộ giải pháp hướng tới mục tiêu tái cấu trúc phương thức vận hành của nền hành chính ở tuyến cơ sở theo hướng tinh gọn - minh bạch - hiệu quả, điều hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, đồng bộ định hướng xây dựng Chính phủ số.
Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Nghịch lý: AI bùng nổ và quản trị doanh nghiệp… “hụt hơi”

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang được doanh nghiệp ứng dụng ngày càng sâu rộng, tạo ra những giá trị mới về năng suất và hiệu quả vận hành. Tuy nhiên, tốc độ phát triển của công nghệ đang vượt lên trước khả năng quản trị, dữ liệu, con người và khuôn khổ pháp lý, khiến rủi ro từ AI đang trở thành thách thức hiện hữu với doanh nghiệp. Các chuyên gia cho rằng, vấn đề không nằm ở việc có hay không sử dụng AI, mà nằm ở cách doanh nghiệp kiểm soát và triển khai công nghệ này một cách bài bản, có trách nhiệm.
ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

ESG - “giấy thông hành” cho công nghiệp Việt ra thế giới

Trước áp lực xuất khẩu và chuỗi cung ứng xanh, ESG không còn là lựa chọn mà là "giấy thông hành" bắt buộc với công nghiệp chế biến Việt để đi ra thế giới.
Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng phát triển bền vững tại Đài Loan

Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Khi nhân viên mất động lực: Giữ lại hay chia tay?

Không có nhà lãnh đạo nào chưa từng đối diện với câu hỏi: Khi một nhân viên từng năng nổ, nhiệt huyết, nay trở nên trì trệ, thụ động và thiếu tinh thần đóng góp thì liệu có nên cố gắng giữ họ lại, hay nên để họ ra đi?
Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Logistics Việt trước cơ hội bứt phá hậu tái cấu trúc chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu biến động, Việt Nam đang được tái định vị từ điểm đến sản xuất chi phí thấp thành đối tác logistics chiến lược, nhờ lợi thế hạ tầng, hiệp định thương mại và năng lực thích ứng ngày càng rõ nét.
TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

TYM khai trương Phòng giao dịch số 4 - Chi nhánh Thanh Hóa

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

SeABank được vinh danh Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất 2025

Đây là năm thứ hai liên tiếp SeABank góp mặt trong Top 10 đơn vị dẫn đầu Báo cáo thường niên tốt nhất, khẳng định định hướng phát triển bền vững và cam kết minh bạch toàn diện thông tin đến cổ đông, nhà đầu tư và các bên liên quan.