Số hoá giúp kiểm soát hiệu quả chi phí

09:58 | 20/08/2021

Thời gian qua các ngân hàng đã tiết giảm tối đa chi phí hoạt động để có nguồn hỗ trợ người dân, doanh nghiệp vượt qua những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra. Vậy các ngân hàng đã làm gì để kiểm soát tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR)? Phóng viên đã trao đổi nhanh với ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB - ngân hàng nằm trong top đầu về chỉ số CIR thấp - để tìm hiểu về vấn đề này.

so hoa giup kiem soat hieu qua chi phi eKYC ngày càng phổ biến
so hoa giup kiem soat hieu qua chi phi Tự tin với công tác số hóa hoạt động ngân hàng
so hoa giup kiem soat hieu qua chi phi Tiền di động góp phần số hóa thị trường tài chính
so hoa giup kiem soat hieu qua chi phi
Ông Nguyễn Đình Tùng

Thưa ông, hiện tỷ lệ CIR của OCB ở mức nào?

CIR là một chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động của các ngân hàng do tốn ít chi phí hoạt động hơn để tạo ra một đồng doanh thu. Chính vì thế, chỉ số CIR ngày càng được coi trọng. Phân tích một cách số học, tỷ lệ CIR được tính bằng cách lấy chi phí hoạt động chia cho tổng doanh thu. Do đó, nếu tổng doanh thu lớn, mà chi phí hoạt động thấp thì tỷ lệ CIR càng thấp.

Hiện tại tỷ lệ CIR của OCB đang ở mức 28-29%, cải thiện khá tích cực so với những năm trước đó. Còn ở trên thị trường ngân hàng, tỷ lệ CIR phổ biến ở mức là 30-35%. Đây cũng là mức thấp so với giai đoạn trước.

Về cơ bản, CIR càng thấp càng cho thấy ngân hàng hoạt động với hiệu suất cao, bởi tốn ít chi phí hoạt động hơn để tạo ra một đồng doanh thu.

Ông có thể tiết lộ OCB đã có giải pháp cải thiện tỷ lệ trên?

Một trong những yếu tố đầu tiên đo lường chỉ số này một cách gián tiếp đó là khả năng tạo doanh thu của các cán bộ kinh doanh trực tiếp, tức là tăng năng suất bán hàng. Muốn tăng năng suất bán hàng cần phải thiết kế sản phẩm phù hợp và liên tục cải tiến thoả mãn nhu cầu khách hàng. Kế đến là kỹ năng bán hàng của nhân viên và cả cấp quản lý quá trình bán hàng tốt hơn.

Song để tối ưu hoá được năng suất, ngân hàng đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao trải nghiệm và gia tăng tiện ích, khuyến khích khách hàng sử dụng nhiều hơn. Đây là hướng đi cải thiện năng suất bán hàng, gia tăng doanh thu mà các ngân hàng đã, đang làm.

Bên cạnh đó, ngân hàng tận dụng nền tảng sẵn có cả về con người và công nghệ để mở ra lĩnh vực kinh doanh mới trong quá trình khai thác thị trường. Ví dụ, ngân hàng đẩy mạnh bán chéo sản phẩm như bancasurance… Hay nói cách khác sau khi gia tăng doanh thu dựa trên nền tảng khách hàng sẵn có, ngân hàng tiếp tục mở rộng quy mô khách hàng. Khi phát triển được hệ thống khách hàng rộng lớn hơn thì khả năng tăng doanh thu của ngân hàng càng cao.

Để đạt được doanh thu như kỳ vọng, các ngân hàng phải triển khai hàng loạt hoạt động như nghiên cứu thị trường, marketing, mở rộng mạng lưới, phát triển các dịch vụ ngân hàng số tiện lợi phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Hoạt động trên các ngân hàng được duy trì liên tục.

Việc thứ hai, các ngân hàng cần tối ưu hoá quy trình nội bộ tinh gọn bộ máy, giảm khâu không cần thiết trong nội bộ, nâng cao năng suất lao động nhân viên, thay đổi văn hoá làm việc để tăng sự gắn kết. Nhất là phải đưa số hoá, ứng dụng công nghệ Big data, AI… vào quy trình nội bộ, hệ thống phê duyệt để vận hành hoạt động ngân hàng trơn tru, hiệu quả hơn mà chi phí càng ngày càng có xu hướng giảm một cách bền vững.

Với phương pháp làm trên, nhân viên cảm thấy làm nhàn hơn nhưng thực chất số lượng công việc giải quyết tăng lên vì toàn bộ tự động hoá hết. Điều này vừa giúp cho ngân hàng kiểm soát chặt chẽ quy trình nghiệp vụ, các rủi ro ngân hàng phát sinh ít hơn, trong khi tốc độ thời gian lại xử lý nhanh hơn.

Nói như vậy chuyển đổi số là yếu tố quyết định để ngân hàng có tỷ lệ CIR tốt?

Chuyển đổi số gần như là chìa khoá quyết định thậm chí có thể tạo đột phá cho các mục tiêu dài hạn của ngân hàng, trong đó có mục tiêu tỷ lệ CIR. Qua đợt dịch bệnh này, tôi nghĩ người dân sẽ quen dần tiện ích và nhận thấy sự cần thiết với các dịch vụ online. Điều này tạo động lực thúc đẩy nhanh hơn quá trình số hoá của ngân hàng.

Xin cảm ơn ông!

Nguyễn Vũ thực hiện

Nguồn: