Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tích cực hỗ trợ tiêu thụ nông sản

Minh Lâm
Minh Lâm  - 
Thị trường TP.HCM thời điểm này, mặc dù đang thực hiện giãn cách xã hội và biện pháp phòng chống dịch Covid-19, nhưng cả kênh phân phối hiện đại và mạng lưới chợ truyền thống đều ưu tiên tạo đầu ra cho sản phẩm địa phương.
aa

Tại chợ đầu mối Hóc Môn, lượng hàng hóa trong 2 ngày cuối tuần qua đạt 2.900 - 3.200 tấn (gồm thịt lợn, rau quả và trái cây), tăng khá so với cùng kỳ năm ngoái (2.800 tấn/ngày). Trong đó, lượng trái cây về chợ đạt 884 tấn, riêng vải thiều là 210 tấn. Còn chợ đầu mối Thủ Đức thì ghi nhận lượng hàng về đạt 4.496 và 5.089 tấn (rau, củ, trái cây), trong khi lượng hàng hóa về chợ ngày thường chỉ khoảng 3.000 tấn. Trong thời gian này, mặt hàng trái cây tăng mạnh nhất với mức 3.500 tấn/ngày trong khi ngày thường chỉ khoảng 1.200 tấn. Đặc biệt, vải thiều được ghi nhận hàng nhập chợ đạt mức kỷ lục với lượng xấp xỉ 1.400 tấn vào ngày 13/6. Do hàng hóa nông sản về chợ đầu mối nhiều nên giá cả trên thị trường ổn định.

tich cuc ho tro tieu thu nong san
Kênh phân phối hiện đại và mạng lưới chợ truyền thống đều ưu tiên tạo đầu ra cho sản phẩm địa phương

Cũng vậy, trong 2 ngày 13 và 14/6, tại các hệ thống siêu thị Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food của Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), sức tiêu thụ các loại rau củ quả, trái cây tăng hơn 30% so với những ngày trước. Cũng như thời điểm này mọi năm, trái cây, đặc biệt là trái vải tươi, thịt gà nguyên con, hải sản, hoa tươi... tiêu thụ mạnh nhất. Lãnh đạo các siêu thị cho biết, hiện đang vào mùa nhiều loại trái cây trong nước, sản lượng dồi dào nhưng sức tiêu thụ kém do ảnh hưởng của dịch, vì vậy, siêu thị đã chủ động làm chương trình khuyến mãi, giảm giá để hỗ trợ tiêu thụ nông sản lẫn kích cầu tiêu dùng.

Đơn cử, riêng hệ thống GO!, Big C dự kiến tiêu thụ khoảng 200 tấn trái cây các loại (bơ, sầu riêng, vải thiều, nhãn, thanh long, xoài, vú sữa, chôm chôm, măng cụt, bưởi da xanh...) chỉ trong 1 tuần, từ ngày 10 đến 16/6, qua chương trình giảm giá trái cây đến 30%. Lãnh đạo Saigon Co.op cũng cho biết đã sớm có phương án phối hợp thu mua, vận chuyển và phân phối trái vải để chủ động hỗ trợ đầu ra cho nông dân cũng như kịp thời phục vụ nhu cầu về loại trái cây đặc sản này cho khách hàng cả nước.

Không chỉ có chợ truyền thống và các kênh bán lẻ hiện đại chung tay tiêu thụ sản phẩm giúp nông dân, nhất là tại thị trường trọng điểm, khoai lang tím Nhật cũng được tiêu thụ tại TP.HCM với giá 5.000-9.000 đồng/kg và giao hàng tận nơi để hạn chế tụ tập đông người nhờ Công ty Foodbank. Với giá bán lẻ 9.000 đồng/kg và sỉ là 5.000 đồng/kg, Công ty Foodbank Việt Nam (TP. Thủ Đức, TP.HCM) đã giúp nông dân tỉnh Vĩnh Long tiêu thụ hàng chục tấn khoai với chương trình "Khoai lang nghĩa tình". Hiện khoai lang tím Nhật của nông dân huyện Bình Tân (tỉnh Vĩnh Long) có giá xuống mức chạm đáy nhưng vẫn tồn đọng vì thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc hiện chưa thể xuất khẩu được. Đại diện Công ty FoodBank Việt Nam cho biết, qua 4 ngày phát động với nhiều điểm bán tại TP.HCM, dự kiến đơn vị hỗ trợ tiêu thụ được gần 600 tấn, và dự kiến phấn đấu đạt khoảng 1.000 tấn trong thời gian ngắn.

Hơn thế, Công ty TNHH xuất nhập khẩu thực phẩm Duy Anh, huyện Củ Chi, TP.HCM cho biết, để gỡ khó về thị trường tiêu thụ cho khoai lang tím Nhật ở các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, doanh nghiệp này đang nghiên cứu và thử nghiệm sản phẩm bún khoai lang tím. Sau nhiều lần thử nghiệm đạt kết quả tốt, doanh nghiệp dự kiến chạy thử công thức để hoàn thiện sản phẩm...

Nhiều thương nhân, tiểu thương trên địa bàn TP.HCM cho rằng, sản phẩm nông sản nội sẽ mở cửa được thị trường và tăng sức mua nếu các bộ, ngành, địa phương nhập cuộc, tháo gỡ những điểm nghẽn trong chuỗi cung ứng và phát huy vai trò của mạng lưới bán lẻ.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM cho biết, từ nhiều tháng qua, Sở đã kích hoạt hệ thống chuỗi cung ứng hàng hóa trong bối cảnh phòng chống dịch. TP.HCM yêu cầu các hệ thống bán lẻ, đơn vị tham gia chương trình bình ổn hàng hóa của TP.HCM và chủ động dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng phục vụ người dân với nguồn hàng thích ứng từng kịch bản chống dịch khác nhau, trong đó có tính đến giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, TP.HCM đã triển khai việc liên kết với 22 tỉnh, thành trong chương trình kết nối cung - cầu và bình ổn thị trường. Theo đó, mỗi ngày có gần 8.000 tấn rau củ quả được nhập và tiêu thụ tại 3 chợ đầu mối (Bình Điền, Hóc Môn, Thủ Đức), đáp ứng khoảng 70% nhu cầu tiêu dùng; các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại và các doanh nghiệp chủ lực đảm nhiệm 30% còn lại. Ngoài ra, sản lượng thịt heo cung ứng hàng ngày khoảng 700 tấn; 800 - 900 tấn thủy hải sản; gần 1 triệu quả trứng và 250.000 con gia cầm các loại, đảm bảo cung ứng đủ thực phẩm thiết yếu cho người dân TP.HCM.

"Sở Công thương TP.HCM đã có kịch bản để hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho các tỉnh, tránh đứt đoạn nguồn cung cho thị trường thành phố trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt khu vực đang giãn cách", ông Phương nói.

Minh Lâm

Tin liên quan

Tin khác

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Ngành cà phê Việt Nam khép lại năm 2025 với “mùa vàng” xuất khẩu

Năm 2025 được đánh giá là một năm thành công của ngành cà phê Việt Nam, khi xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng tích cực cả về lượng lẫn giá trị. Trong bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu tiếp tục thắt chặt, giá cà phê neo ở mức cao đã trở thành động lực quan trọng, giúp ngành hàng chủ lực này ghi dấu ấn rõ nét trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Sáng 19/12: Giá vàng thế giới giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (19/12), giá vàng giao ngay giảm 8,945 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.323,645 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 giảm 13,15 USD lên 4.351,35 USD/oz.
Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Thị trường giao đồ ăn online làm thay đổi thói quen tiêu dùng

Hiện nay, việc mua sắm trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) và gọi đồ ăn, thức uống online đang tăng tốc mạnh mẽ, định hình lại thị trường bán lẻ và dịch vụ ăn uống Việt Nam năm 2025.
Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Lo trở thành “điểm nóng” hàng giả

Thời gian qua, không chỉ các thương hiệu nội địa mà nhiều thương hiệu quốc tế lớn đã liên tục lên tiếng về tình trạng kinh doanh hàng hóa giả mạo, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên không gian mạng tại Việt Nam. Trước thực trạng này, cộng đồng doanh nghiệp và các hiệp hội đã kiến nghị cơ quan chức năng cần có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ hơn nhằm bảo vệ thương hiệu và môi trường kinh doanh lành mạnh trong kỷ nguyên số.
Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Sáng 18/12: Giá vàng giao ngay giảm nhẹ

Tính đến 9h00 sáng nay (18/12), giá vàng giao ngay giảm 3,845 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.333,985 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 8,95 USD lên 4.364,95 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Thị trường hàng hóa: Kim loại quý và năng lượng kéo MXV-Index lên 2.343 điểm

Chuỗi tăng nóng của bạc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi giá tiếp tục chinh phục mốc 67 USD/oz trong phiên hôm qua (17/12). Lực mua lan rộng cả nhóm năng lượng, kéo chỉ số MXV-Index tăng hơn 1,2%, lên 2.343 điểm.
Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Khuyến mại cuối năm “cú hích” cho thị trường bán lẻ

Vào thời điểm cuối năm, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng mạnh, tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như, thực phẩm, nông sản, quà tặng, đồ trang trí, hàng may mặc… Nắm bắt xu hướng này, ngành Công Thương TP. Đà Nẵng đang triển khai đồng loạt Mùa khuyến mại cuối năm 2025 - Mega Sale Year End Đà Nẵng với hàng loạt chương trình ưu đãi, tạo không khí mua sắm sôi động, góp phần kích cầu tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Sáng 17/12: Giá vàng thế giới bật tăng trở lại

Tính đến 9h00 sáng nay (17/12), giá vàng giao ngay tăng 23,700 USD so với đầu phiên, giao dịch ở 4.325,925 USD/oz; giá vàng tương lai tháng 2 tăng 22,10 USD lên 4.354,40 USD/oz.
Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Thị trường hàng hóa: Năng lượng gây sức ép, MXV-Index giảm phiên thứ tư

Áp lực bán duy trì trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trong phiên 16/12. MXV-Index khép phiên giảm 1,2%, xuống 2.315 điểm, khi nhóm năng lượng tiếp tục dẫn dắt đà suy yếu, trong khi thị trường đường phát đi tín hiệu hình thành chuỗi giảm giá.
Ngày 16/12:  Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Ngày 16/12: Giá bạc thế giới quay đầu giảm nhẹ

Giá bạc quay đầu giảm nhẹ sau khi có cú bứt phá ngoạn mục lên vùng kháng cự quan trọng trên 64 USD/oz trong phiên đêm qua. Tính đến 10h00 ngày 16/12, giá bạc giao dịch ở mức 63,084 USD/oz.