Thị trường giao đồ ăn trực tuyến: Đang là “miếng bánh béo bở”
Tại quán bánh pizza trên phố Nguyên Hồng (Đống Đa, Hà Nội) vào buổi trưa hoặc tối lúc nào cũng có từ 5-10 shipper giao hàng nhanh đợi lấy hàng. Theo chủ quán, nhu cầu đặt bánh pizza trực tuyến ngày càng tăng cao. Trước đây quán chủ yếu phục vụ khách đến ăn tại quán thì hơn 1 năm trở lại đây, số lượng bánh được bán thông qua đặt hàng online chiếm tỷ lệ nhiều hơn.
Quán cũng đã ký hợp đồng với một số ứng dụng giao hàng đồ ăn như: Grab, Ahamove, Now… và đăng bán các món đồ ăn của mình trên các ứng dụng. Thông qua các ứng dụng khách có thể đặt hàng và có đội ngũ shipper nhận nhiệm vụ đến lấy giao cho khách. Có 2 hình thức thanh toán là thanh toán qua tài khoản hoặc khi shipper nhận đồ sẽ trả tiền ứng trước cho chủ quán và đi giao cho khách. Với hình thức bán hàng thông qua các ứng dụng giao hàng nhanh đã giúp doanh số bán hàng tăng cao hơn trước đây.
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là điện thoại di động thì các DN cũng đã mạnh dạn đầu tư vào mảng giao, nhận thức ăn online thông qua xây dựng các ứng dụng. Ở Việt Nam hiện nay có một số ứng dụng phổ biến đang được nhiều người sử dụng như Now, Grab Food, Go Food… Hầu hết các ứng dụng này đều liên kết với các dịch vụ thanh toán qua tài khoản ngân hàng hay ví điện tử. Đồng thời xây dựng đội ngũ chuyên giao hàng đông đảo phục vụ nhu cầu nhanh chóng của khách hàng. Không những thế, để cạnh tranh và thu hút khách hàng, các ứng dụng cũng thường xuyên đưa ra các chương trình khuyến mại giảm giá. Chỉ cần truy cập vào các ứng dụng, ngay lập tức khách hàng đã nhận được rất nhiều mã khuyến mại tùy theo cửa hàng hay món ăn. Thậm chí có những mã khuyến mại lên đến 70% và freeship. Chính những hình thức giảm giá, khuyến mại đã thu hút được rất nhiều khách hàng tham gia đặt hàng.
Now là ứng dụng gọi món trực tuyến và giao nhận đồ ăn có mặt ở thị trường Việt Nam sớm và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Hiện ứng dụng này đã phát triển được hệ thống đối tác nhà hàng khá dày đặc và đa dạng, đặc biệt là giá cả và chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp được khách hàng đánh giá cao. Không chỉ áp dụng mức giá phù hợp mà khách hàng đặt hàng qua ứng dụng now dễ dàng theo dõi được đơn hàng và vị trí di chuyển của shipper trực tiếp trên ứng dụng. Qua đó chủ động được thời gian để nhận các món hàng đã đặt.
Có thể thấy, nhu cầu đặt hàng online ngày càng được ưa chuộng và hình thành thói quen thường xuyên, nhất là trong giới trẻ và giới văn phòng bởi tính tiện lợi, đa dạng và nhanh chóng. Chị Hoàng Thu Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, mỗi tháng ít nhất chị mua và đặt hàng ăn online thông qua các ứng dụng giao hàng đồ ăn nhanh khoảng 5-7 lần. Chỉ cần cài đặt ứng dụng như Now hay Go Food, đăng ký tài khoản là có thể lựa chọn rất nhiều đồ ăn, thức uống. Hầu hết các loại đồ ăn hiện nay đều được đăng bán trên ứng dụng từ các sét đồ nhậu đến các món ăn bình dân như cơm, bún, phở…
Không chỉ đa dạng về các món ăn mà thông qua ứng dụng chị còn có thể lựa chọn cho mình được các món ăn được nhiều người bình chọn đánh giá là chất lượng nên rất yên tâm. Mua đồ ăn trên ứng dụng vừa thuận tiện, giá cả phải chăng lại luôn có những chương trình khuyến mại giảm giá từ 10-70%. Chính vì thế rất nhiều bạn bè của chị cũng thường xuyên gọi đồ trên các ứng dụng giao đồ ăn nhanh, chị Trang chia sẻ.
Với đội ngũ là đối tác tài xế đông đảo, GrabFood đang phát triển mạnh mẽ và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường giao đồ ăn nhanh chỉ sau hơn 1 năm ra mắt tại Việt Nam. Riêng mảng dịch vụ GrabFood đã tăng trưởng gấp 250 lần sau một năm ra mắt và trở thành dịch vụ giao nhận thức ăn tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Không chỉ có lượng shipper đông đảo, Grab cũng nhận được nguồn tài chính dồi dào.
Đại diện GrabFood cho biết, trong thời gian tới, ứng dụng sẽ ưu tiên theo ba hướng là gia tăng việc mở rộng danh sách đối tác nhà hàng quán ăn. Triển khai các chương trình khuyến mại và mở rộng phạm vi phục vụ trên nhiều thành phố khác trên cả nước. Theo khảo sát được thực hiện bởi Kantar TNS, GrabFood hiện là dịch vụ giao thức ăn được sử dụng thường xuyên nhất tại Việt Nam với 68% số người bình chọn. Điều này khẳng định GrabFood đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường giao, nhận đồ ăn nhanh ở Việt Nam.
Bên cạnh những ứng dụng đặt món trực tuyến, nhiều nhà hàng, chuỗi cửa hàng đồ uống và thức ăn nhanh cũng đầu tư web bán hàng riêng phục vụ khách hàng đặt hàng trực tuyến. Với chuỗi 4 cửa hàng trên địa bàn Hà Nội, Công ty TNHH Pizza Express Việt Nam đã xây dựng và phát triển dịch vụ giao hàng trực tuyến bài bản và đáp ứng được nhu cầu khách hàng.
Theo đại diện Pizza Express, hiện chuỗi cửa hàng đang phục vụ 13 loại piza mang tới 13 trải nghiệm khác nhau để những người muốn ăn bánh pizza dễ dàng chọn lựa các loại hợp với khẩu vị của mình. Bên cạnh tiêu chí chất lượng, an toàn thì điểm mạnh chính là dịch vụ giao hàng nhanh mà Pizza Express đang áp dụng.
Theo đó, để tăng cường sự tin tưởng và yên tâm với khách hàng, Pizza Express cam kết luôn giao hàng đúng giờ và chi phí giao hàng rẻ nhất để đảm bảo khách hàng có thể nhận bánh trong thời gian nhanh nhất. Ngay sau khi khách hàng đặt pizza, bộ phận xử lý đơn đặt hàng sẽ gửi đơn tới cho bộ phận giao hàng ngay, không cần chờ, không đợi đơn với mục đích nhanh nhất. Mô hình pizza take away - pizza mang đi giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, đem đến sự tiện lợi tối ưu trong việc lựa chọn, thanh toán, đóng gói và nhận hàng.
Có thể thấy, cuộc đua trên thị trường giao nhận đồ ăn trực tuyến dự báo sẽ còn nhiều khắc nghiệt và là sự cạnh tranh của các “ông lớn” như GrabFood hay Now. Tuy nhiên theo các chuyên gia thì với tiềm năng thị trường lớn và nhu cầu đặt hàng thông qua các ứng dụng ngày càng tăng thì nhiều khả năng sẽ còn nhiều DN mong muốn nhảy vào thị trường này, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.