Chỉ số kinh tế:
Ngày 16/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.141 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.937/26.351 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tìm hướng đi bền vững cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Năm 2023 đang dần qua với nhiều điểm tích cực, nhưng cũng không ít khó khăn, biến động đối với cộng đồng khởi nghiệp.
aa
Cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đâu là nguyên nhân dẫn đến thất bại của doanh nghiệp khởi nghiệp?

Mảng màu sáng tối của bức tranh khởi nghiệp

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 11 tháng năm 2023, cả nước chứng kiến 201.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi tháng ghi nhận 18.300 doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như quay trở lại hoạt động.

TS. Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (VINEN) tin rằng, tinh thần khởi nghiệp kinh doanh ở Việt Nam đang rất mạnh từ những con số nêu trên. Theo tính toán, từ năm 2016 - năm đầu tiên Việt Nam của chúng ta coi là năm quốc gia về khởi nghiệp - đến nay, chưa có năm nào số lượng doanh nghiệp thành lập mới, kể cả trong giai đoạn Covid-19, ghi nhận số lượng doanh nghiệp thành lập mới dưới con số 100.000.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận lại rằng năm 2023 vừa qua, những tác động tiêu cực của tình hình địa chính trị trên thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng, kinh tế suy thoái… đã khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng. Chịu tác động nặng nề nhất chính là các nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp. Cũng theo Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường 11 tháng năm 2023 là 158.800 doanh nghiệp, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng chứng kiến 14.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Nhiều doanh nghiệp phản ánh về tình trạng mất đơn hàng, sụt giảm doanh thu, cắt giảm nhân sự...

Tìm hướng đi bền vững cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Ông Hòa chỉ ra rằng, các vấn đề nổi cộm của các doanh nghiệp hiện nay xuất phát từ chính nội tại của họ. Nhiều công ty khởi nghiệp có năng lực quản trị còn yếu, lại phải đối mặt với một giai đoạn đầy biến động. Các ông chủ doanh nghiệp Việt Nam phần lớn có xuất phát điểm từ học nghề và giỏi chuyên môn. Họ thiếu kinh nghiệm quản lý, vận hành một công ty, vốn đòi hỏi nhiều kiến thức, đặc biệt về quản trị dòng tiền.

Bên cạnh đó, bản thân sản phẩm của các công ty khởi nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nói riêng vẫn chưa đủ tốt để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính trên thế giới. Do đó, sản phẩm dễ bị các đối tác xuất khẩu hoàn trả lại, phần thiệt sẽ rơi vào chính các doanh nghiệp, phải chi trả nhiều khoản phí liên quan nhằm khắc phục thiệt hại...

Trong khi đó, TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển doanh nghiệp cho rằng, khó khăn cơ bản nhất mà các công ty mới thành lập phải chịu đó chính là nguồn vốn. Nhiều tổ chức tài chính đang “dè dặt” trong việc cấp vốn cho doanh nghiệp. Thị trường vốn mạo hiểm Việt Nam ghi nhận đang ở mức đáy trong 3 năm trở lại đây. Một số báo cáo mới cho thấy tổng giá trị vốn đổ vào các startup Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 chỉ đạt khoảng 600 triệu USD, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó sau 3 năm Covid -19, chịu ảnh hưởng bởi xung đột địa chính trị trên thế giới cùng những khó khăn từ đối tác, năng lực về vốn của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đang ở mức “cạn kiệt”.

Đổi mới sáng tạo là điều kiện tiên quyết

TS. Đinh Quang Hòa nhận định, những khó khăn của nền kinh tế sẽ vẫn tiếp diễn trong năm 2024. Dù vậy, đây chính là thời điểm để “sàng lọc”, những doanh nghiệp có sức sống tốt sẽ có thể phát triển mạnh hơn trong giai đoạn sắp tới. Và để có sức sống tốt hơn, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầy thách thức này cần phải hiểu rõ khách hàng muốn gì, đầu tư thật tốt cho sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh...

Đồng quan điểm, ông Mạc Quốc Anh tin rằng, khi tạo ra sản phẩm đổi mới sáng tạo hoặc bất kể một dịch vụ gì, điều quan trọng nhất là phải nghiên cứu rõ về thị trường và đối tượng khách hàng.

Ngoài ra, các sản phẩm, dịch vụ hoặc công nghệ mới cần được thị trường thử nghiệm. Ví dụ, chỉ cần kinh doanh sản phẩm, dịch vụ tại một địa bàn cố định, một phạm vi nhất định. Chẳng hạn, các doanh nghiệp có thể tiến hành trên địa bàn một
Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Đổi mới mô hình tăng trưởng: Khi kinh tế tuần hoàn trở thành động lực

Trong bối cảnh yêu cầu tăng trưởng cao gắn với phát triển bền vững, kinh tế tuần hoàn được xác định là trụ cột của mô hình tăng trưởng mới, đóng vai trò then chốt trong chuyển đổi xanh và tái cấu trúc nền kinh tế Việt Nam.
Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Chuẩn hóa sản xuất để quả chuối Việt Nam nâng tầm xuất khẩu

Sản lượng lớn, nhu cầu tăng mạnh nhưng giá trị xuất khẩu chuối Việt vẫn khiêm tốn. Bài toán dịch bệnh, tiêu chuẩn thị trường và tổ chức chuỗi đang quyết định khả năng bứt phá của ngành hàng này.
Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Doanh nghiệp Việt chuẩn bị cho giai đoạn “chuyển mình”

Theo Bộ Tài chính, với những kết quả đạt được thời gian qua, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là “điểm sáng kinh tế của khu vực”. Cụ thể, tăng trưởng GDP đã vượt mốc 7,8%, thuộc nhóm tăng trưởng cao nhất thế giới. Kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát. Đặc biệt, dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục là một chỉ dấu cho thấy niềm tin mạnh mẽ của nhà đầu tư quốc tế…
Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Làm chủ công nghệ và ươm mầm tri thức: Petrovietnam hướng tới tăng trưởng bền vững

Trong bối cảnh đất nước bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao về năng suất, chất lượng và hiệu quả, bài toán nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực khoa học – công nghệ chất lượng cao, trở thành điều kiện tiên quyết cho tăng trưởng nhanh và bền vững. Nhận thức rõ vai trò đó, Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) không chỉ tiên phong làm chủ các công nghệ chiến lược mà còn chủ động xây dựng chiến lược đào tạo, ươm mầm đội ngũ cán bộ khoa học – công nghệ, từng bước hình thành thế hệ công dân tri thức năng lượng mới, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

NHNN chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng

Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 thông báo kết quả tuyển dụng hợp đồng lao động nhân viên bảo vệ năm 2025.
Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Chiến lược nhân sự OPES: “Gen công nghệ” định hình hiệu suất vượt trội

Khi thị trường bảo hiểm phi nhân thọ đang chịu áp lực chuyển đổi mạnh mẽ, OPES nổi lên như một hiện tượng với định vị là một tổ chức công nghệ kinh doanh bảo hiểm. Sự khác biệt này không nằm ở khẩu hiệu, mà thấm sâu vào từng điểm chạm trong môi trường làm việc, tạo nên sức hấp dẫn riêng biệt so với các doanh nghiệp truyền thống.
Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Thị trường đồ chơi Việt hấp dẫn nhà đầu tư ngoại

Lý do thị trường đồ chơi Việt thu hút nhà đầu tư là do tiềm năng thị trường lớn với quy mô dân số hơn 100 triệu người, lực lượng lao động trẻ dồi dào, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh
Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Khát vọng bầu trời và tầm nhìn của Bầu Hiển

Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Khánh thành Nhơn Trạch 3 & Nhơn Trạch 4: Bước ngoặt trong kỷ nguyên điện khí LNG

Tại lễ khánh thành Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Petrovietnam và PV Power trong việc triển khai cụm nhà máy điện khí LNG đầu tiên của Việt Nam. Dự án không chỉ bổ sung nguồn điện sạch, hiệu suất cao cho hệ thống mà còn khẳng định năng lực tiên phong của hai đơn vị trong phát triển các dự án năng lượng hiện đại, đóng góp quan trọng cho an ninh năng lượng và tiến trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.
Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Ngành dệt may cần linh hoạt hơn nữa

Thời gian qua, các doanh nghiệp dệt may nhận đơn hàng rải rác, liên tục điều chỉnh kế hoạch sản xuất và áp dụng các biện pháp linh hoạt để giữ uy tín với khách hàng quốc tế. Bối cảnh thị trường truyền thống chịu áp lực lớn, yêu cầu cao về tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và giá trị gia tăng đang buộc ngành dệt may phải chuyển mình.