Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Sơn mài Hạ Thái vinh danh làng nghề

 - 
Người làng tranh sơn mài Hạ Thái, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội vẫn tự hào vì chị Vũ Thị Lệ Hà được giải nhất bàn tay vàng năm 2010, do Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội trao tặng.
aa

Vẽ trăng thanh và tre xanh đậm chất làng quê, vẽ lá sen tàn đẹp như mơ, người đứng sau tấm huân chương của Vũ Thị Lệ Hà chính là cha chị, ông Vũ Huy Mến. Trong nghề, người ta nể trọng ông về đạo đức, vì sự yêu nghề và truyền nghề cho thế hệ sau bằng chữ tâm. Cũng bởi chính những người làng như chị Hà, ông Mến đã chắp cánh cho sản phẩm làng nghề ra thế giới.


Sản phẩm tranh sơn mài Hạ Thái

Ông Vũ Huy Mến nhớ lại, ông phải mất 6 năm học nghề mỹ nghệ sơn mài rồi chuyển sang làm ở hợp tác xã Bình Minh. Những năm khó khăn chồng chất khó khăn trước đây, ông còn từng làm việc tại một trại chăn nuôi ở Mỹ Đức. Nhưng nghĩ lại, ông nhất quyết không theo nghề chăn nuôi. Lý do là nghề sơn mài đã ăn sâu vào máu, được học vẽ sơn mài bài bản nên ông nhất quyết bám nghề. Ông Mến tâm sự: “Người thợ cũng có tâm hồn nghệ sỹ và phải biết thổi hồn vào tranh sơn mài vẻ mộng mị của ca dao đồng bằng Bắc bộ”.

Với ông, tranh sơn mài xuất khẩu của Việt Nam luôn ẩn chứa vẻ đẹp sâu thẳm của thiên nhiên, như những ao quê, tre làng, bến sông, con đò dọc… Nó hàm chứa vẻ đẹp của xứ sở, chỉ Việt Nam mới có, chứ không lạnh như nơi xứ tuyết, trời Âu. Nét khác biệt đó làm nên sắc thái sơn mài không đâu có của làng nghề Hà Thái.

Nhưng, trong nghề sơn mài còn rất cần một đức tính là cần cù, tỉ mỉ. Vẽ sơn mài luôn phụ thuộc vào thời tiết, vào độ ẩm của không khí. Người thợ vẽ cũng phải công phu trong quá trình xử lý các loại vỏ trứng, bạc và vàng, bột tre, bột giấy... Cho nên, với người giỏi nghề và sáng tạo, các tác phẩm tranh sơn mài của họ luôn thiên biến vạn hóa, sáng tạo ở chất liệu và tuỳ thuộc vào cảm xúc người vẽ, vào thăng hoa của mỗi người thợ, ông Mến cho biết thêm.

Chị Vũ Thị Lệ Hà, người được ông Vũ Huy Mến dày công truyền nghề và những bí quyết của nghề sơn mài cho biết, cha tôi rất nghiêm khắc với nghề, ông tận tâm, tận lực với nghề tranh, sẵn sàng dạy thêm nghề cho lớp trẻ nếu có ai chịu học hỏi. Có lần chị Hà vẽ sai, ông mắng ngay, nói không được xử lý tranh thế này.

Ông chỉ ra chỗ được và chỗ chưa được của tranh, có khi bỏ đi cả bức vóc lẫn sơn… Khi truyền nghề, với ông Mến, vài chục ngày công, hay tiền vóc, tiền sơn không quan trọng, mà cái chính là luyện được tay nghề cho khéo.

Hiện tại, gia đình ông Vũ Huy Mến đang duy trì xưởng sơn mài ở làng Hạ Thái. Không gian vài trăm mét vuông được dành làm nơi để gỗ, vóc, giá vẽ, nơi để hàng đóng gói xuất xưởng. Ông Vũ Huy Mến cho rằng, làm nghề sơn mài phải trung thực. Nếu người vẽ tranh gian dối công đoạn, đi tắt nước sơn, những người trong nghề nhìn tranh biết ngay. C

ó bức tranh vẽ sen, ông phải mất một năm trời mới mài xong nhũ hoa, vài tháng mới mài xong cành lá. Tranh sơn mài vẽ đẹp, mài đẹp, vẻ đẹp của thiên nhiên hư ảo, rất thu hút khách hàng châu Âu. Chính những sản phẩm công phu đã khẳng định vị thế của người làm tranh chân chính.

Cảlàng làm tranh sơn mài Hạ Thái ngày nay đã có tiếng với tranh, với những sản phẩm phục vụ cho tiêu dùng như lọ hoa, bát, đĩa, đũa và những vật dụng trang trí trên tường, hành lang... Sơn mài của Việt Nam đã đi ra thế giới, do tranh được làm rất kỹ, hướng tới chất lượng, hướng về thiên nhiên đồng quê Việt Nam.

Dù khởi thủy của nghề sơn, họa sỹ bắt đầu từ 3 màu sơn then, đỏ, cánh gián (nâu vàng), giờ đây dưới bàn tay vàng của các nghệ nhân Hạ Thái, tranh sơn mài có sắc độ đằm thắm hơn, với chất liệu phong phú hơn, được giới thiệu rộng rãi ở Hà Nội và các tour du lịch làng nghề Việt Nam cho khách nước ngoài...

Bài và ảnh Việt Hằng

thoibaonganhang.vn

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.