Chỉ số kinh tế:
Ngày 15/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.144 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Việt Nam lập kỷ lục 10 năm xuất siêu bền vững, vượt 637 tỷ USD

Hải Yến
Hải Yến  - 
Kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã vượt 637 tỷ USD tính đến nửa đầu tháng 9/2025, với thặng dư thương mại ấn tượng 13,31 tỷ USD. Thành tích này không chỉ khẳng định vai trò trụ cột của xuất nhập khẩu trong tăng trưởng kinh tế mà còn đánh dấu 10 năm liên tiếp Việt Nam duy trì được xuất siêu.
aa
Kết nối giao thương doanh nghiệp Quảng Trị - TP. Hồ Chí Minh Xuất khẩu tôm sang EU tăng tốc: Cơ hội từ FTA và yêu cầu giải pháp dài hạn Xuất khẩu gạo cần giải pháp cấp bách
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất siêu 13,31 tỷ USD
Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất siêu 13,31 tỷ USD

Động lực tăng trưởng từ các ngành hàng chủ lực

Theo số liệu sơ bộ từ Cục Hải quan, trong nửa đầu tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt trên 39 tỷ USD, nâng tổng giá trị từ đầu năm lên hơn 637 tỷ USD. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa đạt 325,26 tỷ USD, cao hơn nhập khẩu 311,95 tỷ USD, giúp nền kinh tế tiếp tục xuất siêu 13,31 tỷ USD. Đây là một dấu ấn quan trọng, tiếp tục khẳng định xu hướng duy trì thặng dư thương mại suốt 10 năm liên tiếp, bất chấp bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động.

Bà Nguyễn Cẩm Trang - Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu, Bộ Công Thương cho biết, hoạt động xuất nhập khẩu – một trong những trụ cột của tăng trưởng kinh tế – trong 9 tháng năm 2025 ghi nhận kết quả tích cực, với kim ngạch xuất khẩu tăng trên 15%. Động lực tăng trưởng này phần nào đến từ việc doanh nghiệp đã đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ trong những tháng trước.

Các ngành hàng chủ lực đã thể hiện nỗ lực bứt phá đáng kể. Xuất khẩu thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Bà Tô Thị Tường Lan, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho hay, xuất khẩu thủy sản trong 8 tháng năm 2025 đạt 7,3 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Với đà hiện tại, Vasep dự kiến ngành thủy sản sẽ cán đích 10 tỷ USD trong năm 2025, tăng khoảng 10% so với năm trước.

Việt Nam hiện đứng thứ ba toàn cầu về sản xuất hàng thủy sản có giá trị gia tăng (GTGT) và đang định hướng trở thành công xưởng chế biến các sản phẩm này cho thế giới. Đây là hướng đi chiến lược giúp tăng lợi nhuận và tránh phải cạnh tranh trực diện về giá với các đối thủ lớn.

Xuất khẩu gỗ và mỹ nghệ cũng duy trì mức tăng trưởng khả quan. Ông Phùng Quốc Mẫn – Chủ tịch Hiệp hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu đạt 11,1 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2024. Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và EU vẫn là các thị trường trọng điểm.

Trong khi đó, ngành dệt may đã đạt 30,7 tỷ USD xuất khẩu trong 8 tháng năm 2025. Ông Trần Như Tùng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đặt mục tiêu nếu duy trì mỗi tháng xuất khẩu tối thiểu 4 tỷ USD, ngành sẽ cán đích mục tiêu 48 tỷ USD cả năm.

Thách thức chuyển đổi xanh

Dù đạt được những kết quả tích cực, xuất khẩu Việt Nam đang đứng trước những thách thức lớn, đặc biệt là trong ngành dệt may. Ông Trần Như Tùng phân tích, xuất khẩu dệt may đã có dấu hiệu chững lại: mức tăng trưởng 10% trong 6 tháng đầu năm đã giảm xuống còn 7% tính đến hết tháng 8. Nguyên nhân là do nhiều khách hàng đã đẩy mạnh đặt hàng và yêu cầu giao sớm trước ngày 1/4 để hưởng mức thuế cũ, trước khi Mỹ áp dụng chính sách thuế mới.

Theo ông Tùng, thách thức lớn nhất của ngành dệt may hiện nay là áp lực từ yêu cầu chuyển đổi xanh và chuyển đổi số. Chỉ khoảng 20-25% doanh nghiệp có đủ tiềm lực tài chính để đầu tư vào công nghệ xanh. Nếu không đáp ứng được những tiêu chuẩn này, doanh nghiệp sẽ khó có thể tiếp cận đơn hàng từ thị trường châu Âu, vốn có những yêu cầu rất khắt khe về tính bền vững.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số cũng cần được đẩy mạnh nhằm đáp ứng yêu cầu truy xuất nguồn gốc nguyên liệu. Thị trường Mỹ hiện đòi hỏi chứng minh xuất xứ rất rõ ràng và có thể áp mức thuế lên tới 40% với các lô hàng bị nghi là hàng trung chuyển. Không đầu tư công nghệ để minh bạch hóa quy trình này, doanh nghiệp Việt sẽ đánh mất lợi thế cạnh tranh.

Để giải quyết vấn đề nguyên phụ liệu, ông Tùng đề xuất Chính phủ cần có chính sách khuyến khích sản xuất trong nước. Ông Tùng nhận định, khi giá nguyên liệu nội địa có thể cạnh tranh với giá từ Trung Quốc, doanh nghiệp sẽ tự nhiên ưu tiên lựa chọn, giúp họ hưởng lợi về thuế quan và thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ.

Để đảm bảo đà tăng trưởng xuất khẩu bền vững trong dài hạn, bà Nguyễn Cẩm Trang cho rằng cần được triển khai đồng bộ dựa trên ba trụ cột chính yếu. Cụ thể, trụ cột cung tập trung vào việc bảo đảm sản xuất ổn định, tạo ra "chân hàng" đủ về số lượng và chất lượng, đặc biệt phải đạt những tiêu chuẩn cao để có thể thâm nhập hiệu quả vào các thị trường quốc tế khó tính. Song song đó là trụ cột cầu, nơi trọng tâm là đẩy mạnh phát triển thị trường, tích cực mở rộng cơ hội tiêu thụ, từ đó đa dạng hóa các đối tác và thị trường xuất khẩu. Cuối cùng, trụ cột tổ chức xuất khẩu sẽ đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, cũng như xây dựng và quảng bá mạnh mẽ thương hiệu quốc gia và thương hiệu sản phẩm Việt Nam.

Bên cạnh đó, bà Trang nhấn mạnh, cải cách thể chế và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp tiếp tục là ưu tiên hàng đầu, với việc các nghị quyết quan trọng như Nghị quyết 66 và 68 năm 2025 đang được triển khai thực chất. Cơ quan quản lý nhà nước cần rà soát toàn diện, từ các quy định gây khó khăn, chồng chéo cho đến khoảng trống pháp lý, để kịp thời sửa đổi, bổ sung ở cấp nghị định hay luật, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong quá trình xuất khẩu.

Các giải pháp đồng bộ này được kỳ vọng sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, giúp Việt Nam không chỉ duy trì mà còn củng cố vững chắc hơn nữa vị thế là một trong những trung tâm sản xuất và thương mại toàn cầu.

Hải Yến

Tin liên quan

Tin khác

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Du lịch Việt Nam thăng hoa: Từ dấu mốc lịch sử đến bài toán phát triển bền vững

Sau 65 năm hình thành và phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu tiên cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Con số mang ý nghĩa lịch sử này không chỉ đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, mà còn phản ánh hiệu quả tổng hòa của chính sách điều hành, nỗ lực của doanh nghiệp và sự chuyển động đồng bộ của toàn ngành. Tuy nhiên, trong niềm hân hoan ấy, câu hỏi lớn đặt ra là: làm gì để giữ đà tăng trưởng và tiến tới mục tiêu 30 triệu khách quốc tế vào năm 2030 một cách bền vững?
NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

NAPAS, Mastercard và Payoo tài trợ hơn 4 tỷ đồng, trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư

Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng Đồng Việt (Payoo) vừa tổ chức lễ trao tặng suất tầm soát miễn phí 3 loại ung thư phổ biến ở nữ giới – ung thư vú, cổ tử cung và buồng trứng – cùng gói xét nghiệm vi-rút HPV cho phụ nữ yếu thế trong khuôn khổ chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, Trao hy vọng” tại Hà Nội.
Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu nghĩa tình tại làng quê miền Tây: Giá trị nhỏ, ý nghĩa lớn

Những cây cầu mang nhiều ý nghĩa thiết thực và mang lại hiệu quả từ việc kết nối giao thông liên thôn, liên xã.
Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Mặc đẹp không cần nghĩ: 5 kiểu áo khoác hợp nhất với jeans

Muốn mặc đẹp mà không phải suy nghĩ quá nhiều? Chỉ cần một chiếc quần jeans và 5 kiểu áo khoác dưới đây, bạn sẽ có ngay outfit chuẩn sành điệu trong mọi hoàn cảnh. Từ dịu dàng, nữ tính cho đến trẻ trung năng động hay cá tính thời thượng, những mẫu áo khoác này đều phối ăn ý với jeans, đảm bảo giúp chị em sang xịn mịn chỉ trong vài phút. Đây chính là bí kíp phối đồ mùa lạnh khiến việc mặc đẹp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.
"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

"Chạm sẻ chia, trao hy vọng": Tầm soát ung thư miễn phí cho hơn 2000 phụ nữ yếu thế

Sáng 14/12, tại Hà Nội, chương trình an sinh xã hội "Chạm sẻ chia, Trao hy vọng" do Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), Mastercard và Công ty Cổ phần Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo) phối hợp triển khai chính thức được phát động.
NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

NHNN Khu vực 2 chung sức khánh thành cầu ấp Tân Trung Kinh

Ngày 13/12, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 2 phối hợp Hội từ thiện vòng tay Việt Nam, cùng chính quyền địa phương xã Tiểu Cần (tỉnh Vĩnh Long) tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành Cầu Ấp Tân Trung Kinh, thuộc xã Hiếu Trung trước đây. Công trình được hoàn thành đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng và kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong khu vực.
Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Hà Nội dựng “lá chắn số” bảo vệ người dân trong không gian mạng

Trước sự gia tăng của các rủi ro an ninh mạng và hình thức lừa đảo trực tuyến, Hà Nội triển khai kế hoạch hỗ trợ và bảo vệ người dân ở mức cơ bản trên không gian mạng, hướng tới tạo lập nền tảng niềm tin số bền vững. Thành phố đặt mục tiêu hình thành môi trường mạng an toàn, minh bạch, trong đó mỗi người dân được trang bị kiến thức, kỹ năng bảo vệ mình khi sử dụng Internet và dịch vụ công trực tuyến.
Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Văn hóa công sở - “thước đo cảm xúc” của nền hành chính

Công chức biết lắng nghe, biết giải thích, biết xin lỗi, biết cảm ơn, biết mỉm cười và biết tạo ra sự tin tưởng sẽ khiến người dân an tâm, bớt căng thẳng, bớt nghi ngại, và quan hệ giữa Nhà nước với công dân trở nên nhẹ nhàng hơn.
NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

NHCSXH Hà Nội trao nhà tình thương cho hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Đồng Nai

Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh TP. Hà Nội và tỉnh Đồng Nai phối hợp với UBND xã Lộc Ninh, xã Hưng Phước tổ chức trao nhà tình thương cho các hộ gia đình. Đây là công trình chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến đến Đại hội Công đoàn NHCSXH lần thứ VI nhiệm kỳ 2025-2030.
FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

FE CREDIT triển khai gói giảm lãi suất hỗ trợ người dân vùng lũ phục hồi sinh kế

Những ngày sau bão lũ, khi rất nhiều con đường ở các vùng miền Bắc và miền Trung vẫn còn lấm lem bùn đất, anh Hùng - nhân viên FE CREDIT tại khu vực Thái Nguyên lại tiếp tục chuyến đi quen thuộc là chạy xe vào từng thôn xóm để tiếp cận từng khách hàng bị ảnh hưởng nặng bởi thiên tai. Chiếc xe máy lấm lem bùn đất nhưng anh vẫn kiên trì, bởi theo lời anh kể, “Đây là lúc khách hàng cần mình nhất”.