Chỉ số kinh tế:
Ngày 19/12/2025, tỷ giá trung tâm của VND với USD là 25.148 đồng/USD, tỷ giá USD tại Cục Quản lý ngoại hối là 23.941/26.355 đồng/USD. Tháng 11/2025, Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi, IIP tăng 2,3% so với tháng trước và 10,8% so với cùng kỳ; lao động trong doanh nghiệp công nghiệp tăng 1%. Cả nước có 15,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, 9,7 nghìn doanh nghiệp quay lại, trong khi số doanh nghiệp tạm ngừng, chờ giải thể và giải thể lần lượt là 4.859; 6.668 và 4.022. Đầu tư công ước đạt 97,5 nghìn tỷ đồng; vốn FDI đăng ký 33,69 tỷ USD, thực hiện 23,6 tỷ USD; đầu tư ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD. Thu ngân sách 201,5 nghìn tỷ đồng, chi 213,3 nghìn tỷ đồng. Tổng bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng đạt 601,2 nghìn tỷ đồng, tăng 7,1%. Xuất nhập khẩu đạt 77,06 tỷ USD, xuất siêu 1,09 tỷ USD. CPI tăng 0,45%. Vận tải hành khách đạt 565,7 triệu lượt, hàng hóa 278,6 triệu tấn; khách quốc tế gần 1,98 triệu lượt, tăng 14,2%.
dai-hoi-cong-doan

Tìm hướng đi bền vững cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Hồng Sơn
Hồng Sơn  - 
Năm 2023 đang dần qua với nhiều điểm tích cực, nhưng cũng không ít khó khăn, biến động đối với cộng đồng khởi nghiệp.
aa
Cơ hội tiếp cận vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đâu là nguyên nhân dẫn đến thất bại của doanh nghiệp khởi nghiệp?

Mảng màu sáng tối của bức tranh khởi nghiệp

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, 11 tháng năm 2023, cả nước chứng kiến 201.500 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi tháng ghi nhận 18.300 doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như quay trở lại hoạt động.

TS. Đinh Việt Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia (VINEN) tin rằng, tinh thần khởi nghiệp kinh doanh ở Việt Nam đang rất mạnh từ những con số nêu trên. Theo tính toán, từ năm 2016 - năm đầu tiên Việt Nam của chúng ta coi là năm quốc gia về khởi nghiệp - đến nay, chưa có năm nào số lượng doanh nghiệp thành lập mới, kể cả trong giai đoạn Covid-19, ghi nhận số lượng doanh nghiệp thành lập mới dưới con số 100.000.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận lại rằng năm 2023 vừa qua, những tác động tiêu cực của tình hình địa chính trị trên thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng, kinh tế suy thoái… đã khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng. Chịu tác động nặng nề nhất chính là các nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp. Cũng theo Tổng cục Thống kê, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường 11 tháng năm 2023 là 158.800 doanh nghiệp, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân một tháng chứng kiến 14.400 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường. Nhiều doanh nghiệp phản ánh về tình trạng mất đơn hàng, sụt giảm doanh thu, cắt giảm nhân sự...

Tìm hướng đi bền vững cho doanh nghiệp khởi nghiệp

Ông Hòa chỉ ra rằng, các vấn đề nổi cộm của các doanh nghiệp hiện nay xuất phát từ chính nội tại của họ. Nhiều công ty khởi nghiệp có năng lực quản trị còn yếu, lại phải đối mặt với một giai đoạn đầy biến động. Các ông chủ doanh nghiệp Việt Nam phần lớn có xuất phát điểm từ học nghề và giỏi chuyên môn. Họ thiếu kinh nghiệm quản lý, vận hành một công ty, vốn đòi hỏi nhiều kiến thức, đặc biệt về quản trị dòng tiền.

Bên cạnh đó, bản thân sản phẩm của các công ty khởi nghiệp nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo nói riêng vẫn chưa đủ tốt để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính trên thế giới. Do đó, sản phẩm dễ bị các đối tác xuất khẩu hoàn trả lại, phần thiệt sẽ rơi vào chính các doanh nghiệp, phải chi trả nhiều khoản phí liên quan nhằm khắc phục thiệt hại...

Trong khi đó, TS. Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội, Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển doanh nghiệp cho rằng, khó khăn cơ bản nhất mà các công ty mới thành lập phải chịu đó chính là nguồn vốn. Nhiều tổ chức tài chính đang “dè dặt” trong việc cấp vốn cho doanh nghiệp. Thị trường vốn mạo hiểm Việt Nam ghi nhận đang ở mức đáy trong 3 năm trở lại đây. Một số báo cáo mới cho thấy tổng giá trị vốn đổ vào các startup Việt Nam trong nửa đầu năm 2023 chỉ đạt khoảng 600 triệu USD, thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó sau 3 năm Covid -19, chịu ảnh hưởng bởi xung đột địa chính trị trên thế giới cùng những khó khăn từ đối tác, năng lực về vốn của doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp đang ở mức “cạn kiệt”.

Đổi mới sáng tạo là điều kiện tiên quyết

TS. Đinh Quang Hòa nhận định, những khó khăn của nền kinh tế sẽ vẫn tiếp diễn trong năm 2024. Dù vậy, đây chính là thời điểm để “sàng lọc”, những doanh nghiệp có sức sống tốt sẽ có thể phát triển mạnh hơn trong giai đoạn sắp tới. Và để có sức sống tốt hơn, các doanh nghiệp khởi nghiệp trong giai đoạn đầy thách thức này cần phải hiểu rõ khách hàng muốn gì, đầu tư thật tốt cho sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh...

Đồng quan điểm, ông Mạc Quốc Anh tin rằng, khi tạo ra sản phẩm đổi mới sáng tạo hoặc bất kể một dịch vụ gì, điều quan trọng nhất là phải nghiên cứu rõ về thị trường và đối tượng khách hàng.

Ngoài ra, các sản phẩm, dịch vụ hoặc công nghệ mới cần được thị trường thử nghiệm. Ví dụ, chỉ cần kinh doanh sản phẩm, dịch vụ tại một địa bàn cố định, một phạm vi nhất định. Chẳng hạn, các doanh nghiệp có thể tiến hành trên địa bàn một
Hồng Sơn

Tin liên quan

Tin khác

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Nghị quyết 68: Khơi thông niềm tin, tạo xung lực mới cho kinh tế tư nhân

Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước yêu cầu vừa phục hồi nhanh sau những cú sốc lớn, vừa chuyển đổi theo hướng phát triển bền vững và tự chủ hơn, Nghị quyết 68-NQ/TW ra đời được xem như một quyết sách mang tính chiến lược. Không chỉ xác lập rõ vai trò của khu vực kinh tế tư nhân, Nghị quyết còn tạo ra một xung lực mới, khơi thông niềm tin là yếu tố then chốt để huy động và giải phóng nguồn lực trong xã hội cho tăng trưởng dài hạn.
Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số mở ra không gian tăng trưởng mới cho doanh nghiệp Việt

Tài sản số, tài sản mã hóa được định hướng trở thành một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược quốc gia, cùng với Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP của Chính phủ về thí điểm thị trường tài sản mã hóa, đang mở ra không gian phát triển mới cho doanh nghiệp Việt.
Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh: Tháo “nút thắt” thể chế, mở cơ hội cho doanh nghiệp

Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu tăng trưởng nhanh, bền vững và thực hiện cam kết chuyển dịch xanh, việc hình thành một thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch được xem là điều kiện tiên quyết để bảo đảm an ninh năng lượng và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU siết chặt cơ chế thuế carbon với hàng hoá phát thải cao

EU sẽ mở rộng cơ chế thuế carbon áp dụng với hàng nhập khẩu có cường độ phát thải cao, đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn chặn hành vi gian lận.
IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

IGHE 2025 thu hút nhiều thương hiệu trong và ngoài nước

Với mục tiêu xây dựng một nền tảng giao thương hiệu quả, toàn diện, mang tính định hướng, triển lãm tạo cầu nối kết nối các nhà cung ứng và nhà mua trong nước và quốc tế.
Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Cần chọn lọc nguồn vốn FDI để phát triển bền vững

Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt quan trọng, đó là không còn chạy theo thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô vốn, mà phải kiên định với mục tiêu thu hút dòng vốn chất lượng cao, có hàm lượng công nghệ lớn, gắn với chuyển giao, đổi mới sáng tạo và liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp trong nước. Đây không chỉ là định hướng chiến lược của Chính phủ, mà cũng là yêu cầu từ chính thực tiễn phát triển của nền kinh tế.
[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

[Infographic] Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 đạt 42,36 tỷ USD

Theo số liệu thống kê của Cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 12/2025 (từ ngày 1-15/12/2025) đạt 42,36 tỷ USD, tăng 10,43% (tương ứng tăng 4 tỷ USD) so với kết quả nửa đầu tháng 11/2025.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang nổi lên như trụ cột mới của xuất khẩu Việt Nam, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết về thể chế, logistics và năng lực số của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Doanh nghiệp xoay trục trong chu kỳ tiêu dùng chọn lọc

Sau giai đoạn phục hồi ngắn ngủi hậu đại dịch, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào một trạng thái mới thận trọng và chọn lọc hơn. Đây là lựa chọn chiến lược của doanh nghiệp trước những áp lực còn hiện hữu của nền kinh tế, từ thu nhập người lao động cải thiện chậm đến chi phí sinh hoạt và mặt bằng giá cả duy trì ở mức cao, đang buộc người tiêu dùng điều chỉnh lại hành vi chi tiêu.
Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Nắm bắt cơ hội để phát triển AI phụng sự con người

Theo báo cáo của Amazon Web Services, 18% doanh nghiệp Việt Nam - tương đương 170.000 công ty đã ứng dụng AI, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng công trình nghiên cứu AI của Việt Nam cũng tăng mạnh, Việt Nam hiện xếp thứ 26 thế giới về nghiên cứu AI, với 70 nhà khoa học nằm trong nhóm được trích dẫn nhiều nhất toàn cầu, theo UNESCO. Dự báo của Boston Consulting Group cho thấy, AI có thể đóng góp tới 130 tỷ USD cho GDP Việt Nam vào năm 2040.