Chỉ số kinh tế:
Ngày 17/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.146 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.934/26.348 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng thị trường ASEAN - hướng mở cho hàng Việt

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực ASEAN vẫn chưa tương xứng với cơ hội và tiềm năng, để cải thiện kim ngạch xuất khẩu và tăng sự hiện diện của hàng Việt tại khu vực này, doanh nghiệp cần dành sự quan tâm nhiều hơn và tận dụng tối đa cơ hội ở thị trường này.
aa

Đẩy mạnh xúc tiến du lịch thị trường ASEAN

Gia tăng xuất khẩu gạo vào thị trường ASEAN

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tính từ đầu năm 2025 đến ngày 15/5, kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN đạt 12,42 tỷ USD (chỉ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 389 triệu USD). Và thị trường ASEAN hiện xếp thứ 4 trong các thị trường xuất khẩu của Việt Nam (xếp sau Mỹ, Trung Quốc và EU), trong khi đây là một thị trường tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với địa lý gần gũi cũng như có quy mô dân số lớn, kinh tế phát triển nhanh.

Nhiều mặt hàng của các doanh nghiệp Việt mang đến thị trường Thái Lan đã chinh phục được khách hàng nước sở tại và khách quốc tế
Nhiều mặt hàng của các doanh nghiệp Việt mang đến thị trường Thái Lan đã chinh phục được khách hàng nước sở tại và khách quốc tế

Thực vậy, các chuyên gia cho rằng, với vị trí địa lý gần, xuất khẩu sang thị trường ASEAN sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí lưu kho bãi. Doanh nghiệp cũng có nhiều lựa chọn phương thức vận chuyển hàng hóa như đường bộ, đường biển và đường hàng không.

Hơn thế, thị trường ASEAN là một khu vực văn hóa thống nhất trong đa dạng với phong tục, tập quán đa dạng đặc sắc nhưng đều có nền tảng văn hóa nông nghiệp nên lối sống cũng có những nét gần gũi, tương đồng. Xuất khẩu thành công sang thị trường ASEAN sẽ là bước đầu để hàng Việt Nam tiếp tục thâm nhập các thị trường khác.

Hơn thế, thị trường ASEAN cũng là khu vực thị trường giàu tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam với quy mô dân số hơn 655 triệu dân và có tiềm năng tiêu dùng mở rộng, có khả năng hấp thụ hàng hóa tốt với hơn 50% dân số thuộc độ tuổi lao động và tỷ lệ dân số thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Hầu như tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đều có thể coi ASEAN là đích đến.

Hiện nay, hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) hoặc hưởng một số ưu đãi đặc biệt hơn theo các Hiệp định/Thỏa thuận thương mại song phương với từng nước.

Đại diện Công ty TNHH TMDV Tili tiếp đối tác quốc tế tìm hiểu mặt hàng của công ty tại hội chợ ở Thái Lan
Đại diện Công ty TNHH TMDV Tili tiếp đối tác quốc tế tìm hiểu mặt hàng của công ty tại hội chợ ở Thái Lan

Gợi mở cho các doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho rằng, doanh nghiệp nên tham gia triển lãm bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương 2025 tại Singapore vào thượng tuần tháng 6/2025. Tại đây, doanh nghiệp có thể kết nối khách hàng và đại diện các nhà bán lẻ hàng đầu, cũng như khám phá các tiềm năng mới của bán lẻ (từ nâng cao trải nghiệm của khách hàng đến các chiến lược chuyển đổi số).

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng khẳng định trước đó, Việt Nam trở thành đối tác cung ứng thủy sản thứ tư tại thị trường Singapore nhờ việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp hai nước, tăng cường xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm thủy sản tại nước này.

Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã giới thiệu tiềm năng lợi thế của các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam, sự đa dạng về địa lý, khí hậu giúp Việt Nam có rất nhiều sản phẩm đặc sản, chất lượng cao và được nhiều người tiêu dùng Singapore tin tưởng. Nhiều sản phẩm của Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong thị trường Singapore, trong đó Việt Nam là nhà xuất khẩu gạo lớn thứ 3 và là nhà xuất khẩu sản phẩm thủy sản lớn thứ tư vào Singapore. Còn rất nhiều các mặt hàng khác mà Việt Nam có thể cung cấp cho thị trường Singapore như hồ tiêu, hạt điều, trà, cà phê, thịt và trứng gà,

Cũng vậy, vào giữa tháng 5/2025, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cũng cho biết rằng, còn nhiều dư địa mở rộng xuất khẩu đối với các lĩnh vực khác sang Philippines. Bên cạnh mặt hàng gạo, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho rằng, dẫu cơ cấu nông sản hai nước có nhiều nét tương đồng nhưng không cạnh tranh, trong nông nghiệp vẫn có nhiều khả năng xuất khẩu triển vọng và hợp tác phát triển từ giống cây ăn quả, giống thủy hải sản cho tới các sản phẩm hoa quả cận nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế về giống tốt và năng suất cao, các loại nông sản tươi sống, đặc biệt là hoa quả tươi.

Ngoài ra, các sản phẩm công nghiệp nhẹ, phân bón, hóa chất, các loại dụng cụ, máy móc, chế tạo, sản phẩm điện, điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, các sản phẩm công nghiệp nặng, vật liệu xây dựng… cho thị trường Philippines cũng còn nhiều dư địa và tiềm năng khai thác.

Các sản phẩm của doanh nghiệp Việt được khách hàng tại Thái Lan thưởng thức và đánh giá cao.
Các sản phẩm của doanh nghiệp Việt được khách hàng tại Thái Lan thưởng thức và đánh giá cao

Đối với Thái Lan, thị trường xuất khẩu hàng đầu của doanh nghiệp Việt trong khối ASEAN, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho biết, quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan đã và đang phát triển mạnh mẽ. Với vị trí địa lý gần gũi, kết nối giao thông thuận lợi qua các tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và phía Nam, hai nước đã tận dụng tối đa lợi thế để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và logistics.

Theo số liệu từ Cục Hải quan, quý I/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam xuất sang Thái Lan với các mặt hàng chủ lực gồm điện thoại, linh kiện, máy móc, nông sản và thủy sản. “Đặc biệt, Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng của doanh nghiệp Việt”, bà Quyên nói.

Để hàng Việt thâm nhập thành công ở thị trường Thái, ông Chailermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững - Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần chú trọng đến bao bì hấp dẫn, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ quy định về nhãn mác và hướng đến phát triển xanh. Bên cạnh đó, giá cả sản phẩm phải hợp lý, kết hợp với các chương trình khuyến mãi theo mùa. Đồng thời, việc cung cấp thông tin rõ ràng và làm nổi bật điểm mạnh của sản phẩm là rất quan trọng để thu hút người tiêu dùng.

Để tiếp cận thị trường ASEAN một cách hiệu quả, bà Quyên cho rằng doanh nghiệp Việt cần vượt qua các thách thức về rào cản kỹ thuật về chất lượng và thị hiếu tiêu dùng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững và mở rộng hợp tác quốc tế. “Chính sự chủ động và linh hoạt trong cách tiếp cận sẽ giúp doanh nghiệp Việt ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường ASEAN, góp phần thúc đẩy xuất khẩu”, bà Quyên nói.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Vai trò chiến lược của Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 trong vận hành chuỗi Thị Vải - Nhơn Trạch

Dự án nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4 (NT3&4) là mắt xích quan trọng của chuỗi liên kết Thị Vải – Nhơn Trạch, đồng thời là minh chứng rõ nét cho năng lực của PV Power và tầm nhìn dài hạn của Petrovietnam trong phát triển điện khí LNG. Thành công của dự án không chỉ giải được bài toán an ninh năng lượng mà còn là nền tảng để Việt Nam bước vào kỷ nguyên điện khí hiện đại, sạch và bền vững.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy ngành sản xuất lương thực thực phẩm chủ lực

Chiến lược phát triển ngành chế biến lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 nhằm thúc đẩy ngành lương thực thực phẩm Thành phố tiếp tục phát triển và giữ vững vai trò là một ngành sản xuất chủ lực
Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Quyết liệt xử lý dứt điểm IUU: Mệnh lệnh từ thực tiễn và ý chí quốc gia

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Cuộc họp được kết nối trực tuyến đến 21 tỉnh, thành ven biển, thể hiện quyết tâm chính trị mạnh mẽ của cả nước trong hành trình gỡ “thẻ vàng” EC và xây dựng ngành thủy sản phát triển bền vững.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Doanh nghiệp cần chuẩn bị cho một môi trường biến động

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với nhiều yếu tố bất định, các chuyên gia cho rằng, giai đoạn tới sẽ không còn là chu kỳ tăng trưởng thuận lợi, buộc doanh nghiệp phải chủ động thích ứng với một môi trường biến động kéo dài, nơi áp lực về vốn, lãi suất, tỷ giá và cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Sầu riêng lập kỷ lục mới, dẫn đầu xuất khẩu nông sản

Xuất khẩu sầu riêng trong 11 tháng ước đạt 3,4 tỷ USD, lập kỷ lục mới và giữ vị trí dẫn đầu nhóm nông sản. Thị trường Trung Quốc tiếp tục là động lực tăng trưởng với nhu cầu lớn và yêu cầu kỹ thuật ngày càng cao.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường Trung Đông

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) sau hơn một năm có hiệu lực đã đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình mở rộng không gian kinh tế của Việt Nam. Dù là một trong những FTA “trẻ nhất” trong mạng lưới hội nhập của nước ta, VIFTA lại được đánh giá là một hiệp định có chiều sâu bởi mức độ cam kết cao, đặc biệt là về mở cửa thị trường hàng hóa và hợp tác công nghệ.
Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Thiếu hụt lao động toàn cầu thúc đẩy nhu cầu đối với mô hình quản lý cơ sở vật chất tích hợp

Sự thiếu hụt nhân sự đủ năng lực, cùng với tỷ lệ biến động lao động gia tăng và kỳ vọng của người lao động thay đổi, đang tạo ra khoảng cách lớn giữa nhu cầu thực tế và năng lực lực lượng lao động