Chỉ số kinh tế:
Ngày 5/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.151 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.944/26.358 đồng/USD. Kinh tế tháng 10 tiếp tục khởi sắc, khi sản xuất công nghiệp tăng 10,8%, gần 18 nghìn doanh nghiệp mới ra đời, đầu tư công tăng 29,1%, FDI đạt 31,52 tỷ USD. Xuất nhập khẩu đạt 81,49 tỷ USD, xuất siêu 2,6 tỷ USD, CPI tăng nhẹ 0,2%, và khách quốc tế đạt 1,73 triệu lượt, cho thấy đà phục hồi vững của kinh tế Việt Nam.
dai-hoi-cong-doan

Thị trường quà tết 2024: Mẫu mã đa dạng, sức mua có xu hướng giảm

Thúy Hằng
Thúy Hằng  - 
Chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Thời điểm này, thị trường giỏ quà Tết đã bắt đầu sôi động với rất nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú. Năm nay, các giỏ quà Tết vẫn ưu tiên “trưng bày” những sản phẩm là bánh kẹo sản xuất trong nước và đặc sản truyền thống vùng miền.
aa
Tăng cường “gác cửa” thị trường Tết Gấp rút chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán

Theo khảo sát của phóng viên tại một số tuyến phố kinh doanh mặt hàng bánh mứt kẹo như Sơn Tây, Đội Cấn, Trần Xuân Soạn, Lò Đúc... cho thấy, các mặt hàng bánh mứt kẹo sản xuất trong nước như Kinh Đô, Hải Hà, Orion... đang được bày bán nhiều mẫu mã đa dạng với giá cả phải chăng.

Thị trường quà tết 2024: Mẫu mã đa dạng, sức mua có xu hướng giảm

Các giỏ quà Tết “ra mắt” khách hàng với mẫu mã đa dạng, kiểu dáng bắt mắt

Bên cạnh đó, các giỏ quà Tết phân khúc bình dân với mức giá dao động từ 300.000 – 500.000/giỏ năm nay được ưa chuộng hơn hẳn phân khúc trung và cao cấp. Chị Ánh, chủ một cửa hàng chuyên bán giỏ quà Tết online cho biết, mọi năm, chị sẽ chuẩn bị những mẫu giỏ quà phân khúc bình dân với mức giá từ khoảng 250.000 – 600.000/giỏ, các giỏ quà phân khúc tầm trung, cao cấp từ trên 600 nghìn đến 1 triệu chị sẽ làm khi khách đặt. Dịp Tết năm ngoái, chỉ tính riêng phân khúc giỏ quà Tết bán chạy ở mức giá từ 450.000 – 650.000 đồng/giỏ, chị đã bán được hơn 800 giỏ.

Tuy nhiên, năm nay, theo chị Ánh, sức mua của người dân sẽ sụt giảm nhiều so với năm ngoái do tình hình kinh tế khó khăn. Người tiêu dùng hiện sẽ ưu tiên mua các mặt hàng bánh kẹo đơn lẻ thay vì các giỏ quà Tết được trang trí như mọi năm. Vì vậy chị cũng nhập hàng cầm chừng để nghe ngóng thị trường.

“Năm nay các doanh nghiệp, các công ty nhỏ sẽ không tặng giỏ quà Tết nữa, do kinh tế không có nên họ sẽ cắt giảm tối đa, cắt giảm gần như hết để tập trung vào thưởng tiền. Hoặc nếu có mua thì số lượng sẽ ít, ưu tiên mua các hộp bánh, các sản phẩm bán lẻ, gọi là vật phẩm đi cùng tiền thưởng”, chị Ánh chia sẻ thêm.

Không chỉ các cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ mà hiện nay, tại các trung tâm thương mại, siêu thị,... cũng đã bắt đầu trưng bày nhiều loại giỏ quà Tết đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả phục vụ người tiêu dùng mua lẻ cũng như các công ty, đơn vị đặt số lượng lớn.

Thị trường quà tết 2024: Mẫu mã đa dạng, sức mua có xu hướng giảm

Quầy bán giỏ quà Tết tại BigC với mức giá dao động từ 99.000 – 3.000.000 đồng

Tại trung tâm thương mại Big C Thăng Long, giỏ quà Tết đã được "lên kệ" từ đầu tháng 12/2023 với nhiều kiểu dáng, mẫu mã bắt mắt, trong đó trên 90% là hàng Việt với nhiều mức giá đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng, từ 99.000 - 3.000.000 đồng cho dạng hộp và từ 200.000 – 2.000.000 đồng cho dạng giỏ.

Theo chia sẻ của anh Hoàng - nhân viên phụ trách làm và bán mặt hàng giỏ/hộp quà Tết, năm nay BigC đã trưng bày mặt hàng quà Tết theo hai dạng là dạng hộp và dạng giỏ với nhiều phân khúc giá từ bình dân đến cao cấp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhưng từ lúc bắt đầu mở bán, theo anh quan sát thì người tiêu dùng hiện vẫn đang ưu tiên sử dụng các giỏ quà Tết được bày theo lẵng hơn theo hộp.

Anh Hoàng cũng thông tin thêm, tính đến thời điểm đầu tháng 1, sau hơn một tháng mở bán, lượng khách đến mua giỏ quà Tết chưa nhiều, dao động ở phân khúc các giỏ quà từ 300.000 – 500.000 đồng, còn chủ yếu vẫn là các doanh nghiệp đặt theo số lượng.

Tương tự, tại WinMart, do mới mở bán ngày đầu, siêu thị hiện chưa có nhiều khách đến mua trực tiếp nhưng lượng khách đặt thì cũng tương đối và giỏ hàng 800.000 được trang trí màu đỏ đang được khách hàng “ưa chuộng”.

Ngoài giỏ quà Tết từ bánh kẹo, thì giỏ quà hoa quả, đặc biệt là nông sản "made in Vietnam" cũng khá được người tiêu dùng ưa chọn. Giá của giỏ quà này hiện dao động từ 300.000-2.000.000 đồng/giỏ tùy loại hoa quả, như: bưởi da xanh, bưởi Diễn, cam Canh, xoài Cát Chu,...

Thúy Hằng

Tin liên quan

Tin khác

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 5/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (5/12), giá vàng giao ngay giảm 7,845 USD, giao dịch ở 4.200,920 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 12,05 USD xuống 4.230,95 USD/oz.
[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

[Infographic] Giá xăng tăng, dầu giảm

Giá xăng trong nước tăng trở lại từ 15h hôm nay với RON 95-III lên 20.460 đồng/lít và E5 RON 92 đạt 19.820 đồng. Ngược chiều, các mặt hàng dầu đồng loạt giảm 50–580 đồng mỗi lít, kg sau chu kỳ điều chỉnh của liên Bộ Công Thương – Tài chính.
Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Chủ động bình ổn thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa dịp Tết 2026

Cuối năm, đặc biệt là dịp Tết sắp tới, nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân gia tăng. Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Sở theo dõi sát diễn biến thị trường, chủ động dự trữ hàng hoá phục vụ người dân và ngăn chặn đầu cơ, găm hàng.
Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Sáng 4/12: Giá vàng được hỗ trợ vững chắc giữa nhiều bất ổn

Tính đến 8h15 sáng nay (4/12), giá vàng giao ngay tăng 10,250 USD, giao dịch ở 4.213,650 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 11,85 USD lên 4.244,35 USD/oz.
Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Phí chồng phí, người bán hàng online chật vật xoay xở

Ngay trước mùa cao điểm mua sắm cuối năm, các nhà bán hàng Việt lại lao đao khi các sàn thương mại điện tử như Shopee, TikTok Shop tiếp tục điều chỉnh phí. Chi phí đội lên, lợi nhuận ngày càng mỏng, người bán nhỏ lẻ đang chật vật tìm cách xoay xở để tồn tại.
Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Sáng 3/12: Giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ

Tính đến 8h30 sáng nay (3/12), giá vàng giao ngay tăng 10,205 USD, giao dịch ở 4.215,870 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 25,90 USD lên 4.246,70 USD/oz.
Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 2/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h30 sáng nay (2/12), giá vàng giao ngay giảm 15,315 USD, giao dịch ở 4.216,975USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 27,45 USD xuống 4.247,35 USD/oz.
Sáng 1/12: Giá vàng thế giới tăng trong phiên đầu tuần

Sáng 1/12: Giá vàng thế giới tăng trong phiên đầu tuần

Tính đến 9h15 sáng nay (1/12), giá vàng giao ngay tăng 32,220 USD, giao dịch ở mức 4.248,040 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 27,35 USD lên mức 4.282,25 USD/oz.
Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều kỳ vọng cao

Thị trường vàng tuần tới: Cả chuyên gia và nhà đầu tư đều kỳ vọng cao

Phần lớn các chuyên gia đang quay lại với định giá xu hướng tăng trong ngắn hạn của vàng, trong khi các nhà đầu tư cũng đặt nhiều kỳ vọng vào kim loại quý này.
Người tiêu dùng chủ động tự bảo vệ, doanh nghiệp và sàn TMĐT phải siết chặt chuẩn an toàn số

Người tiêu dùng chủ động tự bảo vệ, doanh nghiệp và sàn TMĐT phải siết chặt chuẩn an toàn số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục tăng trưởng hai con số mỗi năm, hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang thay đổi mạnh mẽ theo hướng chủ động và thận trọng hơn. Không còn bị động trước rủi ro, người mua ngày càng quan tâm đến việc tự bảo vệ bản thân thông qua lựa chọn sản phẩm chính hãng, kiểm tra kỹ thông tin người bán và theo dõi các cảnh báo gian lận được các sàn TMĐT công bố. Đồng thời, áp lực đặt lên các nền tảng và doanh nghiệp cũng gia tăng, buộc họ phải nâng chuẩn kiểm soát chất lượng nhằm duy trì niềm tin của thị trường.