Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tận dụng thị trường Campuchia

Thanh Trà
Thanh Trà  - 
Sau 2 tháng đầu năm 2020, rất nhiều nhóm hàng hóa xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam (như nông, lâm, thủy sản)… đều sụt giảm kim ngạch tại nhiều thị trường lớn, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Thế nhưng tại thị trường gần là Campuchia, nhiều DN vẫn có đơn đặt hàng tốt, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào thị trường này tăng trưởng ổn định.
aa
Tận dụng thị trường Campuchia Cộng đồng doanh nghiệp kỳ vọng dịch Covid-19 mau qua
Tận dụng thị trường Campuchia Quỹ đầu tư nhận định trái chiều về thị trường Việt Nam
Tận dụng thị trường Campuchia Nhà đầu tư tìm nơi trú ẩn

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng phòng Giao dịch quốc tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh cho biết, hàng Việt Nam xuất khẩu sang Campuchia tuy số lượng không nhiều như tại các thị trường lớn là Hoa Kỳ (Mỹ), Châu Âu (EU) hay Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc..., nhưng lại là thị trường tiêu thụ rất đa dạng chủng loại hàng Việt.

Trong các nhóm hàng xuất khẩu sang Campuchia 2 tháng đầu năm 2020, có 5 nhóm đạt trị giá trên chục triệu USD là sắt thép đạt 57,67 triệu USD; hàng dệt, may đạt 44,95 triệu USD; xăng dầu đạt 33,45 triệu USD; nguyên phụ liệu dệt, may, da, giày đạt 20,42 triệu USD… Trong lĩnh vực hàng tiêu dùng, thực phẩm, DN Việt cũng tăng xuất khẩu nhóm hàng thủy sản và rau quả sang Campuchia, đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng 173,4% đạt 4,77 triệu USD, và rau quả đạt 157,61% đạt 430 USD (trong 2 tháng đầu năm 2020).

Tận dụng thị trường Campuchia
Doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế tại thị trường Campuchia

Lợi thế lớn của DN Việt Nam tại thị trường Campuchia là những ưu đãi đặc biệt Chính phủ nước này dành riêng cho Việt Nam, tốt hơn hẳn ưu đãi mà Campuchia cam kết với các nước thành viên ASEAN khác. Đó là thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam - Campuchia giai đoạn 2019-2020 được hai nước ký ngày 26/2/2019, có những ưu đãi về thuế suất thuế nhập khẩu (0%) đối với các mặt hàng có xuất xứ từ hai nước.

Trong đó, Việt Nam được hưởng thuế suất ưu đãi 0% đối với 26 mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Campuchia gồm thịt và phụ phẩm, rau quả tươi hoặc ướp lạnh (cà chua, súp lơ, củ cải, đậu hạt, bí ngô…) và nhiên liệu diesel. Đối với các mặt hàng nhiên liệu diesel, đây là lần đầu tiên phía Campuchia dành ưu đãi về thuế quan đối với sản phẩm nhập khẩu. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cam kết dành ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu 0% đối với 32 mặt hàng có xuất xứ từ Campuchia như gia cầm sống, thịt và phụ phẩm, quả chanh, bánh ga tô, thóc gạo, lá thuốc lá nguyên liệu (theo hạn ngạch). Việc dành ưu đãi thuế quan này tạo điều kiện cho các DN xuất khẩu của Việt Nam có nguồn nguyên liệu (cao su, nguyên liệu thô cho ngành may mặc) để thực hiện các hợp đồng xuất khẩu sang các nước khác.

Theo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công thương), hiện nay Việt Nam hiện đứng thứ ba trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Campuchia. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia luôn duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực và ổn định, đạt bình quân 9,8%. Ngoài ra, thị trường Campuchia còn được xem là thị trường tiêu dùng nội địa nối dài, rất quan trọng của DN sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam. Hầu hết sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu như nhôm nhựa gia dụng, quần áo, giày dép, dược phẩm, thực phẩm chế biến… của Việt Nam đều tiêu thụ tốt tại thị trường Campuchia (thông qua hệ thống chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa của Campuchia). Bởi Campuchia hiện là một quốc gia đang phát triển nhanh, nhu cầu tiêu dùng gia tăng mạnh mẽ với mọi mặt hàng.

Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Câu lạc bộ DN Hàng Việt Nam chất lượng cao nhận xét, thói quen mua sắm tiêu dùng hàng hàng hóa thiết yếu của người tiêu dùng Campuchia khá tương đồng với người Việt. Vì vậy, nhóm sản phẩm hóa mỹ phẩm (dầu gội, nước tẩy rửa gia dụng…), thực phẩm ăn liền (mì gói, bánh kẹo, đồ hộp, dầu ăn…), giày dép, quần áo thời trang, sản phẩm nhôm nhựa gia dụng, nữ trang… của DN Việt rất được ưa chuộng tại thị trường này. Tuy không phát triển bùng nổ, nhưng DN Việt luôn có nhà phân phối liên kết để tiêu thụ hàng Việt tại thị trường Campuchia.

Thanh Trà

Tin liên quan

Tin khác

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Đột phá hạ tầng và chuyển đổi số cho logistics Việt Nam

Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025 - 2035, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 2229/QĐ-TTg ngày 09/10/2025. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một chiến lược đồng bộ, toàn diện và dài hạn về logistics, đánh dấu bước ngoặt lớn của ngành trong giai đoạn mới.
TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ trong chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ TP.HCM (HASI) và Viện Quản trị Chính sách và Chiến lược phát triển (IPADS) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, TP.HCM.
Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Tuần lễ kết nối giao thương giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại

Ngày 4/12/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH AEON Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối giao thương và không gian giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại hệ thống phân phối hiện đại AEON Việt Nam năm 2025”. Sự kiện diễn ra tại AEON MALL Bình Tân, nằm trong chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại thường niên hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu ra và tiếp cận hệ thống phân phối hiện đại.
VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

VIFTA – Động lực mới cho thương mại và đầu tư Việt Nam – Israel

Sau một năm chính thức có hiệu lực, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) đang dần định hình vai trò là một cấu phần quan trọng trong mạng lưới hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam. Với mức độ cam kết sâu, thị trường tiềm năng và cấu trúc kinh tế bổ trợ, VIFTA không chỉ mở ra cơ hội xuất khẩu mà còn đặt ra yêu cầu mới về cải cách thể chế, nâng cao năng lực doanh nghiệp và hoàn thiện hệ sinh thái hỗ trợ hội nhập.
VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank là ngân hàng duy nhất nhận hai giải thưởng tại VLCA 2025

VPBank giành hai giải thưởng “Top 10 Báo cáo Thường niên tốt nhất – Nhóm ngành Tài chính” và “Giải Ba Báo cáo Phát triển Bền vững – Nhóm ngành Tài chính” tại VLCA 2025. Đây là minh chứng cho nỗ lực không ngừng của VPBank trong việc nâng tầm quản trị doanh nghiệp, minh bạch thông tin và thực hành ESG, đồng thời khẳng định uy tín quốc tế, vị thế tiên phong và cam kết tạo giá trị bền vững cho cổ đông, khách hàng và cộng đồng.
Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Khát vọng tạo giá trị bền vững từ năng lượng tái tạo của Bầu Hiển

Chuẩn bị tâm thế, tiềm lực và chiến lược từ sớm, từ xa, nên khi bước vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, T&T Group nhanh chóng nổi lên như một “ông lớn” với loạt dự án tầm quốc gia, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, góp sức cùng Chính phủ thực hiện thành công cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Với riêng Nhà Sáng lập, Chủ tịch Điều hành Đỗ Quang Hiển, làm năng lượng sạch không phải xin dự án chỉ để kiếm lợi nhuận. Lớn hơn, đó còn là khát vọng làm ra những giá trị bền vững cho xã hội, công đồng, đất nước.
Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Sở hữu trí tuệ - công cụ để cạnh tranh và tăng trưởng mới

Việt Nam đang hướng tới trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 dựa vào năng lực đổi mới sáng tạo và sức mạnh của nền kinh tế số. Trong bối cảnh đó, tài sản vô hình, từ quyền sở hữu trí tuệ, thương hiệu, bí quyết công nghệ đến dữ liệu và phần mềm chính là “mỏ vàng” của thời đại mới.
Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Logistics xanh - lời giải cho sức ép chi phí và tiêu chuẩn bền vững

Việt Nam đang đối mặt với bài toán kép: vừa phải kéo giảm chi phí logistics vốn đang ở mức cao hàng đầu khu vực, vừa phải đáp ứng các tiêu chuẩn xanh hóa ngày càng ngặt nghèo từ các thị trường xuất khẩu chủ lực. Trong bối cảnh đó, phát triển logistics xanh không chỉ là xu thế mang tính tất yếu, mà đang trở thành lời giải khả thi nhất để hóa giải cùng lúc hai áp lực lớn.
[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

[Infographic] Từ 1/1/2026, lương tối thiểu tăng bình quân 7,2%

Theo quy định tại Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, từ 1/1/2026 mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tăng từ 250.000 đồng - 350.000 đồng/tháng so với quy định tại Nghị định 74/2024/NĐ-CP.
Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Tây Bắc có thể trở thành "vùng ứng dụng kiểu mẫu" cho các giải pháp số “Make in Viet Nam”

Ngày 3/12, tại TP. Điện Biên Phủ, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số "Make in Viet Nam" trong phát triển kinh tế số và chuyển đổi số khu vực Tây Bắc.