Tận dụng thị trường ASEAN - hướng mở cho hàng Việt
| Đẩy mạnh xúc tiến du lịch thị trường ASEAN
|
Theo số liệu từ Cục Hải quan, tính từ đầu năm 2025 đến ngày 15/5, kim ngạch xuất khẩu vào ASEAN đạt 12,42 tỷ USD (chỉ tăng 3,2% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng tăng 389 triệu USD). Và thị trường ASEAN hiện xếp thứ 4 trong các thị trường xuất khẩu của Việt Nam (xếp sau Mỹ, Trung Quốc và EU), trong khi đây là một thị trường tiềm năng đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam với địa lý gần gũi cũng như có quy mô dân số lớn, kinh tế phát triển nhanh.
![]() |
| Nhiều mặt hàng của các doanh nghiệp Việt mang đến thị trường Thái Lan đã chinh phục được khách hàng nước sở tại và khách quốc tế |
Thực vậy, các chuyên gia cho rằng, với vị trí địa lý gần, xuất khẩu sang thị trường ASEAN sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận chuyển hàng hóa, chi phí lưu kho bãi. Doanh nghiệp cũng có nhiều lựa chọn phương thức vận chuyển hàng hóa như đường bộ, đường biển và đường hàng không.
Hơn thế, thị trường ASEAN là một khu vực văn hóa thống nhất trong đa dạng với phong tục, tập quán đa dạng đặc sắc nhưng đều có nền tảng văn hóa nông nghiệp nên lối sống cũng có những nét gần gũi, tương đồng. Xuất khẩu thành công sang thị trường ASEAN sẽ là bước đầu để hàng Việt Nam tiếp tục thâm nhập các thị trường khác.
Hơn thế, thị trường ASEAN cũng là khu vực thị trường giàu tiềm năng đối với doanh nghiệp Việt Nam với quy mô dân số hơn 655 triệu dân và có tiềm năng tiêu dùng mở rộng, có khả năng hấp thụ hàng hóa tốt với hơn 50% dân số thuộc độ tuổi lao động và tỷ lệ dân số thuộc tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Hầu như tất cả các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đều có thể coi ASEAN là đích đến.
Hiện nay, hầu hết hàng hóa xuất khẩu sang thị trường này đều được hưởng ưu đãi với mức thuế quan 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) hoặc hưởng một số ưu đãi đặc biệt hơn theo các Hiệp định/Thỏa thuận thương mại song phương với từng nước.
![]() |
| Đại diện Công ty TNHH TMDV Tili tiếp đối tác quốc tế tìm hiểu mặt hàng của công ty tại hội chợ ở Thái Lan |
Gợi mở cho các doanh nghiệp Việt thâm nhập thị trường Singapore, Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho rằng, doanh nghiệp nên tham gia triển lãm bán lẻ châu Á - Thái Bình Dương 2025 tại Singapore vào thượng tuần tháng 6/2025. Tại đây, doanh nghiệp có thể kết nối khách hàng và đại diện các nhà bán lẻ hàng đầu, cũng như khám phá các tiềm năng mới của bán lẻ (từ nâng cao trải nghiệm của khách hàng đến các chiến lược chuyển đổi số).
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cũng khẳng định trước đó, Việt Nam trở thành đối tác cung ứng thủy sản thứ tư tại thị trường Singapore nhờ việc kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp hai nước, tăng cường xúc tiến thương mại, tham gia các hội chợ triển lãm thủy sản tại nước này.
Ông Cao Xuân Thắng, Tham tán Thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã giới thiệu tiềm năng lợi thế của các sản phẩm thực phẩm của Việt Nam, sự đa dạng về địa lý, khí hậu giúp Việt Nam có rất nhiều sản phẩm đặc sản, chất lượng cao và được nhiều người tiêu dùng Singapore tin tưởng. Nhiều sản phẩm của Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong thị trường Singapore, trong đó Việt Nam là nhà xuất khẩu gạo lớn thứ 3 và là nhà xuất khẩu sản phẩm thủy sản lớn thứ tư vào Singapore. Còn rất nhiều các mặt hàng khác mà Việt Nam có thể cung cấp cho thị trường Singapore như hồ tiêu, hạt điều, trà, cà phê, thịt và trứng gà,
Cũng vậy, vào giữa tháng 5/2025, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cũng cho biết rằng, còn nhiều dư địa mở rộng xuất khẩu đối với các lĩnh vực khác sang Philippines. Bên cạnh mặt hàng gạo, Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho rằng, dẫu cơ cấu nông sản hai nước có nhiều nét tương đồng nhưng không cạnh tranh, trong nông nghiệp vẫn có nhiều khả năng xuất khẩu triển vọng và hợp tác phát triển từ giống cây ăn quả, giống thủy hải sản cho tới các sản phẩm hoa quả cận nhiệt đới mà Việt Nam có lợi thế về giống tốt và năng suất cao, các loại nông sản tươi sống, đặc biệt là hoa quả tươi.
Ngoài ra, các sản phẩm công nghiệp nhẹ, phân bón, hóa chất, các loại dụng cụ, máy móc, chế tạo, sản phẩm điện, điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, các sản phẩm công nghiệp nặng, vật liệu xây dựng… cho thị trường Philippines cũng còn nhiều dư địa và tiềm năng khai thác.
![]() |
| Các sản phẩm của doanh nghiệp Việt được khách hàng tại Thái Lan thưởng thức và đánh giá cao |
Đối với Thái Lan, thị trường xuất khẩu hàng đầu của doanh nghiệp Việt trong khối ASEAN, bà Hồ Thị Quyên, Phó Giám đốc Trung tâm xúc tiến đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho biết, quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan đã và đang phát triển mạnh mẽ. Với vị trí địa lý gần gũi, kết nối giao thông thuận lợi qua các tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và phía Nam, hai nước đã tận dụng tối đa lợi thế để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và logistics.
Theo số liệu từ Cục Hải quan, quý I/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước. Việt Nam xuất sang Thái Lan với các mặt hàng chủ lực gồm điện thoại, linh kiện, máy móc, nông sản và thủy sản. “Đặc biệt, Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng của doanh nghiệp Việt”, bà Quyên nói.
Để hàng Việt thâm nhập thành công ở thị trường Thái, ông Chailermchai Pornsiripiyakool, Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững - Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần chú trọng đến bao bì hấp dẫn, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ quy định về nhãn mác và hướng đến phát triển xanh. Bên cạnh đó, giá cả sản phẩm phải hợp lý, kết hợp với các chương trình khuyến mãi theo mùa. Đồng thời, việc cung cấp thông tin rõ ràng và làm nổi bật điểm mạnh của sản phẩm là rất quan trọng để thu hút người tiêu dùng.
Để tiếp cận thị trường ASEAN một cách hiệu quả, bà Quyên cho rằng doanh nghiệp Việt cần vượt qua các thách thức về rào cản kỹ thuật về chất lượng và thị hiếu tiêu dùng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững và mở rộng hợp tác quốc tế. “Chính sự chủ động và linh hoạt trong cách tiếp cận sẽ giúp doanh nghiệp Việt ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường ASEAN, góp phần thúc đẩy xuất khẩu”, bà Quyên nói.
Tin liên quan
Tin khác
Bán lẻ Việt Nam vào thập kỷ vàng và cuộc bứt phá của doanh nghiệp nội
Petrovietnam trước kỷ nguyên mới: Chiến lược "mục tiêu kép" và bài toán tái định vị vị thế quốc gia
Petrovietnam tuổi 50: Bước chuyển hóa từ khát vọng "tìm lửa" đến hệ sinh thái công nghiệp tự chủ
Nhiều con số ấn tượng tại Lễ hội trà quốc tế 2025
Lực đẩy chính sách: Chìa khoá mở lối cho kỷ nguyên bền vững
Petrovietnam – Trụ cột năng lượng và điểm tựa ổn định vĩ mô của nền kinh tế Việt Nam
Khai mạc lễ hội trà Quốc tế, mở ra hành trình đưa văn hoá và kinh tế trà Việt vươn ra thế giới
Amazon hỗ trợ Việt Nam trở thành cứ điểm xuất khẩu qua thương mại điện tử
Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp - chính quyền giải đáp nhiều khó khăn, vướng mắc về thuế





