Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tăng xuất khẩu hàng dệt may nhờ FTA

Hà Chi
Hà Chi  - 
Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam có rất nhiều tiềm năng tham gia vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu nếu như biết tận dụng tốt cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới Việt Nam đã ký kết trong thời gian vừa qua.
aa
tang xuat khau hang det may nho fta Mở rộng tín dụng xanh ngành dệt may
tang xuat khau hang det may nho fta Vốn ngân hàng góp phần xanh hóa ngành dệt may
tang xuat khau hang det may nho fta Dệt may “cán đích” ấn tượng

FTA mang tới nhiều lợi thế

Trình bày dự thảo kết quả Báo cáo nghiên cứu “Thị trường tiềm năng cho DNNVV Việt Nam trong chuỗi sản phẩm dệt may toàn cầu” tại Hội thảo do Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, bà Hoàng Ngọc Oanh - chuyên gia tư vấn, Dự án USAID LinkSME nhận định, dệt may là một trong những ngành có mức độ tăng trưởng tốt và bền vững, tốc độ tăng trưởng bình quân trong giai đoạn 2012 - 2020 là 11,88%/năm. Năm 2021, dù chịu tác động nặng nề của đại dịch, nhưng dệt may Việt Nam vẫn đạt tăng trưởng 8% và giữ vị trí trong Top 3 các nước xuất khẩu dệt may, được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá ở vị trí cao nhất trong cơ hội phục hồi năm 2022.

Đặc biệt, với bốn FTA thế hệ mới là: EVFTA, CPTPP, RCEP và UKVFTA, doanh nghiệp dệt may Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội để tham gia vào chuỗi cung ứng dệt may toàn cầu, trong đó bộ phận lớn là các DNNVV.

tang xuat khau hang det may nho fta
Dệt may Việt Nam có lợi thế trong phát triển sản phẩm “xanh”

Như đối với quy định trong EVFTA, bà Oanh cho biết, các sản phẩm may mặc của Việt Nam được cộng gộp xuất xứ đối với vải nguyên liệu của Hàn Quốc, giúp doanh nghiệp có thể khai thác đa dạng thị trường, đa dạng hoá về sản phẩm. Đối với CPTPP, mức độ bảo hộ của nhóm hàng dệt may ở các nước châu Mỹ là khá cao, chênh lệch giữa mức thuế MFN và mức thuế quan ưu đãi trong CPTPP là khá. Vì vậy, việc cắt giảm thuế quan tạo ra thuận lợi lớn trong cạnh tranh về giá cho các doanh nghiệp dệt may Việt Nam, giúp tăng thêm quy mô sản xuất cũng như giá trị xuất khẩu, lực lượng lao động tham gia vào ngành dệt may sẽ cao hơn kéo theo chất lượng lao động tốt hơn, tạo đà cho doanh nghiệp dệt may tăng trưởng và phát triển.

Còn hiệp định RCEP, mở ra cho ngành dệt may một thị trường lớn với mức độ cam kết ít khắt khe hơn, yêu cầu dễ chịu hơn so với EVFTA và CPTPP, bên cạnh đó, việc áp dụng hiệp định này còn giúp các doanh nghiệp giải quyết được một số vấn đề lớn khi Trung Quốc bắt đầu nhập khẩu sản phẩm dệt may của Việt Nam, đây là cơ hội rộng mở với thị trường tỷ dân.

Ngoài ra, việc tạo thuận lợi thương mại và thực hiện thủ tục hải quan, tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật sẽ tạo ra động lực phát triển công nghiệp may với việc chuyển dịch cơ cấu dệt may của các nước trong khu vực vào trong nước và bổ sung được phần cung thiếu hụt của Việt Nam.

Theo chuyên gia, ưu đãi thuế của các hiệp định FTA khiến cho nhiều nhãn hàng sẽ tăng sức mua từ Việt Nam. EVFTA với quy tắc xuất xứ “yêu cầu từ vải” kết hợp với yêu cầu “từ sợi trở đi” của CPTPP sẽ tiếp tục thúc đẩy việc hình hành chuỗi sản xuất khép kín từ thượng nguồn đến cắt may thành phẩm, nâng cao giá trị gia tăng cho ngành và giảm dần phụ thuộc việc nhập khẩu nguyên phụ liệu bên ngoài.

Việt Nam cũng đã có hàng loạt chính sách hỗ trợ các DNNVV tận dụng tốt cơ hội từ FTA trong đào tạo, nâng cao năng lực liên kết sản xuất và kinh doanh; hỗ trợ về lãi suất; hỗ trợ thông tin, mở rộng thị trường… thông qua một loạt nghị định và văn bản hướng dẫn ngay khi ký kết các hiệp định.

Hướng tới sản xuất xanh, bền vững

FTA mang tới nhiều lợi thế nhưng cũng kéo theo một số hạn chế có thể ảnh hưởng tới các doanh nghiệp, đặc biệt là bộ phận DNNVV vốn dễ tổn thương trước những biến động của thị trường.

Các chuyên gia phân tích, đơn cử như với thị trường EU, giàu tiềm năng nhưng cũng là một thị trường khó tính, có các yêu cầu mang tính chuẩn mực, để xuất khẩu dệt may vào thị trường này, doanh nghiệp không chỉ cần tuân thủ yêu cầu pháp lý bắt buộc mà còn phải đáp ứng các yêu cầu chung của thị trường. Hay đối với RCEP, tuy điều kiện dễ chịu hơn nhưng lại gây khó khăn về chống gian lận xuất xứ hàng hoá, có thể gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh trên chính thị trường Việt Nam cũng như ảnh hưởng đến uy tín của hàng Việt tại các thị trường xuất khẩu. Việc cắt giảm thuế quan theo RCEP cũng có khả năng làm xói mòn các ưu đãi thương mại trong ASEAN vì RCEP xuất hiện trong môi trường có nhiều FTA chồng chéo.

Không chỉ vậy, thực tế, năng lực của DNNVV trong tham gia chuỗi cung ứng dệt may còn hạn chế, chuỗi giá trị chưa hoàn thiện, dệt nhuộm đang là điểm đứt gãy của cả chuỗi giá trị ngành dệt may Việt Nam, ngành sợi phải xuất khẩu 2/3 sản lượng đầu ra trong khi ngành sản xuất hàng may mặc phải nhập khẩu tới 70% nguyên liệu đầu vào. Bên cạnh đó chúng ta chưa khắc phục được vấn đề tính kỷ luật của lao động chưa cao, lao động ngành dệt may chủ yếu là lao động phổ thông, không có định hướng phát triển nghề nghiệp lâu dài, các doanh nghiệp dệt may có quy mô vốn không lớn.

Chính vì vậy, một số ý kiến cho rằng cần định hướng phát triển dệt may Việt Nam theo hướng chuyển sang các công đoạn có giá trị gia tăng cao hơn. Tuy nhiên, ông Huỳnh Thanh Điền - Hội Dệt may Thêu đan TP. Hồ Chí Minh cho rằng, các doanh nghiệp, nhất là DNNVV không nên tham vọng có thể thực hiện tất cả các khâu trong chuỗi giá trị dệt may. Cần xác định thế mạnh của mình là công đoạn nào để tập trung vào phần đó. Hiện doanh nghiệp Việt chủ yếu đang thực hiện công đoạn cắt may, giá trị gia tăng không cao như dệt, nhuộm… nhưng chuỗi giá trị dệt may trên toàn cầu đã rõ ràng và phân phối nhiệm vụ cụ thể. Vì thế nên cân nhắc tới lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp mà có phương án kinh doanh hợp lý, đem lại hiệu quả cao nhất.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh các phương thức xuất khẩu tại chỗ mới cho nhóm DNNVV, đơn cử như xuất khẩu qua các sàn thương mại điện tử toàn cầu, bắt đầu từ những đơn hàng nhỏ để có thể dần tiếp cận với các thị trường lớn, khó tính.

Đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu dệt may tại Hà Lan cho rằng DNNVV Việt nên hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, phát triển xanh, bền vững. Thực tế, Việt Nam đang có nhiều lợi thế để phát triển các sản phẩm này, ví dụ như sử dụng nguyên liệu từ cây tre, gỗ, cho dệt may, hiện nhiều doanh nghiệp Việt cũng đang triển khai. Các quốc gia trên thế giới đang có sự ưu tiên với sản phẩm đáp ứng tiêu chí xanh, thân thiện với môi trường, đó sẽ là “tấm thẻ xanh” giúp sản phẩm Việt đi thẳng vào các thị trường khó tính.

Hà Chi

Tin liên quan

Tin khác

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Theo đó, bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm – nhãn hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện sau chiến lược tái định vị thương hiệu – tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Mở rộng cơ chế mua bán điện trực tiếp: “Cú hích” cho thị trường điện cạnh tranh

Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển năng lượng quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 vừa qua được giới chuyên gia đánh giá là một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hoàn thiện thị trường điện cạnh tranh ở Việt Nam.
Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Bệ phóng cho khát vọng doanh nghiệp Việt trong kỷ nguyên mới

Ngày 20/12/2025, tại Hà Nội, Festival Khởi nghiệp 2025 do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đạo, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đã diễn ra sôi nổi, trở thành điểm nhấn quan trọng nhất trong năm của Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia. Sự kiện thu hút sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, chuyên gia, doanh nhân, các tổ chức thúc đẩy khởi nghiệp, quỹ đầu tư, cơ sở đào tạo cùng khoảng 200 khách mời.
“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

“Dòng chảy” M&A hướng đến giá trị cốt lõi

Trong năm 2025, nhiều thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) được dẫn dắt bởi các tập đoàn quốc tế, tập trung chủ yếu vào một số lĩnh vực quan trọng như năng lượng, y tế, công nghiệp chế biến chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao… Cụ thể, trong lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, OCI Holdings (tập đoàn năng lượng và hóa chất Hàn Quốc), thông qua OCI ONE, một công ty con thuộc OCI TerraSus, đã mua 65% cổ phần của Elite Solar Power Wafer-nhà máy sản xuất tấm wafer cho pin mặt trời đang được xây dựng tại Việt Nam. Dự án có công suất giai đoạn đầu 2,7 GW, tổng mức đầu tư là 120 triệu USD, trong đó phần vốn của OCI ONE trị giá khoảng 78 triệu USD.
Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet cất nóc hangar chuẩn quốc tế, khai trương chuyến bay tới Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Vietjet hôm nay ghi dấu hai cột mốc quan trọng tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành với lễ cất nóc dự án hangar kỹ thuật đạt chuẩn quốc tế và chuyến bay khai trương đầu tiên tới sân bay mới, khẳng định bước tiến chiến lược trong đầu tư hạ tầng kỹ thuật hàng không hiện đại và bền vững.
Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Tham gia hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”, cơ hội việc làm tại định chế hàng đầu Việt Nam

Là một định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, BIDV góp mắt ở nhiều công trình, dự án lớn quốc gia; tham gia tài trợ vốn cho rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực trong nền kinh tế. Tính đến hết tháng 11/2025: Tổng tài sản của BIDV đạt hơn 3,2 triệu tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. BIDV đã và đang nỗ lực cung ứng vốn tín dụng, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, dư nợ tín dụng đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng…Thành quả hôm nay là kết tinh từ sự nỗ lực không ngừng của lãnh đạo, cán bộ, nhân viên BIDV – những bông mai vàng trong hành trình “Lớn - Mạnh - Xanh”.
Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay chở khách đầu tiên tại Sân bay Long Thành

Đồng Nai, ngày 19 tháng 12 năm 2025 - Chuyến bay chở khách đầu tiên do Vietnam Airlines khai thác đã chính thức hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình đưa sân bay cửa ngõ hiện đại nhất Việt Nam vào hoạt động.
Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

Báo cáo Trải nghiệm khách hàng Việt Nam 2025 và hành động cho doanh nghiệp Việt

“Trải nghiệm Khách hàng Việt Nam 2025” đánh giá mức độ trưởng thành trải nghiệm khách hàng (CX) của doanh nghiệp Việt Nam dựa trên 7 trụ cột cốt lõi.
Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

3 chiến lược biến “người bình thường” thành “nhân sự xuất sắc”

Trong mọi doanh nghiệp, không phải ai cũng bắt đầu với tài năng vượt trội. Phần lớn đội ngũ là những người bình thường, có năng lực vừa phải, kinh nghiệm giới hạn và còn nhiều điều chưa hoàn thiện. Nhưng điều tạo nên sự khác biệt giữa doanh nghiệp trung bình và doanh nghiệp dẫn đầu không nằm ở việc họ tuyển được bao nhiêu ngôi sao, mà ở khả năng biến người bình thường thành nhân sự xuất sắc. Đó mới là năng lực thật sự của một nhà lãnh đạo.