Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Hà Nội cần chỉ đạo các quận, huyện trong từng kịch bản khác nhau trong điều kiện bình thường cũng như trong điều kiện giãn cách, làm thế nào để tiếp tục sản xuất, làm sao để các sản phẩm OCOP được vận chuyển, cung ứng theo các chuỗi.
aa
tang cuong ket noi tieu thu san pham an toan Tháo gỡ khó khăn để tiêu thụ nông sản
tang cuong ket noi tieu thu san pham an toan Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử
tang cuong ket noi tieu thu san pham an toan Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Hiện tại có tới 70% sản lượng nông sản (rau, quả) của nhiều huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đang được tiêu thụ tại thị trường tự do. Trong số đó, có rất nhiều nông sản đạt tiêu chuẩn về an toàn với đầy đủ các chứng nhận.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP. Hà Nội, do dịch Covid-19 nên nhiều sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP không tiêu thụ được. Do vậy cần tăng cường sự kết nối các chủ thể với các đơn vị hữu quan nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm an toàn cũng như sản phẩm OCOP để ổn định đời sống người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

tang cuong ket noi tieu thu san pham an toan
Cần có giải pháp để các sản phẩm OCOP được vận chuyển, cung ứng theo các chuỗi

Bà Hoàng Thị Thúy Nga, Phó trưởng phòng kinh tế huyện Gia Lâm cho biết, huyện có 49 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP trong đó có 8 sản phẩm 3 sao, 36 sản phẩm 4 sao, 5 sản phẩm 5 sao và rất nhiều sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP.

Bình quân hàng năm, huyện Gia Lâm đưa ra thị trường 69 nghìn tấn rau và 65 nghìn tấn quả. Một số sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu tập thể và có thương hiệu trên thị trường như ổi Đông Dư, chuối Kim Sơn…

Đặc biệt, sản phẩm rau Văn Đức và Đặng Xá đã được xuất khẩu sang thị trường khó tính như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản bình quân mỗi năm xuất được 800-1.000 tấn.

Tuy nhiên, sản lượng rau, quả được kết nối ký kết hợp đồng tiêu thụ vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, bếp ăn tập thể, trường học chỉ chiếm tỷ lệ thấp (20-30%).

Theo bà Hoàng Thị Thúy Nga, trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, huyện Gia Lâm đã phát động các phòng, ban, ngành đoàn thể, các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Nhưng sản lượng nông sản trên địa bàn huyện còn tương đối lớn.

Ông Trần Hữu Khoa - Giám đốc HTX nông nghiệp Đại Thành (Quốc Oai, Hà Nội), năm 2021 sản lượng nhãn của HTX đạt khoảng 3.500 tấn và đã xuất khẩu đi một số nước. Do dịch bệnh Covid-19 nên việc kết nối tiêu thụ nhãn trên thị trường gặp nhiều khó khăn. Mặc dù được sự hỗ trợ của các ban, ngành chức năng nhưng đến nay vẫn còn khoảng 2.000 tấn nhãn chưa tiêu thụ được.

Còn bà Hoàng Diệu Thu, huyện Ba Vì cho biết, Ba Vì có 5 sản phẩm nông nghiệp đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ, cấp chỉ dẫn địa lý gồm: Sữa Ba Vì, chè Ba Vì, Miến dong Minh Hồng, Khoai lang Đồng Thái, Gà đồi Ba Vì. Các sản phẩm đã được đánh giá phân hạng OCOP có 47 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao. Hiện tại, dù có nhiều sản phẩm nông nghiệp đã được cấp thương hiệu bảo hộ nhãn hiệu tập thể, có tem truy suất nguồn gốc, xong việc tiêu thụ sản phẩm tại Ba Vì còn gặp rất nhiều khó khăn. Các sản phẩm chủ yếu tiêu thụ qua các kênh bán buôn của thương lái hoặc hộ sản xuất tự mang tới tiêu thụ tại các chợ đầu mối.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, hiện nay nhiều sản phẩm có chất lượng, có đủ điều kiện tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại. Tuy nhiên, để tham gia thị trường trên tất cả các kênh, trang mạng thì cần phải tuân thủ các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cần phải xác định sản xuất để gia đình mình sử dụng, nếu xác định sản phẩm dùng trong gia đình và sản phẩm bán ra thị trường có sự khác nhau thì chúng ta không thể vào thị trường. Chúng tôi có các phòng Lab để kiểm tra chất lượng sản phẩm, chất bảo quản thực phẩm. Các nhà sản xuất cần phải tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm theo các giấy phép được cấp như giấy phép an toàn VietGAP, Global GAP để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín thì sản phẩm mới đứng vững trên thị trường. Các DN sản xuất phải luôn duy trì thời hạn chứng nhận sản phẩm an toàn thì sản phẩm mới vào được hệ thống bán lẻ, bà Vũ Thị Hậu cho biết thêm.

Các chủ thể OCOP phải vận hành bộ máy quản lý đồng bộ từ khâu marketing, khâu sản xuất, giới thiệu sản phẩm, phân phối để sản phẩm tham gia vào thị trường một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, nâng cấp công nghệ phục vụ bán hàng trên mạng, phục vụ thị trường.

Với các địa phương, chính quyền cần có sự giám sát với các HTX trong quá trình sản xuất luôn tuân thủ các giấy tờ được cấp, phải được kết hợp đồng bộ nhằm đảm bảo uy tín đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Ông Trần Mạnh Chiến, chủ thương hiệu Bác Tôm cho rằng, các nhà sản xuất cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm nhiều hơn nữa. Tuy dịch bệnh nhưng nhiều người vẫn quan tâm đến thực phẩm sạch, thậm chí cao hơn bình thường chưa dịch.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ít quan tâm đến bao bì nhãn mác của sản phẩm. Có nhà sản xuất lại đưa ra quá nhiều thông tin trong khi thông tin chính của sản phẩm lại quá sơ sài.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng, Hà Nội cần chỉ đạo các quận, huyện trong từng kịch bản khác nhau trong điều kiện bình thường cũng như trong điều kiện giãn cách, làm thế nào để tiếp tục sản xuất, làm sao để các sản phẩm OCOP được vận chuyển, cung ứng theo các chuỗi.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Thị trường hàng hóa: Lực mua áp đảo kéo chỉ số MXV-Index sát 2.400 điểm

Sắc xanh tiếp tục duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên giao dịch ngày hôm qua (4/12). Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng cà-phê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.
Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Thị trường hàng hóa: Kim loại kéo MXV-Index đi lên

Lực mua - bán tiếp tục giằng co trên thị trường hàng hóa thế giới trong phiên 3/12. Tuy nhiên, lực mua áp đảo ở nhóm kim loại đã đảo chiều xu hướng, kéo MXV-Index tăng gần 0,4% lên 2.377 điểm khi đóng cửa. Trái lại, thị trường đường vẫn chịu sức ép khi nguồn cung dồi dào từ Ấn Độ và Brazil tiếp tục đè nặng lên giá.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Thị trường hàng hóa: Năng lượng đỏ lửa, cao su chưa thoát đáy

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết trong phiên giao dịch ngày hôm qua (2/12), lực bán mạnh chi phối thị trường kéo chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,6% xuống mức 2.368 điểm.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.