Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm an toàn

Hồng Hạnh
Hồng Hạnh  - 
Hà Nội cần chỉ đạo các quận, huyện trong từng kịch bản khác nhau trong điều kiện bình thường cũng như trong điều kiện giãn cách, làm thế nào để tiếp tục sản xuất, làm sao để các sản phẩm OCOP được vận chuyển, cung ứng theo các chuỗi.
aa
tang cuong ket noi tieu thu san pham an toan Tháo gỡ khó khăn để tiêu thụ nông sản
tang cuong ket noi tieu thu san pham an toan Đẩy mạnh tiêu thụ nông sản qua sàn thương mại điện tử
tang cuong ket noi tieu thu san pham an toan Hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Hiện tại có tới 70% sản lượng nông sản (rau, quả) của nhiều huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đang được tiêu thụ tại thị trường tự do. Trong số đó, có rất nhiều nông sản đạt tiêu chuẩn về an toàn với đầy đủ các chứng nhận.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới TP. Hà Nội, do dịch Covid-19 nên nhiều sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP không tiêu thụ được. Do vậy cần tăng cường sự kết nối các chủ thể với các đơn vị hữu quan nhằm đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm an toàn cũng như sản phẩm OCOP để ổn định đời sống người dân trong bối cảnh dịch bệnh.

tang cuong ket noi tieu thu san pham an toan
Cần có giải pháp để các sản phẩm OCOP được vận chuyển, cung ứng theo các chuỗi

Bà Hoàng Thị Thúy Nga, Phó trưởng phòng kinh tế huyện Gia Lâm cho biết, huyện có 49 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP trong đó có 8 sản phẩm 3 sao, 36 sản phẩm 4 sao, 5 sản phẩm 5 sao và rất nhiều sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, VietGAP.

Bình quân hàng năm, huyện Gia Lâm đưa ra thị trường 69 nghìn tấn rau và 65 nghìn tấn quả. Một số sản phẩm đã được bảo hộ nhãn hiệu tập thể và có thương hiệu trên thị trường như ổi Đông Dư, chuối Kim Sơn…

Đặc biệt, sản phẩm rau Văn Đức và Đặng Xá đã được xuất khẩu sang thị trường khó tính như Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản bình quân mỗi năm xuất được 800-1.000 tấn.

Tuy nhiên, sản lượng rau, quả được kết nối ký kết hợp đồng tiêu thụ vào hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích, bếp ăn tập thể, trường học chỉ chiếm tỷ lệ thấp (20-30%).

Theo bà Hoàng Thị Thúy Nga, trong thời gian giãn cách xã hội vừa qua, huyện Gia Lâm đã phát động các phòng, ban, ngành đoàn thể, các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho bà con. Nhưng sản lượng nông sản trên địa bàn huyện còn tương đối lớn.

Ông Trần Hữu Khoa - Giám đốc HTX nông nghiệp Đại Thành (Quốc Oai, Hà Nội), năm 2021 sản lượng nhãn của HTX đạt khoảng 3.500 tấn và đã xuất khẩu đi một số nước. Do dịch bệnh Covid-19 nên việc kết nối tiêu thụ nhãn trên thị trường gặp nhiều khó khăn. Mặc dù được sự hỗ trợ của các ban, ngành chức năng nhưng đến nay vẫn còn khoảng 2.000 tấn nhãn chưa tiêu thụ được.

Còn bà Hoàng Diệu Thu, huyện Ba Vì cho biết, Ba Vì có 5 sản phẩm nông nghiệp đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ, cấp chỉ dẫn địa lý gồm: Sữa Ba Vì, chè Ba Vì, Miến dong Minh Hồng, Khoai lang Đồng Thái, Gà đồi Ba Vì. Các sản phẩm đã được đánh giá phân hạng OCOP có 47 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao. Hiện tại, dù có nhiều sản phẩm nông nghiệp đã được cấp thương hiệu bảo hộ nhãn hiệu tập thể, có tem truy suất nguồn gốc, xong việc tiêu thụ sản phẩm tại Ba Vì còn gặp rất nhiều khó khăn. Các sản phẩm chủ yếu tiêu thụ qua các kênh bán buôn của thương lái hoặc hộ sản xuất tự mang tới tiêu thụ tại các chợ đầu mối.

Bà Vũ Thị Hậu, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam cho rằng, hiện nay nhiều sản phẩm có chất lượng, có đủ điều kiện tham gia vào các kênh bán hàng hiện đại. Tuy nhiên, để tham gia thị trường trên tất cả các kênh, trang mạng thì cần phải tuân thủ các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cần phải xác định sản xuất để gia đình mình sử dụng, nếu xác định sản phẩm dùng trong gia đình và sản phẩm bán ra thị trường có sự khác nhau thì chúng ta không thể vào thị trường. Chúng tôi có các phòng Lab để kiểm tra chất lượng sản phẩm, chất bảo quản thực phẩm. Các nhà sản xuất cần phải tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm theo các giấy phép được cấp như giấy phép an toàn VietGAP, Global GAP để nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo uy tín thì sản phẩm mới đứng vững trên thị trường. Các DN sản xuất phải luôn duy trì thời hạn chứng nhận sản phẩm an toàn thì sản phẩm mới vào được hệ thống bán lẻ, bà Vũ Thị Hậu cho biết thêm.

Các chủ thể OCOP phải vận hành bộ máy quản lý đồng bộ từ khâu marketing, khâu sản xuất, giới thiệu sản phẩm, phân phối để sản phẩm tham gia vào thị trường một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, nâng cấp công nghệ phục vụ bán hàng trên mạng, phục vụ thị trường.

Với các địa phương, chính quyền cần có sự giám sát với các HTX trong quá trình sản xuất luôn tuân thủ các giấy tờ được cấp, phải được kết hợp đồng bộ nhằm đảm bảo uy tín đặc biệt là các sản phẩm OCOP.

Ông Trần Mạnh Chiến, chủ thương hiệu Bác Tôm cho rằng, các nhà sản xuất cần quan tâm đến chất lượng sản phẩm nhiều hơn nữa. Tuy dịch bệnh nhưng nhiều người vẫn quan tâm đến thực phẩm sạch, thậm chí cao hơn bình thường chưa dịch.

Bên cạnh đó, các nhà sản xuất ít quan tâm đến bao bì nhãn mác của sản phẩm. Có nhà sản xuất lại đưa ra quá nhiều thông tin trong khi thông tin chính của sản phẩm lại quá sơ sài.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) cho rằng, Hà Nội cần chỉ đạo các quận, huyện trong từng kịch bản khác nhau trong điều kiện bình thường cũng như trong điều kiện giãn cách, làm thế nào để tiếp tục sản xuất, làm sao để các sản phẩm OCOP được vận chuyển, cung ứng theo các chuỗi.

Hồng Hạnh

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Sáng 22/12: Giá vàng thế giới tiến sát ngưỡng 4.400 USD/oz

Tính đến 10h30 sáng nay (22/12), giá vàng giao ngay tăng 50,645 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.389,410 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 34,85 USD lên 4.422,15 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Thị trường hàng hóa: Bạc hút dòng tiền, cà-phê lao dốc vì áp lực nguồn cung

Tuần qua, thị trường hàng hóa ghi nhận thêm những dấu mốc đáng chú ý khi nhóm kim loại quý liên tiếp lập đỉnh mới, trong đó giá bạc trên sàn COMEX chính thức chạm mốc 67,49 USD/oz. Ở chiều ngược lại, thị trường cà-phê đồng loạt lao dốc khi các quốc gia sản xuất lớn bước vào mùa thu hoạch. Khép lại tuần giao dịch, chỉ số MXV-Index giảm gần 0,2% so với tuần trước, lùi về 2.348 điểm.
Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Doanh nghiệp nỗ lực bình ổn giá cuối năm

Ghi nhận tại chợ đầu mối Thủ Đức (TP. Hồ Chí Minh) những ngày này, giá nhiều loại rau củ quả vẫn cao hơn trước đợt mưa lũ vừa qua, thậm chí một số mặt hàng rau lá tiếp tục tăng thêm vài nghìn đồng/kg so với tuần trước. Cụ thể, tại các chợ truyền thống, hành lá có giá 70.000-90.000 đồng/kg, trước đó chỉ khoảng 30.000-40.000 đồng/kg, rau muống 70.000 - 90.000 đồng/kg, xà lách có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg, cà chua 40.000-50.000 đồng/kg, dưa leo 35.000 đồng/kg... Những ngày gần đây lượng rau củ về chợ ở mức 1.600-1.700 tấn/ngày, tăng vài trăm tấn so với tuần trước.
Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Động lực nào cho giá vàng thế giới trong năm 2026

Giá vàng ghi nhận mức tăng ấn tượng 65% trong năm 2025 cho đến nay. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích nhận định kim loại quý này vẫn có nhiều dư địa và động lực hỗ trợ trong năm 2026.
Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

[Infographic] Xăng dầu cùng giảm, mức cao nhất 710 đồng

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công Thương - Tài chính, giá xăng RON 95-III giảm 460 đồng, E5 RON 92 giảm 380 đồng, trong khi các mặt hàng dầu giảm sâu nhất tới 710 đồng mỗi lít, kg. Góp phần kéo giảm chi phí nhiên liệu cho người tiêu dùng.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.