Tăng cường ứng dụng dữ liệu dân cư trong hoạt động ngân hàng
Phát biểu khai mạc Toạ đàm, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, thời gian qua, để triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), NHNN đã ban hành kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Đề án 06, đồng thời, thống nhất ký kết Kế hoạch số 01/KHPH-BCA-NHNN ngày 24/4/2023 với Bộ Công an về việc phối hợp triển khai các nhiệm vụ tại Đề án 06 trong ngành Ngân hàng.
![]() |
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu khai mạc Toạ đàm |
Theo Phó Thống đốc, Đề án 06 của Chính phủ với nội dung cho phép các đơn vị trong ngành Ngân hàng được khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, khai thác thông tin trên căn cước công dân gắp chíp và sử dụng tài khoản định danh điện tử (VNeID) do Bộ Công an cung cấp có vai trò rất quan trọng để ngành Ngân hàng ứng dụng triển khai cung cấp các dịch vụ ngân hàng số trên môi trường mạng, xác thực khách hàng chính xác, ngăn ngừa tội phạm gian lận hồ sơ giấy tờ, mở/sử dụng tài khoản mạo danh hoặc lừa đảo khách hàng chiếm quyền truy cập các dịch vụ ngân hàng số.
Hiện tại, NHNN đã cho phép các TCTD có thể mở tài khoản từ xa bằng e-KYC, gần đây nhất là Thông tư số 06/2023/TT-NHNN cho phép cho vay theo phương thức điện tử với hạn mức là 100 triệu đồng, có thể thấy, ba hoạt động chính của ngân hàng là tiền gửi, tiền vay và thanh toán đều đã được phép thực hiện trên môi trường điện tử.
Chính vì thế, Phó Thống đốc nhấn mạnh, việc xác thực khách hàng là điều vô cùng quan trọng trong thời gian tới. Nguồn dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ là nguồn thông tin tốt để các TCTD xác minh nhân thân khách hàng và tra cứu các thông tin để đánh giá khả năng trả nợ, từ đó có thể đẩy nhanh thủ tục cho vay, góp phần giảm tín dụng đen.
Chia sẻ kết quả thực hiện Đề án 06 của ngành Ngân hàng thời gian qua, ông Lê Hoàng Chính Quang, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, NHNN cho biết, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) và C06 – Bộ Công an đã thống nhất phương án kết nối offline để làm sạch 54 triệu hồ sơ khách hàng trong kho dữ liệu của CIC và phương án online qua API để làm sạch các hồ sơ khách hàng phát sinh hàng tháng. CIC đã phối hợp với C06 thực hiện 04 đợt rà soát, hoàn thành đối chiếu dữ liệu 42/54 triệu hồ sơ khách hàng khách hàng.
![]() |
Ông Lê Hoàng Chính Quang, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, NHNN trình bày kết quả của việc thực hiện Đề án 06 trong thời gian qua |
Hiện nhiều TCTD đang phối hợp với Bộ Công an triển khai mở rộng giải pháp xác thực khách hàng qua thẻ căn cước công dân gắn chíp và triển khai giải pháp xác thực khách hàng qua ứng dụng VNeID trong việc mở tài khoản và sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử.
Cụ thể, về ứng dụng thẻ căn cước công dân gắn chip, có 40 TCTD đã và đang triển khai. Về ứng dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử (VNeID), có 10 TCTD đã và đang liên hệ C06 để triển khai thực hiện. Về làm sạch dữ liệu khách hàng mở tài khoản thanh toán tại các TCTD, có 27 TCTD đã và đang triển khai.
![]() |
Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng cùng đại diện các NHTM trải nghiệm giải pháp xác thực từ Epay |
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Đề án 06, ông Quang cho biết vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Cụ thể, các giải pháp kỹ thuật triển khai kết nối, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tài khoản định danh và xác thực điện tử (VNeID), căn cước công dân gắn chip chủ yếu mới hoàn thành công tác triển khai thử nghiệm, hiện đang bước đầu cung cấp dịch vụ thông qua một số tổ chức, doanh nghiệp được Bộ Công an (C06) cấp phép. Nhiều TCTD chưa được tiếp cận, hướng dẫn đầy đủ về quy trình, thủ tục và các giải pháp kỹ thuật để triển khai.
![]() |
Ông Đặng Thành Tuân, Phó Tổng Giám đốc công ty Epay trình bày tại Toạ đàm |
Là một trong những đơn vị đầu tiên được ủy quyền từ Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về dân cư C06, Bộ Công an, cho phép kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, và cung cấp sản phẩm, dịch vụ xác thực căn cước công dân gắn chip, ông Đặng Thành Tuân, Phó Tổng Giám đốc công ty Epay cho biết, hiện Epay đang cung cấp trọn bộ giải pháp để hỗ trợ các ngân hàng trong việc ứng dụng dữ liệu dân cư vào định danh và xác thực điện tử.
Đơn cử như giải pháp xác thực, định danh khách hàng tại quầy giao dịch bằng thiết bị chuyên dụng được chứng nhận bởi Bộ công an; giải pháp xác thực, định danh khách hàng trực tuyến bằng thiết bị di động của khách hàng đầu cuối để thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử, ngân hàng số. Theo đại diện Epay, thông qua các giải pháp này sẽ tiết kiệm thời gian xác thực thông tin của khách hàng; giảm thiểu rủi ro giấy tờ bị sao chép, chỉnh sửa làm giả cho ngân hàng.
Các tin khác

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng tham dự Hội nghị Thống đốc Đặc biệt của BIS và Hội nghị cấp cao HKMA-BIS 2023

Ông Đoàn Văn Thắng được giao phụ trách điều hành hoạt động Hội đồng thành viên VAMC

Mobile Money liên kết ngân hàng thúc đẩy tiêu dùng

Tỷ giá sáng 29/11: Tỷ giá trung tâm tiếp tục giảm

Tỷ giá sáng 28/11: Tỷ giá trung tâm giảm 17 đồng

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử

Tỷ giá sáng 27/11: Tỷ giá trung tâm tăng phiên đầu tuần

Ông Lê Quốc Long được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc SeABank

Gói tín dụng thủy sản trợ lực cho người nuôi trồng ven biển Cần Giờ

Kênh đầu tư năm 2024: Không bỏ tất cả trứng vào một giỏ

"Agribank vì tương lai xanh" - Những bước chân tiếp nối hành trình vì cộng đồng

Tỷ giá sáng 24/11: Tỷ giá trung tâm tăng 12 đồng

Kiểm soát thông tin ngân hàng trên không gian mạng

Tỷ giá sáng 23/11: Tỷ giá trung tâm tăng trở lại

Gặp mặt Đoàn đại biểu Công đoàn NHVN dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam

NHNN tiếp tục điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng

Sức bật mới cho thị trường M&A
![[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023](https://thoibaonganhang.vn/stores/news_dataimages/2023/112023/28/15/medium/11a20231128153512.jpg?rt=20231128153515?231128040134)
[Infographic] Vốn FDI thực hiện 11 tháng năm 2023
Đa phương tiện
Videos Podcast Infographic Longform - Emagazine

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội về Luật Các Tổ chức tín dụng (sửa đổi)
Khánh Hòa: Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay ưu đãi hơn 564 tỷ đồng
Thừa Thiên Huế: Phó Bí thư Tỉnh ủy nói chuyện với cán bộ, đảng viên và người lao động ngành Ngân hàng
TP. Hồ Chí Minh: Tín dụng tiêu dùng giảm

VinFast VF 6 chính thức nhận lái thử và đặt cọc vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Sun Property lập “hat-trick” tại Giải thưởng Bất động sản Châu Á Thái Bình Dương 2023

VinFast VF 6 chốt ngày ra mắt

Hạ Long: Căn hộ dưới 30 triệu đồng/m2 đắt hàng
Dịch vụ ngân hàng hiện đại
Ebanking Vay đâu - gửi đâu Quản lý tài chính thông minh Ngân hàng bán lẻ Tư vấn Nhân sự

Vietcombank ra mắt bộ giải pháp “QR nhận tiền”

Ngân hàng đẩy mạnh mở tài khoản thanh toán từ xa

Ra mắt hình thức thanh toán bằng đồng hồ thông minh

BIDV đạt giải “Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc” ASOCIO 2023

Ngân hàng Woori Việt Nam khai trương chi nhánh mới tại khu đô thị Starlake

BAOVIET Bank phê duyệt vay bổ sung vốn kinh doanh chỉ trong 24 giờ

VPBank đón đầu xu hướng quản lý tài sản “may đo” riêng cho khách hàng VIP
